7 bước để xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp cho doanh nghiệp

22/01/2021

Muốn bán hàng hiệu quả thì doanh nghiệp hay cá nhân cần phải xây dựng được quy trình bán hàng chuẩn và chuyên nghiệp. Vậy bạn đã cách xây dựng quy trình bán hàng gồm những bước nào hay không? Hãy cùng Băng Tâm xây dựng cho mình, cho doanh nghiệp của mình một quy trình bán hàng chuẩn ngay sau đây nhé.

1. Quy trình bán hàng là gì?

Quy trình bán hàng là những trình tự, hoạt động bán hàng đã được quy định sẵn của mỗi doanh nghiệp nó mang tính chất bắt buộc nhằm đáp ứng những mục tiêu cụ thể của những hoạt động quản trị bán hàng của mỗi công ty, doanh nghiệp đã đề ra.

Một doanh nghiệp thường xây dựng cho mình quy trình bán hàng riêng tùy vào điều kiện phát triển thực tế. Tuy nhiên hầu hết đều sẽ áp dụng dựa trên một quy trình tiêu chuẩn chung. Nếu như bạn chưa thực sự nắm bắt rõ quy trình tiêu chuẩn này thì hãy khám phá ngay bài viết dưới đây để củng cố thêm kiến thức kinh doanh, bán hàng cho mình, nhất là khi bạn đang trong vai trò là một người quản trị doanh nghiệp.

2. Xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp với 7 bước

Nếu bạn đang cần tìm kiếm cách để xây dựng được một quy trình bán hàng chuẩn cho mình thì đừng bỏ qua 7 bước xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp dưới đây:

2.1. Chuẩn bị và xác định mục tiêu

Chuẩn bị là một bước đầu tiên sẽ được thực hiện trong quy trình bán hàng tại doanh nghiệp. Dân bán hàng vẫn thường sử dụng câu nói như một lời nhắc nhở bản thân luôn phải có một sự chuẩn bị thật cẩn thận đó chính là “không chuẩn bị là một sự chuẩn bị tốt nhất cho sự thất bại”. Sự chuẩn bị là một nguyên tắc bất thành văn ở tất cả các lĩnh vực, ngành nghề, không phải riêng gì công việc bán hàng. Do đó, ngay cả khi bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực bán hàng thì bạn cũng không thể cho phép bản thân mình có thể đi đường tắt trong lĩnh vực này.

Bước Chuẩn bị trong quy trình bán hàng
Bước Chuẩn bị trong quy trình bán hàng

Vậy bạn sẽ phải chuẩn bị gì để bán hàng hiệu quả?

Hãy chuẩn bị đầy đủ mọi thông tin liên quan tới dịch vụ, sản phẩm bao gồm cả các phương diện như ưu điểm, nhược điểm cũng như dịch vụ sản phẩm để có thể đạt tới mục tiêu cuối cùng đó chính là cung cấp cho khách hàng những lợi ích thiết thực nhất.

Bên cạnh đó, bạn còn cần phải xây dựng được một kế hoạch chi tiết và cụ thể nhất trong việc xác định các đối tượng khách hàng, khoanh vùng họ để tìm ra các phương án tiếp cận hiệu quả nhất. Khi đã có được kế hoạch hoàn hảo thì bạn cũng cần phải thực hiện công tác tìm kiếm danh sách của những người khách hàng tiềm năng. Internet, bạn bè, đối thủ, đi sâu sát thực tế,… đâu sẽ là phương án tối ưu và phù hợp nhất mà bạn có thể áp dụng cho quá trình khai thác đối tượng khách hàng tiềm năng? Hãy trả lời câu hỏi này một cách nghiêm túc nhất.

Tiếp đến, hãy chuẩn bị một vài công cụ cần thiết để đưa vào quá trình bán hàng như giấy giới thiệu, bảng báo giá, card visit,… để bất cứ lúc nào bạn cũng có thể tạo ra được sự kết nối với khách hàng bằng mọi cách, mọi phương diện.

Ứng tuyển ngay: việc làm bán hàng

2.2. Khai thác nguồn khách hàng tiềm năng

Khi đã chuẩn bị tốt tức là bạn đã có sự mở màn tốt, điều đó sẽ giúp cho các khâu tiếp theo suôn sẻ hơn rất nhiều. Ngay sau khâu chuẩn bị sẽ là khâu tìm khách hàng tiềm năng. Bạn có biết chìa khóa vàng mở ra những khả năng thành công khi tìm kiếm này là gì? Đó chính là khi bạn tập trung thực hiện mọi nhiệm vụ để trả lời xuất sắc hai câu hỏi này: nên tiếp cận thị trường như thế nào? tiếp cận những đối tượng nào?

Chiến dịch khai thác nguồn khách hàng tiềm năng
Chiến dịch khai thác nguồn khách hàng tiềm năng

Không phải bất cứ ai là khách hàng cũng được xác định vào diện tiềm năng, trong thế giới này, các nhà bán hàng cần phải chia ra làm rất nhiều kiểu khách hàng như top khách hàng đầu mối, khách hàng tiềm năng, thậm chí còn phải xác định được khách hàng tiềm năng có đủ mọi điều kiện để tiếp cận và trở thành mục tiêu của quy trình bán hàng.

Khách hàng tiềm năng có thể sẽ được tìm kiếm thông qua rất nhiều phương tiện truyền thông đại chúng, điển hình như tìm qua hệ thống các website bán hàng, qua báo chí, các sự kiện xã hội,… và một điều thuận lợi đó chính là chúng ta có thể tìm thấy họ ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào. Hãy duy trì tinh thần tìm kiếm liên tục, trong bất kể tình huống nào vì đó là một trong những yêu cầu bắt buộc của quy trình, cũng là một trong những bí quyết vàng để thành công.

Tham khảo: Những điều cần biết về kỹ năng bán hàng

2.3. Tiếp cận với tập khách hàng tiềm năng

Nếu đã có trong tay những tập khách hàng tiềm năng thì hãy nhanh chóng đưa ra các chiến lược để tiếp cận họ sao cho hiệu quả nhất. Lúc này, các biện pháp xây dựng mối quan hệ cần phải được phát huy triệt để, làm sao có thể tạo ra cho khách hàng được thiện cảm với người bán hàng rồi họ mới đủ kiên nhẫn để lắng nghe bạn nói về sản phẩm. Mọi điều bạn đem ra để tiếp cận họ đó chính là thái độ chân thành, sự tận tâm, một tác phong chuyên nghiệp đáng tin cậy kèm theo những thông tin có căn cứ, được diễn tả rõ ràng. Chính bạn sẽ là người giúp khách hàng có thể tự trả lời câu hỏi: sản phẩm có đáng mua hay không.

Tiếp cận với tập khách hàng tiềm năng
Tiếp cận với tập khách hàng tiềm năng

Thông thường, tiếp cận khách hàng quan trọng nhất chính là đem cái tâm của người bán hàng ra mà đối đãi. Chất lượng của sản phẩm nhiều khi sẽ được nhìn nhận qua cái độ chân thành bởi vì đa số khách hàng sẽ không có thời gian để trải nghiệm sản phẩm trước khi họ quyết định mua hàng.

2.4. Trình bày và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

Giới thiệu sản phẩm sẽ đưa khách hàng đến gần với mục tiêu bán hàng hơn nữa. Vì thế, bạn càng phải cố gắng và thật sự cẩn trọng để có thể giới thiệu thành công sản phẩm của mình. Một nguyên tắc vàng trong khi giới thiệu sản phẩm đó chính là luôn đặt vấn đề lợi ích của khách hàng lên hàng đầu trước mọi yếu tố khác thuộc về đặc điểm hay tính năng sản phẩm. Nói cho khách biết những lợi ích này có trong nhu cầu của họ hay không, có làm lợi nhiều cho họ không.

Trình bày và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp
quy trình bán hàng, timviec365.com.vn

Nhìn chung, đi thẳng vào vấn đề lợi ích là cách tốt nhất để bạn có một bước giới thiệu sản phẩm hiệu quả nhất.

2.5. Báo giá sản phẩm, dịch vụ và thuyết phục khách mua hàng

Nếu như bạn có một cuộc nói chuyện thành công với khách, lúc này khách đã tiếp nhận được sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp và muốn bạn báo giá. Bước này quả thực rất quan trọng, thậm chí có vai trò quyết định nhiều  việc bạn có bán được sản phẩm hay không. Với một mức giá “Trên trời” nằm ngoài suy nghĩ của khách hàng thì rất có thể họ sẽ dừng ngay lại việc nghe bạn nói, vậy nên hãy thật khéo léo để đưa ra lời thông báo về giá cả cho sản phẩm/ dịch vụ nhé trong khi bạn không biết đối với họ, như thế nào sẽ là mức giá trên trời.

Báo giá sản phẩm, dịch vụ và thuyết phục khách mua hàng
Báo giá sản phẩm, dịch vụ và thuyết phục khách mua hàng

Muốn báo giá thành công, bạn cần dựa trên những nội dung đã thảo luận cùng với họ, nói tập trung vào nhu cầu mà khách đang muốn quan tâm. Luôn dùng những ngôn từ phổ thông dễ hiểu nhất, dù bạn có chuyên môn nghiệp vụ ngành nghề tốt nhưng đừng đưa những thuật ngữ chuyên ngành ra báo giá hay thuyết phục khách hàng, họ sẽ chẳng hiểu được bao nhiêu phần trăm mà ngược lại, thấy những điều bạn nói quá xa vời.

2.6. Thống nhất với khách và chốt đơn hàng

Báo giá thành công, khách hàng đã bày tỏ ý muốn sẽ mua sản phẩm của bạn, vậy thì còn chần chờ gì nữa mà không nhanh chóng chuyển qua việc thống nhất và lên đơn hàng? Dù khách đã thuận theo sự thuyết phục của bạn nhưng thực chất họ chưa hoàn toàn tự tin về việc mua hàng, do đó, bạn cần nhanh chóng tiến hành bước chốt sales để có thể thúc đẩy sự quyết định của họ.

Chỉ có chốt sales thì khách hàng mới nhanh chóng đưa ra được quyết định mua hàng. Khi đó, bạn cần phải càng trau chuốt hơn trong từng lời nói, cử chỉ, hành động và mang đến cho họ một viễn cảnh đẹp nếu như mua hàng của bạn.

2.7. Chăm sóc khách hàng

Việc bán thành công những đơn hàng đến tay khách không phải là bước cuối cùng của quy trình bán hàng đâu nhé. Ngay cả sau khi đã bán được hàng thì bạn vẫn ở trong quy trình bán hàng với khâu chăm sóc khách hàng sau đó. Nếu như những bước trên chúng ta đang tìm kiếm cho đến việc tiếp cận và bán hàng thì đến bước này, chúng ta sẽ chăm sóc họ để nhằm mục đích giữ chân họ ở lại với doanh nghiệp, tin dùng sản phẩm của doanh nghiệp lâu dài. Điều này rất khó thực hiện nhưng lại là bước cuối cùng quan trọng có thể đưa thành quả bán hàng của bạn lên đến đỉnh cao.

Các bước trong quy trình bán hàng
Các bước trong quy trình bán hàng

Nhìn chung, 7 quy trình bán hàng để hiện ra rất rõ. Nếu bạn đang gặp bế tắc đối với công việc bán hàng của mình thì hãy nhanh chóng sốc lại tinh thần và thực hiện tuần tự theo các bước của quy trình bán hàng vừa được chia sẻ ở trên, đảm bảo bạn sẽ nhanh chóng tìm thấy sự hiệu quả cho công việc bán hàng của mình.

Quy trình tuyển dụng nhân viên bán hàng

Quy trình tuyển dụng nhân viên bán hàng cụ thể được tiến hành theo những bước như thế nào? Cùng timviec365.com.vn khám phá qua bài viết dưới đây.

Quy trình tuyển dụng nhân viên bán hàng

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào