Market access là gì? Những thông tin liên quan đến market access?

15/06/2021

Trong thời đại mở cửa hiện nay, việc thông thương mở rộng thị trường xuất khẩu sang các n nước luôn được đề cao và đặc biệt trở thành chiến lược mũi nhọn đối với nhiều doanh nghiệp, quốc gia. Nhắc đến việc thâm nhập thị trường quốc tế, ta không thể không nhắc đến market access - một trong những thuật ngữ quen thuộc xuất hiện nhiều trong những văn bản, tin tức kinh tế. Vậy market access là gì? Cần chú ý những thông tin nào về thuật ngữ này? Cùng đọc bài viết dưới đây của timviec365.com.vn và khám phá nhé.

1. Định nghĩa và khái niệm market access

Việt Nam bước vào thời đại kinh tế hàng hóa. Bên cạnh việc thông thương trong kinh doanh, đất nước ta hiện cũng du nhập những văn hóa của các nước bạn cùng những ngôn ngữ, thuật ngữ hiện vẫn chưa quá phổ biến trong nhiều phương tiện thông tin đại chúng. 

Market access là một trong những thuật ngữ như vậy. Thuộc lĩnh vực kinh tế chính trị, phần đông những người tìm hiểu, quan tâm đến thuật ngữ này là những ai làm việc trong lĩnh vực trên hoặc muốn khám phá những tài liệu kinh tế học thuật của nước bạn. 

Định nghĩa và khái niệm market access
Định nghĩa và khái niệm market access

Market access được hiểu là hoạt động tiếp cận thị trường. Có thể nói, đối với những doanh nghiệp trong nước đây không còn là hoạt động xa lạ mà ngược lại vô cùng quen thuộc, là một trong những bước đầu tiên để doanh nghiệp vận hành. 

Tương tự với các doanh nghiệp nước ngoài. Để gia nhập một thị trường mới, họ cần có thời gian tìm hiểu, thâm nhập thị trường. Hàng hóa dịch vụ của quốc gia này đôi khi sẽ không phù hợp với quốc gia khác. Quá trình tiếp cận thị trường chính là hoạt động để ban lãnh đạo cân nhắc trước những phản hồi của thị trường nước bạn về sản phẩm, dịch vụ của mình. 

Market access được thực hiện song song ở cả hai thị trường trong nước và quốc tế khi doanh nghiệp xây dựng chiến lược kinh doanh, tuy nhiên bối cảnh thị trường thương mại quốc tế được cho là phổ biến nhất và được áp dụng với tần suất cao hơn. 

Tiếp cận thị trường bao gồm nhiều thông tin phức tạp và đa dạng với những hình thức khác như thương mại tự do. Việc thị trường đón nhận, phản ứng của khách hàng chỉ là một phần trong hoạt động này. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải cân nhắc trước những tiêu chí khác như: mức thuế nước sở tại yêu cầu nộp; những trách nhiệm liên quan đến tài chính và xã hội; những giới hạn về luật pháp doanh nghiệp phải chấp hành. 

Market access thuộc lĩnh vực kinh tế chính trị
Market access thuộc lĩnh vực kinh tế chính trị

Tiếp cận thị trường thường dễ bị nhầm lẫn với thương mại tự do tuy nhiên thương mại tự do là một hoạt động kinh doanh đơn giản hơn, có quy mô không quá cao và không có nhiều ràng buộc. 

Trên thực tế, có thể nói tiếp cận thị trường là một trong những bước đặt nền móng và quyết định sự thành công của một cuộc đàm phán thương mại. Kết quả của tiếp cận thị trường không chỉ ảnh hưởng đến nội bộ doanh nghiệp mà cả những khía cạnh mang tính chính trị, ngoại giao. 

2. Tầm quan trọng của market access trong kinh tế chính trị

Có thể nói, market access là bước đệm quyết định sự thành bại trong hoạt động mở rộng thị trường kinh doanh, thâm nhập thị trường mới của nhiều doanh nghiệp. Các đơn vị sản xuất kinh doanh trong quá trình tìm kiếm nguồn khách hàng phù hợp trong nước và quốc tế sẽ có thể tận dụng market access để làm khăng khít thêm những mối quan hệ thương mại.

Như đã đề cập trong phần trên, market access không chỉ đem lại những hiệu quả trong hoạt động kinh doanh, thúc đẩy nền kinh tế mà còn đóng vai trò là cầu nối giữa những quốc gia. Nó chính là đòn bẩy trong những cuộc đàm phán thương mại và đem lại lợi ích cho đôi bên đặc biệt là những mối quan hệ kinh doanh song phương, đa phương. Một trong những mục đích chính của hoạt động tiếp cận thị trường được phân tích chủ yếu nằm ở sự đồng ý, chấp nhận từ phía chính phủ đối với đơn vị kinh doanh mặt hàng dịch vụ trả phí. 

Tầm quan trọng của market access trong kinh tế chính trị
Tầm quan trọng của market access trong kinh tế chính trị

Nếu bạn muốn tìm kiếm một công việc liên quan đến kinh tế chính trị, những kiến thức liên quan đến market access hẳn sẽ trở thành vũ trí cho bạn đặc biệt là trong những cuộc đàm phán quốc tế. Các chính phủ hiện nay cũng đang thực hiện market access tuy nhiên cũng còn nhiều bất cập. 

Phần lớn các quốc gia đều đề cao hàng nội địa của quốc gia mình. Chính vì vậy những mặt hàng nhập khẩu, dịch vụ đến từ quốc gia khác đều có những tiêu chuẩn khắt khe và khó khăn hơn trong khâu xét duyệt. Rất nhiều doanh nghiệp thậm chí đã phải chào thua sau một thời gian tiếp cận thị trường khi nhận thấy sự thiếu cởi mở đến từ chính phủ và cách bài trừ hàng hóa ngoại của nhiều quốc gia. 

3. Chế độ thuế quan trong market access

Trong phần trên của bài viết, chúng tôi đã nói về vấn đề bên cạnh phản ứng của khách hàng đối với sản phẩm mới của doanh nghiệp cũng như sự đón nhận, tiếp thu của thị trường thì còn có rất nhiều điểm đáng lưu ý trong tiếp cận thị trường. 

Chế độ thuế quan trong market access
Chế độ thuế quan trong market access

Trong số đó có thể kể đến kết quả đàm phán kinh doanh về 3 hạng mục: chế độ thuế quan, hạn ngạch và quy tắc quản lý hàng rào. Trong số 3 hạng mục này, chế độ thuế quan được đánh giá là điểm đáng lưu ý nhất trong việc tiếp cận thị trường. Không chỉ trong thương mại quốc tế, việc đánh thuế sản phẩm dịch vụ hàng hóa trong nước cũng ít nhiều ảnh hưởng đến sự phát triển của loại hình sản phẩm dịch vụ đó tại quốc gia đó.

Cụ thể, chế độ thuế gian được quy định những nguồn hàng đến từ thị trường nước ngoài, nếu không nằm trong danh mục hàng hóa cấm sẽ phải đóng thuế để được vận chuyển sang lãnh thổ quốc gia khác. Phần thuế này sẽ được quốc gia kia toàn quyền sở hữu. 

Những quốc gia là thành viên của WTO sẽ được hưởng mức thuế giảm nhẹ hơn để kích thích các doanh nghiệp nước ngoài tham gia thị trường mới. Tuy nhiên, các quốc gia trong WTO sẽ bắt buộc phải cùng tham gia những cuộc đàm phán về thuế quan để đưa ra những quyết định chung liên quan đến lợi ích chung của các thành viên. 

Chế độ thuế quan đóng vai trò then chốt trong tiếp cận thị trường
Chế độ thuế quan đóng vai trò then chốt trong tiếp cận thị trường

Bên cạnh đó, khi đã trở thành thành viên của WTO, không một quốc gia nào có quyền cấm quốc gia khác xuất nhập khẩu mặt hàng, sản phẩm nào để đảm bảo tính công bằng và sự phát triển chung của khối WTO. 

4. Nguyên tắc mở cửa thị trường trong market access

Để khép lại bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn đọc biết về nguyên tắc mở cửa thị trường khi tiếp cận thị trường nhé. Nếu như chế độ thuế quan được coi là điểm mấu chốt trong đàm phán thương mại thị nguyên tắc mở cửa thị trường cũng có rất nhiều điểm đáng lưu ý. 

Nguyên tắc mở cửa thị trường trong market access
Nguyên tắc mở cửa thị trường trong market access

Dựa trên những cam kết của các thành viên, những rào cản thương mại sẽ dần được giảm hoặc tiến tới xóa bỏ nếu cần thiết cho sự phát triển của đôi bên khi đàm phán song phương. Thị trường của cả hai nước đều sẽ có nhiều cơ hội để được xâm nhập và tiếp cận với hàng hóa dịch vụ nước ngoài theo lộ trình cam kết. 

Nguyên tắc mở cửa thị trường cũng dựa trên 3 tiêu chí về thuế quan, biện pháp phi thuế quan về hạn ngạch. 

Với những thông tin nêu trong bài viết trên, hy vọng đội ngũ timviec365.com.vn đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết và hữu ích nhất về tiếp cận thị trường cũng như cùng bạn đọc giải mã câu hỏi “Market access là gì?”. Hãy theo dõi trang blog của chúng tôi để cập nhật những kiến thức mới lạ về không chỉ kinh tế chính trị mà đủ mọi chủ đề nhé. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo.

Marketing audit là gì?

Với những người làm marketing, marketing audit được coi là một thuật ngữ cơ bản và quen thuộc. Đây là một trong những hoạt động đóng vai trò tiên quyết quyết định sự thành công hay thất bại của một chiến dịch marketing. Cùng khám phá xem marketing audit là gì với bài viết dưới đây của timviec365.com.vn nhé.

Marketing audit là gì?

Tạo cv ngay

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào
x