Friday, 10/01/2020

Hiểu PR là gì để nắm bí quyết thúc đẩy thương hiệu thành công!

Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu, sự bùng nổ làn sóng công nghệ và bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa những tên tuổi đình đám lẫn những sản phẩm mới chân ướt chân rao đặt chân lên thị trường đặt ra cho các doanh nghiệp nhu cầu to lớn về thúc đẩy thương hiệu. Những con người có thể làm tròn sứ mệnh đó không ai tốt hơn ngoài hơn những PR-er. Vậy PR là gì, PR làm những công việc gì và cơ hội nào cho dân PR hiện nay? Câu trả lời có trong nội dung bài đây. Cùng theo dõi ngay trong bài sau nhé.

1. Bạn đã thực hiểu PR là gì?

Bạn đã thực hiểu PR là gì?
Bạn đã thực hiểu PR là gì?

Nhắc đến những chiến dịch quảng bá phát triển thương hiệu hay đổi mới hình ảnh doanh nghiệp, chắc trong đầu bạn đang xuất hàng loạt những video quảng cáo trên trên youtube hay những ấn phẩm như banner treo trên website công ty để gây nổi bật? Nếu bạn đang mang suy nghĩ đó và đồng nhất nó với khái niệm PR, chúng ta đang bàn đến ở đây thì có vẻ bạn nhầm rồi nhé. Đó là quảng cáo. Còn PR thực chất không tập trung đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền và quảng bá mà đánh mạnh và việc tìm kiếm và xây dựng các mối quan hệ giữa cá nhân và với doanh nghiệp và công đồng. Tuy nhiên, nói vậy vẫn chưa đủ, chúng ta cần một định nghĩa thật cụ thể sau đây. Vậy PR là gì?

PR trong tiếng Anh là từ viết tắt của cả cụm Public Relations được hiểu là quan hệ công chúng. Bản chất của PR chính là đi cải thiện những mốii quan hệ, nâng cao những cái nhìn đúng về một người, một doanh nghiệp, tổ chức thông qua luồng thông tin tới giới truyền thông. Nói cách khác, nhưng PR-er sẽ nắm vai trò là hạt nhân trong các quan hệ giao tiếp cộng đồng để tạo dừng hoặc gìn giữ một hình ảnh tích cực của doanh nghiệp, từ đó để lôi kéo sự chú ý và cải thiện  hiệu quả phát triển thương hiệu doanh nghiệp. 

Bạn đã thực hiểu PR là gì trong tiếng Việt
Bạn đã thực hiểu PR là gì trong tiếng Việt

Nếu như trong các chiến dịch quảng cáo, bạn thấy các  Advertiser tập trung vào việc hướng đến những khách hàng tiềm năng của họ. Ví dụ như trong những thước phim quảng cáo về nước giải khát của Coca hay pesi sẽ có hình những bạn trẻ truyền đạt thông tin đến độc giả, khán giả thông qua những hiệu ứng “phóng đại”. Trong khi đó, PR phục vụ một lượng công chúng rộng lớn hơn, phục vụ cho tầm ảnh hưởng của doanh nghiệp không chỉ bao gồm những khách hàng hiện tại và tiềm năng. Nó mở rộng ra dân chúng trong khu vực ảnh hưởng, hội người bảo vệ người tiêu dùng, các cơ quan truyền thông thậm chí cơ quan báo chí thông qua hàng loạt những bài viết PR, các video trên đài truyền hình… Nếu sống ở thành phố hya dân kinh tế, dân báo...thì ít nhất một lần trong đời bạn đã nghe đến hay tham gia các buổi họp báo, các hội nghị khách hàng, hay các chiến dịch tài trợ học tập cho sinh viên, tổ chức các hoạt động thi cup trên báo hay truyền hình...Đây chính là những biểu hiện rõ nhật cho hoạt động PR trong đời sống. 

Những phải nhớ rằng, PR chỉ diễn ra hiệu quả khi có sự phối hợp giữa hai bên tổ chức và “công chúng” của họ. PR được hiểu là nhưng vấn đề quản lý hay sự kiện mà những tổ chức, doanh nghiệp muốn thăm dò và khảo sát tình hình, phản hồi của dư luận như thế nào.

 Trong doanh nghiệp, những nhân viên PR tùy vào đặc thù về từng vị trí công ty mà có những tên gọi khác nhau. Với công việc là điều tiết hay công việc đoàn thể, nhân viên PR còn được gọi là các CORA ( Corparate and Regulatory Affairs) hay EA để nói về những công việc đối ngoại. Nhân viên PR chính là người chịu trách nhiệm cho hầu hết các hoạt động liên quan đến việc củng cố các mối quan hệ bên ngoài lẫn trong những sự kiện nổi bật của công ty để làm bàn đạp hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức bán hàng hiệu quả.

Dĩ nhiên công việc tạo ra tầm ảnh hưởng lên một đối tượng khác có nhiều cách tác động. PR-er là nhưng người chủ động trong khâu lên kế hoạch cho tổ chức doanh nghiệp tham gia các hoạt động xã hội như từ thiện hay hoạt động tài trợ, tổ chức những buổi triển lãm tầm cơ...Những điều này đều có tác dụng tạo ra những hình ảnh đẹp và được lan tỏa, thông qua đó, tổ chức hay cá nhân trở nên thân thiết, gần gũi và dĩ nhiệm từ đây dành nhiều thiệm cảm cho họ. Đó chính là PR. Đến đây bạn đã hiểu PR là gì rồi đúng không? Nếu là một bạn trẻ năng động, yêu thích nwhsng hoạt động giáo tiếp công chúng, thì hẳn là những thông tin trên mang lại olahfn nào đó truyền động lực nào đó để theo đuổi nghề rồi đúng không? Nhưng khoan, đó chưa phải là những nội dung thú vị nhất. Xem ngay cơ hội của ngành PR ngay dưới đây nhé.

Xem thêm: “Senior executive” là gì ? Tố chất và kỹ năng để trở thành một nhà điều hành

2. Công việc PR là làm gì?

 Công việc PR là làm gì?
Công việc PR là làm gì?

Nếu chỉ nhắc đến hoạt động tạo dựng những mỗi quan hệ giữa doanh nghiệp, ca nhân với công chúng thì có vẻ bạn hiểu về bản chất nhưng khó nắm được thực chất công việc của một nhân viên PR sau khi rời ghế đại học phải làm gì. Và đây chính là những thông tin giúp bạn. Thông thường, một người theo đuổi nghiệp PR thường phải thành thạo những nội dung sau:

+ Lập kế hoạch, tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo  trong và ngoài công ty.

+Khảo sát nghiên cứu thị trường, phân tích thông tin, vạch ra những chiến lược cụ thể phát triển sản phẩm từ những phản hồi từ khách hàng.

+ Lập những chiến lược truyền thông bao gồm cả hoạt động tổ chức họp báo, chương trình hội nghị khách hàng và dự trù kinh phí cho những chiến lược này. 

+ Trong doanh nghiệp, nhân viên PR có vai trò quan trọng trong việc thiết lập vai trò với giới truyền thông. 

+ Họ cũng là những người đảm nhiệm khâu viết những bài PR về thương hiệu trên website và phát triển nội dung web về đa dạng những chủ đề có lợi cho doanh nghiệp. 

Nếu xác định theo PR, ngay từ thời điểm ban đầu khi đào tạo trong trường đại học sẽ được học và thực hành qua tất cả các nội dung này. Tuy nhiên, chủ yếu đó chỉ là những kiến thức nền tảng và quan trọng là bạn phải “trải thật nhiều”. 

Xem thêm: ​Quy hoạch là gì? Những kiến thức quan trọng để quy hoạch đúng

3. Cơ hội của nghề PR hiện nay như thế nào?

Cơ hội của nghề PR hiện nay như thế nào?
Cơ hội của nghề PR hiện nay như thế nào?

3.1. Cơ hội lớn cho ngành PR phát triển

Cùng với truyền thông, quảng cáo, PR hay quan hệ công chúng đều giới chuyên gia kinh tế đánh giá là nghề “giữ hồn cho thương hiệu”. Trong bối cạnh các nền kinh tế cạnh tranh gay gắt, nhu cầu vê quảng bá, đầy mạnh thương hiệu nâng cao theo cấp số nhân thì chính PR-er, tín đồ của ngành quan hệ công chsung chính là lực lượng có nhiều đất để dụng võ nhất bởi vì những thông tin mà những PR-er mang lại đậm chất cung cấp tin tức hơn là những bài quảng cáo và đề cao tính phóng đại. Để tiếp cận da dạng với người dùng, hỗ trợ họ trong việc đánh giá, phân biệt sản phẩm, đông thời lăng nghe công chúng để tạo ra những sự thay đổi trong quá trình tạo ra sản phẩm, doanh nghiệp cả thế giới và Việt Nam cần xây dựng một đội ngũ dân PR hùng hậu.

Theo thống kế của hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, hiện nay tại nước ta có khoảng 7.000 công ty liên quan đến lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, quan hệ công chúng với nguồn nhân lực cần tới trong năm tới ước tính chạm mốc khoảng 70.000 nhân lực. Từ đây, có thể thấy PR đang là có nhiều cơ hội lớn để phát triển. Vì đặc thù là ngành về truyên thông và tiếp xúc công chúng, do đó, theo đuổi nghiệp PR không chỉ dừng lại ở việc trở thành một chuyên viên PR. Khái niệm dân ngành PR có thể được bao trọn bởi nhiểu vị trí lựa chọn sau đây.

3.2. Học PR ra làm gì?

Học PR ra làm gì?
Học PR ra làm gì?

3.2.1. Chuyên viên PR 

Dĩ nhiên rồi, mục đích cuối cùng khi theo học PR chính là trở thành những nhân viên qun hệ công chúng chuyên nghiệp. Tại ví trí này họ sẽ đảm nhiệm các vị trí phụ trách những quan hệ với công đồng, tổ chức những sự kiện tại doanh nghiệp...họ được được hiểu là những người đa di năng phải chịu nhiệm cho chỗi những chiến lịch quảng bá thương hiệu cho công ty từ đầu đến cuối thông qua các sự kiện, hội nghị, đồng thời đảm nhiệm khâu công tác khảo sát thị trường. Đặc thù của vị trí này là thiên về những hoạt động bên ngoài. 

3.2.2. Chuyên viên phân tích và tư vấn quan hệ công chúng

Trong những chiến lược PR, không phải chỉ những chiến lược mở rộng, thiết lập các mối quan hệ bên ngoài mới quan trọng. Trong nội bộ công ty, chủ đề này cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Một vị trí quan trọng không kém những “ chuyên gia quan hệ công chúng” bên trên chính, họ là những chuyên viên phân tích  và tư vấn quan hệ công chúng. Công việc này tương tự như một thư ký trong phòng truyền thông của doanh nghiệp chuyển xử lý, phân tích, lập báo cáo về môi trường truyền thông, đối nội cũng như đối ngoại của doanh nghiệp, định hướng kiểm duyệt các chiến lược truyền thông kinh doanh, xây dựng thương hiệu từ các khâu định hướng bài viết, hình ảnh thiết kế...xây dựng và phát triển thương hiệu. 

3.2.3. Nghiên cứu giảng dạy tại quan hệ công chúng tại các trường Đại học, Cao đẳng, trung tâm dạy PR

Nghiên cứu giảng dạy tại quan hệ công chúng tại các trường Đại học, Cao đẳng, trung tâm dạy PR
Nghiên cứu giảng dạy tại quan hệ công chúng tại các trường Đại học, Cao đẳng, trung tâm dạy PR

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành kinh tế, nhu cầu tuyển dụng nhân sự cho ngành PR tăng cao cũng thúc đẩy nhiều trường đại học, cao đẳng, thậm chí là những cơ sở chuyên đào tạo về PR, quảng cáo bên ngoài như Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Nguyễn Tất Thành, Đại học xã hội và nhân văn…

hay nhiều công ty quảng cáo, truyền thông...với ví trí chuyên gia đào tọa đaoọi ngũ nhân viên PR mới. Dĩ nhiên để có được vị trí này đòi hỏi bạn phải có băng cấp và kinh nghiệm tương ứng. 

Bên cạnh 3 nghề chủ lực trên đây, bạn có thể rẽ hướng sang vị trí nhân viên truyền thông, Copy writer tại doanh nghiệp hay các biên tập viên các tòa soạn báo...bởi kỹ năng viết lách và kinh nghiệm đứng trước công chúng. 

Theo The Salary, mức lương của một vị trí nhân viên PR tại Mỹ dao động trong khoảng 53.000 - 222.000 USD/ năm. Đây là mức lương khủng và mơ ước và lọt tốp cao nhất khối nghề của ngành truyền thông, quảng cáo. Tại Việt Nam, mức lương khởi điểm cho những sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành PR rơi vào khoảng 7 - 10 triệu đồng/tháng. Để đạt được những mức lương này dĩ nhiên, những nhân viên PR tương lai ngoài kỹ  năng nghiệp vụ, chuyên môn tốt, bạn cần thêm những kỹ năng quan trọng như: kỹ năng giao tiếp tốt, kỹ năng lắng nghe tốt, nhạy cảm với các sự kiện xung quanh và làm việc theo kế hoạch. 

Hi vọng những thông tin trên đây của timviec365.com.vn đi tìm câu trả lời cho PR là gì và những cơ hội cho ngành PR hiện nay sẽ thực sự hữu ích cho bạn trong quá trình chinh phục vị trí công việc mơ ước. Chúc bạn luôn thành công!

Tác giả: Nguyễn Hà Anh
captcha
Chưa có bình luận nào