Saturday, 02/11/2019

Cách viết thư cảm ơn đồng nghiệp khi nghỉ việc

Cách viết thư cảm ơn đồng nghiệp khi nghỉ việc như thế nào? Liệu bạn đã biết cách viết mẫu thư chia tay chính xác gây ấn tượng với mọi người chưa? Để giải đáp vấn đề này, hãy cùng timviec365.com.vn theo dõi bài viết dưới đây

1. Tại sao phải viết thư cho đồng nghiệp trước khi nghỉ việc

Thư cảm ơn đồng nghiệp trước khi nghỉ việc

  Người ta đã từng nói: “ Không có bữa tiệc nào là không tàn” và chắc hẳn mỗi người trong chúng ta không thể suốt đời làm một công việc. Có những lúc bạn cảm thấy công việc của mình bị áp lực, không còn phù hợp nữa hay bạn muốn chuyển đến một chỗ làm mới tốt hơn thì chuyện nghỉ việc là điều bình thường. Tuy nhiên chắc chắn những kỷ niệm khi làm ở công ty cũ là thứ mà bạn khó thể quên, đó có thể là những cộng sự thân thiết hay những người cấp dưới chăm chỉ. Và để thể lòng lưu luyến, yêu mến luôn nhớ đến họ thì bạn nên viết thư chia tay trước khi rời khỏi chỗ làm. 

  Bạn nên hiểu rằng, công ty là một xã hội thu nhỏ, và bạn cần biết cách cư xử cho hợp lý. Bất kể làm việc gì, nếu như bạn có lòng tốt, cư xử đẹp đẽ thì bạn cũng sẽ nhận lại những điều tuyệt vời. Có thể trong quá trình làm việc, có không ít lần xảy ra tranh cãi, tuy nhiên nó vẫn để lại những niềm vui và kỷ niệm thú vị. Việc viết thư cho đồng nghiệp trước khi rời đi cò thể hiện bạn là con người văn minh, lịch sự. Bạn đã rời khỏi nơi đó nhưng hình bóng của bạn chắc chắn vẫn sẽ tồn tại trong lòng mọi người. 

  Thời điểm để có thể gửi thư cảm ơn đồng nghiệp là lúc nào? Đây là câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc. Thời điểm thích hợp nhất để có thể đưa thư chia tay cho các cộng sự của mình là trước hôm rời khỏi công ty một ngày để tỏ rõ tấm lòng. Nếu như bạn ra đi trong tình trạng gấp gáp, đột ngột mà không có sự chuẩn bị trước thì bạn có thể gửi email để cảm ơn đến những người đã đồng hành với mình, cùng nhau trải qua những khó khăn, những niềm vui trong cuộc sống cũng như công việc. Đừng nghĩ rằng khi nghỉ việc là chấm dứt với họ. Bởi các cấp lãnh đạo hay những người làm cùng trong một ngành nghề thì đều có mối liên hệ với nhau. Có thể sự tử tế này sẽ giúp bạn phát triển trong công việc mai sau đấy.

Xem thêm: “Bỏ túi” kỹ năng trả lời phỏng vấn khiến nhà tuyển dụng “gục ngã”

2. Cách viết thư chia tay đồng nghiệp

Cách viết thư cảm ơn đồng nghiệp trước khi nghỉ việc

  Mẫu thư viết khi chia tay đồng nghiệp khác với những bức thư tình cảm gửi đi thông thường. Nếu bạn còn băn khoăn, lo lắng về cách viết như thế nào thì hãy cùng timviec365.com.vn theo dõi bài viết dưới đây.

  Tùy vào từng vị trí, đặc thù công việc khác nhau mà viết thư cho hợp lý. Tuy nhiên không nên viết quá dài dòng, lan man, sến súa, bởi đồng nghiệp của bạn sẽ cảm thấy nhàm chán khi đọc thư và nghĩ bạn là con người giả tạo . Hãy dùng sự chân thành, tấm lòng của bản thân để nói lên lời cảm ơn với mọi người. Trong lá thư bạn nên chia làm 3 phần: lời chào mở đầu, lời cảm ơn và kết thúc thư là lời tạm biệt thực hiện qua các bước bên dưới đây:

  Bước 1: Bạn hãy giới thiệu tên bạn và tên thư ở phần tiêu đề. Ví dụ như: Vi Thị A – Thư cảm ơn đồng nghiệp

  Bước 2: Lời chào, lời cảm ơn đến với mọi người trong thời gian qua đã giúp đỡ bạn để hoàn thành tốt công việc và cho bạn những kinh nghiệm quý báu để phục vụ cho cuộc sống sau này. Đồng thời, bạn có thể cảm ơn đến từng người cụ thể và nói đến những giây phút vui vẻ bên mọi người. Đây là lúc bạn có thể bày tỏ một cách chân thực nhất cảm xúc của bản thân. Đặc biệt, việc cảm ơn đến từng người sẽ thể hiện sự coi trọng, tín nhiệm của bạn đối với họ. 

  Bước 3: Nêu lý do nghỉ việc, đó có thể là chuyển công tác hay chuyển sang một ngành nghề mới hoặc ở nhà chăm sóc gia đình. Tuy nhiên nên đề cao đến các vấn đề tích cực, về tương lai rộng mở và đầy phát triển của bạn chứ không phải là thái độ căm ghét, thù hằn. Đồng thời bàn giao đầy đủ các công việc, tài liệu cho đồng nghiệp để thể hiện tính chuyên nghiệp và trách nhiệm cao của mình

  Bước 4: Bạn hãy bày tỏ thiện chí hướng dẫn nhân viên mới thành thạo để thay thế vào vị trí của bạn trước khi rời đi. Bởi trong một công ty, doanh nghiệp, mỗi người đảm nhận một vai trò khác nhau. Mà khi thiếu đi họ thì sẽ làm đảo lộn quá trình vận hành của công ty đó. Tuy nhiên vấn đề này thuộc về quy định của mỗi công ty, nhưng nếu bạn chủ động làm điều này thì sẽ tạo nên ấn tượng tốt đối với các đồng nghiệp và các nhà quản lý.

  Bước 5: Gửi lời chúc đến toàn thể công ty, mong rằng công ty có thể phát triển tốt, thành công rực rỡ trong tương lai.

Xem thêm: “All rights reserved” là gì? Thuật ngữ này có thực sự lỗi thời?

3. Những lưu ý khi viết  

Cách để viết thư cảm ơn đồng nghiệp khi nghỉ

  Khi viết thư cảm ơn đồng nghiệp trước khi nghỉ việc bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  - Luôn luôn giữ giọng điệu tích cực. Có thể bạn sẽ trở nên quá cởi mở khi nói về những khoảng thời gian khó khăn của bản thân mình, đặc biệt nếu như bạn bị đuổi việc. Tuy nhiên để thể hiện tâm thế tỏa sáng của bản thân, bạn nên giữ giọng điệu tích cực. 

  - Thư gửi phải được viết ngắn gọn, xúc tích, không quá dài dòng. Chắc hẳn các đồng  nghiệp hay sếp của bạn sẽ không muốn đọc một bức thư quá dài như bài luận đâu. Chỉ cần nói ngắn gọn, xúc tích thể hiện được tâm ý của mình là đủ rồi

  - Có thể để lại thông tin liên lạc như số điện thoại, email, facebook, zalo,… để có thể giữ liên lạc với những đồng nghiệp thân thiết. Tuy nhiên, nếu bạn quá chán ghét, không cảm thấy thoải mái với con người ở nơi đây thì bạn có thể giữ kín thông tin này, không đưa nó vào bài viết.

  - Kiểm tra các lỗi chính tả. Mặc dù là thư cảm ơn đồng nghiệp nhưng cũng cần phải viết nghiêm túc, chân thành. Nếu như bạn viết sai nhiều lỗi chính tả thì họ sẽ nghĩ bạn đang đùa cợt, tạo cho họ ác cảm với bạn.

  - Cần xem lại tin nhắn trước khi gửi: Khi viết xong bạn cần kiểm tra lại một lượt để xem bức thư có phù hợp hay không? Cần sửa đổi gì không? Để chắc chắn rằng, bạn không bị quá “lố” sau đó mới gửi đi.

Xem thêm: ​Tìm câu trả lời hay nhất: Giá vốn hàng bán gồm những gì?

4. Những lưu ý trước khi nghỉ việc

  - Không nên hứa hẹn trước. Nếu như bạn không có thiện cảm và không muốn liên lạc với những đồng nghiệp trong công ty nữa thì không cần hứa hẹn hão huyền như: “ Thi thoảng gặp mặt tụ tập đi chơi”. Bởi điều này đôi lúc sẽ khiến bạn rơi vào tình huống khó xử.

  - Không nên nói xấu sếp trước khi nghỉ việc. Nhiều người trước khi nghỉ thường hay nói với đồng nghiệp những uất ức, bức xúc mà mình phải chịu đựng suốt trong thời gian làm việc ở công ty. Thực tế cho thấy chúng ta không nên đả kích, phỉ báng, gào thét rồi bỏ đi. Nếu như bạn còn khúc mắc hay điều gì muốn chia sẻ với sếp thì có thể hẹn riêng để có một cuộc trò chuyện thoải mái giữa hai người tránh tình trạng tranh cãi, bởi sếp là người có khả năng gây khó khăn cho công việc của bạn trong tương lai đấy. Hãy tỏ ra bản thân mình là một người lịch sự, trưởng thành, khôn ngoan. Như thế dù nghỉ việc bạn vẫn được mọi người kính nể, tôn trọng. Thậm chí còn được coi là tấm gương tốt để các đồng nghiệp khác trong công ty noi theo.

  - Không mang quà tặng cho mọi người trước khi nghỉ việc. Nhiều người trong chúng ta thường có suy nghĩ là trước khi nghỉ làm phải mang quà đến tặng mọi người để làm kỷ niệm, tuy nhiên điều này đôi khi khiến đồng nghiệp của bạn không thoải mái. Công ty là môi trường làm việc, bạn hãy thể hiện mình một cách thật chuyên nghiệp. Nếu như cần thiết thì bạn chỉ nên mang một chút bánh kẹo đến để làm quà là hợp lý rồi. Tuy nhiên bạn không cần phải mang đi khắp công ty mà chỉ nên chia sẻ với những đồng nghiệp thân thiết với mình là được rồi. Như vậy, mọi người sẽ nhận thấy tấm lòng của bạn.

  - Không nên nói xấu công ty mà mình đã từng gắn bó với đồng nghiệp: Nếu như bạn sắp rời đi thì không nên ném tất cả những thất vọng, khó chịu của bản thân mình xuống đồng nghiệp. Hãy hành xử một cách thật văn minh, tỏ ra vui vẻ khi rời đi.

  - Nếu như bạn chuyển đến chỗ làm mới tốt hơn thì cũng đừng nên khoe khoang quá lố với mọi người, bởi có thể trước mặt họ sẽ chúc mừng bạn nhưng thực chất là không mấy người quan tâm đâu. Hơn nữa còn khiến họ mệt mỏi vì nghe những câu chuyện của bạn đấy.

  - Hãy chào hỏi trước khi rời đi: Có nhiều người cho rằng, nghỉ việc chuyện của bản thân mình, không liên quan đến những người xung quanh. Nhưng điều đó là sai lầm, bởi họ là những người gắn bó với bản thân mình trong một thời gian, cùng nhau chia sẻ những vui buồn trong công việc cũng như trong cuộc sống. Hãy chào hỏi mọi người trước khi rời đi, nó vừa cho thấy con người lịch sự của bạn vừa gạt bỏ những suy nghĩ, nghi ngờ không mong muốn của mọi người 

  Hãy luôn nhớ rằng, nghỉ việc không có gì đáng sợ cả, biết đâu nó mở ra cho bạn một cơ hội khác, một môi trường khác để có thể phát triển bản thân, bộc lộ năng lực. Chỉ cần bạn có niềm tin, có cố gắng, chăm chỉ, chịu khó thì tôi tin rằng nhất định bạn sẽ thành công.

  Mong rằng bài viết của timviec365.com.vn trên đây sẽ giúp bạn biết cách viết thư cảm ơn đồng nghiệp trước khi nghỉ việc. Từ đó tạo nên những mối quan hệ tốt, có thể giúp ích cho sau này

Tác giả: Trần Uyên Thư
captcha
Chưa có bình luận nào