Bản mô tả công việc nhân viên Marketing online đầy đủ chuẩn nhất

22/12/2020

Trong các doanh nghiệp, đội ngũ Marketing online có vai trò quan trọng trong việc xây dựng và triển khai các chiến dịch quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm trên các kênh truyền thông điện tử khác nhau. Các doanh nghiệp ngày nay có nhu cầu lớn về nhân viên Marketing online, tạo ra thế cạnh tranh trên thị trường kinh tế thời công nghệ số. Đừng bỏ qua thông tin về bản mô tả công việc nhân viên Marketing online nếu bạn đang thực sự quan tâm đến vị trí này!

1. Chi tiết mô tả công việc nhân viên Marketing online

Chi tiết mô tả công việc nhân viên Marketing online
Chi tiết mô tả công việc nhân viên Marketing online

Nhân viên Marketing online là người chịu trách nhiệm thực hiện tất cả các công việc liên quan tới marketing trên các kênh truyeefng thông online như: chạy quảng cáo facebook, viết bài PR trên các trang truyền thông,...

Mặc dù, công việc cụ thể nhân viên Marketing online còn tùy thuộc vào từng doanh nghiệp. Nhưng nhìn chung, nhân viên Marketing online đảm nhiệm những trách nhiệm như sau:

1.1. Xây dựng các kế hoạch Marketing online chi tiết

Xây dựng các kế hoạch Marketing online chi tiết
Xây dựng các kế hoạch Marketing online chi tiết

Marketing online nói chung không hề đơn giản như bạn nghĩ, để triển khai được một chiến dịch quảng bá thành công, mang lại hiệu quả mà vẫn tiết kiệm được ngân sách của các doanh nghiệp, chúng đòi hỏi ở rất nhiều yếu tố. Trong đó, quan trọng nhất là yếu tố chuẩn bị, nghĩa là phải lên kế hoạch cụ thể cho từng chiến dịch, chi tiết thời gian, cách thức, nhân sự, nội dung triển khai ra sao. Và đó là nhiệm vụ đầu tiên trong mô tả công việc nhân viên Marketing online.

Khi doanh nghiệp đang đầu tư mạnh mẽ về mặt hình ảnh, thương hiệu cho một sản phẩm mới. Nhân viên Marketing online đã phải rục rịch tiến hành các bước nhằm xây dựng bản kế hoạch Marketing online hoàn chỉnh. Quá trình này diễn ra nhiều ở nhiều công đoạn, mất khá nhiều thời gian và chất xám. Chúng có thể xoay quanh các nhiệm vụ nhỏ như: Xác định mục tiêu của chiến dịch; nghiên cứu và dự toán về ngân sách thực hiện; phân tích thị trường sản phẩm; xác định các kênh triển khai chiến dịch; làm nội dung cho chiến dịch; xác định giá thành và định vị thương hiệu.

1.2. Lập kế hoạch quảng online trên các kênh truyền thông

Lập kế hoạch quảng cáo
Lập kế hoạch quảng cáo

Thông thường, nhân viên Marketing online sau khi làm kế hoạch sẽ phải nộp lại cho cấp trên để được phê duyệt, họ cũng có thể chỉnh sửa theo yêu cầu của cấp trên nếu bản kế hoạch có vấn đề và chưa thực sự phù hợp. Sau khi đã được phê duyệt, nhiệm vụ tiếp theo của nhân viên Marketing online là thiết kế hoạt động quảng cáo cho chiến dịch mà mình đã xây dựng ban đầu. Trong Marketing online, hoạt động điển hình của nhân viên Marketing online là tối ưu hiệu quả của các kênh trực tuyến. Họ sử dụng các phần mềm, ứng dụng hiện đại để hỗ trợ trong việc sáng tạo ý tưởng, truyền tải đi những thông điệp ý nghĩa, hấp dẫn được độc giả và biến họ thành những khách hàng tiềm năng.

Chủ thể chính là nhân viên Marketing online hướng đến là các kênh trực tuyến như website, mạng xã hội,.. thay vì những kênh quảng cáo truyền thống như khẩu hiệu, băng rôn, banner, poster,... Họ sẽ phải thực hiện các công đoạn để phục vụ cho quy trình thiết kế kế hoạch quảng cáo, thường là: Xác định kênh online dùng để quảng cáo, xây dựng thông điệp cho chiến dịch, dự báo về ngân sách, nhân sự,...

1.3. Tìm kiếm các đối tác hỗ trợ

Tìm kiếm các đối tác
Tìm kiếm các đối tác

Nhiều người thắc mắc, tại sao làm Marketing online lại tìm kiếm đối tác và đối tác ở đây là ai? Họ có thể hỗ trợ các doanh nghiệp những gì? Trên thực tế, các nhân viên Marketing online có nhiệm vụ tìm kiếm đối tác hỗ trợ (trong trường hợp doanh nghiệp không có bộ phận hoặc chức năng đó) để tiến hành những chiến dịch nhỏ, các đối tác có thể là một mạng lưới cộng tác viên (sáng tạo nội dung, thiết kế hình ảnh,...). Còn đối với những chiến dịch quy mô hơn, trách nhiệm của họ là phải tìm ra các đối tác có tương đồng về mục tiêu để có thể kết hợp làm việc với nhau, trên cơ sở hướng về chung một mục đích.

Ở đây, đối tác có thể là cá nhân đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc lan tỏa thông điệp và sức ảnh hướng của một chiến dịch quảng cáo. Họ có thể hỗ trợ thực hiện hóa điều này thông qua việc cung cấp thông tin cho cộng đồng của họ. Đối tác cũng có thể đóng vai trò là một đơn vị tài trợ và họ nhắm đến lợi ích sau khi chiến dịch thành công, đối tác cũng có thể là một đơn vị đầu tư thông minh,... Cho dù đối tác ở dưới vai trò nào đi chăng nữa, thì nhiệm vụ của nhân viên Marketing online vẫn là cá nhân làm cầu nối, liên hệ và tương tác làm việc với các đối tác, để làm sao cho chiến dịch mang lại hiệu quả cao, đạt được mục đích lớn nhất cho doanh nghiệp của mình.

1.4. Triển khai chiến dịch Marketing online

Triển khai chiến dịch Marketing online
Triển khai chiến dịch Marketing online

Trong mô tả công việc nhân viên Marketing online, đây cũng là một nhiệm vụ chính yếu, bên cạnh các nhiệm vụ khác. Triển khai chiến dịch Marketing online đề cập đến một loạt nội dung quan trọng, bao gồm: Thiết kế mọi khía cạnh của website để hấp dẫn khách hàng, gia tăng lưu lượng truy cập, tối ưu nội dung, thao tác, giao diện trên website, chia sẻ thông tin lên các hệ thống mạng xã hội để gia tăng độ “trust”,...

Trong bối cảnh thị trường kinh tế số ngày càng cạnh tranh, bất kỳ đối thủ nào cũng có thể dễ dàng hạ gục bạn trên đường đua tìm ra vị trí số 1 trong mắt khách hàng. Đó chính là lý do nhân viên Marketing online không chỉ tối ưu mỗi phần hình ảnh và kỹ thuật, mà còn cần chú trọng đến nội dung trên website. Nội dung cần đảm bảo tính mới, tính chính xác, tính hữu ích và giải quyết được nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Ngoài ra, nhân viên Marketing online cũng có trách nhiệm trong việc xây dựng các trang và nhóm trên các hệ thống website vệ tinh, mạng xã hội để phục vụ cho việc tối ưu website chính.

1.5. Lên ý tưởng và sáng tạo nội dung quảng cáo

Ý tưởng là một trong những giá trị gắn liền với nhân viên Marketing online. Trong đó, nội dung quảng cáo là chủ thể lớn nhất trong việc lên ý tưởng, đảm bảo được tính hấp dẫn và lôi cuốn khách hàng. Với nhân viên Marketing online nói chung, nội dung quảng cáo mà họ thực hiện đa phần là các clip, video, hình ảnh,.. Nhân viên Marketing online chính xác là những cá nhân trực tiếp lên ý tưởng, xây dựng các kịch bản hấp dẫn, dự trù về kinh phí, diễn viên, các khâu chỉnh sửa, edit, quay dựng,... chi tiết nhất có thể để tạo độ viral cho nội dung quảng cáo.

1.6. Chạy quảng cáo trên các kênh theo ngân sách

Chạy quảng cáo trên các kênh theo ngân sách
Chạy quảng cáo trên các kênh theo ngân sách

Ngân sách là một trong những vấn đề mà các doanh nghiệp “lo sợ” nhất khi bắt đầu khởi động một chiến dịch quảng cáo. Do đó, ngân sách dành cho quảng cáo luôn được cân nhắc và lên kế hoạch một cách kỹ lưỡng. Như đã nói, trước khi triển khai một chiến dịch quảng cáo, nhân viên Marketing online cần xây dựng kế hoạch, trong đó có phần dự toán về mặt ngân sách. Kế hoạch kèm dự toán ngân sách phải được phê duyệt thì chiến dịch đó mới được triển khai. Và khi triển khai chiến dịch quảng cáo, trách nhiệm của nhân viên Marketing online cũng là làm sao để khoanh vùng chúng cũng như kiểm soát chúng trong vòng tròn ngân sách đã được phê duyệt.

Thông thường, các chiến dịch chạy quảng cáo thường được triển khai trên các mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo,...). Nội dung của chiến dịch có thể là bài viết, cũng có thể là một clip hay một video nào đó. Nhân viên Marketing online cần đảm bảo được tính hiệu quả và khả thi của chiến dịch chạy quảng cáo. Chẳng hạn như chiến dịch đó đảm bảo thu hút số lượng khách hàng là bao nhiêu, doanh thu từ chiến dịch bao nhiêu,...

1.7. Giám sát kết quả và tối ưu chiến dịch quảng cáo

Các chiến dịch quảng cáo nếu không được giám sát và theo dõi, chắc chắn sẽ gặp phải các vấn đề không đáng có và chẳng đi đến đâu. Do vậy, để tương tác trong chiến dịch quảng cáo trở nên đồng đều và khả thi ở hầu hết các giai đoạn cụ thể. Bên cạnh đó, theo dõi các chiến dịch giúp cho nhân viên Marketing online đảm bảo không có một rủi ro hay vấn đề nào phát sinh trong suốt quá trình chạy quảng cáo, họ cần phát hiện và kịp thời bổ sung những giải pháp cần thiết.

1.8. Thực hiện các nhiệm vụ về SEO

Thực hiện các nhiệm vụ về SEO
Thực hiện các nhiệm vụ về SEO

Mặc dù ở nhiều doanh nghiệp, SEO sẽ được phân thành một bộ phận riêng biệt. Nhưng trên thực tế, SEO bản chất nằm trong nhiệm vụ của Marketing online. Do đó, nhân viên Marketing online thực hiện các nhiệm vụ về SEO là điều tất yếu. Chẳng hạn như họ thường xuyên theo dõi lưu lượng, phân tích các dữ liệu thống kê trên website, tối ưu onpage, offpage, xây dựng, điều hướng link,...

Về cơ bản, trên đây là những trách nhiệm chính yếu nhất khi đề cập đến bản mô tả công việc nhân viên Marketing online. Tất nhiên, trong một số trường hợp khác, nhân viên Marketing online có thể có khối lượng công việc và các nhiệm vụ không giống nhau.

2. Yêu cầu công việc của nhân viên Marketing online

Yêu cầu công việc của nhân viên Marketing online
Yêu cầu công việc của nhân viên Marketing online

Mô tả công việc nhân viên Marketing online cũng đề cập đến những tiêu chí tuyển dụng vị trí này. Bạn có phù hợp với công việc theo xu hướng thời đại này hay không? Dưới đây là một số tiêu chí tuyển dụng chung nhất được timviec365.com.vn cung cấp:

- Về chuyên môn: Ưu tiên những ứng viên tốt nghiệp các chuyên ngành về thương mại điện tử, Marketing online, Kinh tế, Hệ thống thông tin,...

- Về kinh nghiệm (có hoặc không): Tối thiểu từ 6 tháng - 1 năm làm việc ở vị trí tương đương, đặc biệt là SEO web, Google ads, Facebook ads,...

- Về kiến thức: Am hiểu về Marketing online nói chung, có khả năng viết và phân tích dữ liệu.

- Về kỹ năng và phẩm chất khác: Kỹ năng cập nhật xu hướng, năng động, sáng tạo, trẻ trung, nhiệt huyết, làm việc nhóm, chịu được áp lực cao trong công việc.

Xem thêm: việc làm marketing

3. Quyền lợi và mức lương của nhân viên Marketing online

Quyền lợi và mức lương của nhân viên Marketing online
Quyền lợi và mức lương của nhân viên Marketing online

Nhìn chung, quyền lợi và mức lương của nhân viên Marketing online sẽ phụ thuộc khá lớn vào từng doanh nghiệp, chính sách nhân sự cũng như sự “hào phóng” trong đãi ngộ nhân viên của họ. Nhưng nhìn chung, một ích lợi khi làm việc dưới vai trò nhân viên Marketing online là cơ hội làm việc trong môi trường sáng tạo, trẻ trung, đặc biệt là luôn luôn đề cao sự đổi mới cũng như năng động. Đó là những giá trị ít có môi trường làm việc nào mang lại được.

Ngoài ra, mức lương của nhân viên Marketing online được thống kê trung bình từ 7 - 12 triệu đồng/tháng hoặc có thể cao hơn tùy vào khối lượng công việc mà bạn đảm nhiệm. Một số chế độ cơ bản cũng sẽ được đảm bảo khi bạn làm việc như: bảo hiểm, phép, du lịch, trợ cấp ăn uống,...

>>> Tải bản mô tả công việc nhân viên Marketing online file mềm tại đây: MÔ TẢ CÔNG VIỆC NHÂN VIÊN MARKETING ONLINE.docx

Hy vọng những thông tin về mô tả công việc nhân viên Marketing online được tổng hợp trên đây sẽ giúp bạn có những kiến thức và am hiểu rõ nét hơn về công việc mà bạn đang mong muốn!

Mô tả công việc content marketing giúp bạn có việc nhanh chóng

Content Marketing là một trong những vị trí việc làm phổ biến và thông dụng nhất hiện nay. Đọc và hiểu mô tả công việc Content Marketing nếu đang dự định ứng tuyển vào vị trí này bạn nhé.

Mô tả công việc Content Marketing

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào