LOADING

Phân khúc thị trường: Phân loại và ý nghĩa

Trên thế giới kinh doanh, thuật ngữ “phân khúc thị trường” thường được nhắc đến. Đây là quá trình tập hợp những khách hàng tiềm năng vào các nhóm có cùng đặc điểm chung. Phân khúc thị trường giúp doanh nghiệp nhắm mục tiêu vào các khía cạnh khác nhau liên quan đến giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cung cấp.

Hiểu một cách đơn giản, phân khúc thị trường là những nhóm nhỏ không giống nhau. Các nhóm này được phân loại dựa trên các yếu tố như thị hiếu, nhu cầu, hành vi, động cơ mua sắm, độ tuổi, giới tính, năng lực tài chính và địa vị xã hội.

Các công ty thường xác định những phân khúc thị trường phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của họ. Trong mỗi phân khúc thị trường, sẽ tồn tại những người dùng tiềm năng có thể mua sản phẩm và sử dụng dịch vụ của công ty, thậm chí họ có thể trở thành nguồn thu ổn định.

Tại sao doanh nghiệp nên phân khúc thị trường?

1. Giúp hiểu người dùng hơn

Thông qua phân khúc thị trường, các công ty có thể tối ưu các nỗ lực trong tiếp thị. Bằng cách tương tác với người dùng, công ty có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi và nắm bắt được nhu cầu của khách hàng một cách tốt hơn.

2. Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi

Khi có đủ thông tin về người dùng tiềm năng, công ty có khả năng giúp họ chuyển đổi nhanh chóng và dễ dàng hơn.

3. Duy trì mối quan hệ với người dùng

Phân khúc thị trường giúp các công ty tương tác và duy trì mối quan hệ tích cực với người dùng. Khách hàng của bạn sẽ tham gia và nâng cấp hành trình mua hàng một cách liên tục.

4. Phát triển các nỗ lực

Phân khúc thị trường là một giải pháp lý tưởng để doanh nghiệp có thể phát triển các thị trường mới. Dữ liệu từ người dùng giúp công ty nhận biết đối tượng để phát triển các nỗ lực.

Nếu công ty không sở hữu một phân khúc thị trường nhất định, sẽ rất khó để có một tiến trình kinh doanh hiệu quả.

Xây dựng chiến lược phân khúc hiệu quả

Khi đã thiết lập được phân khúc thị trường và hiểu rõ về khách hàng, doanh nghiệp có thể tạo ra chiến lược tiếp thị tốt hơn.

3.1. Chiến lược phân khúc tập trung

Đây là chiến lược phù hợp với các công ty quy mô nhỏ đang trong quá trình phát triển. Chiến lược tập trung vào một phân khúc giúp công ty tiết kiệm thời gian, công sức và tối ưu nguồn lực tài chính.

3.2. Chiến lược đa phân khúc

Chiến lược này an toàn hơn vì công ty có thể tậu chỉnh nếu phân khúc nào đó có tỷ lệ chuyển đổi tốt. Tuy nhiên, chiến lược đa phân khúc có thể làm giảm tỷ lệ chuyển đổi trung bình của ROI.

Khám phá bốn loại phân khúc thị trường

Khi đã hiểu về phân khúc thị trường, công ty có thể tận dụng chúng để tối ưu chiến dịch tiếp thị thành công. Có bốn loại phân khúc thị trường quan trọng cần được chú trọng.

4.1. Nhân khẩu học

Phân khúc dựa trên nhân khẩu học là cơ sở cho nhiều doanh nghiệp. Các biến như giới tính, độ tuổi, năng lực tài chính, quốc tịch và nghề nghiệp được sử dụng để xác định nhóm người dùng.

4.2. Tâm lý

Phân khúc tâm lý dựa trên tính cách, cá nhân hoặc nhóm cá nhân của khách hàng. Các thông tin về lối sống, quan điểm và lợi ích của khách hàng được sử dụng để xác định phân khúc này.

4.3. Hành vi

Phân khúc dựa trên hành vi khách hàng, ví dụ như việc họ truy cập vào trang web hay tương tác với các nội dung quảng cáo.

4.4. Nhân chủng học

Phân loại theo yếu tố địa lý, ngôn ngữ, giới tính, độ tuổi và trình độ học vấn giúp xác định phân khúc thị trường.

Hiểu rõ phân khúc thị trường giúp bạn tập trung vào từng đối tượng khách hàng cụ thể. Trong thời đại đa dạng về năng lực tài chính, sở thích và thói quen mua sắm, phân khúc thị trường là công đoạn không thể bỏ qua trong tiếp thị.