LOADING

HRBP và vai trò quan trọng trong doanh nghiệp

HRBP, viết tắt của Human Resource Business Partner (Đối tác chiến lược nhân sự), là một vai trò quan trọng trong mỗi doanh nghiệp. Chúng ta có thể hiểu HRBP là nhân sự đồng hành với các phòng ban khác trong việc thực hiện các kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Hiện nay, HRBP đã trở thành những điểm sáng cho mỗi doanh nghiệp, vì vậy việc tuyển chọn nhân viên làm việc trong bộ phận này cũng đòi hỏi khắt khe, bên cạnh kiến thức chuyên môn sâu rộng về nhân sự, họ cần phải am hiểu về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Vai trò của HRBP trong doanh nghiệp

1. Đối tác chiến lược – Strategic Partner

Nhiệm vụ đầu tiên của HRBP là thực hiện hóa các chiến lược nhân sự và kinh doanh. Họ điều chỉnh chiến lược nhân sự cho phù hợp với nhu cầu thay đổi của doanh nghiệp, nhận diện sự ảnh hưởng của nhân sự đối với các chiến lược kinh doanh, và nhận ra tầm quan trọng của nhân tài đối với doanh nghiệp. Mỗi khi doanh nghiệp có sự thay đổi, HRBP sẽ cập nhật và đưa ra các phương án điều chỉnh phù hợp nhất để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp.

2. Quản lý hoạt động – Operations Manager

Ngoài việc đảm bảo nguồn nhân lực cho công ty, HRBP còn có nhiệm vụ quản lý tình hình nhân viên. Họ tham gia đánh giá và giám sát thái độ làm việc của nhân viên, thông báo về văn hóa, quy định, chính sách của công ty, xây dựng các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng nhân sự, và cập nhật về sự thay đổi của công ty đến nhân viên. Qua việc quản lý hoạt động, HRBP cân bằng hiệu suất, chi phí và lợi nhuận của doanh nghiệp.

3. Phản ứng khẩn cấp – Emergency Responder

HRBP phải linh hoạt kết hợp giữa nhân sự và hoạt động kinh doanh. Họ luôn chuẩn bị các phương án để đáp ứng các vấn đề bất ngờ và xử lý các thắc mắc của nhân viên. Đồng thời, HRBP là người tiếp nhận và giải quyết mâu thuẫn, xung đột trong nội bộ công ty.

4. Người hòa giải – Employee Mediator

HRBP đại diện cho mong muốn và ý kiến của người lao động để đáp ứng nhu cầu khách quan của nhân viên và tăng cường năng suất làm việc. Họ cũng là bộ phận tiếp nhận và giải quyết mâu thuẫn, xung đột trong công ty.

Các công việc của HRBP

  • Tham gia vào các cuộc họp của bộ phận kinh doanh để hiểu các vấn đề tồn đọng và đề xuất chiến lược nhân sự phù hợp.
  • Kết hợp với bộ phận HR để phân tích tình hình nhân sự và đề xuất đào tạo và lộ trình thăng tiến cho từng bộ phận.
  • Kết hợp với các nhánh OD hoặc C&B của HR để đánh giá và thực hiện KPI cho từng bộ phận.
  • Sát sao công việc và giải quyết thắc mắc của nhân viên để tăng hiệu suất làm việc.
  • Xây dựng mối quan hệ tốt giữa nhân viên và quản lý.
  • Tham vấn cho các trưởng bộ phận, ban lãnh đạo công ty về đào tạo nhân lực và phân tích chỉ số và xu hướng biến đổi của nhân sự.
  • Làm các báo cáo về nhân sự theo yêu cầu của cấp trên.

Yêu cầu đối với vị trí HRBP

  • Kiến thức sâu rộng về nhân sự.
  • Kỹ năng giao tiếp linh hoạt, khéo léo.
  • Kỹ năng xây dựng mối quan hệ.
  • Kỹ năng đọc hiểu số liệu.
  • Sẵn lòng học hỏi và phát triển nghề nghiệp.

HRBP không phải là một ngành mới, nhưng vẫn đòi hỏi thời gian để phổ cập vào doanh nghiệp hiện nay. Hi vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về HRBP và các kiến thức cơ bản để phát triển trong ngành nghề này.