Những tiêu chí đánh giá nhân viên văn phòng mới nhất hiện nay

20/12/2019

Có rất nhiều tiêu chí đánh giá khen thưởng nhân viên mà mỗi một công ty, doanh nghiệp hay một đơn vị nhà nước có thể áp dụng tiêu chí đó để đánh giá nhân viên của mình. Vậy các tiêu chí đánh giá nhân viên công ty là gì? và tại sao phải đánh giá tiêu chí nhân viên. Việc đánh giá nhân viên công ty mang lại lợi ích gì. Hãy cùng Nguyễn Hằng tham khảo bài viết sau đây để hiểu hơn về các tiêu chí đánh giá nhân viên, để cùng nhau cố gắng phát triển bản thân để trở thành những nhân viên xuất sắc.

1. Tại sao phải đánh giá nhân viên

Việc đánh giá nhân viên công ty là một việc làm quan trọng ở tất cả các doanh nghiệp, từ tư nhân hay đến nhà nước thì việc đánh giá nhân viên là không thể bỏ qua và nó được thực hiện một cách thường xuyên theo tháng, theo quý hay vào những dịp tổng kết năm. Việc làm này sẽ giúp cho quá trình quản lý được dễ dàng hơn. Khi đánh giá được nhân viên một cách chính xác từ bảng đánh giá đó chúng ta thấy được kết quả hoàn thành công việc của nhân viên từ đó công ty đưa ra được chế độ thưởng phát phù hợp với từng nhân viên một cách hợp lý.

Tại sao phải đánh giá nhân viên

Việc đánh giá, khen thưởng nhân viên giúp nhân viên nhìn nhận được những khuyết điểm, những thiếu sót cần phải khắc phục để cố gắng hoàn thiện hơn trong thời gian làm việc tiếp theo. Ngoài ra việc đánh giá khen thưởng đúng người sẽ tạo động lực cho nhân viên để nhân viên hoàn thiện mình hơn.

Nhưng để đánh giá nhân viên đúng không phải là việc làm đơn giản, không thể đánh giá dựa trên kết quả ngày một ngày hai mà nó là cả quá trình làm việc là cống hiến. Và mỗi công ty doanh nghiệp sẽ có một tiêu chí đánh giá khác nhau, và mỗi một cấp bậc nhân viên lại có một tiêu chí đánh giá khác, để có cách đánh giá khách quan nhất. Nhưng nhìn chung sẽ có những tiêu chí sau.

Xem thêm: Tổng hợp những kỹ năng mềm dành cho nhân viên văn phòng đầy đủ nhất

2. Các tiêu chí đánh giá nhân viên

Như đã phân tích ở trên chúng ta thấy ở mỗi công ty sẽ có những tiêu chí đánh giá nhân viên khác nhau. Dưới đây là một số tiêu chí cơ bản cần có khi đánh giá nhân viên.

2.1. Tiêu chí đánh giá năng lực nhân viên

Năng lực nhân viên có thể nói là tiêu chí đầu tiên bạn cần phải nói đến khi đánh giá nhân viên, vậy để đánh giá nhân viên qua năng lực thì cần những điểm nào?

2.1.1. Khả năng làm việc của nhân viên

Khả năng làm việc, giải quyết công việc là yếu tố được xem xét để đánh giá tiêu chí nhân viên, hiệu suất làm việc của nhân viên đó thuộc top nào. Khả năng hoàn thành công việc của nhân viên để thấy được năng lực của nhân viên đó, đây được gọi là hiệu suất làm việc của nhân viên.

Tiêu chí đánh giá năng lực nhân viên

2.1.2. Sự phát triển và khả năng đóng góp trong công việc

Trong quá trình làm việc bạn sẽ phải thực hiện nhiều công việc, những công việc bạn hoàn thành nó mang lại lợi ích gì cho công ty, đóng góp gì trong việc phát triển của công ty, doanh nghiệp, từ những đóng góp này là cơ sở để đánh giá nhân viên

Tham khảo: Nhân viên văn phòng là gì? Kỹ năng cần có của nhân viên văn phòng

2.1.3. Kết quả đạt được trong quá trình làm việc

Tiêu chí đánh giá năng lực nhân viên phụ thuộc rất lớn vào kết quả đạt được của nhân viên đó. Kết quả là minh chứng sống để khẳng định nhân viên đó thuộc mức nào, nếu khả năng làm việc của bạn tốt, bạn hoàn thành đúng thời gian giao việc nhưng kết quả mang lại không như mong muốn thì chắc chắn bạn cũng không nhận được đánh giá cao, vậy nên kết quả đạt được là tiêu chí quan trọng nhất giúp bạn có được những đánh giá tốt trong mắt người quản lý.

2.2. Tiêu chí đánh giá thái độ nhân viên

Đánh giá tiêu chí đánh giá thái độ nhân viên được thể hiện qua rất nhiều dưới đây là một số tiêu chí ạ. Tiêu chí đánh giá thái độ nhân viên được thể hiện qua sự nhiệt tình trong công việc, việc thực hiện các yếu tố về nội quy công ty… hãy cùng tham khảo bài viết sau đây.

Tiêu chí đánh giá thái độ nhân viên

2.2.1. Sự nhiệt tình trong công việc

Nếu bạn là người quản lý, bạn không thể đánh giá một nhân viên xuất sắc mà thái độ làm việc không nhiệt tình, không làm việc tăng ca, không nhiệt tình trong những công việc của mình và công việc sếp giao. Chình vì vậy mà yếu tố nhiệt tình trong công việc cũng là một yếu tố được nhà quản lý rất quan tâm và là một trong những tiêu chí đầu đánh giá nhân viên của mình.

2.2.2. Độ tin cậy và cẩn trọng trong quá trình làm việc

Một người nhân viên hoàn hảo là người nhân viên tạo được độ tin cậy với người quản lý, tạo được niềm tin với đồng nghiệp và cẩn trọng trong quá trình làm việc. Làm việc chăm chỉ cẩn trọng sẽ mang lại hiệu quả công việc cáo cho người nhân viên. Nếu bạn muốn trở thành người nhân viên xuất sắc thì độ tin cậy và cẩn trọng trong quá trình làm việc là những tiêu chí bạn cần cố gắng mỗi ngày.

2.2.3. Thái độ thực hiện các quy định của công ty

Việc thực hiện những quy định của công ty cũng là một trong những yếu tố cân nhắc để xem xét trong khen thưởng, với những nhân viên xuất sắc thì thái độ thực hiện những quy định của công ty phải thật sự nghiêm túc, không đi làm muộn, không nghỉ việc vô lý do, hay nghiêm túc thực hiện những quy định do công ty đề ra. Với những nhân viên xuất sắc được khen thưởng thì chắc chắn phải là những người thực hiện đúng những quy định của công ty để làm gương cho những nhân viên khác.

2.2.4. Sự trung thực

Việc kinh doanh cần nhất phải trung thực, người không có trung thực thì mọi người sẽ không tin tưởng giao việc. Tính trung thực hiện nay cũng là một trong những yếu tố, tiêu chí để đánh giá nhân viên. Trung thực là một đức tính tốt chính vì vậy bạn nên trung thực trong công việc và cả trong cuộc sống để sếp, đồng nghiệp tin tưởng và yêu quý, đó là một đức tính đẹp cần được phát huy.

2.2.5. Tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng

Trong tiêu chí đánh giá thái độ nhân viên người quản lý sẽ đưa vào đó tiêu chí tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng, người nhân viên cần phải có thái độ tôn trọng đồng nghiệp như vậy mới xây dựng được tập thể bền vững và phát triển, bên cạnh đó để có một dịch vụ tốt nhất mới khách hàng thì tôn trọng khách hàng là điều cần thiết và bắt buộc bạn phải có. Bạn không thể trở thành nhân viên xuất sắc mà lại bất hòa với đồng người và coi khách hàng không ra gì. Chính vì vậy mà bạn cần phải có thái độ tốt luôn nở nụ cười trên môi và tôn trọng khách hàng bạn sẽ được mọi người yêu mến và việc bạn được mọi người ủng hộ, bình bầu và bỏ phiếu cho vị trí nhân viên xuất sắc của năm là điều đương nhiên.

Xem thêm: Những việc làm thêm cho dân văn phòng giúp tăng thu nhập hiệu quả

2.3. Các tiêu chí đánh giá nhân viên theo KPI

Tiêu chí đánh giá theo KPI sẽ được dưa trên kết quả hoàn thành công việc của nhân viên. Nếu nhân viên làm thực hiện tốt công việc của mình hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao đạt đủ KPI thì việc được xét khen thưởng là việc làm đương nhiên, nếu dựa vào yếu tố KPI thì ứng viên nào có KPI cáo sẽ được xem xét để khen thưởng. Đó chính là một tiêu chí quan trọng để cuối năm bình xét thi được khen thưởng ở những doanh nghiệp, những vị trí như nhân viên kinh doanh thì rất cần đến chỉ tiêu đánh giá nhan viên qua KPI.

Ngoài ra còn rất nhiều tiêu chí và chỉ tiêu để đánh giá một nhân viên có thật sự xuất sắc hay không, và những yếu tố này là không có quy định bắt buộc và các tiêu chí đánh giá nhân viên công ty phụ thuộc vào từng quy định của từng công ty.

Đọc thêm: Top 5 công việc văn phòng không cần bằng cấp có mức lương hấp dẫn

2.4. Tiêu chí đánh giá nhân viên xuất sắc

Để đánh giá nhân viên xuất sắc bạn cần phải dựa vào rất nhiều tiêu chí, với những phân tích ở trên thì nhân viên được đánh giá xuất sắc phải thực hiện tốt tất cả các mặt khi tham gia làm việc ở công ty. Để trở thành nhân viên xuất sắc phải dựa vào những tiêu chí đánh giá xếp loại nhân viên theo từng tháng để từ đó xem xét để chọn ra những nhân viên xuất sắc nhất.

Tiêu chí đánh giá nhân viên xuất sắc

Hiện nay để biết tiêu chí đánh giá nhân viên hiệu quả mới nhất hiện nay thì có rất nhiều tiêu chí và mỗi một doanh nghiệp sẽ có một tiêu chí khác nhau, dựa vào tính chất công việc, vị trí nhân viên đó chính là những tiêu chí để dựa vào đánh giá kết quả nhân viên.

3. Đánh giá nhân viên thường xuất hiện vào thời gian nào?

Đánh giá nhân viên là một việc làm thường xuyên nhưng không phải lúc nào sếp muốn đánh giá thì đánh giá mà việc đánh giá nhân viên sẽ được thực hiện ở những thời gian cụ thể,

Thường thì việc đánh giá nhân viên sẽ diễn ra vào cuối năm, hay hàng tháng. Vậy các tiêu chí đánh giá nhân viên cuối năm có khác gì với tiêu chí đánh giá nhân viên hàng tháng không hãy cùng tìm hiểu nhé.

Thường thì tiêu chí đánh giá nhân viên cuối năm sẽ có nhiều tiêu chí hơn để trở thành nhân viên xuất sắc của năm thì nhân viên phải đáp ứng hoàn hảo mọi mặt, từ tiêu chí đánh giá về KPI đến những tiêu chí đánh giá về khả năng và năng lực của nhân viên. Nhìn chung tiêu chí đánh giá nhân viên cuối năm ở mọi công ty sẽ có nhiều mục hơn và phụ thuộc vào từng vị trí từng doanh nghiệp, từng công ty. Còn đối với tiêu chí đánh giá nhân viên hàng tháng thì ít tiêu chí hơn.

Đánh giá nhân viên thường xuất hiện vào thời gian nào?

Với tiêu chuẩn đánh giá nhân viên hàng tháng thường công ty sẽ dựa vào tiêu chí đánh giá về KPI. Những nhân viên nào có KPI cao trong công việc thường sẽ được khen thưởng ở những buổi tổng kết cuối tháng và được xếp hạng đánh giá nhân viên, khi bạn đã trở thành những nhân viên xuất sắc thì sẽ được khen thưởng và tuyên dương trước toàn thể nhân viên công ty.

Hy vọng với những chia sẻ bên trên bạn sẽ có những tiêu chí đánh giá cho công ty, doanh nghiệp của mình, để có được những tiêu chí cụ thể và phù hợp nhất để bình bầu ra những nhân viên thực sự có thành tích và thái độ làm việc tích cực để đánh giá và khen thưởng tạo động lực để nhân viên phát triển bản thân mang đến những thành tích cao trong quá trình làm việc.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào