Những quy trình, thủ tục xin nghỉ việc và chấm dứt hợp đồng

29/07/2021

Quy trình và thủ tục xin nghỉ việc rất cần thiết trong quá trình bạn xin nghỉ việc ở công ty, tổ chức hoặc doanh nghiệp. Nhiều bạn vẫn thắc mắc không biết xin nghỉ việc cần những thủ tục và quy trình gì? Cùng timviec365.com.vn tìm hiểu các quy trình, thủ tục xin nghỉ việc mà bạn vẫn được hưởng trợ cấp và quyền lợi xứng đáng!

1. Xin nghỉ việc cần báo trước bao nhiêu ngày?

Theo Điều 36 Luật Lao động 2019 quy định thời gian người lao động nghỉ việc cần báo trước:

“Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, đ và g khoản 1 Điều này, người sử dụng lao động phải báo trước cho người lao động như sau:

a) Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

b) Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng;

c) Ít nhất 03 ngày làm việc đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng và đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này;

d) Đối với một số ngành, nghề, công việc đặc thù thì thời hạn báo trước được thực hiện theo quy định của Chính phủ.”

Xin nghỉ việc cần báo trước bao nhiêu ngày
Xin nghỉ việc cần báo trước bao nhiêu ngày

Như vậy, nếu hợp đồng lao động không xác định thời hạn cụ thể thì bạn cần báo trước 45 ngày, hợp đồng có thời hạn từ 12 đến 36 tháng cần báo trước 30 ngày, hợp đồng có thời hạn dưới 12 tháng thì cần báo trước 3 ngày. Ngoài ra, nếu bạn làm những ngành nghề đặc thù thì cần báo trước theo quy định mà Chính phủ đề ra.

2. Quy trình và thủ tục xin nghỉ việc đối với người lao động

2.1. Quy trình và thủ tục xin nghỉ việc ra sao?

Để có thể xin nghỉ việc đúng quy định và vẫn được nhận trợ cấp, lương thưởng thì bạn cần thực hiện đầy đủ các quy trình và các thủ tục xin nghỉ việc dưới đây:

2.1.1. Viết đơn xin nghỉ việc

Quá trình và thủ tục đầu tiên bạn cần chuẩn bị là viết đơn xin nghỉ việc. Bạn cần nộp đơn xin nghỉ việc theo mẫu của công ty yêu cầu. Bạn có thể tham khảo các mẫu đơn xin nghỉ việc trên website hoặc lấy mẫu đơn xin nghỉ việc tại phòng nhân sự của công ty, đơn vị, doanh nghiệp mà bạn làm việc.

Nộp đơn xin nghỉ việc
Nộp đơn xin nghỉ việc

Khi bạn viết đơn xin nghỉ việc, cần trình bày lý do xin nghỉ việc chính đáng và cụ thể. Bạn có thể trình bày một số lý do nghỉ việc như: Sức khỏe không đảm bảo, dành thời gian chăm lo cho gia đình, nghỉ kết hôn, sinh con, chuyển nhà, nâng cao trình độ học vấn,…

Đơn xin nghỉ việc của bạn cần trình bày sạch sẽ, sử dụng từ ngữ lịch sự và tôn trọng cấp trên sẽ giúp quá trình xin nghỉ việc của bạn trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Sau khi viết xong đơn xin nghỉ việc đúng yêu cầu, bạn chuyển sang bước tiếp theo là nộp đơn xin nghỉ việc cho quản lý của mình.

Khi bạn thực hiện quy trình cũng như thủ tục xin nghỉ việc, bạn cần báo trước số ngày đúng quy định ở mục 1 bên trên. Nếu bạn thực tập tại công ty, tổ chức thì cần báo trước 3 đến 7 ngày trước khi quyết định xin nghỉ. Quy định nghỉ việc có thể khác nhau về thời gian, tùy theo doanh nghiệp và công ty quy định trước đó.

Đơn xin nghỉ việc của bạn cần trình bày sạch sẽ
Đơn xin nghỉ việc của bạn cần trình bày sạch sẽ

Bạn không báo đúng thời gian quy định của công ty và làm không đủ ngày công theo yêu cầu của công ty đề ra trước đó, bạn sẽ có thể bị trừ lương, khó xin trợ cấp cũng như các chế độ khác sau khi nghỉ việc.

2.1.2. Nộp đơn xin nghỉ việc cho người quản lý của mình

Sau khi đã viết xong đơn xin nghỉ việc đúng yêu cầu, bạn nộp đơn cho quản lý của bạn duyệt. Trong trường hợp, người xin nghỉ là quản lý, trưởng phòng thì cần nộp đơn trực tiếp cho ban giám đốc công ty, doanh nghiệp.

Nộp đơn xin nghỉ việc cho người quản lý của mình
Nộp đơn xin nghỉ việc cho người quản lý của mình

Tùy theo công việc mà bạn đang làm hoặc theo yêu cầu của bạn mà thời gian xử lý đơn xin nghỉ việc sẽ thay đổi. Sẽ khoảng từ 1 đến 2 ngày là có thể duyệt đơn xin nghỉ việc.

Trong thời gian bạn chờ đợi xác nhận của người quản lý thì bạn cần trao đổi công việc hiện tại với người quản lý. Ví dụ như: Bạn đã hoàn thành công việc đến đâu, có đảm bảo trước khi nghỉ việc bạn hoàn thành hay không, nếu bạn vẫn chưa hoàn thành trước khi nghỉ việc thì có thể bàn giao cho người khác không? Trong trường hợp công việc của bạn không thể bàn giao cho người khác, có thể bạn sẽ cần ở lại làm cho đến khi hoàn thành công việc, đảm bảo công việc không bị gián đoạn.

Sau khi trao đổi xong và quản lý đã xác nhận đơn xin nghỉ việc của bạn, sẽ đến quy trình và thủ tục xin nghỉ việc tiếp theo là nộp đơn cho phòng nhân sự.

2.1.3. Xin xác nhận của phòng nhân sự

Bước tiếp theo, bạn nộp đơn cho phòng quản lý nhân sự của công ty, doanh nghiệp. Nhân sự sẽ có trách nhiệm phê duyệt đơn, giải quyết, xem xét các yêu cầu bạn đưa ra trong đơn xin nghỉ việc nếu có.

Xin xác nhận của phòng nhân sự
Xin xác nhận của phòng nhân sự

Thông thường, quá trình nhân sự xét duyệt đơn sẽ dao động trong khoảng 3 ngày làm việc, vì cần xem xét các yêu cầu, chế độ cho nhân viên nghỉ việc

Sau khi phòng nhân sự xác nhận xong đơn của bạn, phòng nhân sự sẽ chuyển đơn xin nghỉ việc của bạn cho giám đốc duyệt lại các mục trong đơn 1 lần nữa.

Sau khi hoàn thành xong bước này, thủ tục xin nghỉ việc sẽ chuyển sang bước 4.

2.1.4. Duyệt đơn xin nghỉ việc và bàn giao lại công việc

Sau khi lá đơn xin nghỉ việc của bạn đã được duyệt, bạn cần có nghĩa vụ và trách nhiệm tiếp tục hoàn thành các công việc còn đang dở.

Duyệt đơn xin nghỉ việc và bàn giao lại công việc
Duyệt đơn xin nghỉ việc và bàn giao lại công việc

Ngoài ra, bạn cần bàn giao lại công việc cho người thay thế vị trí của bạn, là người được trưởng phòng bàn giao trách nhiệm. Bạn sẽ cần bàn giao lại các tài sản mà công ty cung cấp như máy tính, laptop, điện thoại, xe máy,… cùng những giấy tờ có liên quan đến công việc và công ty.

2.1.5. Nhận quyết định xin nghỉ việc và thanh lý hợp đồng lao động

Sau khi đã có quyết định xin nghỉ việc từ cấp trên, bạn cần làm việc trực tiếp với phòng nhân sự về tiền lương, phụ cấp,…

Bạn nhận lại quyết định xin nghỉ việc, bảng chấm công, nhận lại hồ sơ và các giấy tờ cá nhân của bạn.

Sau đó, bạn xem xét lại mẫu đơn của mình và các mục duyệt trong đơn đã thỏa đáng hay chưa? Có cần bổ sung và sửa đổi gì không? Nếu có thắc mắc bạn hãy trực tiếp hỏi phòng nhân sự.

Nhận quyết định xin nghỉ việc và thanh lý hợp đồng lao động
Nhận quyết định xin nghỉ việc và thanh lý hợp đồng lao động

Nếu bạn đã thấy hợp lý và thỏa đáng thì nhận lại tiền lương và thưởng nếu có.

Hoàn thành xong bước 5, bạn sẽ chuyển sang thủ tục xin nghỉ việc cuối cùng.

2.1.6. Thanh toán tiền lương và chế độ trợ cấp sau khi nghỉ việc

Nếu bạn đi làm đầy đủ, xin nghỉ đúng thời gian yêu cầu và chấm dứt hợp đồng lao động đúng quy trình, bạn có quyền lợi được trả lương đầy đủ. Đấy cũng chính là trách nhiệm của công ty, doanh nghiệp cần thực hiện.

Thanh toán tiền lương và chế độ trợ cấp sau khi nghỉ việc
Thanh toán tiền lương và chế độ trợ cấp sau khi nghỉ việc

Khi hợp đồng lao động chấm dứt đúng quy định thì người lao động sẽ được hưởng chế độ trợ cấp khi nghỉ việc. Nếu bạn đã làm việc trên 12 tháng sẽ được nhận trợ cấp. Bạn sẽ được hưởng trợ cấp là nửa tháng lương đối với 1 năm làm việc tại công ty, đơn vị, doanh nghiệp. Nghĩa là, công việc mà bạn chuẩn bị nghỉ việc, bạn đã làm trên 1 năm và chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định, công ty sẽ có trách nhiệm trợ cấp tiền thôi việc ứng với mỗi năm là một nửa tháng lương làm việc.

Thời gian thanh toán quyền lợi đối với người lao động được quy định sau thời gian 1 tuần, 2 bên cần thanh toán đầy đủ các khoản lương, trợ cấp và quyền lợi, nếu kéo dài thì không được vượt quá 1 tháng. Vì vậy, kể từ khi nhận được quyết định thôi việc, công ty và doanh nghiệp sẽ có trách nhiệm thanh toán đầy đủ lương và trợ cấp cho người lao động.

Nếu bạn đóng bảo hiểm lao động thì sẽ nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp theo quy định của Bộ luật lao động đề ra.

2.2. Lưu ý khi làm thủ tục xin nghỉ việc

Bạn sẽ không được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp như sau:

- Hợp đồng lao động không đúng luật.

- Đang hưởng lương ở chế độ nghỉ hưu hoặc do mất khả năng lao động.

- Đi học quá thời gian 1 năm.

Lưu ý khi làm thủ tục xin nghỉ việc
Lưu ý khi làm thủ tục xin nghỉ việc

- Người lao động xin nghỉ việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không có quy trình xin nghỉ việc.

- Đang trong thời gian thực hiện nghĩa vụ Nhà nước như công an, nghĩa vụ.

- Mất.

- Bị bắt, tạm giam, phạt tù.

- Trong thời gian đi cải tạo bắt buộc.

- Đi nước ngoài.

- Chưa đóng đủ 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp và trước khi nghỉ 24 tháng.

Tiền trợ cấp thất nghiệp này bạn sẽ không nhận từ công ty nơi bạn làm việc mà sẽ được chi trả bởi bảo hiểm thất nghiệp bạn tham gia trước đó. Bạn cần nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ nếu bạn không có vi phạm gì và đã đóng đủ thời gian bảo hiểm theo quy định.

Nếu sau 7 ngày hoặc muộn nhất là 1 tháng mà công ty chưa trả xong lương và trợ cấp cho bạn, bạn có quyền khởi kiện công ty ra tòa án. Đầu tiên, bạn gửi đơn yêu cầu công ty đang nợ lương và công ty cần trả toàn bộ tiền lương trong thời gian bạn yêu cầu. Nếu công ty vẫn không trả đủ tiền lương thì bạn cần gửi đơn kiến nghị tới Bộ lao động và xã hội. Lúc này, quyền lợi của bạn sẽ được đòi lại đầy đủ.

Như vậy, để nghỉ việc đúng quy trình thì bạn cần thực hiện đầy đủ các thủ tục kể trên và thông báo nghỉ đúng thời gian quy định. Khi bạn xin nghỉ việc đúng quy định và thực hiện đúng yêu cầu của công ty, bạn sẽ được nhận trợ cấp và tiền lương đầy đủ.

Giấy khám sức khỏe thẻ xanh là gì

Bạn có biết giấy khám sức khỏe thẻ xanh là gì hay không? Tại sao cần có giấy khám sức khỏe thẻ xanh? Nội dung của giấy khám sức khỏe thẻ xanh là gì? Click vào link bên dưới để biết thêm chi tiết nhé!

Giấy khám sức khỏe thẻ xanh là gì

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào