SQA là gì - Những thông tin quan trọng ai cũng nên biết về SQA

15/05/2021

Trong thời buổi công nghệ số hóa hiện đại như hiện nay, gần như mọi công việc của con người đều có xu thế được chuyển đổi thành các thao tác bằng máy móc. Một trong số những yếu tố tiên quyết để có thể hỗ trợ thực hiện điều này chính là các phần mềm. Dĩ nhiên, chất lượng của chúng là tuyệt đối quan trọng, cũng như cần được kiểm soát nghiêm ngặt để vừa làm tốt nhiệm vụ, cũng như đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Nếu như bạn đang băn khoăn về câu hỏi “SQA là gì?”, hãy tìm kiếm lời giải trong bài viết của timviec365.com.vn nhé!

1. Giải thích thuật ngữ SQA là gì?

SQA (Softᴡare Qualitу Aѕѕuranᴄe) là thuật ngữ chỉ bộ phận làm nhiệm vụ giám sát, quản lý và bảo đảm chất lượng phần mềm. Bộ phận này thiết lập một quy trình đảm bảo rằng tất cả các phương pháp, quá trình hoạt động và hạng mục công việc kỹ thuật phần mềm đều được giám sát và tuân thủ theo các tiêu chuẩn đã xác định

Các tiêu chuẩn được xác định này có thể là một hoặc kết hợp của bất kỳ chỉ số tiêu chuẩn kỹ thuật nào như ISO 9000, mô hình CMMI, ISO 15504,...

Giải thích thuật ngữ SQA là gì?
Giải thích thuật ngữ SQA là gì?

SQA kết hợp tất cả các quy trình phát triển phần mềm, bắt đầu từ việc xác định các yêu cầu để mã hóa cho đến khi phát hành. Mục tiêu hàng đầu của nó là đảm bảo chất lượng mọi phần mềm đem lại sự an toàn, uy tín, cũng như giúp khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất.

2. Kế hoạch thực hiện SQA là gì?

Kế hoạch đảm bảo chất lượng được viết tắt là SQAP, công việc duy trì chất lượng phần mềm bao gồm các thủ tục, kỹ thuật và công cụ được sử dụng để đảm bảo rằng một sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với các yêu cầu được xác định trong SRS (đặc tả yêu cầu phần mềm).

Kế hoạch xác định các trách nhiệm SQA của một nhóm, liệt kê các lĩnh vực cần được xem xét và đánh giá. Nó cũng xác định các sản phẩm làm việc của SQA.

Một tài liệu kế hoạch SQA đầy đủ sẽ bao gồm các phần dưới đây:

- Mục đích

- Phần tham khảo

- Phần quản lý cấu hình phần mềm

- Phần báo cáo sự cố và hành động khắc phục

- Phần công cụ, công nghệ và phương pháp luận

- Phần kiểm soát mã

- Hồ sơ: Phần thu thập, bảo trì và lưu giữ

- Phương pháp kiểm tra

3. Quy trình làm việc đối với SQA là gì?

Một quy trình hoạt động khi thực hiện việc đảm bảo chất lượng phần mềm sẽ bao gồm 6 thao tác quan trọng:

Quy trình làm việc đối với SQA là gì?
Quy trình làm việc đối với SQA là gì?

3.1. Tạo kế hoạch quản lý SQA và đặt các điểm kiểm tra

Hoạt động quan trọng nhất bao gồm việc đặt ra một kế hoạch thích hợp về cách SQA sẽ được thực hiện trong dự án của bạn. Cùng với cách tiếp cận SQA mà bạn sẽ làm theo, những hoạt động kỹ thuật nào sẽ được thực hiện và nó cũng bao gồm việc đảm bảo rằng bạn có sự kết hợp công việc phù hợp trong nhóm của mình.

Nhóm SQA thiết lập các điểm kiểm tra khác nhau để đánh giá chất lượng của các hoạt động dự án ở mỗi điểm kiểm tra / giai đoạn dự án. Điều này đảm bảo kiểm tra chất lượng thường xuyên và làm việc theo đúng tiến độ.

3.2. Đánh giá và áp dụng kỹ thuật phần mềm chính thức

FTR được thực hiện để đánh giá chất lượng và thiết kế của nguyên mẫu. Trong quá trình này, một cuộc họp được tiến hành với các nhân viên kỹ thuật để thảo luận về các yêu cầu chất lượng thực tế của phần mềm và chất lượng thiết kế của nguyên mẫu. Hoạt động này giúp phát hiện lỗi trong giai đoạn đầu của SDLC và giảm nỗ lực làm lại trong giai đoạn sau.

Áp dụng một số kỹ thuật kỹ thuật phần mềm hỗ trợ một nhà thiết kế phần mềm đạt được đặc điểm kỹ thuật chất lượng cao. Để thu thập thông tin, một nhà thiết kế có thể sử dụng các kỹ thuật như phỏng vấn và FAST (Kỹ thuật Hệ thống Phân tích Chức năng).

Đánh giá, áp dụng kỹ thuật
Đánh giá, áp dụng kỹ thuật

Sau đó, dựa trên thông tin thu thập được, nhà thiết kế phần mềm có thể chuẩn bị ước tính dự án bằng cách sử dụng các kỹ thuật như WBS (cấu trúc phân tích công việc), SLOC (dòng mã nguồn) và ước tính FP (điểm chức năng).

3.3. Thực thi, tuân thủ hoàn toàn quy trình thực hiện

Hoạt động này khẳng định sự cần thiết phải tuân thủ quy trình trong quá trình phát triển phần mềm. Quá trình phát triển cũng nên tuân theo các thủ tục đã định sẵn. Hoạt động này là sự kết hợp của hai hoạt động phụ được giải thích chi tiết bên dưới:

- Đánh giá sản phẩm: Hoạt động này xác nhận rằng sản phẩm phần mềm đang đáp ứng các yêu cầu đã được phát hiện trong kế hoạch quản lý dự án. Nó đảm bảo rằng các tiêu chuẩn đặt ra cho dự án được tuân thủ một cách chính xác.

- Giám sát quá trình: Hoạt động này xác minh xem các bước chính xác đã được thực hiện trong quá trình phát triển phần mềm hay chưa. Điều này được thực hiện bằng cách so khớp các bước thực sự đã thực hiện với các bước được ghi lại.

Tuân thủ quy trình thực hiện
Tuân thủ quy trình thực hiện

3.4. Kiểm soát và đo lường tác động nếu xảy ra biến đổi

Trong hoạt động này, chúng tôi sử dụng kết hợp các quy trình thủ công và các công cụ tự động để có cơ chế kiểm soát sự thay đổi. Bằng cách xác nhận các yêu cầu thay đổi, đánh giá bản chất của thay đổi và kiểm soát tác động của thay đổi, người ta đảm bảo rằng chất lượng phần mềm được duy trì trong giai đoạn phát triển và bảo trì.

Nếu bất kỳ lỗi nào được nhóm QA báo cáo, thì nhóm liên quan sẽ sửa chữa lỗi đó. Sau đó, nhóm QA nên xác định tác động của thay đổi do thao tác sửa lỗi này mang lại. Họ cần phải kiểm tra không chỉ xem thay đổi có khắc phục được khiếm khuyết hay không mà còn xem sự biến đổi có tương thích với toàn bộ dự án hay không.

Vì mục đích này, các bạn cần sử dụng các thước đo chất lượng phần mềm cho phép các nhà quản lý và nhà phát triển quan sát các hoạt động và các thay đổi được đề xuất từ ​​đầu cho đến khi kết thúc SDLC và bắt đầu hành động khắc phục bất cứ khi nào được yêu cầu.

Kiểm tra, lưu trữ và báo cáo hồ sơ SQA
Kiểm tra, lưu trữ và báo cáo hồ sơ SQA

3.5. Thực hiện kiểm tra và lưu trữ báo cáo hồ sơ SQA

Đánh giá SQA kiểm tra toàn bộ quy trình SDLC thực tế, sau đó so sánh nó với quy trình đã thiết lập. Nó cũng kiểm tra bất cứ điều gì được nhóm báo cáo trong các báo cáo trạng thái có thực sự được thực hiện hay không. Hoạt động này cũng bộc lộ bất kỳ vấn đề không tuân thủ nào.

Điều quan trọng là phải lưu giữ các tài liệu cần thiết liên quan đến SQA và chia sẻ thông tin SQA cần thiết với các bên liên quan. Kết quả thử nghiệm, kết quả đánh giá, báo cáo soát xét, tài liệu yêu cầu thay đổi,... cần được lưu giữ để tham khảo trong tương lai.

3.6. Quản lý mối quan hệ tốt giữa các bên liên quan

Trên thực tế, điều rất quan trọng là duy trì sự hài hòa giữa QA và nhóm phát triển. Chúng ta thường nghe nói rằng người kiểm thử và nhà phát triển thường xảy ra nhiều tranh cãi và hơn thua. Điều này cần tránh vì nó có thể ảnh hưởng đến chất lượng chung của dự án.

4. Tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng phần mềm - SQA là gì?

Nói chung, SQA có thể yêu cầu sự phù hợp với một hoặc nhiều tiêu chuẩn. Một số tiêu chuẩn kỹ thuật phổ biến nhất mà có thể sử dụng làm thước đo như:

Tiêu chuẩn SQA là gì?
Tiêu chuẩn SQA là gì?

- ISO 9000: Tiêu chuẩn này dựa trên các nguyên tắc quản lý chất lượng giúp các tổ chức đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của họ phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Một số nguyên tắc có thể lấy ví dụ như quản lý quan hệ, tính lãnh đạo, tập trung khách hàng,...

- Mô hình CMMI: CMMI là viết tắt của Capability Mature Model Integration. Mô hình này được bắt nguồn từ kỹ thuật phần mềm. Nó có thể được sử dụng để chỉ đạo cải tiến quy trình trong toàn bộ dự án, bộ phận hoặc toàn bộ tổ chức.

Hy vọng rằng những nội dung mà timviec365.com.vn chia sẻ có thể giúp các bạn trả lời câu hỏi “SQA là gì?”, cũng như sẽ áp dụng khái niệm này thành công trong lĩnh vực kỹ thuật nhé!

Thông tin về Marketing Collateral

Đối với những ai đang hoạt động, cũng như có đam mê về ngành quảng cáo, truyền thông, chắc chắn không thể bỏ qua những thông tin thú vị về Marketing Collateral trong bài viết dưới đây!

Thông tin về Marketing Collateral

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào