Những mẹo quản lý thời gian hiệu quả chi tiết nhất

26/12/2019

Mỗi chúng ta đều có một quỹ thời gian như nhau. Có 24h mỗi ngày để giải quyết các công việc. Nhưng có người dùng 24h đó giải quyết và sắp xếp thời gian rất hợp lý, nhưng cũng có rất nhiều người lại để thời gian trôi qua một cách lãng phí, vô bổ. Vậy làm thế nào để quản lý thời gian hiệu quả. Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây để có được những bước quản lý hiệu quả nhất.

1. Quản lý thời gian hiệu quả là gì?

Quản lý thời gian hiệu quả là việc bạn sắp xếp thời gian một cách hợp lý để mang lại hiệu quả công việc một cách cao nhất,để việc quản lý thời gian hiệu quả bạn cần phải có kế hoạch cụ thể và thực hiện kiểm soát một cách có ý thức, thực hiện hoàn thành công việc hoàn thành mục tiêu trong một đơn vị thời gian nhất định, để mang đến hiệu quả công việc và năng suất lao động cao nhất. Được gọi là quản lý thời gian hiệu quả.

Quản lý thời gian hiệu quả là gì?
Quản lý thời gian hiệu quả là gì?

Trong cuộc sống của chúng ta ai cũng cần phải quản lý thời gian hiệu quả trong công việc và trong cuộc sống vì nó mang lại rất nhiều lợi ích cho chúng ta, dưới đây là những lợi ích có được từ việc quản lý thời gian hiệu quả

Xem thêm: Việc làm nhân viên kinh doanh thu nhập cao

2. Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả

Các kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả
Các kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả

Có rất nhiều bước và kỹ năng thực hiện để quản lý thời gian cho hiệu quả, tùy thuộc và từng người, từng môi trường làm việc, từng mục đích mà mỗi người sẽ có giải pháp quản lý thời gian hiệu quả khác nhau, dưới đây là 6 bước quản lý thời gian hiệu quả bạn có thể tham khảo.

2.1. Xác định mục tiêu

Việc bạn xác định mục tiêu rõ ràng sẽ giúp cho bạn có một kế hoạch hoàn chỉnh cho một việc nào đó. Khi xác định mục tiêu như vậy, bạn sẽ phải có sự phân bố thời gian thật hợp lý cho nó để hoàn thành mục tiêu một cách tốt nhất và nhanh nhất, hiệu quả nhất có thể.

Xác định mục tiêu luôn là yếu tố đầu tiên giúp bạn quản lý thời gian cụ thể của mình. Giúp bạn luôn cảm thấy không bị gấp gáp cũng như là không mấy lo lắng về tiến độ làm việc của mình.

2.2. Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên

Việc sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên sẽ làm cho bạn biết được công việc nào cần làm trước, công việc nào cần làm sau. Việc nào bỏ ra nhiều thời gian hơn, việc nào chỉ cần ít thời gian thôi và thời gian tối đa của nó là bao lâu? Đó là những câu hỏi đặt ra mà bạn cần phải trả lời khi quản lý thời gian một cách hiệu quả.

Làm sao để quản lý thời gian hiệu quả
Làm sao để quản lý thời gian hiệu quả

Khi sắp xếp như thế bạn luôn ở trong thế chủ động, không bị động quấn theo công việc. Bạn sẽ cảm thấy rất là thoải mái và tự tin với những những kế hoạch mình đã đặt ra.

Xem thêm: Kỹ năng mềm là gì? Những kỹ năng mềm cần nhất cho công việc

2.3. Liệt kê những công việc cần làm

Bạn phải biết lên kế hoạch cho chính công việc của mình. Trước tiên là phải liệt kê những công việc cần làm trong ngày, trong tháng, trong năm và thậm chí là dài hơn để có thể bao quát được và bạn biết được mình có những gì cần làm và cần thời gian bao lâu cho nó. Việc liệt kê đó sẽ tạo cho bạn một thói quen cần thận và không những là kiểm soát được giờ giấc của mình mà còn biết được mình cần phải làm gì và làm như thế nào cho chính xác.

2.4. Thành lập thói quen ghi chép lịch nhắc nhở

Để bạn không bị quên công việc của mình thì bạn nên chuẩn bị một quyển số và cái bút bạn nên ghi hết lại những công việc bạn phải làm, hoặc bạn cũng có thể note trên điện thoại, bằng cách nào cũng được miếng là bạn nên ghi những lịch bạn cần phải làm trong ngày để bạn biết ngày hôm đó bạn cần phải làm những gì? Để biết công việc nào làm trước, công việc nào làm sau, việc nào quan trọng để biết công việc mình cần làm. Bản chỉ cần dành 15 phút mỗi ngày để ghi hết những việc bạn cần đã làm.

Thành lập thói quen ghi chép lịch nhắc nhở
Thành lập thói quen ghi chép lịch nhắc nhở

Bạn đã bao giờ gặp phải trường hợp một ngày bạn thức dậy và bạn không biết làm gì cả, bạn không biết công việc nào làm trước và cuối cùng bạn không chọn làm việc gì cả như vậy bạn chẳng làm gì. Cách giải quyết vấn đề này là bạn hãy ghi việc làm của một ngày, sau đó việc nào đã làm được thì bạn gạch đi, những việc chưa làm thì bạn note lại để nhớ. Đó là cách hữu hiệu nhất giành cho bạn trong việc quản lý thời gian của mình.

