[Giải đáp] Những thông tin liên quan đến tác nghiệp là gì?

07/03/2020

Tác nghiệp có lẽ là cụm từ không còn quá xa lạ đối với chúng ta hiện nay và được sử dụng trong rất nhiều các lĩnh vực, ngành nghề. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về tác nghiệp là gì và hôm nay timviec365.com.vn sẽ cùng bạn đi tìm hiểu cũng như giải đáp toàn bộ những thắc mắc có liên quan đến tác nghiệp là gì qua bài biết dưới đây!

1. Tìm hiểu chung về tác nghiệp là gì?

1.1. Khái niệm tác nghiệp được hiểu là gì?

Chắc hẳn trong mỗi chúng ta, ai cũng đã từng nghe nhắc đến cụm từ “tác nghiệp” cũng như sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực, nghề nghiệp khác nhau. Tác nghiệp có thể hiểu đơn giản quá trình thực hiện nhiệm vụ, công việc theo chuyên môn của các nhân viên trong một doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức nào đó như là các doanh nghiệp kinh doanh, cơ quan báo chí, truyền hình,... Tác nghiệp có thể được thực hiện ngay chính các doanh nghiệp, cơ quan đó hoặc cũng có thể được thực hiện ở nhiều địa điểm khác nhau, trên các tỉnh thành của đất nước hay thậm chí cả những quốc gia khác.

 Khái niệm tác nghiệp được hiểu là gì
Khái niệm tác nghiệp được hiểu là gì?

Một ví dụ đơn giản về tác nghiệp để các bạn có thể hiểu rõ hơn về khái niệm này như là đối với một phóng viên thì họ sẽ “tác nghiệp” làm những công việc liên quan đến điều tra tình hình các vấn đề liên quan đến lĩnh vực đời sống, xã hội, chính trị,... và đến trực tiếp những địa điểm xảy ra sự kiện để ghi chép, ghi hình lại toàn bộ quá trình sự kiện rồi biên tập và đăng tải thông tin lên các phương tiện truyền thông đại chúng. Như vậy, tác nghiệp chính là toàn bộ những gì mà người phóng viên đã làm để đưa ra được 1 sản phẩm cuối cùng là một bài báo, một đoạn video clip,...

1.2. Mục tiêu của tác nghiệp

Mục tiêu của tác nghiệp chính là có thể định hướng được cho bạn đến một cái đích nhất định nào đó khi thực hiện công việc của mình. Hầu hết mục tiêu của việc tác nghiệp đều sẽ hướng người thực hiện đến một kết quả tốt nhất, theo mong muốn mà mình đã đặt ra ban đầu. Và đối với từng lĩnh vực, ngành nghề sẽ đặt ra những mục tiêu tác nghiệp khác nhau để thực hiện, thậm chí cả các doanh nghiệp hoạt động trong cùng một lĩnh vực cũng có thể đưa ra những mục tiêu tác nghiệp khác nhau, phụ thuộc vào chiến lược, kế hoạch phát triển của họ.

Mục tiêu của tác nghiệp
Mục tiêu của tác nghiệp

Mục tiêu tác nghiệp đóng vai trò hết sức quan trọng đối với mỗi người để đảm bảo mang đến một kết quả tốt nhất cho bản thân và với doanh nghiệp. Nếu như không xác định mục tiêu thì trong quá trình tác nghiệp chắc chắn bạn sẽ không thể hoàn thành các công đoạn một cách tốt nhất. Một nhà báo không xác định việc mình lấy thông tin để làm gì, lấy các thông tin như thế nào thì sẽ không thể thu được một kết quả tốt và đúng với nhu cầu của mọi người.

Trước khi thực hiện tác nghiệp thì mỗi người sẽ đều phải đưa ra một kế hoạch thật cụ thể toàn bộ công việc mình cần phải làm, qua đó có thể đề xuất được chiến lược hay yêu cầu về trang thiết bị cần thiết cho công việc của mình được thực hiện một cách tốt nhất cũng như đạt được mục tiêu mà bản thân và doanh nghiệp đã đề ra từ ban đầu.

1.3. Thời gian đi tác nghiệp là bao lâu?

Thời gian đi tác nghiệp là bao lâu
Thời gian đi tác nghiệp là bao lâu?

Đối với thời gian đi tác nghiệp thì sẽ không có quy định cụ thể bởi tùy vào từng lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau sẽ có tính chất cũng như khối lượng công việc khác nhau. Thời gian để tư vấn, giới thiệu sản phẩm cho đến ký kết hợp đồng chắc chắn sẽ không thể giống thời gian phóng viên đi các tỉnh thành lấy thông tin viết báo đăng tin được. Do đó, hiểu đơn giản thời gian tác nghiệp chính là khoảng thời gian mà bạn hoàn thành công việc của mình. Mặc dù thời gian này không có quy định cụ thể nhưng sẽ có thời hạn cho doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức đưa ra nhằm đạt được kết quả trong thời gian hợp lý nhất.

Tìm hiểu thêm: Phóng viên là gì?

2. Một số vấn đề liên quan đến tác nghiệp tại doanh nghiệp

2.1. Thông tin về quản trị tác nghiệp trong doanh nghiệp

Trong các doanh nghiệp cũng cần có các giai đoạn tác nghiệp và nếu như nhân viên là người đi tác nghiệp tại nhiều nơi để mang đến kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp thì những người quản lý, lãnh đạo cũng cần làm công tác quản trị tác nghiệp tại doanh nghiệp của mình. Đây là một quá trình đưa ra những kế hoạch chi tiết, cụ thể cho các hoạt động sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp, nhằm thực hiện được các mục tiêu ban đầu đã đề ra. Cụ thể đó là ban quản lý, lãnh đạo sẽ tiến hành tổ chức cũng như điều hành toàn bộ những hoạt động, kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện của doanh nghiệp theo đúng kế hoạch tác nghiệp đã được vạch ra.

Thông tin về quản trị tác nghiệp trong doanh nghiệp
Thông tin về quản trị tác nghiệp trong doanh nghiệp

Hiện nay, mô hình quản trị tác nghiệp ở mỗi doanh nghiệp đều có sự khác nhau tùy theo các yếu tố tại các doanh nghiệp đó như là:

- Dựa vào những chiến lược, kế hoạch tác nghiệp riêng của các doanh nghiệp để từ đó xác định được công việc, hành động cụ thể cho các bộ phận nhân viên.

- Dựa vào các nhân tố bên trong và bên ngoài để có thể xác định cũng như dự đoán được trước những rủi ro có thể sẽ xảy ra trong quá trình tác nghiệp.

Tuy vậy thì hầu hết mô hình quản trị tác nghiệp sẽ bao gồm những nội dung cơ bản sau đây:

- Thực hiện việc dự báo về những nhu cầu của thị trường và sau đó tiến hành thiết kế cho các sản phẩm, các dịch vụ của doanh nghiệp để đáp ứng theo nhu cầu đó.

- Lựa chọn địa điểm để tiêu thụ cho các sản phẩm dịch vụ, hoạch định về công suất thực hiện.

- Lên kế hoạch để bố trí về mặt bằng thực hiện quá trình sản xuất, đưa ra một kế hoạch tổng hợp nhất cho doanh nghiệp về các nguyên vật liệu cần sử dụng cũng như các công việc cần phải làm.

2.2. Hiểu như thế nào về hoạch định tác nghiệp?

Trong các vấn đề tác nghiệp thì bạn cũng cần phải quan tâm đến việc hoạch định tác nghiệp để có thể đảm bảo hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất. Đây là toàn bộ những vấn đề có liên quan trực tiếp đến quá trình triển khai các chiến lược của một doanh nghiệp và khi đã hoạch định thì bắt buộc các nhân viên cần phải thực hiện theo đúng thời hạn, đảm bảo kịp tiến độ và mục tiêu đã đề ra.

Hiểu như thế nào về hoạch định tác nghiệp
Hiểu như thế nào về hoạch định tác nghiệp?

Hoạch định tác nghiệp tại các doanh nghiệp bao gồm những nội dung và thực hiện theo đúng các chương trình, hoạt động trong khoảng thời gian ngắn với nguồn lực đã đã phân phối cụ thể như sau:

- Toàn bộ các kế hoạch được áp dụng 1 lần là những kế hoạch được thực hiện trong thời gian ngắn nhưng không có khả thi trong dự án tiếp theo và không được lặp lại ở các chiến lược trong tương lai.

- Những kế hoạch thường xuyên là những kế hoạch đã được doanh nghiệp hoạch định lâu dài và có tính khả thi, được áp dụng trong nhiều dự án của doanh nghiệp.

2.3. Quy trình tác nghiệp trong doanh nghiệp hiện nay

Quy trình tác nghiệp đối với mỗi doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức đều có sự khác nhau bởi mỗi doanh nghiệp sẽ hoạt động, kinh doanh ở một lĩnh vực hay chiến lược riêng. Do đó, không có một quy định cụ thể nào được đưa ra về quy trình tác nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, hiểu về quy trình tác nghiệp chính là trình tự mà những người lao động sẽ thực hiện để hoàn thành công việc của mình. Ví dụ quy trình tác nghiệp trong việc tạo ra một sản phẩm thì sẽ cần phải có kế hoạch về sản phẩm đó, thiết kế ra sao, cần nguyên liệu gì, cách thức thực hiện, tạo ra sản phẩm rồi sẽ làm gì?,... Tất cả những công việc đó đều phải được thực hiện theo một quy trình nhất định.

Quy trình tác nghiệp trong doanh nghiệp hiện nay
Quy trình tác nghiệp trong doanh nghiệp hiện nay

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cần phải xem xét, đánh giá một cách tổng thể, kỹ lưỡng về mô hình và các chiến lược hoạt động của doanh nghiệp mình để có thể vạch ra một quy trình tác nghiệp phù hợp nhất, đảm bảo cho các hoạt động được diễn ra suôn sẻ, mang đến lợi nhuận cao.

Tham khảo: Nhà báo là gì?

3. Hiểu về tác nghiệp trong báo chí như thế nào?

3.1. Khái niệm tác nghiệp trong báo chí

Trong tất cả các lĩnh vực, ngành nghề thì tác nghiệp báo chí có lẽ là cụm từ được nghe nhắc đến nhiều nhất. Đây là những hoạt động chỉ công việc của các nhà báo, phóng viên, biên tập viên báo chí,... như là đi thực tế tại nhiều nơi, các địa điểm diễn ra các vấn đề nổi trội liên quan đến kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội,... và ghi chép, lưu lại các thông tin đó rồi về biên tập và đưa lên các bài báo, các video clip, phóng sự,... qua các kênh truyền thông đại chúng để mọi người có thể nắm bắt được tin tức một cách nhanh chóng nhất.

Khái niệm tác nghiệp trong báo chí
Khái niệm tác nghiệp trong báo chí

Các nhà báo, phóng viên sẽ thông qua kỹ năng, kinh nghiệm cùng kiến thức mình đã được học, đào tạo theo chuyên môn để đi tác nghiệp và mang đến những thông tin mới mẻ, cần thiết nhất cho công chúng.

Tham khảo: Việc làm Báo chí - Truyền hình

3.2. Những thông tin quan trọng về tác nghiệp trong báo chí

Tác nghiệp trong báo chí khác hoàn toàn so với tác nghiệp trong các doanh nghiệp, cụ thể đó chính là môi trường tác nghiệp cùng với những rủi ro có thể gặp phải trong quá trình tác nghiệp.

Nếu như môi trường tác nghiệp của những ngành nghề khác chỉ là trong văn phòng hay gặp gỡ khách hàng thông thường thì đối với nghề báo chí, môi trường tác nghiệp lại không hề đơn giản trong phạm vi nhỏ hẹp như vậy. Bạn có thể dễ dàng thấy được những bạn phóng viên từ Hà Nội vào tận TP HCM hay bất kỳ tỉnh thành nào khác để lấy thông tin về các sự kiện, vụ việc lớn, thậm chí họ còn có thể đi tác nghiệp cả các quốc gia khác như là đưa thông tin về sự kiện thể thao, cuộc thi hoa hậu trên thế giới,... Môi trường tác tác nghiệp của nghề báo chí thực chất có thể thấy mặc dù khá thoải mái, tự do nhưng lại mang tính cạnh tranh rất lớn. Việc bạn đưa ra một thông tin cần phải đảm bảo chính xác cũng như cần thiết, đáp ứng nhu cầu về tin tức của độc giả, công chúng thì mới được công nhận.

Những thông tin quan trọng về tác nghiệp trong báo chí
Những thông tin quan trọng về tác nghiệp trong báo chí

Bên cạnh đó, cũng bởi môi trường và cách làm việc trong quá trình tác nghiệp đó mà nghề này cũng gặp khá nhiều rủi ro khi thực hiện. Đó có thể là những rủi ro gián tiếp hoặc trực tiếp nhưng chắc chắn không thể tránh khỏi và có thể xảy ra bất cứ lúc nào như là:

- Vấn đề sức khỏe là điều đầu tiên và quan trọng nhất mà các nhà báo, phóng viên thường xuyên gặp phải. Đi công tác quá xa và với tần suất quá lớn, lượng công việc quá nhiều và liên tục hoạt động chắc chắn sẽ khiến cho sức khỏe bị sụt giảm đi rất nhiều.

- Đi tác nghiệp ở nhiều tỉnh thành, địa phương, các môi trường, lĩnh vực khác nhau sẽ rất dễ gặp nguy hiểm, nhất là với những vụ việc, sự kiện liên quan đến bạo lực, nhiều trường hợp nhà báo, phóng viên phải hy sinh trong quá trình tác nghiệp.

- Một số rủi ro gián tiếp có thể gặp phải đó là đưa những thông tin đúng sự thật và bị chính bản thân những người trong cuộc đó không chấp nhận, họ có thể đập phá các trang thiết bị, dụng cụ tác nghiệp như là máy ảnh, máy quay, bị mắng chửi,...

Rủi ro chắc chắn là điều mà không ai muốn gặp phải trong quá trình tác nghiệp và cũng không thể nào bỏ nghề chỉ vì nghe đến những rủi ro có thể gặp phải đó. Do vậy, những bạn làm việc trong ngành báo chí cần phải hết sức lưu ý trong quá trình tác nghiệp để giảm tránh tối đa những vấn đề rủi ro cho bản thân của mình.

Hy vọng những chia sẻ mà timviec365.com.vn đã cung cấp trên đây sẽ hữu ích mà mang đến thông tin cần thiết nhất dành cho bạn, nhất là đối với những bạn làm việc trong nghề báo chí.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào