Sunday, 19/01/2020

Referral là gì? Referral đem đến cho bạn điều gì trong kinh doanh

Nếu đôi lần tham gia những buổi họp mặt, hay những lần gặp khách hàng của nhân viên kinh doanh thì bạn chắc chắn sẽ phải giới thiệu về cái gì đó. Referral chính là một từ mang ý nghĩa khá rộng và đương nhiên nó cũng được sử dụng trong kinh doanh. Có vẻ như Referral vẫn đang là một ẩn số đúng không nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết này xem Referral là gì nhé.

Tìm việc làm

Tìm Việc Làm Kinh Doanh

1. Referral nghĩa là gì?

Referral nghĩa là gì?
Referral nghĩa là gì?

Nếu như dịch sang tiếng việt thì Referral mang ý nghĩa là “giới thiệu”. Có thể thấy bạn sẽ phải dùng đến nó khá nhiều lần trong cuộc sống hàng ngày rồi đúng không nào? Đôi lần giới thiệu về bản thân trước một buổi giao lưu nào đó. Đôi lần giới thiệu về sản phẩm của mình đến với nhiều khách hàng. Chính vì những điều đó mà Referral mang một ý nghĩa khá rộng.

“I am a third-year student at Union University, I love to read books and am very happy to meet you”. Và được tạm dịch là “tôi là sinh viên năm ba của trường đại học Công Đoàn, tôi rất thích đọc sách và rất vui được làm quen với các bạn”

Đó chính là một câu giới thiệu ngắn gọn về bản thân trong một buổi giao lưu nào đó, Referral còn được biết đến với cái tên viết tắt là “Ref”. Đó chính là cách hiểu thông dụng và đơn giản nhất về Referral mà bạn có thể biết đến. Thế nhưng, ở phần đầu tiên đã nói đến Referral có rất nhiều cách hiểu khác nhau trong từng bối cảnh khác nhau. Để biết cũng như hiểu rõ hơn thì bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sâu hơn ở trong phần sau nhé.

Xem thêm: “Tháo gỡ” thắc mắc điều tra là gì? Vấn đề liên quan đáng quan tâm

2. Những cách hiểu khác có liên quan đến Referral

Referral có nhiều cách hiểu khác nhau trong những lĩnh vực khác nhau và trong những hoàn cảnh khác nhau nữa. Chính vì những điều như vậy để bổ sung thêm kiến thức cũng như hiểu biết của mình thì bạn cần phải biết nhiều hơn về khái niệm Referral.

2.1. Referral marketing

Referral marketing
Referral marketing

Referral marketing, chắc chắn sẽ chẳng còn xa lạ với chính bạn, đặc biệt là những người đang làm bên mảng kinh doanh hiện nay nữa. Có thể nói họ thường xuyên phải dùng Referral marketing để quảng bá cũng như chạy chiến dịch sản phẩm của mình. Tuy nhiên khi sử dụng hình thức này thì thông thường người ta sẽ sử dụng bằng hình thức truyền miệng là chính.

Phương pháp này ngày trước chưa thực sự phát huy được hết tính hiệu quả của nó, thế nhưng cho đến hiện nay cùng với chiến lược marketing của doanh nghiệp thì phương pháp này mới phát huy được hết những hiệu quả mà nó đem lại cho doanh nghiệp như thế nào.

Phương pháp Referral marketing có hai hình thức:

- Thứ nhất: chính là tiếp thị giới thiệu trực tuyến, đây chính là hình thức mà dựa vào đòn bẩy chính là mạng internet rất tốt. Thông qua mạng công nghệ thông tin mà các doanh nghiệp có thể quảng bá những sản phẩm của mình đến cho khách hàng nhanh hơn và trên phạm vi rộng hơn.

- Thứ hai chính là tiếp thị sản phẩm thông qua ngoại tuyến nghĩa là không nhờ vào mạng internet, bạn sẽ phải tiếp thị một cách trực tiếp đến người tiêu dùng.

2.2. Referral Recruitment

Referral Recruitment
Referral Recruitment

Referral Recruitment chính là tuyển dụng giới thiệu. Đây chính là một hình thức tuyển dụng nhân sự đang được rất nhiều các doanh nghiệp sử dụng để tuyển dụng cho mình những “chiến binh” giỏi nhất về đội thông qua những bài đăng tin trên các website, trang mạng xã hội hay là báo chí.

Không những thế mà hình thức này còn sử dụng rất nhiều đến các mối quan hệ bạn bè, người thân,...bằng những mối quan hệ rộng như vậy thì việc tìm kiếm ứng viên cũng đơn giản hơn và nhà tuyển dụng có nhiều cơ hội lựa chọn ứng viên tốt cho mình hơn. Với hình thức tuyển dụng như vậy thì nhà tuyển dụng có thể giảm bớt cả thời gian lẫn chi phí tuyển dụng vì không cần phải đăng tin bài quá nhiều mà nhờ thẳng vào các mối quan hệ giới thiệu từ bạn bè và người thân.

Cùng với hình thức tuyển dụng này thì bạn sẽ tìm được những ứng viên có năng lực thực sự thông qua nhận xét của người giới thiệu, tuy nhiên nó cũng có ưu điểm chính là có khả năng nhà tuyển dụng sẽ không tuyển dụng đủ số ứng viên đó cho chính mình vì đây là một cách tìm kiếm khá thụ động.

2.3. Referral code

Referral code
Referral code

Đây chính là một thuật ngữ được sử dụng một cách thông dụng nhất trong môi trường internet. Thông qua Referral code thì bạn có thể để lại link Referral và mời gọi những người tham gia mạng xã hội khác trở thành Referral của mình bằng cách thức đơn giản chính là bấm vào link Referral. Dựa vào những điều đó mà website của bạn sẽ tăng lên đáng kể lượng visit, nó hỗ trợ rất lớn trong SEO.

Referral link thực ra không có gì khó hiểu cả, nó chỉ là một đường dẫn URL, cho phép doanh nghiệp thực hiện được bất kỳ một chức năng nào để quảng bá sản phẩm cho chính doanh nghiệp của họ trên website. Bên trong đó thì nó có chứa Referral ID, cho phép người dùng có thể theo dõi cách thức khách hàng có thể truy cập vào website đó như thế nào. Thật tiện lợi cho người dùng đúng không nào?

Bên cạnh việc đó, các trang web đều cung cấp cho doanh nghiệp có những Referral để họ có thể dễ dàng kiểm soát chất lượng khách hàng từ các nguồn giới thiệu khác nhau.

Đó chính là những cách hiểu khác của Referral trong những lĩnh vực khác nhau. Trong phần sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến cho bạn Referral trong kinh doanh thì như thế nào? Và có thể nói đây cũng chính là phần mà được khá nhiều các bạn làm kinh doanh chú ý đến.

Xem thêm: “Senior executive” là gì ? Tố chất và kỹ năng để trở thành một nhà điều hành

3. Referral – đừng để mất cơ hội trong kinh doanh

Referral – đừng để mất cơ hội trong kinh doanh
Referral – đừng để mất cơ hội trong kinh doanh

Với thị trường sôi động như hiện nay thì có thể thấy được kinh doanh hiện nay đang chiếm phần lớn của thị trường và dường như nó đang bị bão hòa. Trong xu thế cạnh tranh gay gắt như vậy thì có thể thấy cơ hội chiến thắng và thành công của bạn cũng đang bị giảm đi một nửa. Chính vì như thế mà những người làm nhân viên kinh doanh cần phải biết tận dụng những cơ hội mà bạn đang sẵn có và không để cơ hội đó vụt mất đến tay của người khác thì đó mới chính là thành công mà bạn mong muốn hướng đến.

Referral trong lĩnh vực kinh doanh cũng chính là “giới thiệu”. Bạn cần phải giới thiệu đến người khách hàng của mình về những sản phẩm mà bạn đang có và mong muốn họ mua cũng như sử dụng dịch vụ đó lâu dài. Người ta vẫn thường nói, ấn tượng ban đầu rất tốt, nó ảnh hưởng đến cả quá trình làm việc của chính bạn. Vì thế mà ngay từ giây phút đầu tiên thì bạn đã cần phải tạo được ấn tượng tốt đối với người khách hàng tốt. Trong kinh doanh nếu như phần giới thiệu của bạn bị mất điểm tức là bạn đã làm mất điểm hoàn toàn với khách hàng. Vậy làm thế nào để không bị mất điểm và làm vụt mất cơ hội của mình với Referral?

3.1. Thể hiện sự tâm huyết khi giới thiệu sản phẩm

Đối với công việc của một người kinh doanh thì bạn cần phải thể hiện được sự tâm huyết của mình trong công việc. Đó chính là nguồn truyền cảm hứng đến khách hàng của bạn, bạn cần phải cho họ thấy được nhiệt huyết của bạn với công việc và với sản phẩm đó là như thế nào. Tâm huyết của bạn được thể hiện bằng việc bạn nhớ hết tất cả những sản phẩm đó từ tên cho đến công dụng của sản phẩm. Hãy cho vị khách hàng tiềm năng của bạn thấy rằng bạn thật có tâm huyết với công việc. Từ những điều như vậy khiến cho người khách hàng tin tưởng bạn và sản phẩm của bạn hơn.

Tâm huyết không những thể hiện ở việc đó mà nó còn thể hiện ở việc thái độ và biểu cảm của bạn với chính khách hàng của mình như thế nào? Hãy thể hiện một thái độ thân thiện và sẵn sàng phục vụ họ bất cứ lúc nào mà họ cần nhé.

3.2. Đánh nhanh thắng nhanh

Đánh nhanh thắng nhanh
Đánh nhanh thắng nhanh

Trong việc giới thiệu về sản phẩm đến khách hàng, tốt nhất bạn nên đánh nhanh thắng nhanh. Tránh những trường hợp quá miên man với câu chuyện dài về sản phẩm của bạn sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy chán nản và có những thái độ không hài lòng. Bạn cần phải tránh những danh sách giới thiệu sản phẩm dài lê thê, với những sản phẩm mà khách hàng không có nhu cầu với nó. Để biết được điều đó thì trước khi đến với cuộc chiến đánh nhanh thắng nhanh bạn cần phải tìm hiểu về khách hàng trước, để xem nhu cầu của họ là gì rồi sau đó mới thực hiện giới thiệu sản phẩm với họ.

Việc đánh trúng vào tâm lý khách hàng là rất quan trọng vì khi đánh vào tâm lý khách hàng thì bạn chắc chắn sẽ thuyết phục được khách hàng sử dụng sản phẩm đó của bạn. Và điều quan trọng trong việc đánh nhanh chính là bạn cần phải biết khách hàng chắc chắn sẽ không có nhiều thời gian để nghe bạn trình bày nguyên một ngày về sản phẩm như vậy đâu. Chính vì thế mà việc đánh nhanh thắng nhanh rất quan trọng trong khi giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.

3.3. Nói về khách hàng

Nói về khách hàng không phải là câu chuyện kéo dài thời gian cũng không phải là câu chuyện để bạn và đối tác của mình tán chuyện gẫu. Mà nói về khách hàng chính là điều khiến cho công việc của bạn trở nên thuận lợi hơn vì khi nói về nhu cầu khách hàng và mong muốn về khách hàng mà bạn đang tìm kiếm thì đối tác của bạn sẽ giúp cho bạn tìm được khách hàng đó. Hoặc họ cũng sẽ giới thiệu đến những người khác để bạn có được khách hàng mà mình mong muốn.

Việc nói về khách hàng cũng chính là việc giúp cho đối tác của bạn nhớ về bạn lâu hơn và có những ấn tượng tốt về bạn. Trong việc nói về khách hàng của mình thì bạn thật sự cần sự khéo léo trong việc này.

Hy vọng với những thông tin trên đây thì bạn đã biết Referral là gì? và nếu như muốn làm một nhân viên kinh doanh giỏi thì bạn cũng sẽ biết rằng mình không nên để tụt mất cơ hội nào với giới thiệu sản phẩm – Referral.

Tạo cv ngay
captcha
Chưa có bình luận nào
x