Friday, 03/01/2020

Hướng dẫn các trình bày mẫu nội quy công ty mới nhất 2020

Mẫu nội quy công ty là một trong những văn bản hành chính không thể thiếu trong bất kỳ các doanh nghiệp nào, vậy nhưng bạn đã nắm được những quy định mới nhất trong việc trình bày mẫu nội quy công ty 2020 chuẩn nhất cho đơn vị mình chưa? Một mẫu nội quy công ty chuẩn sẽ bao gồm những nội dung gì? Đâu là những điều mà người lao động cần chú ý để bảo vệ quyền lợi cho mình?

1. Bạn hiểu thế nào về mẫu nội quy công ty 2020?

Hiểu một cách đơn giản thì mẫu nội quy công ty có nghĩa là văn bản thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động về các nội quy và mức xử lý vi phạm mà người lao động buộc phải chấp hành và có nghĩa vụ thực hiện nghiêm chỉnh trong quá trình làm việc và công tác tại đơn vị. Tùy theo từng tính chất môi trường làm việc, cũng như văn hóa làm việc khác nhau mà mỗi doanh nghiệp cũng sẽ có những cách sử dụng và trình bày mẫu nội quy công ty ngắn gọn khác nhau. Nhưng dù có sử dụng ở bất kỳ tính chất môi trường nào đi chăng nữa thì một mẫu nội quy công ty chuẩn cũng cần phải trình bày được đầy đủ các các điều khoản cơ bản và được thông báo rõ ràng tới từng bộ phận nhân sự.

Bạn hiểu thế nào về tầm giá trị của mẫu nội quy công ty
Bạn hiểu thế nào về mẫu nội quy công ty 2020?
Xem thêm: ​Tìm câu trả lời hay nhất: Giá vốn hàng bán gồm những gì?

2. Một mẫu nội quy công ty chuẩn yêu cầu những nội dung gì?

Áp dụng theo điều điều 119 của Bộ luật Lao Động và nghị định số 05/2015/NĐ-CP, thì một mẫu nội quy công ty 2020 chuẩn, hay mẫu nội quy lao động cần phải đảm bảo được đầy đủ những nội dung sau:

2.1. Quy định về tác phong và đạo đức của người lao động

Bên cạnh việc hoàn thành tốt các công việc được cấp trên giao phó, thì bản thân mỗi người lao động cũng cần phải có tinh thần trách nhiệm cao trong việc xây dựng văn hóa công sở tại nơi làm việc, xây dựng các mối quan hệ động nghiệp, khách hàng cao đẹp, thân thiện nhất.

Người lao động không làm việc riêng trong giờ hành chính, trừ trường hợp khẩn cấp và đã được sự cho phép của bộ phận cấp trên

Thực hiện ăn mặc gọn gàng sạch sẽ khi đến nơi làm việc, tuân thủ đầy đủ các quy định về đồng phục, các dụng cụ bảo hộ lao động (nếu có)

2.2. Quy định về thời gian làm việc

Theo các quy định mới nhất của Luật lao động cho tới thời điểm hiện tại, thì người lao động phải làm việc 8 tiếng 1 ngày, từ 5,5 đến 6 ngày một tuần, áp dụng từ thứ 2 đến sáng thứ 7, hoặc tối đa là chiều thứ 7. Tuy nhiên điều này cũng có thể thay đổi do tính chất môi trường làm việc tại mỗi đơn vị là khác nhau. Tuy nhiên dù với bất cứ thay đổi nào đi nữa thì các đơn vị sử dụng lao động cũng đều phải đảm bảo người lao động được nghỉ ít nhất một ngày trong 1 tuần. Tại một số đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn giờ làm việc có thể quy định theo ca, kịp hay thêm giờ thì cũng sẽ được trình bày rõ trong bảng nội quy công ty

 Một mẫu nội quy công ty chuẩn yêu cầu những nội dung gì?
 Một mẫu nội quy công ty chuẩn yêu cầu những nội dung gì?

Theo quy định tại điều 73 của Bộ luật Lao động VN, thì những ngày nghỉ được hưởng nguyên lương cho người lao động sẽ bao gồm:

  • Tết Dương Lịch: 1 ngày (1/1 dương lịch hàng năm)
  • Tết Nguyên đán: 4 ngày (bao gồm một ngày cuối năm và 3 ngày đầu năm tính theo lịch âm)
  • Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất Đất nước: 1 ngày (30/4 dương lịch hàng năm)
  • Ngày Quốc tế lao động: 1 ngày (1/5 dương lịch hàng năm)
  • Ngày Quốc khánh: 1 ngày (2/9 dương lịch hàng năm)

Trường hợp nếu những ngày nghỉ nói trên trùng ngày nghỉ tuần (thứ 7 hoặc chủ nhật) thì người lao động sẽ được nghỉ bù thêm 1 ngày nữa.

2.3. Quy định về quản lý tài sản chung

  • Người lao động không được tự ý biển thủ hay xung quỹ riêng đối với những tài sản đang thuộc sở hữu của công ty khi chưa được sự cho phép của công ty hay các bộ phận cấp trên
  • Người lao động không được phép tự ý sử dụng các tài sản của công ty khi chưa được sự phân bố của cấp trên hay không thuộc quyền sử dụng được giao
  • Người lao động không được tự ý ra vào các khu không thuộc phân sự khi chưa có sự chỉ đạo từ cấp trên
  • Mỗi người lao động cần có ý thức nâng cao tinh thân tự giác trong việc bảo quản các vận dụng, tài sản của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất

2.4. Quy định về bảo hộ an toàn lao động

  • Người lao động không được tự rời khỏi khu làm việc, nếu trường hợp khẩn cấp phải thực hieneh thông báo cấp trên, và chỉ ra ngoài khi đã được sự cho phép và đồng ý
  • Người lao động không hút thuốc, tỏ chức nhậu nhẹt, uống rượu tại nơi làm việc
  • Không mang các vật dụng sắc nhọn, vũ khí đến nơi làm việc

Các hành vi có dấu hiệu vi phạm sẽ chịu theo hình thức kỉ luật lao động của công ty đã được quy định trước đó

Xem thêm: ​Quy hoạch là gì? Những kiến thức quan trọng để quy hoạch đúng

3. Những lưu ý khi xây dựng mẫu nội quy công ty

Bên cạnh những nội dung trên thì tùy từng mỗi môi trường làm việc mà các doanh nghiệp cũng có thể bổ sung thêm một số những điều khoản hoặc một số những nooijn dung đặc biệt khác. Từ đó nâng cao được văn hóa làm việc chuyên nghiệp cho người lao động, cũng như chính doanh nghiệp, cụ thể như:

  • Quy định về các nghĩa vụ và quyền lợi đối với các người lao động trong quá trình thử việc

Trong thời gian ký kết hợp đồng lao động thử việc, 1 trong 2 bên đều có quyền tự ý hủy bỏ thoả thuận thử việc mà không cần phải bồi thường. Vì thế mà việc một số doanh nghiệp yêu cầu người lao động đang trong thời hạn thử việc phải báo trước bao nhiêu ngày thì mới được xin nghỉ việc là không hợp lý

  • Quy định về các hình thức xử lý, kỷ luật lao động

Tùy vào từng lỗi vi phạm mà các doanh nghiệp cũng sẽ có những hình thức xử lý khác nhau, một số doanh nghiệp xử lý, kỷ luật lao động bằng cách luân chuyển người lao động đến bộ phận khác, hay giảm mức lương. Tuy nhiên theo các quy định tại Điều 125 Bộ luật Lao động 2012; thì các hình thức kỷ luật xử lý các hành vi vi phạm lao động chỉ bao gồm khiển trách, cách chức, sa thải. Tuy nhiên trước khi xử phạt người lao động với những lỗi này các doanh nghiệp cần phải đưa ra được lý do chính đáng, nếu không doanh nghiệp có thể bị phạt hành chính từ 6.000.000VNĐ đến 14.000.000VNĐ tùy theo mức độ vi phạm

Những lưu ý khi xây dựng nội quy công ty
Những lưu ý khi xây dựng nội quy công ty​
  • Trách nhiệm hoàn trả chi phí đào tạo của người lao động

Theo quy định pháp luật, thì người lao động chỉ có nghĩa vụ bồi thường phí đào tạo cho doanh nghiệp khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Vì vậy trường hợp doanh nghiệp yêu cầu người lao động phải bồi thường cho đơn vị về chi phí đào tạo khi nghỉ việc trước thời hạn chấm dứt hợp đồng lao động (xin nghỉ theo đúng quy định) là hoàn toàn không hợp lý. Người lao động hoàn toàn có thể khởi kiện doanh nghiệp về vấn đề này

  • Quy định về làm thêm giờ

Theo đúng quy định tại Khoản 2 Điều 106 Bộ Luật Lao động 2012, thì việc làm thêm giờ phải có sự đồng thuận giữa 2 bên là người lao động và đơn vị sử dụng người lao động. Ngoài ra bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần đảm bảo được đủ các điều kiện về số giờ làm thêm theo đúng quy định. Vấn đề về làm thêm giờ và các quyền lợi khi làm thêm giờ là một trong những vấn đề mà mỗi người lao động cần phải thực sự chú ý để đảm bảo quyền lợi cho mình, nhiều doanh nghiệp thường chỉ quan tâm đến lợi ích của mình mà thường sẽ không đề cập đến vấn đề này khi ký hợp đồng với người lao động  

Trên đây là một số những chia sẻ thông tin về chủ đề “mẫu nội quy công ty”, hi vọng rằng thông qua những kiến thức được chia sẻ trong bài đã có thể giúp bạn nắm được những nội dung cần thiết khi trình bày mẫu nội quy công ty mới nhất hiện nay là như thế nào. Nhưng nếu như những cách hướng dẫn trên vẫn còn khá khiến bạn phải loay hoay với mẫu bảng nội quy công ty của mình trình bày sao cho hợp lý, cụ thể và rõ ràng nhất thì bạn có thể download mẫu nội quy công ty ngay dưới đây nhé:

Bang tong hop vi pham noi quy, quy che.doc mau-noi-quy-cong-ty.doc mau-noi-quy-cong-ty.doc

Chúc các bạn áp dụng những kiến thức trong bài viết thành công và đừng quên thường xuyên cập nhập những bài viết mới nhất trên timviec365.com.vn nhé!

Tác giả: Phạm Ngọc Diệp
captcha
Chưa có bình luận nào