Thương mại điện tử khác gì so với kinh doanh điện tử

12/06/2021

Thương mại điện tử và kinh doanh điện tử là hai khái niệm được biết đến rộng rãi trong lĩnh vực kinh doanh. Đây là hai lĩnh vực khác nhau, chúng có mối liên hệ mật thiết và thường bị hiểu nhầm là một. Tuy nhiên, nhà quản trị cần xác định, phân loại chính xác hai lĩnh vực này để có thể xác định mục tiêu và đưa các phương án kinh doanh hợp lý. Hôm nay, tôi muốn giới thiệu đến các bạn bài viết “Thương mại điện tử khác gì so với kinh doanh điện tử”.

1. Thương mại điện tử - E-commerce

Thương mại điện tử - E-commerce
Thương mại điện tử - E-commerce

Để có thể phân biệt được điểm khác nhau giữa hai lĩnh vực này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể về đặc điểm của từng lĩnh vực khác nhau.

Thương mại điện tử ngày càng bùng nổ và được hầu hết tất cả các nước trên thế giới lựa chọn sử dụng bởi tính tiện ích mà nó đem lại. Giờ đây, chỉ cần ngồi ở nhà, bạn hoàn toàn có thể đặt tất cả các loại hàng hóa, nhu yếu thực phẩm khác nhau mà người cung cấp bày bán trên các trang thương mại điện tử; không cần mất thời gian cho việc đi chợ hay ra ngoài đường nắng nóng.

Thương mại điện tử hoạt động trên các nền tảng internet, có nghĩa, chỉ cần máy tính hay điện thoại của bạn được kết nối internet; bạn hoàn toàn có thể chủ động tham gia vào thị trường giao dịch này; hàng hóa được trao đổi xuyên quốc gia.

Nó giống như một cái chợ, nơi diễn ra các hoạt động trao đổi mua bán các hàng hóa, dịch vụ đa dạng; tuy nhiên, chợ này hoạt động theo phương thức hiện đại và sử dụng các công cụ phần mềm kỹ thuật tiên tiến nhất của thời đại; được sử dụng rộng rãi và đa dạng trên nhiều quốc gia khác nhau.

Tại đây, người mua và người bán không gặp trực tiếp với nhau; mọi hoạt động diễn ra trên phần mềm; người mua dễ dàng chọn lựa và so sánh giá cả (giá cả được công khai), không gặp phải hiện tượng ngại ngần khi hỏi giá nhiều lần hay phải trả giá; hàng hóa nhanh chóng được vận chuyển đến tay khách hàng.

Thương mại điện tử
Thương mại điện tử

Là phương thức kinh doanh hiện đại, tuy nhiên, nó vẫn bao gồm đầy đủ các bước của một hoạt động thương mại như: mua ở đâu (where); mua cái gì (what) và mua như thế nào (How); với hình thức kinh doanh này, vì người dùng không được trực tiếp nhìn thấy hàng hóa và sản phẩm nên họ cần xác định chất lượng hàng hóa thông qua sự đánh giá của các khách hàng khác; từ đó đưa ra quyết định mua hoặc không; kết thúc quá trình này bằng các bước như xác nhận đơn hàng, thanh toán và nhận hàng.

Thương mại điện từ không chỉ gồm các hoạt động trao đổi buôn bán hàng hóa thông thường, nó còn đi kèm với rất nhiều các hoạt động liên quan để giao dịch được diễn ra một cách thuận lợi và nhanh chóng nhất.

Các vấn đề về pháp lý để đảm bảo yêu cầu về quyền lợi của người bán và người mua; nếu có tranh chấp hay vấn đề phát sinh xảy ra từ một trong hai phía; hai bên phải dựa trên các quy định để giải quyết vấn đề.

Đặc điểm thương mại điện tử - E-commerce
Đặc điểm thương mại điện tử - E-commerce

Tất cả các giao dịch thương mại trên điện tử đều phải đảm bảo các yêu cầu về pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh; các doanh nghiệp muốn tồn tại và có chỗ đứng trong thị trường này ngoài việc đầu tư chỉn chu về chất lượng, họ phải chú trọng và nâng cao hơn trong dịch vụ chăm sóc khách hàng. Hiện nay, Việt Nam có rất nhiều các sàn thương mại điện tử lớn như: Shopee, Tiki, Lazada,…

2. Kinh doanh điện tử - E-business

Kinh doanh điện tử là việc tiến hành bất cứ hoạt động kinh doanh nào trên internet, nó có thể đến từ các tổ chức tư nhân, nhà nước hay các tổ chức phi chính phủ. Là một thuật ngữ được sử dụng từ năm 1996; bởi một nhóm tiếp thị của tập đoàn IBM – một tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia có trụ sở chính tại Mỹ.

Các phương thức kinh doanh điện tử ra đời đã tạo nên một cuộc cách mạng lớn; cho phép các công ty liên kết với nhau để xử lý các vấn đề liên quan đến bên trong và bên ngoài nội bộ một cách hiệu quả; nâng cao hiệu suất kinh doanh và giảm thiểu tối đa các chi phí.

Kinh doanh điện tử - E-business
Kinh doanh điện tử - E-business

Ngoài ra, kinh doanh điện tử còn giúp cho doanh nghiệp làm việc dễ dàng hơn với các nhà cung cấp, đối tác; nhanh chóng phát hiện các vấn đề phát sinh và đưa ra các biện pháp xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Quá trình kinh doanh điện tử bao gồm tất cả các quá trình thực hiện các hoạt động mua bán hàng hóa; chăm sóc khách hàng; xử lý các vấn đề thuộc về nội bộ như quản lý nhân sự (HRM-Human Resource Management); quản lý quan hệ khách hàng (CRM-Customer Relationship Management), hoạch định tài nguyên doanh nghiệp ( ERP-Enterprise Resource Planning); kiểm soát nguyên vật liệu cho quá trình sản xuất (MRP-Material Requirements Planning); quản trị bán hàng (Sales Management); quản trị thông tin (Document Management);…

Trong kinh doanh điện tử, cần phải nhấn mạnh vào 3 quá trình chính như: quá trình sản xuất; quá trình tập trung vào khách hàng và quá trình nội bộ.

Quá trình sản xuất bao gồm tất cả các công đoạn của việc lên kế hoạch mua hàng, tìm nhà cung cấp nguồn nguyên liệu đầu vào, nhập hàng, thanh toán, quản lý quá trình sản xuất hàng hóa và đầu ra sản phẩm; duy trì mối liên hệ kinh doanh thương mại với đối tác và các nhà cung ứng.

Đặc điểm kinh doanh điện tử - E-business
Đặc điểm kinh doanh điện tử - E-business

Quá trình tập trung vào khách hàng; vì là các hoạt động kinh doanh diễn ra trên internet; nên cần chú trọng đầu tư vào quá trình cung cấp hàng hóa, lên đơn và nhanh chóng vận chuyển đến tay khách hàng; xử lý tất cả các yêu cầu khiếu nại của khách nếu hàng hóa xảy ra vấn đề hay giải đáp thắc mắc trong quá trình khách hàng sử dụng sản phẩm.

Quản lý nội bộ doanh nghiệp; bao gồm các buổi đào tạo, tuyển chọn nhân sự online; quá trình làm việc giữa các phòng ban thông qua internet.

Nếu thương mại điện tử chỉ dừng lại ở các hoạt động trao đổi hàng hóa thông qua internet thì kinh doanh điện tử hoạt động với phạm vi rộng hơn; bao gồm các hoạt động hội họp trong tổ chức; hoạt động kết nối và liên kết với các doanh nghiệp đối tác; chăm sóc khách hàng và quản lý nội bộ doanh nghiệp; các khóa học đào tạo trực tuyến;…

Thông qua phần phân tích về đặc điểm của hai lĩnh vực trên, bạn đã thấy rõ điểm khác nhau giữa thương mại điện tử và kinh doanh điện tử rồi phải không? Tóm lại: kinh doanh điện tử là lĩnh vực có phạm vi hoạt động rộng hơn, nó bao trùm lấy cả thương mại điện tử; tuy nhiên, cả hai lĩnh vực đều là các hoạt động kinh doanh diễn ra trên internet.

Trong 10 năm trở lại đây, việc mua bán hàng hóa thông qua các sàn thương mại điện tử diễn ra vô cùng phổ biến, theo thông kê của một nghiên cứu, năm 2019, Việt Nam thu về hơn 2,7 tỷ USD và có hơn 35 triệu người dùng; dự đoán rằng đến năm 2021, con số này sẽ gia tăng mạnh mẽ lên 68%, lớn hơn 2/3 dân số nước ta; điều đấy cho thấy rằng; mọi người đều yêu thích và đánh giá cao tính tiện lợi của việc mua bán hàng hóa thông qua các sàn thương mại điện tử.

E-business
E-business

Trên đây là bài chia sẻ của mình về thương mại điện tử khác gì so với kinh doanh điện tử; hy vọng bài viết mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích trong quá trình bạn tìm hiểu về lĩnh vực này. Cảm ơn bạn đã luôn theo dõi và ủng hộ bài viết của tác giả; chúc bạn luôn mạnh khỏe và may mắn; hãy cố gắng học tập hết sức và vui chơi hết mình nhé!

Việc làm Thương mại điện tử hấp dẫn

Việc làm Thương mại điện tử hấp dẫn, tham khảo ngay trong bài viết dưới đây!

Việc làm Thương mại điện tử

Tạo cv ngay

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào
x