Friday, 17/01/2020

Teamwork là gì? Giải mã sức mạnh teamwork để thành công

Teamwork là gì? Teamwork quan trọng như thế nào trong công việc và đời sống? Và thế nào để teamwork hiệu quả nhất? Hãy cùng timviec365.com.vn khám phá ngay câu trả lời qua bài sau nhé.

 Michael Jordan - Huyền thoại bóng rổ người Mỹ đã nói thế này “ Người tài giỏi sẽ chiến thắng trò chơi, nhưng tinh thần động đội và trí óc giành chức vô địch”. Dù vươn lên đài vinh quang, được thế giới ca ngợi như một người hùng, nhưng chưa bao giờ trong tư tưởng Jordan quên đi bóng dáng của tinh thần đồng đội, những người đã có những màn phối hợp xuất sắc và đưa anh lên đỉnh cao của sự nghiệp. Trong khi đó, Henry Ford, thủ lĩnh của hãng xe hàng đầu Ford cho rằng “ Đến với nhau là sự khởi đầu, giữ được nhau là sự tiến triển. Làm việc cùng nhau là sự thành công”. Thực ra những điều mà Ford và Jordan nhắc đến ở trên như “tinh thần đồng đội” hay “ làm việc cùng nhau” là hai biểu hiện quan nhất của Teamwork.  Sự có mặt của Teamwork khắc phục những điểm yếu của cá nhân trong tập thể, và là phẩm chất quan trọng làm nên sự thành công. Nhưng bạn đã hiểu teamwork là gì?

teamwork là gì
Bạn hiểu Teamwork là gì?

1. Bạn hiểu Teamwork là gì?

Theo Cambridge dictionary, teamwork nghĩa là “ The ability of group of people to work well together”, dịch ra là khả năng một nhóm người có thể phối hợp và làm việc tốt cùng nhau. Trong tiếng Việt, được hiểu là tinh thần làm việc nhóm. 

Với doanh nhân người Mỹ pha dòng máu scotland, Andrew Carnegie, Teamwork hay kỹ năng làm việc nhóm là “khả năng làm việc cùng nhau, hướng đến tầm nhìn chung. Đó là khả năng dẫn dắt những thành tích cá nhân vì mục tiêu của tổ chức. Đó là nguồn nguyên liệu giúp những người bình thường có thể đạt những kết quả phi thường.” Teamwork là cách phối hợp sức mạnh của nhiều cá nhân trong một nhóm. Trong đó mỗi người sẽ được phân đúng công việc, đúng thế mạnh của bản thân và kết hợp với đồng đội để hoàn thành công việc chung cuối cùng.

 Dù rằng, tài năng cá nhân đang được xã hội đánh giá cao, tuy nhiên, trong nhiều trường hợp sự kết hợp giữa nhiều cá nhân được đánh giá là nhân tố quan trọng hơn. Đó là lý do vì sao, trên những mẩu thông tin tuyển dụng, đặc biệt là khối ngành liên quan đến chuyên môn kỹ thuật. Teamwork được xem là kỹ năng cần thiết và đôi khi là bắt buộc để hoàn thành tốt dự án doanh nghiệp. Đặc biệt, khi bạn cảm thấy nội dung công việc gồm quá nhiều khâu hay bạn không có đủ thời gian cho chúng, đó là lúc teamwork được phát huy một cách hiệu quả nhất. 

Có lẽ khi nghe đến những điều này, nếu bạn là người cảm thấy khó để hòa hợp với tập thể, bạn không thích đám đông, bạn muốn ở một mình và quan trọng hơn là khả năng của bạn có thể “cân” được toàn bộ khối lượng công việc, bạn sẽ thấy có phần “sai sai” vì thực tế, bạn đang làm rất tốt. Điều này là dễ hiểu. Tuy nhiên, trong cuộc đời này không ai hoàn hảo đến mức không bao giờ mắc sai lầm, không phải ai cũng đủ sức để có thể ôm hết cả phần công việc của người khác và hoàn thành xuất sắc.Teamwork không phải là sự lựa chọn cho bạn là muốn hay không mà là yếu tố bắt buộc trong nhiều trường hợp bạn phải trau dồi, học hỏi. Hoạt động trong teamwork là môi trường tốt giúp bạn tiết chế tính cảm tính trong suy nghĩ và hành động. Bạn sẽ nhận ra, teamwork có năng lực bất ngờ gì qua những dẫn chứng sau đây.

Xem thêm: “Tháo gỡ” thắc mắc điều tra là gì? Vấn đề liên quan đáng quan tâm

2. Những lợi ích bất ngờ của quá trình việc nhóm

2.1. Phát kiến ra nhiều ý tưởng mới lạ 

 Những lợi ích bất ngờ của quá trình việc nhóm
 Những lợi ích bất ngờ của quá trình việc nhóm

Cổ nhân có câu “ Nhân vô thập toàn” nghĩa là dù có giỏi đến đâu cũng không thể biết hết 10 điều cần thiết trong cuộc sống. Bạn vẫn nói, chúng ta có sở trường và sở đoản. Khi bạn đứng một mình, nếu không phải là thế mạnh, sở trường của bạn, rất khó để có thể hoàn thiện được kế hoạch công việc như sếp mong muốn. Giao cho một người không có chuyên môn một dự án quan trọng giống như việc người đứng đầu đang đặt doanh nghiệp của mình của mình trên đầu “ngọn đinh”. Dĩ nhiên chúng ta có thể nghĩ đến tình huống khả quan hơn khi thành viên được giao việc xuất chúng đến độ có thể học tập nhanh nhạy để hoàn thành dự án. Tuy nhiên, điều mà ta muốn nhấn mạnh ở đây chính là tính độc đáo, khác biệt.

Mỗi người có một cái tôi riêng, một cá tính và gu thẩm mỹ riêng. Và điều đó “in hằn” trên từng sản phẩm, ý tưởng. Steve Jobs có vẻ rất giỏi trong việc lên ý tưởng cho “Táo khuyết” phát triển mạnh mẽ trên thị trường với kích thước màn hình Iphone nằm trong lòng bàn tay và có thể dùng một ngón tay cái để kiểm soát từ đầu đến cuối góc màn hình. Ngay cả khi người được những người cộng sự khuyên Apple nên mở rộng màn hình, ông đã không tiếc lời để mắng thẳng mặt những người đó (trong đó có Tim Cook - nhà lãnh đạo hiện tại và đang đưa Apple dần cập bến tập đoàn nghìn tỷ).

Nhưng điều bất ngờ là,  sự cực thịnh của Apple hiện nay, Iphone không phải là sản phẩm như Jobs một thời trung thành, thậm chí nếu còn sống, nhiều người tin rằng, Jobs sẽ không đồng ý cho sự phát triển này của Tim Cook - một sản phẩm đi theo thị hiếu của người dùng nhiều hơn là kỹ thuật. Nhiều người còn đặt ra giả thiết nghi ngờ về sự phát triển của nhà táo, nếu không liên tục được tích hợp những ý tưởng mới. Điều này chỉ ra rằng, môi trường để càng nhiều ý tưởng “giao tranh với nhau” và lựa chọn một ý tốt nhất sau quá trình phân tích đầy đủ những chiến lược phát triển sẽ là kim chỉ nam cho sự đi lên. Điều này chỉ có được nếu teamwork diện ra mà thôi.

2.2. Cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả

 Cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả
 Cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Giao tiếp là chìa khóa thành công của nhiều công việc đặc thù và có vai trò quan trọng trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Hãy nghĩ về một ngày nhàm chán khi đến công ty mà không một ai trao đổi công việc và bắt chuyện với bạn cho đến tận cuối buổi. Bạn thấy ngại ngần khi trao đổi với bạn bè, đồng nghiệp vì sợ làm phiền và chấp nhận một kết quả không khả thi về kết quả công việc. Những biểu hiện đó đang chỉ ra rằng, kỹ năng giao tiếp của bạn cần được “trau dồi và rèn dũa trong môi trường làm việc teamwork. Một điểm tiện ích khi bạn làm việc nhóm đó là cho phép mỗi cá nhân được bày tỏ ý kiến, trao đổi, phản biện, chất vấn và cuối cùng đi đến bước tổng hợp, chọn lọc những ý tưởng hay nhất, phù hợp nhất.

Những công việc này hỗ trợ đắc lực cho bạn rèn luyện khả năng giao tiếp tốt, tự tin hơn trước đám đông. Không những vậy, việc chia sẻ những kinh nghiệm các thành viên trong team sẽ giúp bạn nâng cao khả năng tư duy, bảo vệ chính kiến của mình theo cách “văn hóa” nhất để hướng đến lợi ích chung. Bởi lẽ tất cả những ý tưởng hay thảo luận trong teamwork là mang tính khách quan, đóng góp vì lợi ích chung, tính chất có mục đích của nó đặt môi trường bạn giao tiếp vào khuôn khổ nghiêm túc hay phải “cà khịa” ai hay “chia sẻ cho vui”.

2.3. Bồi dưỡng cho từng thành viên tinh thần kỷ luật 

Hãy nghĩ đến chuỗi ngày bạn quá mệt mỏi với những dự án khó khăn, mất tinh thần khi gặp gỡ những đối tác khó chiều...và trở thành “điểm đen”trong mắt sếp chỉ vì hoãn deadline liên tục. Hãy nhớ lại những ngày trời rét dù ngày tiếp theo có bài thi nhưng sức mạnh cá nhân của bạn quá mỏng manh để chiến thắng được sức mạnh của những chiếc chăn ấm? 

Rất nhiều dự án bị phá sản không đến từ vấn đề khả năng mà xuất phát bởi tính kỷ luật. Thế nhưng, hành động đậm tính bản năng làm ảnh hưởng đến kết quả chung của tập thể sẽ gây nên những hậu quả khôn lường không chỉ cho riêng một mình cá nhân nào mà lợi ích của toàn tập thể. Hơn nữa, khi hoạt động teamwork mỗi nhóm sẽ cử ra một thủ lĩnh. Trưởng nhóm sẽ là người theo dõi, quán xuyến mọi việc trong nhóm, đốc thúc mọi người làm theo kế hoạch cho kịp tiến độ. Mô hình làm việc theo tổ chức, tính thống nhất này sẽ tạo ra hàng rào lửa ngăn cản mọi động thái xuống tinh thần hay thiếu trách nhiệm với công việc. 

Thêm vào đó, trải quá trình làm việc chung, các thành viên trong nhóm có nhiều cơ hội để hiểu nhau hơn, có nhiều cơ hội để trao đổi, tiếp xúc với nhau...Đây là căn cứ để tất cả mọi người tuân thủ nội quy dễ dàng hơn để hướng đến mục tiêu chung.

2.4. Tạo ra sức mạnh bất khả chiến bại 

Tạo ra sức mạnh bất khả chiến bại
Tạo ra sức mạnh bất khả chiến bại 

Nếu đã hội tụ những nhân tố được đề cập trong 3 mục trên đây, chúng ta hãy cùng làm một bản tổng kết nho nhỏ nhé.

+ Nhóm của bạn hội tụ những ý tưởng tốt nhất, tinh túy nhất. 

+ Kỹ năng giao tiếp của thành viên trong nhóm được cải thiện hằng ngày.

+ Tổ chức thực hiện mọi deadline nhờ vào sự ý thức của các thành viên và hàng rào lửa kỷ luật hướng đến lợi ích chung. 

Khi nào, doanh nghiệp của bạn hội tụ những đặc điểm này có nghĩa là đang hội tự sức mạnh bất khả chiến bại từ kỹ năng teamwork rồi đấy. Hãy thực hành và tự kiểm chứng nhé. Nhưng để thu về sức mạnh bất khả chiến bại đó và đi đến thành công, trong teamwork bạn cần thiết cần đến những sự hỗ trợ đặc biệt. 

Xem thêm: “Senior executive” là gì ? Tố chất và kỹ năng để trở thành một nhà điều hành

3. Teamwork hiệu quả như thế nào?

 Teamwork hiệu quả như thế nào?
 Teamwork hiệu quả như thế nào?

3.1. Biết lắng nghe

Teamwork là yêu cầu đặc biệt trong những chính sách tuyển dụng của một số ngành đặc thù, tuy vậy không phải ai cũng biết cách ứng dụng teamwork một hợp lý. Hãy lưu ý rằng, khi hoạt động nhóm, bạ sẽ không giữ vị trí “là một, là riêng, là thứ nhất” mà là một thành viên trong một nhóm được vận hành theo nguyên tắc chung tập thể, hướng đến lợi ích chung. Để đội có thể hoạt động tốt, lắng nghe là kỹ năng quan trọng nhất. Việc lắng nghe không chỉ chứng tỏ bạn là người hiểu chuyện, tôn trọng ý kiến người khác. Chúng ta không ai hoàn hảo, việc lắng nghe ý kiến người khác sẽ tạo điều kiện cho các cá nhân có thể rút ra những sai lầm, những điểm chưa tốt trong cách suy nghĩ của mình để hoàn thiện hơn. Lắng nghe cũng cải thiện tích cực được mối liên hệ trong nhóm bởi vì nó giúp mọi người hiểu nhau hơn.

3.2. Có trách nhiệm

Teamwork nào cũng sẽ được dẫn dắt bởi trưởng nhóm và bạn nghĩ rằng “có trách nhiệm” là phẩm chất thuộc về trưởng nhóm? Bạn đang hoàn toàn sai lầm bởi lẽ teamwork là ngôi nhà được xây dựng bởi sức mạnh và ý thức và trách nhiệm của mỗi thành viên. Thế nhưng trong teamwork mỗi mảnh ghép này là một công đoạn trong một quy trình. Nếu mỗi cá nhân không tự ý thức được trách nhiệm của mình sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả chung của cả tập thể. Người lãnh đạo nhóm là người đứng đầu có nhiệm vụ thúc đẩy nhóm hoạt động nhịp nhàng, có kế hoạch, tuy nhiên, anh ấy cũng không thể làm thay nhiệm vụ của bạn và cũng không thể thay đổi kết quả không khả quan của nhóm nếu đã trực tiếp can thiệp mà thành viên không có ý thức trách nhiệm. 

3.3. Khả năng tổ chức và phân công công việc hợp lý trong teamwork

Đóng vai trò là con chim đầu đàn, năng lực của trưởng nhóm ngoài chuyên môn ra còn được thể hiện ở khả năng quản lý tốt mà biểu hiện của nó ở việc biết tổ chức và phân công công việc hợp lý để đảm bảo rằng, công việc không bị chồng chéo, đồng đều, mỗi thành viên có thể có không gian để phát huy thế mạnh của mình. Teamwork chỉ có thể hiệu quả khi trong cả tổ chức không nhìn thấy sự phân bì, tị nạnh và mỗi sản phẩm, công đoạn đều được hoàn thành bằng đam mê, tâm huyết của các thành viên nhóm. Dĩ nhiên, để yêu cầu một sản phẩm chất lượng, trước hết, công việc trong team phải được giao đúng người, đúng việc. 

3.4. Thấu hiểu, đồng cảm, chia sẻ thẳng thắn từ các thành viên

 Thấu hiểu, đồng cảm, chia sẻ thẳng thắn từ các thành viên
 Thấu hiểu, đồng cảm, chia sẻ thẳng thắn từ các thành viên

Nếu bạn quen với việc làm việc một mình, thì việc hòa nhập vào môi trường làm việc nhóm thời gian đầu sẽ khá vất vả bởi lẽ bạn phải tự chế ngự “cái tôi” của mình thấp xuống để hiểu hơn những thành viên khác trong nhóm muốn đóng góp hay truyền đạt gì. Chỉ khi nào và các thành viên có thể hiểu được nhau, tôn trọng nhau vì lợi ích nhóm thì mới có thể phối hợp nhịp nhàng được. Tuy vậy, điều này không đồng nghĩa với việc vì lý do “thân tình” hay “ đồng cảm” mà bỏ qua những sai sót, thay vào đó cần thẳng thắn chỉ ra để cả nhóm cùng tiến bộ. Đó mới đích thị là tác dụng của teamwork. 

Hi vọng rằng, những thông tin trên đây đi tìm câu trả lời cho teamwork là gì sẽ giúp bạn nhận ra giá trị của teamwork và vận dụng kỹ năng này vào cuộc sống, công việc một cách hiệu quả nhất. 

Tác giả: Nguyễn Hà Anh
captcha
Chưa có bình luận nào