Sales online là gì? Cách bán hàng online chốt đơn ầm ầm

26/06/2021

Bạn là đang còn đi học, bạn là một người nội trợ không có quá nhiều thời gian rảnh rỗi để có thể làm một công việc cố định, hay bạn là người đã quá chán với việc đi làm thuê? Công việc sales online sẽ chính là cánh cửa đối với những người như vậy. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn nền tảng kiến thức để công việc sales online thuận lợi nhất.

1. Khái niệm sales online

Sales online - bán hàng online hay bán hàng qua mạng đều dùng để chỉ hình thức bán hàng qua mạng xã hội, các trang thương mại điện tử,... Người bán sẽ phải đăng ảnh, mô tả, mức giá sản phẩm lên mạng xã hội để người mua lựa chọn. Người mua không phải trực tiếp đến cửa hàng mà chỉ cần ngồi tại nhà với chiếc điện thoại có kết nối internet là có thể tiếp cận được tới các sản phẩm mình muốn mua. Sau đó, người bán sẽ tự giao hàng hoặc nhờ tới các đơn vị vận chuyển để giao hàng tới tay người mua.

Sales online là gì?
Sales online là gì?

Ngày nay, công nghệ ngày càng phát triển, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh. Mua hàng online lại càng trở nên thông dụng hơn. Từ những thứ nhỏ nhặt dùng hàng ngày như bấm móng tay, cái thìa, cái tăm đến những sản phẩm có giá trị lớn như xe máy, trang sức, ôtô, nhà đất đề có thể mua bán online được. 

Đặc trưng: 

+ Sales online có thể tiếp cận số lượng người mua lớn, quy mô rộng. Người ta có thể ngồi ở địa đầu tổ quốc mà mua bán với những thương nhân ở cuối quốc gia. Và chỉ trong thời gian 1 tuần là đã có thể nhận được hàng. Điều này cũng có thể diễn ra trong việc mua bán online giữa các quốc gia với nhau. 

Đặc trưng của bán hàng online
Đặc trưng của bán hàng online

+ Tính tiết kiệm: Như đã nói đến ở phần mở đầu, đối tượng kinh doanh online thường là những người chưa có nhiều tài chính để mở cửa hàng hoặc muốn bán thêm trên mạng để có thể tăng doanh thu cho cửa hàng. Kinh doanh online vô cùng tiết kiệm, nhất là chi phí cho việc sử dụng mặt bằng. Bạn có thể sử dụng ngay ngôi nhà, phòng trọ của mình để làm nơi lưu giữ kho hàng hóa. Ngoài ra, nếu có một nguồn hàng sẵn, thậm chí bạn sẽ chẳng cần bỏ vốn để lấy hàng mà chỉ cần lấy hàng về khi có khách đặt. 

+ Chủ động thời gian: Những người không có nhiều thời gian thường nghĩ đến việc bán hàng online, công việc này có thể rảnh làm, không rảnh thì nghỉ, vô cùng linh hoạt. Thời gian còn lại sẽ dành cho việc học tập, gia đình, con cái. Nhiều người cũng coi đây là “nghề tay trái, hái ra tiền” để tăng thu nhập cho bản thân sau mỗi ngày học tập và làm việc. 

2. Phương pháp bán hàng online hiệu quả

2.1. Sử dụng đa kênh

Nếu trước kia chúng ta chỉ biết đến bán hàng online thông qua facebook thì hiện nay có rất nhiều công cụ có thể hỗ trợ bạn bán hàng online vô cùng hiệu quả. Cùng điểm qua một số kênh bán hàng thông dụng hiện nay nhé: 

- Facebook: Đây là kênh bán hàng được nhiều người lựa chọn nhất. Người bán hàng có thể trực tiếp bán hàng trên trang cá nhân, fanpage của mình, tham gia các hội nhóm để có cơ hội tiếp xúc với nhiều người mua hơn. Họ cũng dễ dàng trong việc viral sản phẩm của mình thông qua các công cụ quảng cáo, seeding bài viết. 

Gần đây, hình thức bán hàng qua livestream lại càng được ưa chuộng hơn. Người mua có thể xem hình ảnh qua video, mẫu bán hàng mặc như thực tế rồi mới đưa ra quyết định mua. Nhiều doanh nghiệp cũng đã coi đây là một hình thức bán hàng chủ đạo trên facebook thu hút hàng nghìn lượt xem. 

Bán hàng online đa kênh
Bán hàng online đa kênh

- Website: Bất cứ cửa hàng online nào cũng nên lập ra riêng một website như sự khẳng định về tính công khai của mình. Các sản phẩm trên website sẽ dễ dàng quản lý, sắp xếp hơn, được chi thành cách danh mục. Vì thế, người mua sẽ dễ theo dõi, dễ dàng đặt mua. 

- Instagram: Đây là trang bán hàng mới nổi trong vài năm gần đây cũng bởi tính năng về hình ảnh vượt trội. Hình ảnh được đăng vô cùng sắc nét và đa dạng. Nhiều người đã sử dụng ứng dụng này như một công cụ tìm kiếm sản phẩm khi muốn mua. Đặc điểm này đã tạo điều kiện cho những người kinh doanh online bán hàng hiệu quả hơn. 

- Thương mại điện tử như shopee, lazada, tiki, sendo cũng được nhiều người bán hàng online lựa chọn. Tạo và đăng tải sản phẩm ở các trang này vô cùng dễ dàng, người bán có thể dễ dàng tạo mức giá, các chương trình khuyến mại miễn phí trên các sàn giao dịch này. Với mỗi đơn hàng bán ra sẽ bị khấu trừ khoảng 2% giá sản phẩm trước khi hoàn tiền vào tài khoản. 

2.2. PR 

Nhà bán hàng sẽ thuê những người nổi tiếng trên mạng, có sức ảnh hưởng và có sự tương đồng với công chúng mục tiêu để có thể biết bài PR cho mình. Có thể là các video, bài viết hoặc hình ảnh sử dụng sản phẩm và dẫn link về người bán hàng. 

Phương pháp này thường được sử dụng cho những người kinh doanh chuyên nghiệp, kinh doanh lớn. Còn với các bạn kinh doanh nhỏ, có thể nhờ những người bạn bè, mối quan hệ của mình để giới thiệu sản phẩm để có thể tăng mức độ nhận diện. 

Video PR sản phẩm
Video PR sản phẩm

2.3. Xúc tiến bán

Đây là hình thức được dùng để thúc đẩy bán hàng hiệu quả nhất trong bán hàng online, có các công cụ xúc tiến bán sau: 

- Mua 1 tặng 1 sẽ rất thu hút người mua: có thể tặng sản phẩm cùng loại với kích cỡ ngang bằng hoặc nhỏ hơn, sản phẩm có liên quan hoặc không liên quan. Các sản phẩm tặng kèm cần được nhấn mạnh giá trị để người mua hứng thú hơn, có khi họ sẽ sẵn sàng bỏ thêm tiền so với giá ban đầu để có thể được tặng quà. 

- Hàng dùng thử: Các sản phẩm có giá trị lớn hoặc ảnh hưởng trực tiếp tới cơ thể con người như mỹ phẩm. Qua hoạt động dùng thử đó, doanh nghiệp sẽ lấy được lòng người mua. Người mua cũng được trải nghiệm trước sản phẩm khi ra quyết định cho việc mua sản phẩm fullsize. 

- Giảm giá: Bất kể thương hiệu nào đều đã áp dụng hình thức này. Có những sản phẩm mà người mua chưa thực sự cần thiết, nhưng vì thấy giảm giá nên thúc đẩy hành vi mua của họ diễn ra nhanh hơn. 

Miễn phí giao hàng
Miễn phí giao hàng

- Miễn phí ship: Giờ đâu đâu chúng ta cũng thấy người bán miễn phí ship, lấy miễn phí ship làm điểm mạnh để lôi kéo khách hàng. Sản phẩm 30 nghìn, ship 20 nghìn bao giờ cũng đắt hơn sản phẩm 50 nghìn, miễn phí ship. Người mua rất ngại bỏ tiền ra để thanh toán ship, dù họ đã sẵn sàng mua 1 sản phẩm có giá đắt. 

- Tặng voucher bao gồm: voucher giảm giá trực tiếp, voucher giảm giá cho đơn hàng sau, voucher mua 2 tặng 1, voucher hoàn tiền,...

Lưu ý rằng các hình thức xúc tiến bán này chỉ nên diễn ra trong thời gian nhất định để kích thích người tiêu dùng chứ không nên lợi dụng quá mức gây phản tác dụng. Người mua sẽ nghĩ rằng ở mức giá đó mới chính là mức giá thực sự của sản phẩm chứ không phải mức giá đã được niêm yết. Từ đó, không gây được hiệu quả cao. 

2.4. Tạo đơn đánh giá 

Để người mua tin tưởng mình, và sản phẩm của mình hơn thì chúng ta phải tạo ra những đơn hàng có đánh giá ban đầu. Với những trang mạng xã hội thì chúng ta có thể nhờ bạn bè tạo phản hồi. 

Tạo feedback
Tạo feedback

Vậy với các sàn giao dịch điện tử thì như thế nào? Bạn có thể tham gia nhóm “Không sợ đắt”. Tại đây, người bán sẽ bán giá lỗ, để người mua đặt hàng. Sau khi đã đáp ứng các điều kiện phản hồi tốt, shop sẽ hoàn lại tiền toàn bộ hoặc một phần cho người mua. Group cũng được quản lý về các yếu tố chất lượng sản phẩm để người mua không phải mua một sản phẩm dở nhưng vẫn phải đánh giá tốt để được hoàn lại tiền.

Mong rằng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về sales online. Chúc bạn sẽ áp dụng thành công với shop của mình nhé. Chúc may mắn.

Sales forecast là gì? Phương pháp giúp sales forecast hiệu quả

Sales forecast là dự báo bán hàng. Cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về dự báo bán hàng qua bài viết dưới đây nhé. 

Sales forecast là gì

Tạo cv ngay

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào
x