Neuromarketing là gì? Làm thế nào để ứng dụng Neuromarketing

09/06/2021

Neuromarketing là một thuật ngữ mới trong lĩnh vực tiếp thị và đang được rất nhiều công ty nghiên cứu theo đuổi. Có thể hiểu nôm na về Neuromarketing là việc ứng dụng thần kinh học trong việc tiếp thị nhằm mang lại hiệu quả cao hơn. Để tìm hiểu sâu hơn và xem Neuromarketing là gì và các ứng dụng của Neuromarketing hãy theo dõi bài viết được timviec365.com.vn tổng hợp sau đây.

1. Khái niệm về Neuromarketing

Neuromarketing là hành vì đo lường, nghiên cứu những phản ứng của khách hàng, người tiêu dùng thông qua việc sử dụng những công cụ, công nghệ hình ảnh hóa não bộ. Thông qua những thiết bị khoa học, hình ảnh của não bộ cùng với các kích thích sẽ được thống kê và thu thập để đánh giá độ hiệu quả của những chiến dịch tiếp thị đối với việc thu hút sự chú ý của khán giả.

Khái niệm về Neuromarketing
Khái niệm về Neuromarketing

Thông qua việc đo đạc, nghiên cứu hình ảnh, các nhà khoa học sẽ thu được những tín hiệu, những thông tin kỹ càng hơn trong việc đánh giá. So sánh với những cách thức đo đạc trước kia như phỏng vấn hoặc làm khảo sát thì Neuromarketing hiệu quả hơn gấp nhiều lần vì nó có thể thu được cả những kích thích mà người tiêu dùng không chủ động để ý tới. Qua đó có thể tác động đến khách hàng theo một cách mà không gây khó chịu cho họ.

Những nghiên cứu chỉ ra rằng phần lớn những quyết định mua hàng đều được đưa ra trong tiềm thức mà không phải thông qua việc đắn đo suy nghĩ. Bằng Neuromarketing, các công ty có thể bắt sóng được khách hàng của mình và thuyết phục họ mua hàng thông qua việc kích thích đến tiềm thức. Những thương hiệu mang đến những cảm xúc nổi bật thường đem lại doanh thu tốt hơn những công ty cùng ngành nghề. Những quyết định của khách hàng đôi khi có phần phi lý nhưng dưới góc độ của Neuromarketing thì được giải thích một cách hợp lý và logic.

Định nghĩa về Neuromarketing
Định nghĩa về Neuromarketing

2. Những kỹ thuật nghiên cứu Neuromarketing đang được ứng dụng hiện nay

Để có thể tiến hành đo đạc cũng như thu thập thông tin về phản ứng của khách hàng, bạn cần có một phòng nghiên cứu với những thiết bị khoa học chuyên dụng về việc giám sát cơ thể người cũng như trích xuất thông tin thu thập được. Từ những thông tin đó có thể đánh giá kỹ càng và đưa ra những thay đổi trong việc tiếp thị. 

Những kỹ thuật nghiên cứu Neuromarketing đang được ứng dụng hiện nay
Những kỹ thuật nghiên cứu Neuromarketing đang được ứng dụng hiện nay

Hiện nay có 3 loại kỹ thuật chính được áp dụng trong lĩnh vực nghiên cứu và thu thập thông tin Neuromarketing:

- Nghiên cứu hoạt động của hệ thần kinh trung ương: Đây là hệ thần kinh có chức năng chính trong việc tiếp nhận và hợp nhất thông tin cũng như điều khiển hành động của cơ thể. Thông qua đo đạc và theo dõi kích thích, ta có thể thấy được những yếu tố nào tác động mạnh đến nhận thức cũng như quyết định của khách hàng.

- Nghiên cứu hoạt động hệ thần kinh ngoại biên: Khác với hệ thần kinh trung ương, hệ thần kinh ngoại biên chỉ có chức năng thu nhận những kích thích bên ngoài. Đây là điểm chính trong việc nghiên cứu xem yếu tố nào sẽ được hệ thần kinh ngoại biên tiếp nhận mạnh hơn, qua đó gây ấn tượng mạnh hơn với khách hàng.

- Một số hoạt động theo dõi và nghiên cứu khác bao gồm phân tích giọng nói, tốc độ hô hấp hoặc đo đạc nhịp tim, huyết áp cũng được sử dụng để phục vụ cho việc nghiên cứu Neuromarketing.

3. Một số ứng dụng của Neuromarketing

3.1. Sự liên hệ giữa màu sắc và cảm xúc mang lại đối với người tiêu dùng

Tùy thuộc vào đối tượng khách hàng mà các thương hiệu nhắm đến, họ sẽ sử dụng những màu sắc riêng biệt để khơi gợi những cảm xúc về sản phẩm. Ví dụ như màu đỏ sẽ gợi ra sự đam mê, sôi nổi cùng với nhiệt huyết đối với khách hàng nên thường được sử dụng nhắm vào những người trẻ tuổi. Màu xanh dương mang lại cảm giác tin tưởng cũng như sự an tâm và uy tín nên thường sử dụng cho các ngân hàng để thu hút khách hàng đến gửi tiền. Màu xanh lá lại đem lại những suy nghĩ về môi trường, sức khỏe cũng như sự phục hồi và thường được sử dụng cho các sản phẩm nguồn gốc từ thiên nhiên. Những màu sắc tưởng chừng như đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả đối với sự tác động vào tâm lý khách hàng.

Sự liên hệ giữa màu sắc và cảm xúc mang lại đối với người tiêu dùng
Sự liên hệ giữa màu sắc và cảm xúc mang lại đối với người tiêu dùng

3.2. Đánh giá sự hài lòng của khách hàng

Thông qua những phản ứng kích thích trong não bộ, chúng ta có thể phân tích được liệu khách hàng có đang hài lòng với sản phẩm được thể hiện qua các chiến dịch marketing, qua đó thực hiện những thay đổi trong tương lai. Thêm vào đó, việc đánh giá sự hài lòng cũng có khả năng hạn chế rủi ro và nguồn lực đầu tư của doanh nghiệp vào những chiến dịch tiếp thị không hiệu quả. Bằng việc so sánh và thử nghiệm những phương án tiếp thị khác nhau trước khi chính thức tung ra thị trường, các công ty có thể tối ưu hóa doanh thu cũng như giảm thiểu chi tiêu hiệu quả hơn.

3.3. Ứng dụng phần thưởng và quà tặng

Phương án này được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực tiếp thị đặc biệt là trong thị trường trò chơi điện tử. Bằng cách mang đến những giảm giá, những phần thưởng hấp dẫn đối với người chơi, các công ty trò chơi sẽ duy trì được lượng người chơi ổn định từ đó tiếp tục khai thác được những khách hàng trong tương lai. Một ứng dụng mà được áp dụng bởi những thương hiệu nhỏ trong việc gây chú ý đối với khách hàng cũng như tiêu thụ sản phẩm đó là việc cho khách hàng chơi trò chơi với những phần quà là voucher hay mã giảm giá. Những trò chơi đơn giản sẽ giúp thu hút sự chú ý của khách hàng cùng với việc tạo niềm vui và cảm giác chiến thắng. Trong khi đó, những voucher hay mã giảm giá sẽ giúp tăng doanh thu và thu hút khách hàng quay lại vào lần tới.

Ứng dụng phần thưởng và quà tặng
Ứng dụng phần thưởng và quà tặng

3.4. Đặt giá sản phẩm

Đây là một nghiên cứu rất thú vị trong việc tác động vào tâm lý khách hàng. Mức giá 100.000 đồng và 99.000 đồng hầu như không có sự khác biệt về giá trị nhưng sẽ tạo ra những sự khác biệt lớn trong nhận thức của khách hàng, Những mức giá tròn như 10, 100, 1000 sẽ mang lại cảm giác và quyết định dựa trên cảm xúc. Trong khi đó những mức giá lẻ như 99.000 lại mang lại quyết định có tính lý trí, cân nhắc kỹ càng hơn, đòi hỏi nhiều hoạt động logic của não bộ hơn. Qua đó, người mua sẽ bị thuyết phục bởi những quyết định logic liên quan đến sản phẩm. Tùy thuộc vào loại sản phẩm mà các công ty có thể điều chỉnh giá cả của mình để thu về những kết quả mong muốn

Một số ứng dụng của Neuromarketing
Một số ứng dụng của Neuromarketing

3.5 Thu hút khách hàng qua tiêu đề cũng như hình ảnh

Đây là một phương pháp thường được dùng bởi báo và tạp chí để thu hút nhiều khách hàng hơn. Trang nhất của các tờ báo thường đăng những tin giật gân, được chọn lọc cùng với đó là những hình ảnh, tiêu đề bắt mắt nhằm thu hút sự chú ý. Bằng những tin tức, tiêu đề đó, người đọc sẽ bị thu hút đề tiếp tục đọc báo cũng như các tin tức tiếp theo. Những nghiên cứu chỉ ra rằng, những tiêu đề mới lạ, khơi gợi trí tò mò thường thu hút người đọc hơn là những tiêu đề rõ ràng rành mạch về nội dung của bài báo.

Qua bài viết vừa rồi, timviec365.com.vn đã giới thiệu đến các bạn về Neuromarketing là gì cũng như các phương pháp nghiên cứu và một số ứng dụng của khoa học thần kinh trong tiếp thị. Mong rằng những thông tin trên sẽ đem lại những kiến thức bổ ích cho các bạn!

Optimizer là gì

Để tìm hiểu kỹ hơn về các lĩnh vực khác trong tiếp thị kinh doanh, bạn có thể tham khảo bài viết về optimizer dưới đây!

Optimizer là gì

Tạo cv ngay

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào
x