Thursday, 24/10/2019

Pr trên Facebook là gì?

Hiện nay, hoạt động Pr trên Facebook đang được rất nhiều người quan tâm, chú ý đến. Để hiểu rõ hơn về bản chất, ưu nhược điểm, của hoạt động này, chúng ta hãy cùng timviec365.com.vn tìm hiểu qua bài viết bên dưới.

1. Pr là gì?

pr trên facebook là gì

  Để hiểu về Pr trên Facebook là gì thì trước hết ta cần hiểu rõ ý về ý nghĩa của Pr. Vậy Pr là gì?

  Pr là viết tắt của Public relations nghĩa là quan hệ công chúng. Từ này được du nhập từ nước ngoài về tuy nhiên khi về Việt Nam thì người ta hay hiểu nhầm Pr là bán hàng trực tiếp hay hình thức quảng cáo. Hiểu Pr theo nghĩa như vậy là hoàn toàn sai nhé.

  Bản chất của Pr là làm cái nhìn của người khác cải thiện về một người, một công ty hay một doanh nghiệp, truyền thông tin tới truyền thông và thu hút cái nhìn của họ.

1.1. Pr có phải là quảng cáo hay không

  Nhiều người hay nhầm lẫn giữa Pr và quảng cáo. Vậy điểm khác biệt của hai thuật ngữ này là gì?

  Pr bao gồm các công việc xây dựng và tìm kiếm phát triển các mối quan hệ cá nhân với doanh nghiệp hay với cộng đồng, tạo lợi ích đôi bên. Pr bao gồm khá nhiều công việc cụ thể như: xây dựng thương hiệu, phát triển thương hiệu, xử lý khủng hoảng, chăm sóc khách hàng, quản trị xã hội

  Còn đối với quảng cáo đây là hình thức tuyên truyền hay quảng bá hình ảnh nhằm truyền thông tin sản phẩm, thương hiệu tới người tiêu dùng. Từ đó thu hút và tạo nên hành vi hay thói quen của khách hàng về sản phẩm hay thương hiệu.

  Từ đó chúng ta có thể thấy rằng, Pr khác hoàn toàn với quảng cáo. Khi sử dụng, bạn cần phải lưu ý để tránh những nhầm lẫn không đánh có.

1.2. Những công việc mà người Pr phải làm

  Người làm PR sử dụng tất cả hình thức thông tin và truyền thông để duy trì và xây dựng hình ảnh và danh tiếng của công ty

  Người làm PR truyền đạt thông điệp chính, duy trì thiện trí , sự hiểu biết giữa cộng đồng và tổ chức. Bạn phải quan sát, theo dõi công khác, nghiên cứu các mối quan hệ, quan tâm sau đó giải thích và báo cáo lại với quản lý

  Một số công việc chính mà Pr thường làm:

  - Lập kế hoạch và chiến lực PR

  - Liên lạc và trả lời các câu hỏi từ phía truyền thông, các các nhân tổ chức

  - Phân tích và đối chiếu phương tiện truyền thông

  - Viết và chỉnh sửa nội dung của các bài PR

  - Tìm nguồn cung ứng và tài trợ

  - Nghiên cứu thị trường

  - Quản lý khủng hoảng

  - Tổ chức các sự kiện như họp báo, triển lãm, và các tour báo chí

  - Giao tiếp với đồng  nghiệp và người phát ngôn chính

Xem thêm: “Tháo gỡ” thắc mắc điều tra là gì? Vấn đề liên quan đáng quan tâm

2. Pr là gì trên Facebook

thế nào là pr trên Facebook

  Từ định nghĩa của Pr chúng ta có thể hiểu được Pr trên Facebook là gì? Pr trong Facebook có nhiều cách hiểu khác nhau:

  Có một số người cho rằng: Pr trên Facebook là một hình thức kinh doanh, bán hàng trực tiếp. Tuy nhiên cách hiểu này không hoàn toàn đúng. Bởi vì như đã nói ở trên, Pr chỉ là một bước đệm làm tăng hiệu quả bán hàng, hỗ trợ cho kinh doanh.

  Còn trong mối quan hệ giữa người với người thì Pr lại được hiểu là đưa hình ảnh, thông tin của một người nào đó lên nhằm gây ấn tượng tốt đối với công chúng, Để công chúng biết đến người đó.

  Nói tóm lại, ý nghĩa sát thực nhất của Pr trên Facebook là một công cụ, phương tiện cho hoạt động bán hàng, kinh doanh  qua mạng để đem lại hiệu quả cao nhất.

  Để có thể thực hiện được một chiến dịch Pr trên Facebook thành công thì đòi hỏi  phải bỏ ra rất nhiều công sức, trí tuệ và tiền bạc. Và trên thực tế thì nó cũng chỉ là một phần để thúc đẩy công việc kinh doanh, nhằm đưa sản phẩm tiếp cận với khách hàng dễ hơn. Hiện nay Facebook là mạng xã hội lớn đang rất được ưa chuộng, bởi vậy khi thực hiện hoạt động Pr cần chú ý làm nghiêm túc, đúng bài bản, nếu không sẽ mang lại kết quả xấu đi ngược với mục đích Pr gây ấn tuợng không tốt cho người dùng.

Xem thêm: “Senior executive” là gì ? Tố chất và kỹ năng để trở thành một nhà điều hành

3. Những ưu, nhược điểm khi Pr trên Facebook

3.1. Ưu điểm

  Pr trên Facebook giúp người đọc, người xem có cái nhìn tổng thể, khách quan nhất về sản phẩm bạn đưa ra. Từ đó tạo được sự chú ý, được mọi người đón nhận.

  Thông điệp trên Facebook dễ được truyền tải đến bạn đọc. Tỷ lệ người dùng Facebook của nước ta đứng thứ 7 trên thế giới, nên khi có một thông điệp nào đó được gửi đi nó rất dễ lan tỏa, chỉ cần 1 lượt chia sẻ, 1 lượt like là đã có hàng nghìn người biết đến. Như vậy, nó có tác động đến người đọc nhanh hơn mà các hình thức Pr truyền thống.

  Pr trên Facebook mang tính cụ thể hơn cung cấp cho người đọc những thông tin cần thiết, những lợi ích cụ thể, rõ ràng.

  Đặc biệt Pr trên Facebook chi phí thấp hơn các loại hình Pr khác nhưng hiệu quả lại không hề kém, thậm chí là cao hơn.

3.2. Nhược điểm

  Ngoài những ưu điểm nêu trên thì tuy nhiên, Pr trên Facebook cũng có những nhược điểm nhất định:

  - Chủ yếu người dùng trên Facebook hiện nay là giới trẻ nên, khi Pr trên Facebook bị hạn chế về số lượng đối tượng tác động.

  - Các thông điệp đưa ra trên Facebook thì thường ít gây ấn tượng, dễ nhớ, dễ mang lại cảm giác nhàm chán.

  - Ngoài ra, nó còn rất khó kiểm soát

  Như vậy, khi Pr trên Facebook bạn cần đặc biệt chú ý để hạn chế tối đa những nhược điểm, để đạt hiệu quả cao nhất đối với người đọc. Khi một sản phẩm thành công sẽ mang lại hiệu ứng rất lớn cho người dùng, tuy nhiên , nếu một hoạt động Pr thất bại cũng gây ra tổn thất rất lớn.

Xem thêm: “All rights reserved” là gì? Thuật ngữ này có thực sự lỗi thời?

4. Làm sao để có một kế hoạch Pr hoàn hảo

ưu, nhược điểm khi pr trên facebook là gì

  Tạo ra được kế hoạch PR hoàn hảo sẽ làm bạn đi đúng hướng và tận dụng vị thế thương hiệu và đạt được mục đích của mình.

  Có 7 bước để tạo ra một kế hoạch công chúng tốt:

  Bước 1: xác định mục tiêu PR

   Mục tiêu Pr cần được xác định, và nó phải phù hợp với tổng thể và mục tiêu của doanh nghiệp bạn

  Bước 2: Xác định đối tượng

   Phải xác định rõ nhóm công chúng cần hướng tới và gây sự chú ý với họ.

  Bước 3: Chiến lược cho mục tiêu

  Xem xét cách thức sử dụng chiến lược và các tiếp cận thách thức làm việc hướng tới mục tiêu của bạn. Các chiến lược sẽ gồm các thông điệp truyền đạt và các cách giao thức, các hoạt động khác liên quan

  Bước 4: Xác định chiến lược

  Tính toán cách sử dụng nguồn lực để thực hiện chiến lược và hướng tới các mục tiêu. Các chiến lược Pr sẽ giúp bạn nhanh chóng hoàn thành mục tiêu

  Bước 5: Tính toán ngân sách

  Các chi phí như thuê không gian, phương tiện đi lại, tài liệu,… là ngân sách phải chi ra cho Pr. Làm sao phân bổ hợp lý, phù hợp với mục tiêu đề ra

  Bước 6: Kế hoạch hành động

  Triển khai cụ thể kế hoạch trong chiến lược, đánh giá các phương thức giao tiếp với công chúng mà bạn sẽ sử dụng

  Bước 7. Đánh giá kế hoạch

  Cuối cùng bạn cần phải kiểm tra xem hiệu quả, liệu bạn có đạt được mục tiêu đã đề ra trước đó hay không. Bạn cần phải nhìn thẳng vào thực tế , quan sát cẩn thận để có được kết quả xác thực, đúng đắn nhất. Ngoài ra, những góp ý, đánh giá từ phía cộng đồng là cái mà bạn cần tiếp thu và điều chỉnh cho phù hợp. Bởi mục tiêu bạn hướng tới là họ chứ không phải riêng bản thân mình.

  Với 7 bước trên có thể tạo ra một kế hoạch PR để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình tốt nhất.

Xem thêm: ​Quy hoạch là gì? Những kiến thức quan trọng để quy hoạch đúng

5. Những điều cần đặc biệt chú ý khi Pr trên Facebook

  Trước khi thực hiện Pr trên Facebook bạn cần phải hiểu rõ ràng về ý nghĩa của Pr trên Facebook là gì? TẠi sao cần phải hiểu rõ điều này? Trên thực tế, có rất nhiều công ty, tổ chức do hiểu sai về Pr trên Facebook mà thất bại, gây tổn thất nghiêm trọng không chỉ về kinh tế mà còn danh tiếng, khiến công việc kinh doanh đi xuống

  Để Pr trên Facebook thành công thì trước hết bạn phải lập ra kế hoạch chi tiết, xem xét tình hình phù hợp với công ty, với sản phẩm bạn đưa ra, từ đó việc đưa sản phẩm ra ngoài công chúng sẽ dễ dàng được đón nhận hơn.

  Bất kỳ công việc nào cũng cần có sự giúp đỡ của mọi người. Để PR trên Facebook một cách hiệu quả, bạn cần có đội ngũ nhân viên năng động, sáng tạo. Mọi người cùng nhau bàn bạc đưa ra những hướng đi đúng phù hợp với yêu cầu thị trường.

  Tuân thủ nghiêm túc các bước Pr sẽ là chìa khóa then chốt giúp bạn thành công. Không nên vì quá cấp bách mà đốt cháy giai đoạn, điều này sẽ khiến hoạt động Pr của bạn rất dễ xảy ra sai sót.

  Với những thông tin mà timviec365.com.vn cung cấp trên đây, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ được Pr, Pr trên Facebook là gì? Nắm rõ được bản chất của hoạt động này nhằm giúp bạn phát triển những kế hoạch riêng, những dự định trong tương lai để đạt được kết quả tốt nhất.

Tác giả: Trương Nhật Hạ
captcha
Chưa có bình luận nào