Tìm hiểu PR là gì? Vai trò của PR trong chiến dịch thương hiệu

10/01/2020

Để nâng cao hình ảnh thương hiệu, làm chúng trở nên uy tín hơn người ta thường sử dụng các hoạt động PR. Vậy thực chất PR là gì? Làm PR là làm gì? Vai trò và ý nghĩa của hoạt động PR ra sao? Những yêu cầu nào cần đáp ứng để có thể thực hiện hoạt động PR? Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết về PR và những yếu tố cần thiết có liên quan qua bài viết dưới đây nhé.

Việc Làm PR

1. Hiểu về bản chất của PR là gì

Trước hết, PR là viết tắt của cụm từ tiếng anh Public Relation được hiểu là quan hệ công chúng, hoạt động PR là tập hợp những giải pháp, cách thức thực hiện mang lại hình ảnh tốt về sản phẩm, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện PR thông qua báo chí hoặc các phương tiện thông tin đại chúng.

Những cách hiểu về bản chất hoạt động PR
Những cách hiểu về bản chất hoạt động PR

Theo định nghĩa được đưa ra bởi PRSA Hiệp hội quan hệ công chúng Mỹ thì PR là quá trình giao tiếp mang tính chiến lược cao mục đích nhằm xây dựng mối quan hệ cùng có lợi giữa công chúng và tổ chức, doanh nghiệp.

Bản chất quan hệ công chúng là cách doanh nghiệp, cá nhân phát triển mối quan hệ tốt với một nhóm công chúng trực tiếp để cải thiện cách nhìn, nâng cao sự uy tín và lôi kéo sự chú ý tới sản phẩm hay tới một doanh nghiệp, một cá nhân nào đó.

PR khác với chiến dịch quảng cáo ở chỗ là PR được thực hiện để phát triển mối quan hệ và xây dựng lợi ích cho hai bên, bên công chúng và bên thực hiện PR. Còn quảng cáo, quảng bá thường chỉ định hướng mục tiêu nâng cao hình ảnh, giá trị thương hiệu trong mắt người tiêu dùng.

Thông qua hoạt động này cá nhân có được cái nhìn tích cực và tổng quan đối với chủ thể PR, còn đối tượng thực hiện hoạt động PR sẽ nâng cao được giá trị thương hiệu, tạo dựng niềm tin và xây dựng duy trì mối quan hệ bền vững với công chúng.

2. Thực hiện hoạt động PR là thực hiện truyền thông quan hệ công chúng

Thực hiện PR là sử dụng các  phương thức truyền thông trên báo chí, sách vở, trên mạng xã hội facebook, zalo, instagram, thông tin liên lạc, các hoạt động tài trợ, trách nhiệm xã hội, chăm sóc khách hàng để xây dựng, duy trì và quản lý danh tiếng, hình ảnh của đối tượng thực hiện hoạt động PR.

Tìm hiểu về hoạt động PR thực hiện truyền thông tới công chúng
Tìm hiểu về hoạt động PR thực hiện truyền thông tới công chúng

PR truyền đạt thông điệp chính tới công chúng làm tăng niềm tin, nếu thực hiện hoạt động PR tốt thì khả năng cạnh tranh cũng như phát triển của doanh nghiệp sẽ được nâng cao, mở rộng hơn.

Đọc thêm: Những chiến lược PR này doanh nghiệp khởi sắc nhanh chóng

Để tạo ra hệ thống quan hệ công chúng tốt thì những cá nhân làm việc liên quan tới hoạt động PR cần phải thực hiện các quy trình cần thiết để nắm bắt những mắt xích quan trong, xây dựng được thế mạnh tiềm năng trong hoạt động PR.

Trước hết cần phải xác định rõ ràng mục tiêu của chiến lược PR, phải chắc chắn được nhóm đối tượng công chúng mục tiêu để nắm bắt nhiệm vụ tổng thể của hoạt động PR đang thực hiện.

Ví dụ: những mục tiêu cụ thể của chiến lược PR đang tiến hành bao gồm phát triển hơn nữa hình ảnh sản phẩm của doanh nghiệp tới nhóm tiêu dùng trung thành. Hoặc tăng sự uy tín của doanh nghiệp tới nhóm khách hàng mới tiềm năng.

Trong việc lập kế hoạch, chiến lực PR, bạn phải xem xét cách thức tiếp cận đối tượng mục tiêu sao cho phù hợp nhất. Xác định phương thức giao tiếp, thông tin cần truyền tải và các hoạt động, cách thức khác để hướng tới gần với mục tiêu.

Tính toán đến phương thức sử dụng nguồn lực, điều hướng phân bổ các yếu tố nguồn lực cụ thể của doanh nghiệp để kết nối với các cách thức thực hiện PR. Ví dụ nếu bạn muốn năng cao hình ảnh của sản phẩm doanh nghiệp tới khách hàng mới thì bạn cần thực hiện các phương thức truyền thông báo chí, tư vấn, chăm sóc khách hàng, phân bổ những nguồn lực nhân sự, nguồn lực tài chính sao cho phù hợp.

Khi thực hiện các chiến lược PR xong bạn cần có được những phân tích và đánh giá kết quả của các hoạt động PR thực hiện. Tìm hiểu và nắm bắt ý kiến, phản hồi của công chúng từ đó xác định hiệu quả của các chiến lược quan hệ công chúng với mục đích phát triển và xây dựng những chiến lược tối ưu hơn.

3. Vai trò và ý nghĩa mà hoạt động PR mang lại

Đầu tiên, đối với doanh nghiệp, cá nhân thực hiện các hoạt động PR thì những chiến lược PR tốt sẽ mang lại những hiệu ứng tích cực trong hoạt động xây dựng thương hiệu, giá trị cũng như hình ảnh của họ.

Vai trò của hoạt động PR trong mối quan hệ doanh nghiệp và công chúng
Vai trò của hoạt động PR trong mối quan hệ doanh nghiệp và công chúng

Khi có được hiệu ứng PR tốt doanh nghiệp sẽ trở nên uy tín và có được niềm tin từ công chúng, nó góp phần thúc đẩy cho sự phát triển và mở rộng hoạt động của doanh nghiệp. Giá trị của doanh nghiệp được nâng cao và có vị thế trong thị trường lĩnh vực mình hoạt động.

Không những thế những doanh nghiệp thực hiện PR tốt còn hình thành và mở rộng được mạng lưới khách hàng trung thành cũng như hệ thống khách hàng tiềm năng. Có độ nhận diện thương hiệu cao và nắm bắt được nhiều cơ hội trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Thực hiện xây dựng và phát triển quan hệ công chúng cũng giúp doanh nghiệp nắm bắt xu hướng thay đổi thái độ của khách hàng đối với sản phẩm của công ty. Từ đó xây dựng được những chiến lược kinh doanh phù hợp và mang lại hiệu quả cao hơn.

Đối với công chúng khi có mối quan hệ thân thiết với doanh nghiệp thì họ có thể nhận được nhiều ưu đãi, khuyến mãi. Nắm bắt được những sản phẩm mới của doanh nghiệp một cách nhanh chóng, không những thế khi có niềm tin vào sản phẩm của doanh nghiệp thì họ không cần phải đắn đo hay đưa ra những lựa chọn khó khăn nữa.

4. Yêu cầu của việc thực hiện hoạt động PR

Các chiến lược PR cần có sự thống nhất và liên kết với nhau về mặt thông điệp, mục tiêu để có được định hướng rõ ràng về sứ mệnh mà giá trị doanh nghiệp tạo ra. Cần xác định mức độ hiệu quả của các hoạt động PR để nâng cao hiệu quả kiểm soát các chiến lược truyền thông.

Những yêu cầu cần có của nhân lực ngành PR
Những yêu cầu cần có của nhân lực ngành PR

Đối với những cá nhân làm việc liên quan đến PR hoặc ứng viên xin việc vị trí này cần có những kiến thức chuyên môn về truyền thông, quảng bá và xây dựng hình ảnh thương hiệu. Ngoài ra họ cũng cần có những kỹ năng mềm cần thiết như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, phối hợp làm việc nhóm, kỹ năng nắm bắt tình huống và xử lý vấn đề.

Nhà tuyển dụng cũng đặt ra những yêu cầu việc làm trong ngành PR những yếu tố khác như: Cần đảm bảo kỹ năng tin học, kỹ năng tiếng anh, kỹ năng quản lý, lãnh đạo và một số kỹ năng khác phù hợp với từng vị trí việc làm.

5. Những ngành nghề liên quan đến hoạt động PR

Đối với lĩnh vực PR quan hệ công chúng thì có rất nhiều vị trí việc làm liên quan tới quảng bá và xây dựng thương hiệu như các công việc nhân viên PR, Chuyên viên quan hệ công chúng, quản lý truyền thông xã hội. Thông thường doanh nghiệp càng lớn thì họ càng đầu tư xây dựng giá trị thương hiệu theo phương thức PR do đó vị trí công việc trong ngành PR được tách riêng và trở nên đa dạng hơn.

5.1. Nhân viên PR, nhân viên quan hệ công chúng

Nhân viên quan hệ công chúng là nhân lực chính thực hiện lập kế hoạch và thực hiện các chiến lược PR hình ảnh sản phẩm, hình ảnh doanh nghiệp. Vị trí công việc này cũng thực hiện liên hệ với các đối tác truyền thông, các bộ phận có liên quan để định hướng và truyền đạt nội dung, mục tiêu các kế hoạch chiến lược PR.

Một số vị trí việc làm chuyên về hoạt động PR
Một số vị trí việc làm chuyên về hoạt động PR

Nhân viên PR cũng thực hiện nghiên cứu, phân tích hiệu quả của các phương tiện truyền thông để lập báo cáo đề xuất lên cấp trên phương án PR hiệu quả. Ngoài ra, công việc này cũng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nữa trong hoạt động PR của doanh nghiệp.

5.2. Cộng tác viên PR, người phát ngôn

Thông thường vị trí này có thể là người nổi tiếng và có độ nhận diện cao, họ đóng vai trò như người đại diện cho hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp cũng như sản phẩm của công ty.

Tham khảo: Việc làm nhân viên PR Marketing

Người phát ngôn khi đóng vai trò là cộng tác viên PR cho hình ảnh và giá trị của doanh nghiệp sẽ thực hiện truyền thông những thông điệp và định hướng từ chiến lược PR của công ty trên báo chí, trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc trên mạng xã hội.

Cũng có đối tượng cộng tác viên PR là những cá nhân thực hiện liên hệ với khách hàng, là nhân viên thuê ngoài của doanh nghiệp thực hiện công việc theo nhiệm vụ được giao phó và nhận lương theo đóng góp của mình.

5.3. Vị trí công việc chuyên viên PR

Việc làm chuyên viên quan hệ công chúng hay việc làm chuyên viên truyền thông là vị trí công việc thực hiện nhiệm vụ xem xét và đánh giá các chiến lược PR được đề xuất. Giám sát quá trình thực hiện các chiến lược quan hệ công chúng và thực hiện đánh giá hiệu quả cũng như kết quả của các chiến lược PR mang lại. Từ đó nắm bắt và đưa ra những chiến lược, kế hoạch quan hệ công chúng với hiệu quả tối ưu hơn.

Vị trí chuyên viên PR đòi hỏi người có trình độ cao, có trình độ chuyên môn trong lĩnh vực PR và có khả năng nhìn nhận bao quát thị trường cũng như đảm bảo được nhiều yếu tố năng lực khác.

Cơ hội nghề nghiệp nhiều vị trí công việc liên quan tới ngành quan hệ công chúng rất rộng mở. Bạn có thể tham khảo và tìm kiếm các việc làm ngành PR tại timviec365.com.vn để thỏa sức sáng tạo và phát triển nghề nghiệp của mình trong lĩnh vực này.

Có nhiều ngành nghề phát triển trong hoạt động PR
Có nhiều ngành nghề phát triển trong hoạt động PR

Trên đây là những thông tin quan trọng về PR là gì? Qua đó hy vọng bạn có thể nắm bắt được định nghĩa về bản chất của hoạt động PR cũng như nhận ra được ý nghĩa mà hoạt động PR mang lại. Bạn cũng có thể định hình được một số vị trí công việc PR để từ đó định hướng nghề nghiệp cho mình một cách phù hợp hơn.

Chiến lược PR

Tìm hiểu thêm những chiến lược PR ấn tượng mang lại hiệu quả cao cho hoạt động quan hệ công chúng của doanh nghiệp.

Chiến lược PR

Tạo cv ngay

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào
x