Marketing học gì? Bỏ túi một số cơ sở đào tạo marketing tốt nhất

05/06/2021

Ngành marketing là một trong những ngành có xu hướng phát triển nhanh và mạnh mẽ. Nhiều bạn trẻ hiện nay đều chọn tham gia vào những ngành học marketing để phát triển bản thân đồng thời tìm kiếm cơ hội việc làm tốt. Hãy cùng timviec365.com.vn đi sâu hơn vào bài viết này để tìm hiểu xem ngành marketing học gì và như thế nào nhé.

1. Những thông tin cần lưu ý về ngành marketing, ngành marketing học gì?

1.1. Những điều cần biết về ngành marketing

Marketing phát triển theo xu hướng toàn cầu. Hiện nay trong các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh đều không thể thiếu đi phòng ban Marketing. Với vai trò như một bộ mặt của doanh nghiệp, phòng marketing sẽ quyết định hình ảnh của doanh nghiệp hay sản phẩm của doanh nghiệp trước công chúng. Bên cạnh đó, phòng ban này cũng định hình hướng đi cho các khía cạnh truyền thông của công ty.

Marketing là một ngành học đang phát triển
Marketing là một ngành học đang phát triển

Theo như Trung tâm dự báo và phát triển nguồn nhân lực Việt Nam thì marketing là một trong tám ngành có lượng tuyển dụng cao nhất và số lượng người có nhu cầu học Marketing đang dần đân gia tăng mạnh mẽ. Hầu hết nguồn nhân lực trong ngành này tại Việt Nam còn khá trẻ bởi vì đây được coi là một ngành mới hơn so với những ngành như kế toán, tài chính, ngân hàng…

Vậy tại sao Marketing lại ra đời? Cùng với sự phát triển của giao thương và kinh doanh, hàng loạt các công ty với lĩnh vực kinh doanh giống nhau ra đời. Từ đó, trong thị trường sinh ra khái niệm cạnh tranh, để nói về việc các công ty sẽ cùng cố gắng để bán được nhiều sản phẩm hơn, chiếm lợi thế thị trường. Để làm được điều đó, các doanh nghiệp sẽ đặt ra câu hỏi làm thế nào để những sản phẩm của mình nổi tiếng và được nhiều người biết đến hơn. Khi đó, khái niệm marketing dần được ra đời để chỉ những cách làm mà doanh nghiệp khiến cho sản phẩm của mình trở nên phổ biến trên thị trường.

Đọc thêm: Sale marketing là gì và những sự nhầm lẫn với sale và marketing

1.2. Định nghĩa khái niệm marketing

Có rất nhiều cách định nghĩa khác nhau về marketing từ phía các chuyên gia mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy. Tuy nhiên, bạn có thể hiểu đơn giản marketing là một thuật ngữ liên quan đến việc làm ngành kinh doanh để chỉ việc doanh nghiệp dùng các yếu tố để kết nối sản phẩm của họ và khách hàng, khiến cho khách hàng nhớ đến họ và tạo dựng lòng tin.

Marketing có rất nhiều định nghĩa khác nhau
Marketing có rất nhiều định nghĩa khác nhau

Nhiều người cho rằng marketing là một ngành nhỏ của kinh doanh, nhưng tôi lại nghĩ rằng marketing là một bộ phận riêng biệt nhưng có liên quan mật thiết đến kinh doanh bằng cách bổ trợ cho nhau, khó có thể tách rời.

Xem thêm: Việc làm nhân viên sale marketing

1.3. Ngành marketing học gì?

Ngành marketing có một số môn học bắt buộc khá giống với ngành kinh doanh và ngược lại. Bởi như đã đề cập ở trên, hai ngành này có mối quan hệ hỗ trợ nên việc cần phải hiểu một số kiến thức của ngành nghề kia là không thể thiếu. Thường các môn giống sẽ được gọi là những môn nguyên lý hoặc đại cương chuyên ngành, mục tiêu là để nắm bắt được tổng thể các kiến thức về kinh doanh kinh tế trong doanh nghiệp. Vậy ngành marketing cần học những gì?

Ngành marketing học gì?
Ngành marketing học gì?

Các môn đại cương về kinh doanh – kinh tế mà ngành marketing phải học sẽ bao gồm:

- Quản trị học

- Nguyên lý marketing

- Kinh tế Vi Mô

- Kinh tế Vĩ Mô

- Nguyên lý kế toán

Ngoài ra nếu học tập marketing ở các trường đại học công lập ở Việt Nam thì bạn sẽ không thể không học các môn về chính trị như đường lối của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh, pháp luật đại cương hay triết học. Còn nếu theo học các chương trình quốc tế, đại học quốc tế hay chương trình liên kết quốc tế thì bạn sẽ không cần học các môn đó. Vì đây là chương trình bắt buộc trong hệ tào tạo đại học của Việt Nam nói riêng.

Sau đó sau khi hoàn thành các học phần cơ bản liên quan đến kinh doanh thì bạn sẽ đi sâu vào học các môn chuyên ngành chính của ngành marketing như:

- Digital Marketing

- Marketing trên mạng xã hội

- Hành vi khách hàng

- Marketing dịch vụ

- Quan hệ công chúng

- PR và quảng cáo

Digital marketing là một môn học trong ngành marketing
Digital marketing là một môn học trong ngành marketing

Và nhiều các bộ môn khác nữa tùy vào trường mà bạn theo học. Điểm chung của các môn học về marketing đó là nó luôn có tính cập nhật và tiến lên rất nhanh theo xu hướng của đại chùng trên toàn thế giới. Chính vì vậy ngoài kiến thức cần nắm trong sách vở thì bạn cần phải luôn luôn cập nhật những xu hướng hiện hành thông qua tin tức, mạng xã hội…

Người ta thường nói marketing học nhiều hơn ở thực tế, điều này có phần đúng rất nhiều bởi marketing song hành với xu hướng. Nếu như bạn có những kiến thức marketing cơ bản nhưng lại không cập nhật được những gì đang nổi cộp, đang hot thì bạn không thể làm marketing thành công. Bên cạnh việc tích lũy kiến thức nền tảng thì đừng quên luôn luôn theo sát những vấn đề nóng bỏng của cuộc sống.

Marketing là khái niệm chỉ một ngành lớn vì vậy bạn cũng cần đi sâu vào nghiên cứu kĩ hơn về từng mảng nhỏ của ngành marketing từ đó xem xem mình nên làm gì liên quan đến ngành này. Tránh trường hợp học nhiều kiến thức liên quan mà không biết áp dụng nó vào từng trường hợp cụ thể.

Đọc thêm: Bạn nên học quản trị kinh doanh hay marketing?

2. Cơ hội nghề nghiệp của ngành marketing

Nhìn chung thì ngành marketing tại Việt Nam hiện đang cần một số lượng lớn nhân lực vì so với các nước phát triển khác thì nó vẫn đang phát triển. Đặc biệt vì sáng tạo chính là điểm nhấn nên marketing rất ưu tiên dành chỗ cho những người trẻ - những cá nhân tạo ra và luôn cập nhật được những xu hướng hiện hành nhất. Cùng tìm hiểu xem trong ngành này thì các bạn có thể và sẽ làm được những nghề gì nhé.

Có khá nhiều vị trí trong ngành marketing nói riêng và mức lương của ngành này cũng được đánh giá là khá ổn so với mặt bằng chung. Nếu như là sinh viên mới ra trường, người mới chưa có kinh nghiệm thì bạn có thể nhận được mức lương từ 8 đến 12 triệu. Với những ai có kinh nghiệm cao hơn, đã từng góp mặt vào các chiến dịch marketing thì có thể nhận được từ 12 đến 15 triệu cho lương cứng.  Đặc biệt với những người nhóm trưởng, quản lý của team sẽ có thể nhận được lương từ 15 đến 20 triệu thậm chí là hơn.

Học marketing sẽ làm ở những vị trí nào?
Học marketing sẽ làm ở những vị trí nào?

Một số nghề nghiệp trong ngành marketing là:

- Content marketing/Content Creator/Content Writer

Những nghề này đều có một điểm chung đó là liên quan đến vấn đề sáng tạo nội dung. Nhiệm vụ chung của các công việc này đó là xây dựng ý tưởng và tạo ra những nội dung mới, ấn tượng và dễ truyển tải đến khách hàng. Những nội dung ấy có thể là một bài viết, một bức ảnh, một video… và nhiều hình thức khác nữa.

- Nhân viên/ chuyên viên nghiên cứu thị trường

Họ là những người chịu trách nhiệm phân tích và nghiên cứu những biến đổi của thị trường, bên cạnh đó là những xu hướng đang dẫn đầu để tìm ra cách thức marketing phù hợp nhất. Công việc này đôi khi cũng sẽ bao hàm cả việc nghiên cứu hành vi khách hàng vì vậy đòi hỏi bạn phải biết nắm bắt tâm lý và có sự thấu hiểu nhất định đối với các hành vi của con người.

- Chuyên viên/nhân viên quan hệ công chúng

Nhiệm vụ của các chuyên viên này đó là thiết lập những mối quan hệ với khách hàng, tạo dựng niềm tin để dễ dàng hơn trong việc tiếp thị và quảng bá sản phẩm. Nếu như coi content là bộ não của marketing thì quan hệ công chúng cũng quan trọng như cái miệng để giao tiếp vậy.

- Chuyên viên SEO

SEO là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization, dịch sang tiếng Việt là sự tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nhiệm vụ của những người làm SEO chính là đẩy thứ hạng của website công ty lên đầu những kết quả của google. Họ sẽ nghiên cứu và chọn lọc ra những cụm từ khóa có thứ hạng tìm kiếm nhiều và sau đó kết hợp với Content Creator để đưa ra những chiến lược SEO phù hợp nhất.

- Digital Marketing

Chịu trách nhiệm sản xuất và quảng cáo cho công ty và sản phẩm trên các thiết bị kỹ thuật số và mạng xã hội như Facebook, Instagram. Đây là một vị trí đang đi lên bởi thời đại hiện nay là thời đại của kỹ thuật số phát triển, con người ta nắm bắt và tiếp cận mọi thứ trên Internet và các phương tiện truyền thông kỹ thuật số mới.

3. Những cơ sở đào tạo ngành marketing tốt nhất hiện nay

Hiện nay ở Việt Nam có rất nhiều cơ sở đào tạo ngành Marketing rất chất lượng, đảm bảo được cung cấp đầy đủ cho sinh viên về mặt kiến thức, kỹ năng để khi ra trường sinh viên có thể tự tin trong khi tìm kiếm việc làm.

Tham khảo một số cơ sở đào tạo ngành marketing
Tham khảo một số cơ sở đào tạo ngành marketing

Dưới đây là danh sách các trường đại học đào tạo ngành marketing hàng đầu Việt Nam

- Trường đại học Ngoại Thương với 3 cơ sở

- Trường đại học RMIT với 2 cơ sở

- Trường đại học Kinh Tế Quốc Dân tại Hà Nội

- Trường đại học Thương Mại tại Hà Nội

- Trường đại học Hà Nội

- Trường đại học Bưu Chính Viễn Thông

- Trường đại học Kinh tế - Huế

- Trường đại học Kinh tế - Đà Nẵng

- Đại học Hoa Sen

- Đại học Công nghiệp HCM

Ngoài việc học Marketing ở các trường đại học thì hiện nay cũng có rất nhiều các khóa học Marketing ngắn hạn nhưng vẫn cung cấp được cho các bạn đầy đủ các kiến thức và rèn luyện khả năng thực tiễn công việc tốt. Bạn có thể tham khảo nếu như muốn bắt đầu tìm hiểu về marketing nhé.

Và đó là giải đáp cho thắc mắc của mọi người về câu hỏi marketing là gì, học những gì và học ở đâu? Mong rằng những thông tin trên sẽ có thể hỗ trợ bạn trong việc tìm hiểu về ngành học marketing đang rất hot hiện nay.

Việc làm ngành marketing quảng cáo

Nếu như bạn quan tâm đến các việc làm marketing và quảng cáo thì có thể tìm kiếm thêm thông tin về việc làm ngành đó trong bài viết dưới đây.

Việc làm marketing

Tạo cv ngay

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào
x