Wednesday, 16/10/2019

Nhân viên sale là gì? Những vấn đề xung quanh công việc này?

Trong cuộc sống cũng như trong kinh doanh , nhân viên sale hay bộ phận sale thường được nhắc đến rất nhiều. Tuy nhiên không phải ai cũng biết “ nhân viên sale là gì?” Những công việc mà dân sale làm là như thế nào? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy để timviec365.com.vn giải đáp cho bạn qua bài viết bên dưới.

 1. Bạn hiểu nhân viên sale là gì?

Nhân viên sale là gì

  Sale là một ngành nghề. Trong kinh doanh cũng như  trong bán hàng thì sale là một bộ phận rất quan trọng, không thể thiếu ở mỗi công ty hay doanh nghiệp. Bạn muốn đưa sản phẩm của mình đến tay khách hàng, ngoài nhu cầu sử dụng thiết yếu của khách thì bạn cũng cần đến sale( bán hàng) để thu về lợi nhuận tối ưu, tăng lượng sản phẩm bán được của doanh nghiệp. Khi một công ty ra đời, dù quy mô lớn hay nhỏ thì đều cần những người làm trong lĩnh vực này. 

   Như vậy, Sale là bộ phận bán hàng cho công ty hay doanh nghiệp. Nhân viên sale là  một công việc đòi hỏi bạn phải có năng lực giao tiếp tốt, khả năng đàm phán, thuyết phục khách hàng. Bởi vì nhân viên sale là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, là người tư vấn, giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm tốt nhất, phù hợp nhất với mình. Họ là những người giải đáp trực tiếp những thắc mắc, thuyết phục khách sử dụng sản phẩm, từ đó giúp tăng doanh thu, lợi  nhuận cho công ty. Chính vì vậy, sale là một bộ phận rất quan trọng của doanh nghiệp mà không có bất kỳ bộ phận nào có thể thay thế được. Trình độ nhân viên sale càng cao thì càng mang lại nhiều lợi nhuận cho công ty.

   Nhân viên sale còn được xem là một nghề rất ổn định, tuy nhiên không phải ai cũng phù hợp với nó. Với sự phát triển của công nghiệp hóa, sự ra đời của nhiều công ty, doanh nghiệp, mức cạnh tranh ngày càng cao thì nhu cầu cho vị trí sale ngày càng lớn khiến cho tình trạng khan hiếm nhân lực ngành sale chưa bao giờ giảm đi.

   Bộ phận sale hay nhân viên sale luôn luôn phải tiếp xúc với khách hàng, luôn phải tìm cách để thúc đẩy khả năng mua hàng của khách. Một bộ phận sale tệ, hoạt động không hiệu quả sẽ khiến doanh nghiệp bị tổn thất không chỉ về mặt kinh tế mà còn cả uy tín, thương hiệu đối với khách hàng. Có thể coi những nhân viên sale này chính là đại diện của bộ mặt công ty. Mọi hành vi của họ đều có tác động trực tiếp đối với cái nhìn của khách hàng. Bởi vậy nên nhiều công ty, họ đào tạo nhân viên sale rất gắt gao, luôn phải mỉm cười với khách, bất kỳ khách là ai cũng phải tôn trọng,… Luôn nắm bắt được tâm lý khách hàng như vậy thì việc kinh doanh của công ty mới phát triển.

Xem thêm: “Tháo gỡ” thắc mắc điều tra là gì? Vấn đề liên quan đáng quan tâm

2. Nhân viên sale cần làm những công việc gì?

công việc của nhân viên sale là gì?

   Nhân viên sale có phải chỉ là nguyên bán hàng hay không? Cùng timviec365.com.vn tìm hiểu dưới đây.

   Thứ nhất: Họ phải am hiểu về sản phẩm mình đang bán: Đây là yếu tố bắt buộc đầu tiên của người làm sale. Họ phải thuộc tất cả các mẫu mã hàng hóa và bản chất của từng sản phẩm: Nguồn gốc, công dụng, xuất xứ, giá thành,… Không thể khi khách hỏi về công dụng hay màu sắc bạn lại không trả lời được. Như vậy khách hàng sẽ mất niềm tin vào sản phẩm, vào bạn, vào công ty khiến cho việc bán hàng trở nên khó khăn hơn. Họ cần phải có một trí nhớ tốt, khả năng xử lý tình huống nhanh nhẹn.

   Thứ 2: Đối với những nhân viên được phân ở vị trí ở các quầy hàng phải luôn chú ý quan sát, khi khách hàng cần phải có mặt để tư vấn, giúp khách lựa chọn sản phẩm phù hợp. Luôn luôn theo dõi quá trình tiêu thụ hàng hóa, tốc độ bán hàng rồi tiến hành báo cáo cho cấp trên về những sản phẩm đang được bán chạy để đẩy mạnh hơn.

   Thứ 3: Nhân viên sale còn phải tìm kiếm các khách hàng, đưa ra danh sách những người có khả năng mua hàng. Gặp gỡ hoặc gọi điện để tư vấn, giới thiệu về sản phẩm của công ty, cho khách dùng thử sản phẩm, giúp người dùng tiếp cận được các sản phẩm cần mua.

   Thứ 4: Phải là người luôn nghiên cứu thị trường, nắm bắt thị hiếu của khách hàng từ đó đưa ra các chiến lược thích hợp, tốt nhất đối với công việc và phát triển thương hiệu của công ty. Đối với những công ty có tổ chức và quy mô lớn thì các nhân viên sale còn phân theo cấp bậc, chức năng như: Sale executive hay sale supervisor… Lúc đó ngoài việc làm một nhân viên sale thông thường thì tùy vào từng vị trí mà làm thêm những đầu việc khác được giao.

   Thứ 5: Ngoài ra nhân viên sale còn phải thực hiện kiểm kê hàng ngày, nộp hóa đơn giao dịch cho cấp trên. Kiểm tra số lượng hàng hóa để bổ sung những mặt hàng bị thiếu. 

   Thứ 6: Phải luôn thực hiện các tiêu chí nhằm đáp ứng khách hàng và làm cho họ hài lòng nhất. Luôn luôn quan niệm rằng, khách hàng là số 1.

   Đây chỉ là những công việc hết sức cơ bản mang tính lý thuyết của nhân viên sale, thực chất trong cuộc sống nó sẽ còn phức tạp, nhiều thách thức hơn. Và bản chất công việc của một saler chuyên nghiệp là vậy chứ không dễ dàng như nhiều người nghĩ.

Xem thêm: “Senior executive” là gì ? Tố chất và kỹ năng để trở thành một nhà điều hành

3. Các kỹ năng cần thiết để trở thành một nhân viên sale chuyên nghiệp

Kỹ năng của nhân viên sale là gì?
Nhãn

3.1. Có khả năng đàm phán và giao tiếp tốt

   Đây là yếu tố đầu tiên và cũng là quan trọng nhất của một người làm sale. Điều này sẽ giúp nhân viên dễ dàng gặp gỡ, trao đổi giải đáp những thắc mắc từ phía khách hàng. Từ đó tạo dựng mối quan hệ với khách, khiến họ tin tưởng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty.

3.2. Linh hoạt, nhạy bén, có nhiều kiến thức

   Để có thể trao đổi, tư vấn giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm ưng ý nhất thì bạn phải nhạy bén, nắm bắt được nhu cầu của khách hàng: Khách hàng cần gì, mong muốn gì ở công ty,… Phải có sự quan sát khéo léo, tỉ mỉ để khách hàng có trải nghiệm hài lòng nhất. Để có được điều này thì bắt buộc bạn phải là người có kiến thức sâu rộng, am hiểu về sản phẩm. Nếu như bạn không biết về sản phẩm thì làm sao nói cho khách hiểu được. Như vậy thì làm sao khách hàng có thể tin tưởng an tâm mà sử dụng sản phẩm bạn bán.

3.3. Có bản lĩnh, linh hoạt, thông minh

   Cuộc đời không phải lúc nào cũng màu hồng, khách hàng không phải lúc nào cũng dễ tính, đôi khi bạn phải đối mặt với sự từ chối, những cái lắc đầu của khách hàng. Không những vậy mà còn là sự hắt hủi, thái độ bực tức, cáu giận thậm chí là những lời lẽ thô tục từ phía khách. Khách hàng là thế, có người này người kia, bởi vậy bắt buộc người làm sale phải có bản lĩnh, kiên trì, nhẫn nhịn, tìm cách nói chuyện ôn hòa. Thậm chí nhiều khi còn có cả những áp lực về doanh số ở phía công ty khiến bạn trở nên mệt mỏi. Tuy nhiên người làm sale chuyên nghiệp sẽ biết cách tìm ra giải pháp để vượt qua những khó khăn trước mắt để thành công trong công việc của mình.

3.4. Luôn luôn niềm nở với khách hàng

   Đặt địa vị của bạn vào một người mua hàng, chắc hẳn bạn sẽ không bao giờ muốn tiếp xúc hay gặp gỡ với những người có khuôn mặt lúc nào cũng cau có, luôn mang vẻ by sầu, quần áo thì xộc xệch đúng không? Bởi vậy, để trở thành một nhân viên sale thái độ bên ngoài rất quan trọng, bạn phải luôn chỉnh chu về mặt hình thức. Bất kể là tâm trạng của bạn hôm đấy có vui hay không,bạn có gặp phải vấn đề gì đi chăng nữa nhưng khi đi gặp khách hàng bạn phải luôn ăn mặc chỉn chu, thái độ niềm nở, luôn tươi cười với khách.

   -Bên cạnh đó nhân viên sale cần phải có các kỹ năng sau đây:

   -Có khả năng giao tiếp bằng tiếng nước ngoài, đặc biệt là tiếng Anh

   -Sử dụng tốt các ứng dụng tin học văn phòng như: Word, Excel, Internet,…

   -Có kiến thức về quảng cáo trực tuyến

   -Phối hợp với các thành viên trong công ty để đạt được hiệu quả tốt nhất

   Hy vọng với những gì Timviec365.com.vn chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn nhân viên sale là gì? Từ đó đưa ra định hướng đúng cho công việc của bạn sau này.

Tác giả: Trương Nhật Hạ
captcha
Chưa có bình luận nào