Thưởng KPI là gì? Có nên áp dụng chính sách thưởng KPI?

05/05/2021

Để khích lệ nhân viên hoàn thành và vượt KPI được giao, đem đến sự thúc đẩy phát triển hiệu quả cho doanh nghiệp, nhiều đơn vị đã thực hiện chính sách thưởng KPI. Vậy thưởng KPI là gì? Nếu bạn là một nhà quản trị doanh nghiệp hay chỉ đơn giản là nhân viên, việc nắm bắt thuật ngữ này cũng đều cần thiết.

Ngay trong bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau khám phá nhiều hơn về các chế độ xoay quanh chính sách thưởng KPI.

1. Thưởng KPI là gì?

KPI – một thuật ngữ quá đỗi quen thuộc với mỗi người, xuất hiện ở bất kỳ doanh nghiệp, công ty nào dù lớn hay nhỏ, doanh nghiệp công hay tư. Nó được cho là thước đo hiệu suất và khối lượng công việc của mỗi người lao động. Nếu như xây dựng KPI để đo lường mức độ công việc cần hoàn tất của nhân viên, điều mà chắc chắn người lao động phải làm để trở nên xứng đáng với giá trị được lương được trả thì nhiều doanh nghiệp lại đang áp dụng hình thức thưởng KPI. Điều đó có nghĩa là như thế nào?

Thưởng KPI là gì?
Thưởng KPI là gì?

Về bản chất, thưởng KPI mang giá trị là sự khích lệ, động viên tinh thần đối với những trường hợp cá nhân luôn luôn hoàn thành tốt xuất sắc nhiệm vụ được giao hoặc vượt chỉ tiêu kpi cơ bản đề ra. Trong cách thức thực hiện, thưởng kpi là việc các nhà quản trị sẽ áp dụng việc đưa các chỉ số đánh giá năng suất làm việc của từng chức danh qua các thang đánh giá bao gồm hoàn thành, hoàn thành xuất sắc, vượt kpi để mà đưa ra chế độ thưởng khích lệ cho nhân viên.

Vì sao cần thưởng KPI cho nhân viên?
Vì sao cần thưởng KPI cho nhân viên?

Khi nói tới khái niệm "Thưởng KPI" thì nó hoàn toàn được phân biệt với các cụm từ "hoàn thành KPI hoặc "lương trả theo KPI" vì đơn giản, chữ thưởng vốn dĩ nó đã là một khoản ngoài lương, được cộng thêm vào lương cho những người vượt KPI trong khi việc trả lương theo KPI lại xác định mức độ phụ thuộc của lương theo khối lượng công việc làm được kpi như thế nào, khi đó số tiền bạn nhận được vẫn chỉ là lương dành cho công sức thực tế của bạn bỏ ra mà không phải là khoản thưởng được nhận thêm ngoài lương.

Đồng thời, khi đã có chế độ thưởng KPI ắt thường gắn kèm theo chế độ phạt nếu như nhân viên không hoàn thành chỉ tiêu theo KPI đã được đề ra từ trước.

Xem thêm: Việc làm hành chính văn phòng

2. Khi nào áp dụng chế độ thưởng KPI?

Phàm thì các phần thưởng thường được trao cho những người có thành tích xuất sắc trong công việc do đó khi thưởng KPI cũng sẽ được áp dụng đối với những người đã tạo ra các thành tích xuất sắc trong công việc theo thang đánh giá KPI. Có 3 trưởng hợp sẽ được doanh nghiệp cân nhắc thưởng KPI, tất nhiên điều này không phải bắt buộc, chỉ doanh nghiệp nào có xây dựng chính sách thưởng KPI hoặc thưởng phát sinh trong trường hợp đơn vị không có chính sách nào về việc thưởng KPI.

Thứ nhất, khi người lao động thuận lợi hoàn thành xuất sắc công việc được giao. Có thể không vượt so với số lượng, chỉ tiêu đặt ra nhưng về chất lượng, mức độ hiệu quả lại quá mức tuyệt vời, có thể đem về lợi ích lớn cho doanh nghiệp. Vừa động viên lại vừa như một sự đền đáp xứng đáng cho lợi ích mà bạn tạo ra vì vượt KPI, người lãnh đạo sẽ thưởng cho bạn một khoản nhất định.

Khi nào áp dụng chế độ thưởng KPI?
Khi nào áp dụng chế độ thưởng KPI?

Thứ hai, khi bạn vượt KPI công việc, tức là so với mức giao nhiệm vụ ban đầu thì bạn làm được nhiều hơn về số lượng, kèm theo đó vẫn đảm bảo tốt về mặt chất lượng thì công ty cũng sẽ thưởng cho bạn nếu như theo chính sách doanh nghiệp đã xây dựng điều khoản này.

Trường hợp thứ 3 như đã nói ở trên, có thể là bạn được thưởng phát sinh vì vượt KPI một cách xuất sắc. Công ty dù không có chính sách khen thưởng, đặc biệt chưa từng nêu ra quy định thưởng KPI thế nhưng sẽ phát sinh điều đó đối với trường hợp hoàn thành quá xuất sắc nhiệm vụ và để lại những lợi ích tuyệt vời cho công ty.

Mẫu thư xin việc

3. Những quy chế thường áp dụng thưởng kpi

Khi áp dụng chế độ thưởng KPI, các nhà lãnh đạo thường thực hiện theo hai cách:

Cách thứ nhất là quy ra số tiền lương cho người lao động. Như đã nói, thưởng KPI hoàn toàn được phân biệt với chế độ lương trả theo KPI. Tuy nhiên đối với những công việc thuộc nhóm outsource thì đây cũng coi như là một phần thưởng do người lao động tự thưởng cho chính mình. Doanh nghiệp cũng tạo điều kiện cho riêng họ mới có được sự ưu đãi nhận thưởng theo năng suất mà mình tạo, tất nhiên sẽ không áp dụng đối với nhân viên chính thức của công ty, chỉ áp dụng cho những người lao động có sự hợp tác nhất thời với doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp sử dụng chính sách này thì cũng sẽ chủ yếu áp dụng đối với các dự án cần phải thuê nguồn nhân lực bên ngoài.

Quy chế thưởng kpi
Quy chế thưởng kpi

Cách thứ hai là thưởng hay phạt dựa vào KPI. Khi đó, lấy KPI làm mốc thước đo để dễ dàng suy xét về ba mức độ: chưa đạt KPI, hoàn thành KPI và vượt KPI. Với ba mốc này, sẽ có những quyết định kèm theo. Trong đó, hoàn thành KPI không có gì để nói bởi lẽ đó là nhiệm vụ cơ bản của mỗi nhân viên trong công việc, bạn đã được trả lương tương xứng để hoàn thành KPI được giao. 

Nếu vượt KPI thì có nghĩa là bạn đang nỗ lực thật nhiều để làm nhiều hơn những gì lãnh đạo yêu cầu, nó sẽ có lợi ích cho công ty và công ty cũng ghi nhận sự cống hiến này, một phần thưởng nhất định sẽ được gửi tới những lời khích lệ tốt nhất cho bạn, thúc đẩy bạn có thể tiếp tục giữ vững điều đó. Và không cần phải nói gì nhiều thì ai cũng hiểu nếu như người lao động không hoàn thành KPI chắc chắn sẽ bị xử lý, về lâu dài, tình trạng này không được khắc phục thì bản thân lao động sẽ bị đánh giá là không đáp ứng được yêu cầu cơ bản của nhiệm vụ, khi đó sẽ bị cho xa thải.

Chính sách thưởng kpi
Chính sách thưởng kpi

Dựa vào mục đích đã quá rõ ràng của việc thưởng KPI mà chúng ta nêu ở trên thì chắc chắn việc trả lời câu hỏi có nên áp dụng chế độ thưởng KPI trong quản trị doanh nghiệp. Điều quan trọng nhất là cách nhìn nhận của bạn về vấn đề này như thế nào, bạn có cho rằng điều đó thực sự cần thiết hay không?

Xem thêm: Phần mềm đánh giá kpi miễn phí

4. Lời kết cho vấn đề có nên áp dụng chính sách thưởng KPI vào công việc hay không?

Chắc chắn nhiều nhà quản trị sẽ đồng tình với việc đưa cơ chế thưởng KPI vào trong chính sách phát triển doanh nghiệp vì nó có lợi ích ở nhiều mặt. Lợi ích ra sao chắc hẳn chúng ta cũng thấu tỏ nếu như đã đọc thật kỹ những chia sẻ ở trên.

Có thể so với những khoản thưởng KPI nhất định dành cho nhân viên thì việc vượt KPI mà họ tạo ra có thể mang về cho công ty nhiều lợi ích hơn cả, cho nên việc thưởng KPI không những khuyến khích, động viên hiệu quả nhân lực mà còn đem đến những cơ hội phát triển vượt trội cho công ty.

Nên hay không nên thưởng kpi?
Nên hay không nên thưởng kpi?

Nhìn chung, một trong những yếu tố giúp công ty phát triển bền vững đó chính là sự hăng say, nỗ lực hết mình của nhân viên. Muốn có được tinh thần đó, những khoản thưởng luôn đóng vai trò quan trọng. Thưởng KPI là một cách hiệu quả để doanh nghiệp bỏ một mũi tên mà trúng cả hai đích, vừa động viên tinh thần cho nhân viên hiệu quả vừa tận dụng được lợi ích cho công ty.

Với những nội dung thưởng KPI là gì ở bài viết trên, chắc chắn nó là hữu ích đối với những ai đang nắm giữ vai trò với doanh nghiệp. Vì hiểu về nó là bạn có thêm một cách để quản trị doanh nghiệp tốt hơn.

Hiệu suất là gì?

Hiệu suất là gì? Hiệu suất sẽ tác động lớn đến kết quả công việc và thúc đẩy sự phát triển của công ty. Do đó đi sâu tìm hiểu bản chất của hiệu suất cũng là một nhiệm vụ quan trọng đối với những ai đang điều hành doanh nghiệp. Ngoài ra hiệu suất công việc còn tác động rất nhiều đến con đường phát triển của mỗi người lao động cho nên rất quan trọng để tìm hiểu các thông tin liên quan đến nó.

Hiệu suất là gì?

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào