Tuyển dụng qua mạng xã hội và lợi ích thiết thực chưa từng có

26/10/2020

Tuyển dụng ngày nay dường như đã bước sang một bước ngoặt mới - tuyển dụng qua mạng xã hội là một trong số đó. Mặc dù trước đây các tin việc làm thường xuất hiện nhiều ở các kênh truyền thống như tờ rơi, báo chí,... Tuy nhiên, chính sự xuất hiện của internet và mạng xã hội đã trở thành một “sân chơi” khác cho những nhà tuyển dụng nhân sự. Không chỉ là nơi chia sẻ, đăng tải hoạt động cá nhân thường nhật cho nhau, mạng xã hội còn là nơi giúp các doanh nghiệp chiêu mộ nhân tài thành công.

1. Lợi ích đáng kể khi tuyển dụng qua mạng xã hội

Cụ thể, mạng xã hội mang lại những lợi ích đặc biệt gì trong quá trình tuyển dụng? Dưới đây là ba lý do bạn nên cân nhắc việc triển khai công tác tìm kiếm và tuyển dụng thông qua các kênh mạng xã hội phổ biến.

1.1. Tiếp cận được số lượng ứng viên nhiều hơn

Tiếp cận được số lượng ứng viên nhiều hơn
Tiếp cận được số lượng ứng viên nhiều hơn

Mạng xã hội có quy mô lớn như thế nào chắc hẳn ai cũng biết. Tại Việt Nam, bạn khó có thể bắt gặp một người trẻ mà không sử dụng hoặc chưa từng sử dụng một kênh mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram,... Chính lượng người sử dụng đông đảo, do đó các thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội một cách công khai, sẽ có tính lan truyền vô cùng mạnh mẽ, hơn nữa lại rất nhanh chóng. Điều đó giúp các đơn vị tuyển dụng có cơ hội tiếp cận được số lượng ứng viên nhiều hơn.

 Ngoài ra, nếu các tin tuyển dụng được đầu tư chi phí về mặt quảng bá, chẳng hạn như chạy ads, chắc chắn tỷ lệ tin tuyển dụng tiếp cận được những ứng viên tiềm năng và mục tiêu nhất là rất rõ ràng. Hoạt động này có vẻ như diễn ra rất hiệu quả, giúp nhà tuyển dụng tối ưu được nguồn lực của mình, sử dụng ngân sách đúng nơi đúng chỗ.

Có thể nói, không mạng xã hội có mức độ thông dụng và phổ biến bằng Facebook. Chỉ tính riêng ở nước ta, đối tượng là “bạn thân” của Facebook trải dài từ nhiều độ tuổi, từ các đối tượng học sinh, sinh viên cho đến các đối tượng đã có gia đình, thậm chí là người trung niên và người già. Tất cả mọi người đều có nhu cầu đa dạng về công việc và cơ hội,... Các trang mạng xã hội cũng được cập nhật liên tục và thường xuyên các hệ thống cơ sở dữ liệu. Đồng thời trên mạng xã hội, các dịch vụ được tích hợp cũng phát triển một cách mạnh mẽ, do đó chúng đều tạo cơ hội để người tìm việc và cả nhà tuyển dụng có thể dễ dàng khai thác và tìm kiếm thông tin.

1.2. Tuyển dụng qua mạng xã hội đồng thời là giải pháp Marketing hữu hiệu

Tuyển dụng qua mạng xã hội đồng thời là giải pháp Marketing hữu hiệuq
Tuyển dụng qua mạng xã hội đồng thời là giải pháp Marketing hữu hiệu

Không chỉ giúp nhà tuyển dụng tiếp cận được số lượng ứng viên tiềm năng khá lớn để khai thác, tuyển dụng qua mạng xã hội còn là cơ hội để các công ty triển khai những hoạt động xây dựng và truyền thông về mặt thương hiệu, làm cho hình ảnh của doanh nghiệp mang tính tích cực hơn trong mắt người tìm việc. Yếu tố góp phần quyết định để một người tìm việc có xu hướng chọn lựa nhà tuyển dụng này hay nhà tuyển dụng khác chính là các hoạt động xây dựng nội dung bài viết, chia sẻ thông tin của các doanh nghiệp tuyển dụng trên trang fanpage của mình.

Như vậy có thể thấy, trên mạng xã hội, các fanpage của doanh nghiệp được thành lập ra không chỉ dừng lại ở việc phục vụ mục đích đăng tuyển việc làm. Mà chính nơi đây còn là không gian để các doanh nghiệp có thể truyền thông thương hiệu đến người dùng dựa vào sức mạnh của các nút “Like”, nút “Share”,... Một khi thương hiệu được truyền thông đúng cách, ứng viên sẽ dễ dàng đặt niềm tin ở các tin tuyển dụng của bạn hơn. Đồng thời, vùng tiếp cận các ứng viên mục tiêu, ứng viên tiềm năng sẽ trở nên dễ dàng và suôn sẻ.

1.3. Mức độ tương tác cao hơn giữa bên tuyển dụng và ứng tuyển

Mức độ tương tác cao hơn giữa bên tuyển dụng và ứng tuyển
Mức độ tương tác cao hơn giữa bên tuyển dụng và ứng tuyển

Thông thường, sự tương tác và trao đổi qua lại lẫn nhau giữa bên tuyển dụng và tìm việc chỉ đơn giản là qua điện thoại, Email hay thậm chí là các cuộc gặp trực tiếp,... Nhưng khi mạng xã hội xuất hiện và phát triển, chúng lại vừa trở thành nơi để nhà tuyển dụng tiếp cận được ứng viên, ứng viên tìm được việc làm, vừa là kênh liên lạc và tương tác giữa hai bên vô cùng hiệu quả.

Trao đổi thông tin qua điện thoại, hay việc nói chuyện trực diện khiến các ứng viên đôi khi cảm thấy e dè và bất tiện. Trong khi các trang mạng xã hội là người bạn hằng ngày thân quen, gần gũi, khiến việc liên hệ và tương tác qua lại với nhau tại đây cũng diễn ra thoải mái và chủ động hơn. Việc tương tác nhiều sẽ giúp cả hai bên có cơ hội được nhìn nhận hoặc đánh giá ban đầu về thái độ giao tiếp trong tuyển dụng và ứng tuyển.

Có thể khẳng định, trong cơ chế tuyển dụng ngày nay, mạng xã hội đã trở thành một công cụ, một giải pháp tuyển dụng vô cùng hữu hiệu cho các doanh nghiệp thông qua việc phân tích các lợi ích mà chúng mang lại. Mặc dù vậy, để tuyển dụng qua mạng xã hội thành công, các doanh nghiệp nên nghiên cứu và có kế hoạch xây dựng các hoạt động cụ thể, rõ ràng.

Đọc thêm: Bạn chưa biết tìm việc làm nhân sự ở đâu? Hãy click để xem ngay những thông tin tuyển dụng mới nhất.

2. Tuyệt chiêu tuyển dụng qua mạng xã hội hiệu quả

Tuyệt chiêu tuyển dụng qua mạng xã hội hiệu quả
Tuyệt chiêu tuyển dụng qua mạng xã hội hiệu quả

Làm thế nào để nhanh kết nối với các ứng viên tiềm năng thông qua mạng xã hội? Một vấn đề thoạt nghe khá đơn giản, nhưng trên thực tế, chỉ vài công đoạn không chuẩn bị kỹ lưỡng, mạng xã hội có thể mang về những rủi ro, khiến nhà tuyển dụng mất thời gian, tiêu tốn công sức nhưng không mang lại được kết quả. Dưới đây là một số gợi ý được timviec365.com.vn tổng hợp:

2.1. Xây dựng từ những việc nhỏ

Không phải ngẫu nhiên mà người ta dần mất đi niềm tin bởi các quảng cáo hào nhoáng và đẹp đẽ. Bởi quảng cáo bao giờ cũng xa rời thực tiễn, kể cả khi bạn cố gắng làm đẹp công ty của mình trên một thế giới ảo. Nhưng khi quay về thế giới thực, công ty của bạn không xứng đáng là một môi trường làm việc tích cực, văn minh như những gì bạn đã cho ứng viên trông thấy trên mạng xã hội. Chính bởi vậy, cần đảm bảo một môi trường làm việc hoàn chỉnh, có văn hóa công ty riêng, có quy định và luật lệ riêng trước khi bạn bắt đầu nghĩ về cách xây dựng thương hiệu thông qua tin tuyển dụng ở mạng xã hội.

 Xây dựng từ những việc nhỏ
 Xây dựng từ những việc nhỏ

Mặc dù không quá khó khăn để bạn làm quen các mạng xã hội hiện nay, nhưng chúng thực sự khá tốn nhiều thời gian và công sức. Ban đầu, bạn nên liệt kê ra các mạng xã hội mà doanh nghiệp sẽ có khả năng sử dụng để tuyển nhân tài. Có khá nhiều mạng xã hội hiện nay, bạn cần phân công nhiệm vụ và sắp xếp để nghiên cứu, tìm hiểu từng mạng xã hội một cách kỹ càng nhất. Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất, đó chính là thiết lập nội dung và lịch trình để đăng tải thông tin thành các bài viết.

2.2. Làm sao để bắt đầu?

Nhiều doanh nghiệp mới có chung một thắc mắc làm sao để bắt đầu tuyển dụng qua mạng xã hội? Không phải ai cũng thành thạo trong việc truyền tải những thông điệp mà mình muốn thể hiện. Dưới đây là một số gợi ý để bạn bắt đầu dễ hơn:

- Nghiên cứu và thống kê lượng ứng viên mục tiêu của bạn có những mối liên quan hay mức độ sử dụng của họ với từng mạng xã hội.

- Nội dung trên từng mạng xã hội phải được thống nhất, nhất quán, thể hiện các thông tin thực tế, không quá sa đà vào việc quảng cáo.

Làm sao để bắt đầu?
Làm sao để bắt đầu?

- Liên kết website của doanh nghiệp với các trang mạng xã hội thông dụng.

- Đẩy mạnh tin việc làm trên từng trang mạng xã hội sao cho hợp lý và phù hợp.

2.3. Xây dựng nội dung để truyền thông

- Môi trường làm việc: Không gian và điều kiện làm việc là một trong những yếu tố mà người tìm việc quan tâm nhất khi đọc tin tuyển dụng. Bạn có thể chia sẻ một số hình ảnh, clip ngắn quay lại địa điểm, không giản, cơ sở vật chất và môi trường làm việc của công ty. Hoặc cũng có thể làm một đoạn ngắn giới thiệu về những phòng ban, chức năng của từng phòng ban,...

- Văn hóa doanh nghiệp: Doanh nghiệp của bạn có điểm gì khác biệt về văn hóa? Hãy chia sẻ chân thực những điều khác biệt đó để ứng viên có thể dễ dàng tiếp cận cũng như ghi nhớ đến bạn lâu hơn nhé.

- Thông tin xã hội và thị trường: Những thông tin này có liên quan đến dịch vụ, sản phẩm của công ty. Chúng có thể là những thông tin rất được nhiều người tìm việc trong cùng lĩnh vực quan tâm.

Xây dựng nội dung để truyền thông
Xây dựng nội dung để truyền thông

- Tương tác nhanh chóng: Tương tác nhanh và không để ứng viên chờ đợi lâu là những gì bạn nên làm khi tuyển dụng qua mạng xã hội. Một vài ứng viên hoặc thậm chí là nhiều ứng viên có thể đọc tin tuyển dụng xong và có những thắc mắc bổ sung cho bạn. Do đó, người phụ trách quản lý mạng xã hội cần nhanh chóng trả lời, tương tác tích cực hơn với những trường hợp như vậy.

- Tin tuyển dụng: Đây mới là thành phần chính và là công cụ để bạn thỏa mãn mục tiêu tuyển dụng của mình. Nếu công ty có nhu cầu tuyển dụng nhân sự, hãy cố gắng xây dựng và cập nhật nhanh thông tin việc làm cho toàn bộ người sử dụng mạng xã hội được biết đến. Bằng những hoạt động trước đó, bạn có thể sẽ nhanh chóng tìm kiếm được ứng viên phù hợp.  

- Thông tin hỗ trợ tuyển dụng: Công ty cần đưa ra những thông tin tư vấn, hỗ trợ cho ứng viên (ví dụ như hình thức tuyển dụng, hình thức ứng tuyển, câu hỏi phỏng vấn,...) để quá trình phỏng vấn của công ty trở nên chuyên nghiệp không.

Xem ngay: Quy trình tuyển dụng nhân sự: Vai trò và các bước tiến hành

2.4. Xây dựng độ uy tín cho thông tin đăng tuyển

Xây dựng độ uy tín cho thông tin đăng tuyển
Xây dựng độ uy tín cho thông tin đăng tuyển

Các thông tin đăng tuyển trên mạng xã hội thường có độ uy tín khá thấp, đó chính là lý do mà bạn nên làm chúng trở nên đáng tin hơn. Một vài tuyệt chiêu như: sử dụng các hình ảnh thật của công ty, sử dụng logo của công ty, gắn thông tin về địa chỉ website của công ty, bao gồm thông tin xác thực như địa chỉ, Email, số điện thoại của tổ chức chuyên nghiệp,... không nên gắn những thông tin mang tính cá nhân.

Thái độ tuyển dụng của cá nhân phụ trách đăng tin tuyển dụng qua mạng xã hội cũng rất quan trọng. Đừng tỏ ra những thái độ kiêu căng, khinh thường hay thờ ơ với ứng viên của mình. Hãy chuyên nghiệp bằng cách lịch sự và gần gũi nhất có thể. Tất cả những yếu tố này sẽ giúp cho tin tuyển dụng việc làm của bạn có sức mạnh về độ uy tín hơn rất nhiều.

2.5. Xem xét hiệu quả và điều chỉnh

Xem xét hiệu quả và điều chỉnh
Xem xét hiệu quả và điều chỉnh

Cuối cùng, xem xét và đánh giá tính hiệu quả của hoạt động tuyển dụng qua mạng xã hội, đồng thời kịp phát hiện ra những điều chưa làm hoàn chỉnh và chỉnh sửa cho những hoạt động lần sau. Công tác tuyển dụng khá khó khăn, chúng cần được tổng hợp, báo cáo và được đánh giá khách quan. Theo định kỳ, hãy cố gắng tổng hợp và thực hiện đánh giá chi tiết tính khả thi, hiệu quả sau khi triển khai hoạt động này trên mạng xã hội. Đồng thời, đề xuất các giải pháp, cách thức để điều chỉnh, thay đổi và kịp thời hoàn thiện các yếu tố, nhằm đưa thương hiệu tuyển dụng của công ty xa hơn nữa.

Tuyển dụng qua mạng xã hội quả thực là một hình thức chiêu mộ nhân tài hiện đại, phù hợp với xu hướng và vô cùng triển vọng. Bằng cách vận dụng những thông tin được chia sẻ trên đây của timviec365.com.vn, hy vọng các chuyên viên tuyển dụng của các công ty sẽ chinh phục những ứng viên mục tiêu, tiềm năng và đưa về nhân tài cho tổ chức mình!

Cách lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự hoàn hảo cho tổ chức/ công ty

Hoạt động của công ty sẽ vận hành ra sao nếu bỗng dưng thiếu đi nhân sự ở một vài bộ phận? Chắc chắn các doanh nghiệp cần nhanh chóng bổ sung nhân sự phù hợp để đáp ứng kịp thời tiến độ sản xuất và kinh doanh. Vậy làm thế nào để lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự?

Kế hoạch tuyển dụng

Tạo cv ngay

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào
x