Xem thêm: Việc làm quản lý điều hành

2.5. Lên kế hoạch cụ thể

Lên kế hoạch cụ thể là một phần trong trọng trong các cách quản lý thời gian hiệu quả. Bạn không thể thực hiện được công việc chỉ bằng suy nghĩ như vậy nó sẽ rất mơ hồ, chính vì vậy bạn cần phải có những kế hoạch cụ thể, đưa những việc cần làm trước, làm sau vào kế hoạch để biết sắp xếp thời gian đó chính là việc bạn lên kế hoạch cụ thể.

Lợi ích của việc lên kế hoạch cụ thể
Lợi ích của việc lên kế hoạch cụ thể

Trên là những bước quản lý thời gian hiệu quả bạn có thể tham khảo để có được những biện pháp quản lý thời gian hiệu quả mang lại nhiều lợi ích cho bản thân và xã hội. Để thực hiện tốt các bước bạn cần phải rèn luyện kỹ năng của mình.

2.6. Kỷ luật cho bản thân

Khi bạn muốn thành công trong công việc, bạn có được thành tích cao trong học tập thì bạn cần phải có kỷ luật cho bản thân, bạn cần phải ép bản thân vào một khuôn khổ, đây được xem Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả mà bắt buộc bạn cần phải có. Nếu bạn thực hiện được những bước trên nhưng không ép bản thân mình thực hiện thì chắc chắn bạn sẽ không thực hiện được. Không có một phép màu nào có thể giúp bạn biến hóa và sắp xếp mọi việc được chỉ có cách là tự bản thân bạn sắp xếp và làm theo hướng dẫn sẽ giúp bạn có được thành công.

3. Lợi ích của việc quản lý thời gian hiệu quả

Nếu bạn quản lý thời gian một cách hiệu quả thì bạn sẽ có rất nhiều lợi ích trong công việc cũng như trong cuộc sống. Dưới đây là những lợi ích thiết thực nhất nếu bạn quản lý thời gian của bạn một cách tối ưu và hiệu quả nhất.

+ Công việc năng suất: Nếu bạn cân đối đối được thời gian và phân bố công việc hợp lý thì công việc không những được hoàn thành đúng hạn mà còn năng xuất bởi vì rút ngắn được thời gian làm việc. Thay vì hoàn thành công việc trong vòng 4 tiếng thì nếu bạn phân bổ được thời gian hợp lý, bạn có thể chỉ mất một nửa thời gian làm công việc đó thôi.

+ Lấy lại cân bằng trong cuộc sống: Thay vì mất quá nhiều thời gian cho một việc nào đó mà bỏ lỡ đi những việc cần thiết khác thì nếu bạn quản lý thời gian hiệu quả, bạn có thể giành thời gian cho những công việc khác. Hoặc có thể bạn có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn, có nhiều thời gian bên cạnh gia đình hơn. Giúp bạn cảm thấy cuộc sống này tốt đẹp hơn, yêu đời hơn. Khiến bạn bớt đi áp lực trong công việc và cuộc sống.

Lợi ích của việc quản lý thời gian hiệu quả
Lợi ích của việc quản lý thời gian hiệu quả

+ Biết được chính xác các việc cần làm: Nếu bạn phân bổ thời gian một cách hợp lý có nghĩa là bạn đã lập kế hoạch và phân bố thời gian cho mỗi việc. Điều đó thì khiến bạn biết được thời gian nào bạn cần làm gì và làm trong bao lâu. Điều này sẽ không làm cho bạn bị sót công việc và luôn luôn có một trạng thái thoải mái khi tiếp nhận nó.

+ Thực hiện mục tiêu nhanh hơn: Những mục tiêu bạn đề ra cần phải phân bố thời gian hợp lý cho nó. Nếu quá tập trung vào nó thì làm bỏ lỡ đi các mục tiêu khác. Phân bố thời gian hợp lý cho từng mục tiêu không chỉ khẳng định được khả năng của bạn mà còn không lãng phí thời gian và đương nhiên các mục tiêu đó sẽ được tiến hành nhanh hơn khi bạn không chuẩn bị gì cho nó.

Lợi ích của việc quản lý thời gian hiệu quả sẽ làm cho bạn có được những thành công hơn trong công việc và cũng như trong cuộc sống. Đừng để thời gian của bạn quá dài hoặc là quá gấp gáp. Hãy lưu ý nhé

Trên là những bước quản lý thời gian hiệu quả bạn có thể tham khảo để có được những biện pháp quản lý thời gian hiệu quả mang lại nhiều lợi ích cho bản thân và xã hội. Để thực hiện tốt các bước bạn cần phải rèn luyện kỹ năng của mình.

Hy vọng với những chia sẻ trên bạn đã có thể trả lời được làm sao để quản lý thời gian hiệu quả, có được những kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả để mọi việc trong cuộc sống và công việc trở nên đơn giản hơn.

Kỹ năng mềm là gì?

Ngoài ra bạn có đang tò mò xem thử kỹ năng mềm là gì không? Nó có vai trò như thế nào? Nếu bạn thấy tò mò thì hãy xem ngay bài viết bên dưới. Bạn sẽ biết được tường tận về nó.

Kỹ năng mềm là gì?

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào