Khái niệm mô hình B2C và những thông tin thú vị xoay quanh

14/06/2021

Mô hình B2C là gì? Ý nghĩa của mô hình này ra sao? Và có những loại mô hình B2C nào nổi bật? Chúng ta hãy cùng nhau khám phá cụ thể trong bài viết dưới đây nhé.

1. Bạn đã hiểu mô hình B2C là gì?

Nếu là dân kinh doanh, có lẽ rằng bạn sẽ chẳng quá khó khăn để giải đáp mô hình kinh doanh B2C là gì. Thế nhưng, với những “kẻ ngoại đạo” hay “những người mới bắt đầu dấn thân vào thương trường, chắc chắn rằng sẽ mất một thời gian đầu để ngâm cứu về những mô hình kinh doanh mang lại hiệu quả và cân nhắc giữa một vài thuật ngữ quan trọng, trong đó có B2C - mô hình đang được ưa chuộng bởi đông đảo người dùng lẫn các doanh nghiệp lớn nhỏ. Vậy B2C thực sự là gì?

Bạn đã hiểu mô hình B2C là gì?
Bạn đã hiểu mô hình B2C là gì?

Thực ra, B2C là cụm từ viết tắt của Business to Customer. Đây là mô hình kinh doanh ám chỉ những giao dịch thương mại diễn ra giữa những cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp đến trực tiếp khách hàng mà không thông qua bên thứ hai. Cụ thể hơn, C trong cả cụm B2C được hiểu là những người dùng cuối cùng. Những người dùng cuối cùng này có thể là khách hàng hoặc cũng có thể là những khách hàng doanh nghiệp mua sản phẩm, hàng hóa với mục đích sử dụng mà không phải phân phối lại. 

Xét về bản chất, dễ thấy, B2B chính là mô hình kinh doanh xuất hiện sớm nhất, tiêu biểu có thể kể đến như hoạt động bán lẻ ngoài chợ đến mua sắm tại các cửa hàng hay những nhà hàng, cửa tiệm kinh doanh đồ ăn tại chỗ. Trong bối cảnh công nghệ lên ngôi, mô hình B2C được suy rộng ra để mô tả các giao dịch mua bán hàng của những nhà bán lẻ online với khách hàng của họ. Trừ những doanh nghiệp bán sỉ lại cho những đơn vị khác, thì tất cả các giao dịch khi doanh nghiệp hay các cơ sở sản xuất và phân phối trực tiếp đến người dùng cuối cùng của họ đều được xếp vào mô hình B2C. 

Từ những năm 90, những doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình B2C giữa vai trò cực kỳ quan trọng trong nền thương mại điện tử thế giới. Biểu hiện rõ nét nhất chính là số tiền vốn mạo hiểm đã chảy trực tiếp vào người tiêu dùng mang lại lợi nhuận cực cao cho các doanh nghiệp nhờ những đợt giảm giá hay dịch vụ mua sắm trực tuyến miễn phí. 

Bản chất của mô hình B2C
Bản chất của mô hình B2C

Thế nhưng dù là kinh doanh tại điểm bán truyền thống hay trực tuyến, thì B2C cũng đang được rất nhiều doanh nghiệp đến cá nhân ưa chuộng bởi mô hình này mang lại hiệu quả to lớn, đặc biệt là giúp các doanh nghiệp nhanh chóng chiếm được thiện cảm từ người tiêu dùng, vừa khẳng định được thương hiệu lâu dài. 

So với B2B - mô hình kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, B2C mang nhiều đặc điểm nổi bật hơn. Chúng ta hãy cùng khám phá một số đặc điểm khác biệt và nổi bật này trong nội dung tiếp theo nhé.

Xem thêm: Danh sách việc làm thương mại điện tử

2. Những đặc điểm nổi bật nhất của mô hình B2C

Không sai khi nói rằng, B2C chính là mô hình bán hàng phổ biến bậc nhất và rộng rãi nhất trên thế giới. Nếu B2B được đánh giá là mô hình phức tạp hơn dành các giao dịch giữa người bán buôn đến những người bán lẻ hay những nhà sản xuất với những doanh nghiệp phân phối, thì Business to Customer chỉ đề cập duy nhất đến quá trình tiếp cận và bán cho các khách hàng sử dụng cuối cùng. Để giúp bạn dễ dàng hình dung rõ nét hơn về hai mô hình này, hãy cùng với Hà Anh theo dõi kỹ hơn những ví dụ cụ thể dưới đây nhé. Một doanh nghiệp chuyên cung cấp những linh kiện điện thoại, thì khách hàng của họ hướng đến chính là những doanh nghiệp chuyên lắp ráp và phân phối điện thoại. Đây chính là doanh nghiệp đang kinh doanh theo mô hình B2B.

 Những đặc điểm nổi bật nhất của mô hình B2C
 Những đặc điểm nổi bật nhất của mô hình B2C

Còn với C2C, như đã nhấn mạnh trước đó, ngoài hình thức bán hàng tại điểm bán đến khách hàng cuối cùng như khi các bạn vẫn mua hàng tiêu dùng tại các siêu thị, mua vé xem phim tại các trung tâm thương mại, mua thức ăn, đồ uống tại các cửa hàng đồ ăn nhanh, thì hiện nay sự bùng nổ của công nghệ giúp chúng ta dễ dàng sở hữu những món đồ như ý trên Shopee chỉ qua một cú Click chuột để đặt hàng và nhận hàng ship về tại nhà.

C2C cũng biểu hiện rõ nhất khi bạn đặt dịch vụ, mua vé máy bay tại một website nào đó và thanh toán trực tuyến. Với lý do này, mà đối tượng mục tiêu mà các doanh nghiệp hướng đến đó chính là khách hàng. Khách hàng cuối cùng chính là người tạo ra nguồn thu cho doanh nghiệp.

Ví dụ về mô hình B2C
Ví dụ về mô hình B2C

Do vậy, các doanh nghiệp đều phải cố gắng duy trì mối quan hệ khăng khít với khách hàng, đẩy nhanh quá trình “lên hương” của thương hiệu để đảm bảo khách hàng quay trở lại. Nếu như con đường để đưa B2B phát triển là chứng minh giá trị của sản phẩm, nâng cao dịch vụ doanh nghiệp thì các doanh nghiệp hoạt động dựa trên mô hình C2C lại đánh mạnh vào việc đưa ra những hoạt động tiếp thị tập trung vào cảm xúc của khách hàng. Tuy có những đặc điểm chung là vậy, nhưng trên thực tế B2C được phân loại ra nhiều hình thức khác nhau. Để hiểu rõ hơn về những hình thức này, bạn có thể theo dõi ngay thông tin dưới đây nhé.

Đọc thêm: Sàn thương mại điện tử là gì ? Xu hướng không thể bỏ lỡ

3. Phân loại các hình thức B2C phổ biến hiện nay

Nếu xác định kiếm doanh số nhờ mô hình B2C, bạn có thể cân nhắc một số đặc điểm của từng hình thức B2C đang hoạt động được trình bày rõ dưới đây để đưa ra quyết định nhé.

3.1. Người bán lẻ trực tuyến 

Phân loại các hình thức B2C phổ biến hiện nay
Phân loại các hình thức B2C phổ biến hiện nay

Nếu bắt đầu từ kinh doanh nhỏ lẻ, thì chắc chắn rằng bạn đã nghe đến mô hình B2C này. Trong đó, khách hàng sẽ xem và tham khảo các sản phẩm mình cần thông qua các gian hàng trực tuyến, điểm bán...sau đó đưa ra quyết định mua. Trong mô hình này, người bán hàng đóng vai trò là những chủ sản xuất nhỏ lẻ, những đơn vị phân phối số lượng hàng hóa nhỏ. Đơn giản hơn là những cơ sở kinh doanh áp dụng mô hình bán hàng online trên các diễn đàn, mạng xã hội, kênh bán hàng…

Đọc thêm: Thương mại điện tử khác gì so với kinh doanh điện tử

3.2. Mô hình B2C trung gian trực tuyến

Ngoài mô hình bán hàng trực tiếp, B2C có hình thức hoạt động thứ hai chính là trung gian trực tuyến để chỉ những người bán hàng không hữu sản phẩm, hàng hóa trực tiếp ở thời điểm hiện tại, nhưng vẫn đăng tin về các mặt hàng và sản phẩm hot để hút người mua. Khi có khách hàng hỏi thường xuyên, họ sẽ liên hệ trực tiếp với chủ cơ sở sản xuất, doanh nghiệp phân phối yêu cầu order từ phía khách hàng  và sau đó nhận hoa hồng. 

3.3. Mô hình B2C dựa trên quảng cáo

 Mô hình B2C dựa trên quảng cáo
 Mô hình B2C dựa trên quảng cáo

Mô hình này được sử dụng phổ biến nhất bởi các doanh nghiệp sở hữu những website có lượng truy cập lớn. Thường thì, đây là những web được xây dựng nội dung thú vị, hút độc giả cho phép độc giả khai thác những thông hữu ích. Lượng truy cập lớn của người dùng được sử dụng để như “mồi nhử” để hút các khách hàng khác của họ mua dịch vụ quảng cáo hoặc làm đòn bẩy để giúp họ bán sản phẩm, dịch vụ.

Đọc thêm: Công ty thương mại tiếng anh là gì ?

3.4. Mô hình B2B dựa trên phí

Ngoài những nội dung miễn phí trên Internet, có rất nhiều những nội dung giá trị cần người dùng phải trả thêm phí để được tận hưởng nội dung thú vị. Tiêu biểu như Netflix - một kênh chuyên cung cấp dịch vụ về phim ảnh. Khách hàng khi trải nghiệm sẽ có một thời gian giới hạn để sử dụng dịch vụ miễn phí nếu chấp nhận sẽ mua dịch vụ có phí ở thời gian tiếp theo theo những mức phí khác nhau. 

Trên đây chính là toàn bộ những thông tin thú vị xoay quanh mô hình B2C. Hi vọng rằng, những thông tin này sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn. 

Distribution là gì

Bên cạnh mô hình B2C, các bạn cũng có thể tham khảo thêm về khái niệm Distribution ngay trong bài viết sau đây nhé.

Distribution là gì

Tạo cv ngay

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào
x