Quy định về luân chuyển cán bộ là gì? Các nguyên tắc luân chuyển

18/05/2021

Bạn là một nhân viên văn phòng trong một bộ máy chính trị hay đoàn thể nào đó, chắc chắn bạn đã từng nghe thấy các quy định về luân chuyển cán bộ rồi đúng không? Để củng cố thêm, bài viết này timviec365.com.vn sẽ thông tin chi tiết về quy định chuẩn của năm nay nhé!

1. Quy định về luân chuyển cán bộ là gì?

Trước khi đi tìm hiểu các quy định về luân chuyển cán bộ, chúng ta sẽ cùng bắt đầu tìm hiểu về khái niệm luân chuyển cán bộ là gì nhé!

Quy định về luân chuyển cán bộ là gì
Quy định về luân chuyển cán bộ là gì

Luân chuyển cán bộ được xem là một hoạt động phổ biến, nó là một khâu trong công tác cán bộ của các cơ quan, tổ chức hay đoàn thể. Cụ thể, theo như định nghĩa biên soạn trong Luật cán bộ, công chức năm 2008 đưa ra: “Luân chuyển là việc cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý được cử hoặc bổ nhiệm giữ một chức danh lãnh đạo, quản lý khác trong một thời hạn nhất định để tiếp tục được đào tạo, bồi dưỡng và rèn luyện theo yêu cầu nhiệm vụ”

Việc luân chuyển này giống như việc cán cử các cán bộ trẻ, có năng lực và triển vọng phát triển trong tương lai, đồng thời cũng rèn luyện và thử thách chính cán bộ đó để sử dụng. Đây là một hiện tượng thường xuyên xảy ra trong quá trình công tác, để phù hợp hơn với tình hình hiện tại cũng như năng lực và điểm mạnh mỗi người. 

Mặc dù vậy, cũng tồn tại các quy định về luân chuyển cán bộ. Quy trình này sinh ra nhằm mục đích đảm bảo cho các quyền và các lợi ích hợp pháp của những người được luân chuyển. 

2. Quy định về luân chuyển cán bộ

Sau khi tìm hiểu, timviec365.com.vn sẽ đưa đến cho bạn bộ quy định chuẩn về luân chuyển cán bộ ngay sau đây. Thông tin về các vấn đề xoay quanh việc luân chuyển này bạn cần nắm thật rõ, bởi nó có thể giúp ích được cho bạn sau này.

Nguyên tắc và thời gian luân chuyển cán bộ
Nguyên tắc và thời gian luân chuyển cán bộ

Quy định về tính tổng thể: Việc luân chuyển cán bộ nhưng vẫn phải đảm bảo được tính đồng bộ và liên thông giữa các cơ quan và các hệ thống trong bộ máy hoạt động. Đồng thời, vừa tạo được ổn định, vừa có thể đào tạo, bồi dưỡng phát huy được khả năng của chính cán bộ được luân chuyển đó.

Quy định về lãnh đạo: Việc luân chuyển cán bộ phải được đặt dưới sự lãnh đạo thường xuyên và đảm bảo được tính dân chủ. Người lãnh đạo phải phát huy được vai trò và trách nghiệm của người đứng đầu tổ chức. Đồng thời, người lãnh đạo phải giải quyết tốt được mối quan hệ giữa việc luân chuyển và việc ổn định đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức. 

Quy định về sự phân phối: Việc luân chuyển cán bộ phải cân đối với việc phát triển nguồn cán bộ tại chỗ. Thông thường, việc luân chuyển này sẽ áp dụng cho các cán bộ lãnh đạo hoặc quản lý, chứ không luân chuyển các cán bộ làm các công việc chuyên môn mang tính nghiệp vụ. Ngoại trừ trong trường hợp cho các cán bộ chuyên môn đó đi tăng cường cho các cơ sở đang cấp bách và cần thiết.

Quy định về cán bộ được luân chuyển: Những cán bộ này phải đáp ứng được các yêu cầu như họ là các cán bộ trẻ, họ có triển vọng phát triển hơn trong tương lai, họ có những phẩm chất tốt (về đạo đức, lối sống, năng lực trong công việc tốt, và về phẩm chất chính trị). Các cán bộ phải luôn được quan tâm và lựa chọn, phát hiện sớm những nhân tố tốt có biểu hiện nổi trội.

Xem thêm: Việc làm quản lý văn phòng

Nguyên tắc và thời gian luân chuyển cán bộ
Nguyên tắc và thời gian luân chuyển cán bộ

Quy định về lộ trình luân chuyển: Việc luân chuyển cần có kế hoạch cụ thể theo từng bước, có chính sách chung của tổ chức để tạo một môi trường và điều kiện tốt cho cán bộ được luân chuyển có thể phát huy năng lực và kinh nghiệm thực tiễn. Ngoài ra còn có lộ trình giám sát các cán bộ luân chuyển này.

Quy định sau luân chuyển: Sau khi hoàn thành luân chuyển công tác, phải xem xét và bổ nhiệm các cán bộ đó vào những vị trí hợp lý, dựa theo tình hình thực tế. Đồng thời, việc phân bổ sau luân chuyển sẽ phụ thuộc nhiều vào kết quả đánh giá nhiệm vụ của địa phương hay các cơ quan, đơn vị có trách nghiệm trực tiếp với việc luân chuyển của cán bộ đó.

3. Điểm khác nhau giữa điều động và luân chuyển cán bộ

Chính từ những quy định về luân chuyển cán bộ, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về 2 khái niệm này, cụ thể như sau:

+ Đối với việc điều động cán bộ: là việc điều phối và không có thời gian nhất định, không phân biệt người được điều động là nhân viên hay là lãnh đạo quản lý. Mục đích của việc điều động này có thể do quy định của pháp luật hay do nhu cầu công tác nói chung.

 Điểm khác nhau giữa điều động và luân chuyển cán bộ
 Điểm khác nhau giữa điều động và luân chuyển cán bộ

+ Đối với việc luân chuyển cán bộ thì ngược lại, việc luân chuyển này là có thời gian, các đối tượng luân chuyển là những người có chức vụ lãnh đạo và quản lý (chức vụ cao). Mục đích của việc luân chuyển này thường do yêu cầu của các cơ quan tổ chức. Việc luân chuyển diễn ra giữa trung ương và địa phương hoặc giữa các lĩnh vực, mục đích nhằm rèn luyện và bồi dưỡng công chức đó, để phục vụ tốt hơn cho công việc sau này. Tuy nhiên, theo như quy định về luân chuyển cán bộ, không tồn tại bất kỳ một văn bản nào quy định về khoảng cách tối thiểu được phép luân chuyển công chức.

Xem thêm: Mẫu nhận xét đánh giá cán bộ

4. Mục đích của luân chuyển cán bộ

Mục đích của luân chuyển cán bộ
Mục đích của luân chuyển cán bộ

Sau khi tìm hiểu chi tiết các quy định về luân chuyển cán bộ, chúng ta có thể thấy, việc luân chuyển này mang lại nhiều lợi ích không tưởng. Cụ thể các bạn có thể thấy được các mục tiêu lớn sau đây:

+ Khi luân chuyển cán bộ tới một vị trí mới, đó đã là sau quá trình tìm hiểu về cán bộ đó, và tạo điều kiện cho cán bộ được rèn luyện cũng như bồi dưỡng và thử thách. Đây cũng được hiểu giống một quy trình để đánh giá khả năng của cán bộ, đồng thời phát huy thêm những điểm mạnh để cán bộ đó phục vụ tốt hơn cho tổ chức.

+ Khi luân chuyển cán bộ là đang bố trí lại bộ máy hoạt động một cách hợp lý hơn. Các cán bộ có thể được điều động tới những nơi cần thiết và có nhu cầu cấp bách hơn. Hiện nay, ở một số tổ chức thường xuất hiện những tình trạng như phân bố nhân sự không đồng đều, dẫn đến tình trạng một mặt chưa khai thác được hết khả năng của nhân sự, đồng thời, mặt khác lại làm cho bộ máy không đồng đều và hoạt động chưa đạt hiệu quả cao nhất.

Mục đích của luân chuyển cán bộ
Mục đích của luân chuyển cán bộ

Mẫu thư xin việc làm

+ Và cuối cùng, các quy định về luân chuyển cán bộ này là cơ sở chung để các tổ chức dõi theo, và cũng chính việc dựa vào các quy định đó để thử thách và tạo điều kiện cho các công tác đánh giá. Từ đó có thông tin cơ sở chi tiết để đề bạt và bổ nhiệm cán bộ trong tương lai.

Quy định về luân chuyển cán bộ được coi là một điều tất yếu của các tổ chức hay đoàn thể, nó mang lại rất nhiều giá trị thực tiễn cho cả tổ chức hay cá nhân được luân chuyển đó. Hy vọng những thông tin mà timviec365.com.vn đưa ra bên trên có thể giúp ích cho bạn hiểu hơn về vấn đề này.

Định nghĩa thành công

Trong cuộc sống này, chúng ta sẽ luôn thay mình, để đạt tới những thành công mới. Mỗi người sẽ có một đam mê, một hướng đi riêng, nên cũng chính vì thế mà định nghĩa thành công của mỗi người lại khác nhau. Vậy bạn định nghĩa thế nào về thành công? Hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa thành công

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào