Friday, 27/03/2020

Để có thể viết đúng mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự

Khi có nhu cầu điều chuyển nhân sự thì các cơ quan sẽ sử dụng mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự. Nếu là người phụ trách vấn đề này bạn nhất định phải biết cách viết mẫu điều chuyển nhân sự theo đúng quy định. Để đảm bảo có thể tạo ra được một mẫu điều động nhân sự tiêu chuẩn thì bạn hãy tham khảo bài viết này, nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều đối với việc giải quyết các vấn đề về tổ chức nhân sự công ty.

1. Bạn hiểu như thế nào về văn bản đề nghị điều chuyển nhân sự?

Mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự là biểu mẫu đưa ra nội dung đề nghị về việc điều chuyển nhân sự của một công ty, một doanh nghiệp nào đó. Điều chuyển nhân sự là việc thay đổi lại cơ cấu, số lượng nhân sự để có thể đảm bảo tốt nhất các nhiệm vụ, kế hoạch công ty đã đề ra. Việc điều chuyển nhân sự có bản chất là đưa nhân viên (một hoặc nhiều người) chuyển công tác sang một vị trí mới hoặc một chi nhánh khác trong cùng một công ty. Đề nghị điều chuyển không phải là chuyện hiếm thấy, như chúng ta đã nói, hoạt động này cũng là một trong những chiến lược để giúp công ty phát triển hơn, phù hợp với từng giai đoạn.

Mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự
Mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự

Khi có kế hoạch hoặc ý định điều chuyển nhân sự thì người đề nghị cần phải làm văn bản đề nghị đảm bảo đúng quy định của pháp luật đưa ra. Nếu không thực hiện đúng các quy định đó thì chắc chắn lời đề nghị ấy không được duyệt và không có bất cứ sự điều chuyển nào diễn ra.

Xem thêm: “Tháo gỡ” thắc mắc điều tra là gì? Vấn đề liên quan đáng quan tâm

2. Ai là người cần lập đơn đề nghị điều chuyển nhân sự?

Để trả lời cho câu hỏi này, bạn cần hiểu rõ bản chất của việc điều chuyển và nhìn từ phương diện đó để nhận diện được ai sẽ là người thực hiện việc lập mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự. Vậy câu trả lời là gì?

Lập Mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự
Bạn có biết cách viết giấy đề nghị để phục vụ điều chuyển nhân viên hay không?

Việc đưa ra đề nghị chuyển nhân sự hoàn toàn khác với việc ai đó xin chuyển đơn vị hay vị trí công tác. Do đó đối tượng của hai văn bản này sẽ khác nhau. Trong khi đơn xin chuyển công tác được thực hiện bởi chính người nhân sự có nhu cầu được chuyển nơi làm việc, chuyển vị trí làm việc thì người quản lý nhân sự, quản lý phòng ban sẽ thực hiện việc lập đơn đề nghị điều chuyển.

Xem thêm: “Senior executive” là gì ? Tố chất và kỹ năng để trở thành một nhà điều hành

3. Khi nào cần lập ra văn bản mẫu đề nghị chuyển nhân sự?

Trong suốt quá trình làm việc, công tác tại cơ quan, đơn vị nghề nghiệp, khi người quản lý phòng ban cụ thể hoặc phòng nhân sự nhận thấy một nhân viên nào đó không phù hợp với vị trí hiện tại, hoặc nhận được mong muốn được chuyển công tác sang một vị trí khác, chi nhánh khác của nhân viên thì người quản lý sẽ làm đơn đề nghị để điều chuyển nhân sự. Lá đơn sau khi làm xong sẽ được gửi cho người quản lý có thẩm quyền để phê duyệt.

Ngoài ra, một trường hợp khác cũng cần thay đổi, điều chuyển nhân sự đó là từ chính sách phát triển nhân lực của công ty. Có thể sau một thời gian làm việc, người quản lý nhận thấy anh A chẳng hạn có năng lực khá tốt nhưng hiện tại A đang làm việc tại vị trí nhân viên trực tổng đài và tư vấn kinh doanh của công ty. Vị trí hiện tại không thể giúp A bộc lộ hết khả năng vốn có về kinh doanh nên người quản lý của A có thể làm đơn đề nghị để điều chuyển A lên phòng kinh doanh, đảm nhận vị trí mới là nhân viên kinh doanh.

Viết đơn đề nghị chuyển nhân sự khi nào?
Viết đơn đề nghị chuyển nhân sự khi nào?

Thậm chí có những công ty đưa ra quy định, nhân sự trong công ty sau một thời gian làm việc cần phải có sự sắp xếp lại. Nhân viên các phòng có cùng chức năng sẽ được trao đổi nghiệp vụ với nhau để mở rộng thêm kỹ năng làm việc, chủ yếu tận dụng khả năng sáng tạo và những tài năng ngoài lề của nhân viên giúp đóng góp thêm nhiều ý tưởng cho công ty khi được điều chuyển sang vị trí mới. Do đó, chính sách quản lý nhân sự của một số công ty vẫn có kế hoạch điều chuyển nhân sự định kỳ. Mặc dù đó là quy định bất di bất dịch xong khi thực hiện điều chuyển thì người quản lý trực tiếp của nhân sự cần điều chuyển vẫn phải làm đơn đề nghị điều chuyển nhân sự đảm bảo đúng quy trình và nguyên tắc làm việc chuyên nghiệp.

Như vậy, tựu chung lại, việc điều chuyển nhân sự có thể xuất phát từ chính sách phát triển công ty hoặc từ cá nhân người lao động. Khi xuất phát từ phía công ty thì người đưa ra đề nghị điều chuyển cũng cần tuân theo quy định về việc điều chuyển người lao động. Chúng ta sẽ nhắc đến vấn đề này ở nội dung phía bên dưới.

Xem thêm: “All rights reserved” là gì? Thuật ngữ này có thực sự lỗi thời?

4. Phân biệt mẫu đơn đề nghị điều chuyển nhân sự với các mẫu đơn chuyển nhân sự khác

Mẫu đơn đề nghị điều chuyển nhân sự có nội dung và hình thức được quy định rõ ràng trong văn bản pháp luật. Việc sử dụng các mẫu đơn này cần phải hết sức lưu ý vì trong thực tế có rất nhiều dạng văn bản có nội dung liên quan đến việc chuyển đổi nhân sự. Trong đó bạn thường nghe thấy những cái tên như đơn xin điều chuyển công tác, đơn xin chuyển công tác và ở trong bài viết này đang nhắc đến đơn đề nghị chuyển nhân sự.

Nhận thức đúng Mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự
Nhận thức đúng Mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự

Mỗi một loại mẫu đơn này sẽ có nội dung khác nhau vì được thực hiện bởi hai chủ thể khác nhau và mục đích không giống nhau. Một bên là xuất phát từ đề xuất của người có thẩm quyền quản lý, còn một bên lại đến từ chính tiếng nói của cá nhân có mong muốn được thay đổi công tác. Do vậy, khi lên kế hoạch làm đơn đề nghị điều chuyển hoặc tải mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự thì bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ các mẫu văn bản để viết đúng quy định hoặc tải đúng biểu mẫu, tránh tải nhầm sang các loại đơn có nội dung tương tự mà chúng ta vừa kể ở trên.

Vậy mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự nên được viết như thế nào để đảm bảo đúng quy định? Bạn hãy tải biểu mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự theo mẫu dưới đây để có thể hình dung đúng về mẫu điều chuyển nhân sự:

MẪU ĐIỀU CHUYỂN NHÂN SỰ 01.docx

Xem thêm: ​Quy hoạch là gì? Những kiến thức quan trọng để quy hoạch đúng

5. Các vấn đề xoay quanh việc điều chuyển nhân sự

5.1. Khi nào doanh nghiệp có thể điều chuyển nhân sự?

Nếu theo hợp đồng lao động, có thể việc điều chuyển nhân sự ngang chừng sẽ không đúng với những nội dung ký kết giữa đôi bên. Tuy nhiên có những trường hợp, doanh nghiệp vẫn có thể điều chuyển người lao động mà không cần tuân theo nội dung công việc trong hợp đồng. Nếu là người lao động bị điều chuyển đi khỏi vị trí công việc đang làm một cách bất ngờ thì bạn cần tìm hiểu xem nguyên nhân có phải là một trong những trường hợp này không nhé

- Doanh nghiệp bất ngờ gặp khó khăn vì dịch bệnh, thiên tai,…

- Gặp phải sự cố về điện nước

- Doanh nghiệp đang áp dụng các biện pháp để phòng và khắc phục các vấn đề như bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động

- Xuất phát từ nhu cầu kinh doanh, sản xuất, việc điều chuyển nhằm đảm bảo lợi ích hoạt động cho doanh nghiệp. Thêm vào đó, các vấn đề về điều chuyển nhân sự cũng nên được xây dựng trong nội quy công ty.

Các vấn đề điều chuyển nhân sự
Các vấn đề điều chuyển nhân sự

5.2. Thời hạn có thể tiến hành việc điều chuyển nhân sự

60 ngày là thời hạn mà các doanh nghiệp được phép điều chuyển nhân sự của mình đi làm công việc khác với hình thức tạm thời. Nếu như muốn điều chuyển lao động nhiều hơn thời gian này thì doanh nghiệp cần phải có sự đồng ý của người lao động và vấn đề đó được giải quyết thông qua văn bản.

Khi hết thời gian thực hiện điều chuyển đối với nhân viên nhưng doanh nghiệp muốn nhân viên đó ở tại vị trí mới đó thì cũng cần phải được sự đồng ý từ phía họ. Các hình thức của sự thỏa thuận này có thể được thực hiện bằng phụ lục của bản hợp đồng lao động với điều kiện trong phụ lục có đưa rõ quy định về vấn đề điều chuyển nhân sự và bằng một văn bản ghi nội dung người lao động đồng ý làm tại vị trí đó theo đề nghị của doanh nghiệp.

Để việc điều chuyển nhân lực diễn ra thuận lợi, ngoài việc tham khảo các mẫu điều chuyển nhân sự mà chúng tôi gợi ý dưới đây:

MẪU ĐỀ NGHỊ ĐIỀU CHUYỂN NHÂN SỰ 02.docx

thì bạn còn phải biết cách viết đơn đề nghị điều chuyển để đảm bảo tính hợp lệ của mẫu đơn.

Xem thêm: ​Ngành công nghệ sinh học là gì? Cơ hội việc làm ngành này ra sao

6. Cách xây dựng nội dung cho đơn đề nghị điều chuyển nhân sự công ty.

Nội dung của đơn đề nghị điều chuyển ngoài các yêu cầu về Quốc hiệu, tiêu ngữ, thời gian và tên đơn thì bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau đây:

- Thứ nhất, viết tên đơn chính xác. Tên đơn cần được ghi bằng chữ in hoa, cỡ chữ to hơn nội dung thể hiện và được định dạng ở giữa văn bán tính theo hai lề như sau: ĐƠN ĐỀ NGHỊ ĐIỀU CHUYỂN NHÂN SỰ.

- Tiếp theo, bạn ghi rõ nguồn căn cứ để dẫn đến việc có thể điều chuyển nhân sự bao gồm quy định của pháp luật về luật lao động và đơn xin chuyển công tác của nhân viên.

- Nêu rõ tên công ty, tên người thực hiện điều chuyển và tên nhân sự được điều chuyển bao gồm vị trí hiện tại của nhân sự.

- Nêu lý do vì sao điều chuyển nhân sự đó và điều chuyển đi bộ phận nào, đảm nhận chức vụ mới là gì.

- Lời đề nghị được điều chuyển nhân sự và cam kết đề xuất nhân sự đã được sự đồng ý của người được điều chuyển

- Cuối cùng bạn cần ký và ghi rõ họ tên

Cách viết đề nghị điều chuyển nhân sự
Cách viết đề nghị điều chuyển nhân sự

Bạn có thể lập đơn đề nghị điều chuyển nhân sự bằng cách viết tay hoặc cũng có thể tải về máy mẫu đơn đề nghị điều chuyển nhân sự dưới đây.

MẪU ĐỀ NGHỊ ĐIỀU CHUYỂN NHÂN SỰ 03.doc

Các mẫu đơn này sẽ giúp cho bạn lập nội dung đảm bảo chính xác, đúng theo quy định của pháp luật và thêm lý do phù hợp thì bạn sẽ nhanh chóng được phê duyệt.

Như vậy, có thể thấy mẫu đơn đề nghị điều chuyển nhân sự được sử dụng khá phổ biến trong doanh nghiệp. Qua bài viết này, bạn sẽ viết và gửi đến lãnh đạo công ty mẫu đơn hoàn hảo và đáp ứng đúng yêu cầu nguyện vọng của mình.

Tác giả: Băng Tâm
captcha
Chưa có bình luận nào