Friday, 06/09/2019

Khi nghỉ việc cần báo trước bao nhiêu ngày mới đúng luật?

Hiện nay, tình trạng nhân viên nhảy việc diễn ra khá nhiều ở các công ty, doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được trách nhiệm và tuân thủ theo quy định khi xin nghỉ. Nhiều công ty rơi vào thế bị động khi nhân viên tự ý nghỉ việc mà không báo trước hay báo trước chỉ 1-2 ngày khiến công ty không kịp xoay sở trong việc tìm kiếm nhân viên mới. Điều đó là thiếu tôn trọng đối phương và gây ảnh hưởng lớn đến rất nhiều người và đặc biệt là hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

1. Thời gian cần báo trước khi nghỉ việc

Để tránh việc nhân viên tự ý nghỉ việc hay xin nghỉ quá sát ngày hoặc cho nhân viên nghỉ việc không báo trước, hiện nay, các công ty, doanh nghiệp và người lao động trước khi quyết định làm việc với nhau đều có quy định và trao đổi cụ thể về hợp đồng lao động, đặc biệt là vấn đề “Khi nghỉ việc cần phải báo trước bao nhiêu ngày?” và trách nhiệm của hai bên về vấn đề này như thế nào để không ảnh hưởng đến quyền lợi của hai bên.

Thời gian cần báo trước khi xin nghỉ việc

1.1. Những trường hợp người lao động được phép đơn phương chấm dứt hợp đồng

Theo quy định của Bộ Lao động về luật Lao động 2012 tại điều 37, người lao động làm việc theo hợp đồng xác định về thời gian hay theo vụ mùa, công việc dưới 12 tháng được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng tại các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn trước thời hạn trong các trường hợp sau:

- Công việc, địa điểm, thời gian làm việc không đúng như thỏa thuận khi tuyển dụng.

- Người lao động bị chậm lương, thiếu lương so với thỏa thuận.

- Người lao động bị ngược đãi, bóc lột trong quá trình làm việc.

- Người lao động có hoàn cảnh hoặc gia đình gặp khó khăn, do phải di cư đến một nơi khác sinh sống và không thể tiếp tục công việc nữa.

- Được bầu làm chức vụ chuyên trách trong cơ quan của nhà nước.

- Người lao động là phụ nữ khi mang thai cần phải nghỉ việc theo sự chỉ định của cơ sở y tế được phép đơn phương chấm dứt hợp đồng.

- Ốm đau, bệnh tật đã điều trị 90 ngày liên tục mà chưa hồi phục đối với những người làm việc theo hợp đồng có thời hạn và 1/4 thời hạn hợp đồng với những người làm việc theo thời vụ hay công việc thời gian dưới 12 tháng được phép đơn phương chấm dứt hợp đồng.

1.2. Thời gian cần báo trước khi nghỉ việc

Bất kỳ ai khi đã làm việc trong một công ty, doanh nghiệp, tổ chức nào đó đều đảm nhiệm một ví trí công việc riêng nhất định. Do đó, khi có ý định nghỉ việc, để không làm ảnh hưởng đến mọi người và công việc, người lao động cần có trách nhiệm và phải báo trước cho cơ quan mình làm việc để họ có thời gian bố trí, tuyển dụng người thay thế.

Theo quy định của Bộ luật Lao động 2012 và quy định mới nhất của luật Lao động, người lao động trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng cần thực hiện những việc như sau:

- Đối với các trường hợp không được làm đúng công việc, thời gian, địa điểm không như thỏa thuận, bị chậm lương, thiếu lương, ốm đau, hoàn cảnh gia đình khó khăn, chuyển đến nơi khác sinh sống, không thể tiếp tục công việc thì bạn phải thông báo ít nhất 3 ngày trước khi nghỉ.

- Với trường hợp bạn muốn nghỉ việc mà hợp đồng lao động bạn ký là hợp đồng xác định thời hạn thì phải báo trước ít nhất 30 ngày.

- Đối với hợp đồng không xác định thời hạn bạn cần báo trước ít nhất 45 ngày khi xin nghỉ.

- Đối với các trường hợp lao động nữ mang thai phải nghỉ việc do chỉ định của cơ sở y tế thì thời gian báo trước là không xác định mà tùy thuộc vào thời gian cơ sở y tế chỉ định.

Hiện nay, ở một số doanh nghiệp, người lao động cần thỏa thuận và ký kết thanh lý hợp đồng để có thể chấm dứt, làm rõ những yêu cầu, quy định mà hai bên cần áp dụng về trách nhiệm và những vấn đề tồn đọng, không làm ảnh hưởng đến đối phương.

Xem thêm: ​Quy hoạch là gì? Những kiến thức quan trọng để quy hoạch đúng

2. Mức bồi thường đối với người lao động khi nghỉ việc không báo trước

Người lao động khi tự ý nghỉ việc mà không báo trước  hay có báo nhưng không đúng theo thời gian đã quy định đều được coi là nghỉ việc trái với pháp luật và phải bồi thường theo quy định Bộ luật Lao động 2012, điều 43 như sau:

- Người lao động phải bồi thường nửa tháng tiền lương theo quy định của hợp đồng.

- Người lao động phải bồi thường cho công ty một khoản tiền lương tương ứng với lương của mình nhận được trong những ngày nghỉ không báo trước cho công ty.

Mức bồi thường của người lao động khi nghỉ không báo trước

- Người lao động phải hoàn trả lại toàn bộ phí đào tạo cho người dạy, tài liệu,trang thiết bị vật chất,... của công ty.

Một điều đặc biệt, người lao động sẽ không được trợ cấp thôi việc khi xin nghỉ việc trái phép.

Xem thêm: ​Nên nhớ bộ câu hỏi phỏng vấn tester này để xin việc thành công

3. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng

Theo quy định tại điều 47 Bộ luật Lao động 2012, người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng có trách nhiệm như sau:

- Ít nhất 15 ngày trước khi hợp đồng hết hạn, người sử dụng lao động phải có thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm để chấm dứt hợp đồng.

- Quy định trong thời gian 7 ngày, kể từ khi chấm dứt hợp đồng, người lao động và người sử dụng lao động cần có trách nhiệm thanh toán đầy đủ toàn bộ các khoản có liên quan đến quyền lợi của đối phương, nếu trong trường hợp đặc biệt thì có thể kéo dài thời gian hơn nhưng không được phép quá 30 ngày.

- Tiếp đó, người sử dụng lao động có trách nhiệm phải hoàn thành tất cả mọi thủ tục xác nhận và phải hoàn trả lại bảo hiểm xã hội kèm những giấy tờ liên quan khác của người lao động mà họ đã giữ trong quá trình sử dụng lao động.

Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng

- Trong trường hợp công ty, doanh nghiệp bị phá sản thì mọi vấn đề về tiền lương, trợ cấp thôi việc, các loại bảo hiểm và các quyền lợi khác của người lao động theo như đã thỏa thuận ban đầu và theo hợp đồng lao động đã ký cần được ưu tiên thanh toán trước.

Xem thêm: ​HR là gì? Một số công việc thu hút nhiều lao động nhất của HR

4. Những lưu ý khi xin nghỉ việc bạn cần biết

- Cần nắm rõ quy định công ty: Hầu hết ở tất cả các công ty, doanh nghiệp khi tuyển dụng và trao đổi với người lao động khi phỏng vấn đều đề cập đến vấn đề xin nghỉ trong hợp đồng. Do đó, bạn cần tìm hiểu và nắm rõ quy định về nó để xin nghỉ đúng luật, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi đôi bên.

- Cần có một lý do hợp lý khi xin nghỉ để không làm ảnh hưởng đến quan hệ hai bên. Bởi cuộc sống không thể biết trước điều gì, biết đâu sau này không tìm được một công việc phù hợp, bạn muốn quay lại làm việc thì sao?

- Cho đến khi công ty tìm được người thay thế, bạn hãy tiếp tục công việc để không ảnh hưởng đến tiến độ và hoạt động của công ty. Lúc này bạn cũng có thể thoải mái tìm một công việc khác mà không lo chưa hoàn thành hay giải quyết xong công việc ở công ty.

- Bạn có thể tổ chức một buổi liên hoan để chia tay các đồng nghiệp. Đây là một cách khéo léo để tạo và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với mọi người, với công ty.

Những lưu ý khi xin nghỉ bạn cần biết

Hy vọng những chia sẻ trên đây của timviec365.com.vn sẽ giúp cho các bạn nắm rõ được các quy định về thời gian cần báo trước khi nghỉ việc cũng như những lưu ý cần biết khi xin nghỉ. Hãy tìm hiểu thật kỹ để tránh trường hợp xin nghỉ không đúng luật, ảnh hưởng đến quyền lợi của đôi bên nhé.

Tác giả: Trần Hồng Giang
captcha
Chưa có bình luận nào