​Quy định rõ ràng về thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc

15/04/2021

Thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc có bắt buộc đối với những người sử dụng lao động hay không. Nếu doanh nghiệp đưa ra thông báo thì có cần phải hợp thức hóa bằng văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc không?

Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết, phân tích các vấn đề mà nhiều người thắc mắc xoay quanh việc thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc để giải đáp những thắc mắc mà các bạn đang gặp phải.

1. Những vấn đề xoay quanh việc thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc

Liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng thử việc thì có rất nhiều vấn đề, trong đó có nhiều ý kiến trái chiều liên quan tới việc thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc từ phía người thử việc và người sử dụng lao động.

Những vấn đề xoay quanh việc thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc
Những vấn đề xoay quanh việc thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc

Có những ý kiến cho rằng, về phía doanh nghiệp/người sử dụng lao động khi muốn chấm dứt hợp đồng thử việc dù là trước hay là sau khi kết thúc hợp đồng thử việc với người lao động thì cần phải báo trước cho người lao động và ngược lại đối với người lao động cũng vậy.

Nhưng cũng có những ý kiến cho rằng cả người lao động và người sử dụng lao động đang trong quá trình thử việc khi nghỉ/cho nghỉ thì không cần phải báo trước.

Vậy thực hư của vấn đề này ra sao? timviec365.com.vn sẽ phân tích và giải đáp thắc mắc một cách rõ ràng cho các bạn.

Căn cứ vào điều số 29 trong Bộ luật Lao động có quy định về việc kết thúc đối với thời gian thử việc như sau:

Tại Khoản số 2 của điều 29 được ban hành vào năm 2012 có quy định về thời gian thử việc thì cả bên sử dụng lao động và bên người lao động sẽ có thể hủy bỏ thỏa thuận công việc với đối phương mà không cần phải có sự báo trước cho đối phương. Đồng thời cả hai bên sẽ không cần phải bồi thường bất cứ số tiền nào cho đối phương.

Tại Điều số 27 của Bộ luật Lao động cũng đã nêu rõ ràng như sau: trong suốt thời gian thử việc từ khi bắt đầu cho tới khi kết thúc thời gian thử việc cũng như là hợp đồng lao động thử việc thì cả hai bên sử dụng lao động và người lao động đều có quyền để có thể hủy bỏ HĐLĐ thử việc mà không cần phải có sự báo trước cho đối phương cũng như là không cần phải bồi thường.

Căn cứ rõ ràng vào quy định về việc thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc
Căn cứ rõ ràng vào quy định về việc thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc

Như vậy, trong nội dung của luật tại điều 27 Bộ luật Lao động chính là kế thừa và bổ sung từ Khoản số 2 của Điều số 29 của Bộ luật Lao động được ban hành vào năm 2012.

Điều quan trọng đáng chú ý trong bộ luật này mà nhiều người thắc mắc đó là vấn đề về bồi thường, theo quy định thì trong thời gian thử việc, người lao động hay người sử dụng lao động sẽ không cần phải bồi thường bất cứ khoản tiền bồi thường nào cho phía đối phương.

Xem thêm: Mẫu đánh giá thử việc

2. Doanh nghiệp được phép chấm dứt hợp đồng lao động khi nào?

Tìm hiểu xem khi nào thì doanh nghiệp có quyền được chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động đang trong thời gian thử việc?

Doanh nghiệp được phép chấm dứt hợp đồng lao động khi nào?
Doanh nghiệp được phép chấm dứt hợp đồng lao động khi nào?

Không phải tự nhiên lại có khoảng thời gian thử việc giữa người lao động và bên sử dụng lao động, khoảng thời gian này có ý nghĩa nhất định để giúp cho người sử dụng lao động có thể dễ dàng nhận định được năng lực của người lao động của đủ điều kiện để đáp ứng được tính chất của công việc hay không.

Do đó, người sử dụng lao động cũng sẽ cần phải dựa vào các yếu tố để quyết định về việc có nhận nhân viên thử việc vào làm việc chính thức hay không thông qua thời gian thử việc.

Vậy thì, khi nào thì các doanh nghiệp có thể chấm dứt hợp đồng lao động đối với người thử việc?

- Khi hợp đồng thử việc đã hết hạn: tức là kết thúc thời gian thử việc thì doanh nghiệp sẽ thông báo về việc không nhận người lao động tiếp tục làm việc trong doanh nghiệp.

- Khi người lao động không hoàn thành nhiệm vụ, KPI được giao trong thời gian thử việc.

- Khi người lao động thường xuyên ốm đau hoặc là gặp phải tai nạn mà phải thường xuyên đi điều trị, khi hết thời gian thử việc mà vẫn chưa hồi phục thì doanh nghiệp sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng thử việc.

- Do người lao động thử việc không đi làm sau khoảng thời gian người lao động tạm hoãn HĐLĐ thử việc.

Xem thêm: Việc làm xuất khẩu lao động

3. Hình thức thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc ra sao?

Hình thức thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc ra sao?
Hình thức thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc ra sao?

Đối với việc chấm dứt hợp đồng thử việc của người lao động trong thời gian thử việc thì đã được timviec365.com.vn cập nhật rõ ràng ở trên để giải đáp thắc mắc của nhiều người. Do đó để có thể thông báo về việc doanh nghiệp sẽ chấm dứt hợp đồng thử việc của người lao động thì doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức thông báo bằng miệng hoặc là thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc bằng văn bản.

Nhiều người lại cho rằng việc thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc của doanh nghiệp đối với người lao động thì phải được hợp thức hóa bằng văn bản, tuy nhiên nói gì thì nói đó cũng chỉ là sự suy diễn của người người lao động khi không nắm rõ, không hiểu rõ luật.

Tất cả các vấn đề có liên quan đều cần phải dựa trên cơ sở có tính quy phạm của pháp luật, được pháp luật ban hành rõ ràng. Còn lại các trường hợp khác thì đều không có hiệu lực người quy định của pháp luật.

Mọi vấn đề liên quan tới hợp đồng lao động cần bám sát quy định của nhà nước
Mọi vấn đề liên quan tới hợp đồng lao động cần bám sát quy định của nhà nước

Tuy nhiên, tùy vào từng hình thức và cách thức hoạt động, quy trình tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp mà mỗi doanh nghiệp sẽ có cách để thông báo về vấn đề chấm dứt hợp đồng thử việc cho người lao động.

Doanh nghiệp có thể thông báo bằng văn bản đối với người lao động để tạo sự chuyên nghiệp hay chỉn chu cho chính doanh nghiệp của họ.

vậy thì đối với những doanh nghiệp lựa chọn cách thông báo bằng văn bản cho người lao động về vấn đề chấm dứt hợp đồng thử việc thì cần phải chú ý một vài vấn đề như sau:

- Hãy đưa ra rõ ràng về lý do mà doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động thử việc.

- Đối với HĐ làm việc của viên chức, công chức

+ Những viên chức trước đó bị buộc thôi việc.

+ Viên chức thường xuyên bị đánh giá là không làm tốt công việc, nhiệm vụ, không hoàn thành những nhiệm vụ được giao.

+ …

- Đối với hợp đồng thử việc dành cho người lao động

+ Người lao động không làm tốt nhiệm vụ được giao, không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

+ Người lao động thử việc có sức khỏe kém, không đáp ứng được yêu cầu của công việc.

+ Người lao động nghỉ ốm quá thời gian thử việc.

+ …

Có rất nhiều lý do để doanh nghiệp thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc
Có rất nhiều lý do để doanh nghiệp thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc

Như thế, thông báo chấm dứt hợp đồng lao động như thế nào là sự lựa chọn của các doanh nghiệp tùy vào hình thức hoạt động của họ. Người sử dụng lao động có thể đơn phương để chấm dứt hợp đồng lao động thử việc của người lao động mà không phải có sự báo trước, cũng không cần phải bồi thường cho người lao động khi đang trong quá trình thử việc mà người lao động không đủ để đáp ứng được yêu cầu công việc của người lao động.

Mẫu hợp đồng thử việc

Ngoài ra, bạn đọc có thể tham khảo thêm nội dung thông tin về mẫu hợp đồng thử việc để nắm được các thông tin về mẫu hợp đồng thử việc.

Mẫu hợp đồng thử việc

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào