Sales forecast là gì? Phương pháp giúp Sales forecast hiệu quả

27/03/2021

Trong hoạt động bán hàng (sales) có rất nhiều thuật ngữ được sử dụng. Mỗi bài viết của chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn kiến thức chi tiết của từng yếu tố được thể hiện qua từng thuật ngữ đó. Nội dung bài viết này đưa bạn đến với những giá trị của sales forecast. Vậy sales forecast là gì? Những thông tin hữu ích nào cần nắm bắt được liên quan đến sales forecast? Đọc thật kỹ bài viết để khám phá nhé.

1. Sales forecast là gì?

Sales forecast dịch ra tiếng Việt là cụm từ vô cùng quen thuộc đối với dân bán hàng, đó chính là Dự báo bán hàng. Nói như vậy chắc hẳn nhiều người không khó để hiểu được Sales forecast có nghĩa là như thế nào nhưng vẫn có những người mới chân ướt chân ráo vào dù có được nghe qua thì vẫn chưa thể "thẩm" được hết giá trị ý nghĩa mà Sales forecast biểu thị.

Sales forecast là gì?
Sales forecast là gì?

Vậy cho nên hãy dành một chút thời gian rảnh rỗi của mình mà khám phá bài viết này, tại đây những thông tin về Sales forecast sẽ được chia sẻ một cách tỉ mỉ, không chỉ giúp bạn dễ hiểu được vấn đề mà còn cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích để có thêm những nghiệp vụ bán hàng hiệu quả hơn.

Cụ thể Sales forecast chính là sự ước đoán đối với số lượng bán được của doanh nghiệp tính trong một khoảng thời gian nhất định, thường tính theo từng kỳ, dựa trên 2 yếu tố là kế hoạch marketing và điều kiện kinh tế có tính giả định. Vậy dự báo lượng bán này sẽ thuộc phần trách nhiệm của ai? Người thực hiện công tác này chính là Giám đốc Marketing.

Tuy nhiên, ở những công ty lớn, hoạt động dự báo khá phức tạp, bởi thế mà nó sẽ thường được giao lại để bộ phận chuyên nghiên cứu marketing hoàn toàn phụ trách thay vì chỉ nằm trong tay của người giám đốc marketing.

Xem thêm: Marketing online là gì

Tìm hiểu về khái niệm Sales forecast
Tìm hiểu về khái niệm Sales forecast

Toàn bộ dữ liệu đã được dự báo thì sẽ cần phải cập nhật đầy đủ, chi tiết và có logic vào trong hệ thống marketing. Việc này sẽ giúp cho cả những cán bộ trong mảng bán hàng lẫn người cán bộ thuộc phòng ban chức năng khác có thể sử dụng khi cần thiết. Vai trò của Sales forecast khá quan trọng vì nó sẽ trở thành một công cụ then chốt đối với việc xây dựng kế hoạch bán hàng và điều phối mọi hoạt động diễn ra trong bán hàng làm sao đi đúng hướng và đạt được hiệu quả.

2. Một vài ứng dụng tiêu biểu của Sales forecast

Sales forecast sẽ ứng dụng trong nhiều trường hợp:

- Sales forecast phục vụ hiệu quả việc thiết lập, xác định hạn ngạch bán.

- Xây dựng kế hoạch bán hàng, tạo nhiều hình thức trong quá trình xúc tiến marketing.

- Giúp tính toán hiệu quả nguồn chi phí để cân đối cho hoạt động bán hàng.

- Lập kế hoạch cũng như tạo ra các sợi dây kết nối cho các công tác: sản xuất nguồn hàng, phân phối nguồn lực, nhân sự, kho bãi,…

- Đây cũng chính là mục tiêu đề ra cũng như là sự cam kết của bộ phận bán hàng

Một vài ứng dụng tiêu biểu của Sales forecast
Một vài ứng dụng tiêu biểu của Sales forecast

Ứng dụng rộng rãi, tiện ích tuyệt vời, có thể nói, các doanh nghiệp không thể thiếu Sales forecast trong quá trình hoạt động bán hàng. Việc dự báo bán hàng quả thực cần đáp ứng khả năng sát với thực tế nhất để còn phục vụ hiệu quả cho các bước đi tiếp theo. Do đó, muốn dự báo bán hàng hiệu quả thì chúng ta cần phải lựa chọn đúng phương pháp.

Tiếp theo đây, bài viết sẽ gửi đến bạn phương pháp Sales forecast được đánh giá cao nhất và có khả năng phù hợp với nhiều doanh nghiệp.

3. Lưu ý trước khi sử dụng các phương pháp Sales forecast

Vì hoạt động dự báo ngày càng thể hiện được những vai trò quan trọng của nó cho nên đã nhiều năm trở lại đây, dự báo bán hàng cũng được các doanh nghiệp quan tâm nghiên cứu và áp dụng. Để làm cho quá trình ứng dụng Sales forecast vào các doanh nghiệp đơn giản thì nhiều chương trình phần mền đã ra đời và hỗ trợ đưa Sales forecast đến gần hơn với các nhà bán hàng, các chuyên gia marketing.

Các phương pháp Sales forecast
Các phương pháp Sales forecast

Tuy nhiên, trước khi chính thức quyết định sử dụng bất kỳ phương pháp dự báo nào thì bạn cũng cần phải lưu ý điều sau đây:

- Không có bất kỳ một phương pháp thực hiện nào có thể đem lại cho chúng ta những kết quả chuẩn xác nhất vì mọi phương pháp suy cho cùng chỉ có tính khuôn mẫu mà thôi, xác xuất của nó có thể đúng có thể sai không có gì đảm bảo.

- Những con số được đưa ra từ việc dự báo chỉ mang tính tham khảo, bạn không thể phụ thuộc hoàn toàn vào nó mà bỏ qua hoặc lơi lỏng việc  phán đoán cẩn trọng hàng ngày, hàng giờ theo các căn cứ, tiêu chí cụ thể được.

- Thống kê, ghi nhớ số lượng cửa hàng: Bạn cần dựa vào loại mặt hàng mà doanh nghiệp cung cấp ra để phân loại cửa hàng. ngoài ra cũng xác định các sản phẩm mà công ty đối thủ bán, những nguồn hàng nào được cho là tiềm năng,… Các yếu tố này càng được xác định chi tiết thì càng thuận lợi cho việc dự đoán bán hàng. Định kỳ thực hiện của việc này nên tiến hành cứ 6 tháng một lần.

- Sales forecast dựa vào quân số salesman: Bạn cần tính toán cụ thể mức độ gia tăng các salesman từng năm vì việc này sẽ đem đến cho bạn những số liệu tính toán nguồn lực cần thiết có đủ phục vụ cho việc đo lường khả năng bao phù cửa hàng. Khả năng bao phù các yếu tố nguồn lực từ số lượng cửa hàng, lượng sản phẩm, các mã mặt hàng, chủng loại,… đều sẽ được tính toán dựa trên việc tính ra năng lực, số lượng salesman.

Còn bây giờ, bạn hãy xem xét để lựa chọn, áp dụng một số phương pháp Sales forecast phổ biến nhất nhé.

4. Tham khảo một vài phương pháp Sales forecast phổ biến

- Lấy ý kiến đóng góp của Ban điều hành: Đại diện cấp cao nhất của 5 bộ phận Marketing, tài chính, hành chính, bán hàng và sản xuất sẽ đưa ra ý kiến dự báo bán hàng.

- Tổng hợp trực tiếp từ đội ngũ chuyên bán hàng: Các ý kiến dự báo sự được lấy từ đội ngũ chuyên bán hàng.

- Dựa trên sự kì vọng của khách hàng: Người thực hiện cần hỏi rõ khách hàng về dự định họ sẽ mua của doanh nghiệp bao nhiều hàng hóa, qua đó có thể nắm được số lượng áng chừng nguồn hàng cần sản xuất và bán ra.

Cách Sales forecast hiệu quả
Cách Sales forecast hiệu quả

- Phân tích dựa trên các chuỗi thời gian: Người thực hiện cần dựa vào các số liệu bán hàng ở quá khứ mà phân tích.

- Phân tích tương quan: Cần đo lường giữa lượng bán với nhiều yếu tố khác để đưa ra lời lý giải xác đáng nhất cho việc tăng/ giảm lượng hàng bán được.

- Sử dụng kỹ thuật định lượng mô hình giả thuyết và hàm tăng trưởng. Trong đó, với mô hình giả thuyết, nó sẽ giúp lập chương trình để tạo ra các bước tiến của tham số trong mô hình. Còn hàm tăng trường giúp giải thích mối quan hệ giữa thời gian vớ nhu cầu thực về nguồn hàng.

.Xem thêm:  Việc làm marketing

5. Các quy trình chuẩn bị để thực hiện Sales forecast 

Để chọn được phương pháp và đưa ra con số dự báo không phải việc dễ dàng. Con số nào là phù hợp với doanh nghiệp, các doanh nghiệp dựa vào cơ sở nào? Thường các doanh nghiệp nhỏ sẽ bỏ qua các bước vì không đủ nguồn lực thực hiện. Thế nhưng việc thực hiện theo đúng quy trình sẽ khiến hoạt động tối ưu và chính xác hơn rất nhiều.

Quy trình gồm các bước:

Bước 1: Xác định các vấn đề

Bước 2: Xác định các dữ liệu, tìm kiếm và tổng hợp các dữ liệu cần thiết

Bước 3: Lọc dữ liệu, bước đầu phân tích dữ liệu

Bước 4: Chọn phương pháp Sales forecast phù hợp với bối cảnh

Bước 5: Nghiên cứu đưa ra con số dự báo

Bước 6: Đánh giá về độ chính xác, hiệu quả của phương pháp dự báo

Như vậy, bài viết đã mang đến cho bạn thông tin hiểu biết về Sales forecast. Thông qua nội dung làm rõ Sales forecast là gì, chúng ta có thêm nhiều kiến thức để xây dựng các kế hoạch bán hàng hiệu quả.

Compensation là gì

Compensation là gì? Compensation mang đến giá trị gì cho cuộc sống và công việc của chúng ta. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ chi tiết, tỉ mỉ về thuật ngữ Comprensation. 

Compensation là gì

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào