Tuesday, 27/08/2019

Ứng dụng lý thuyết hành vi người tiêu dùng vào một số công việc

Bạn có tin không? Hành vi tiêu dùng của chúng ta đều được nghiên cứu như một phạm trù khoa học. Đó chính là lý thuyết hành vi người tiêu dùng. Hôm nay, để cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất về lĩnh vực này cũng như việc vận dụng nó vào một số công việc có liên quan, Timviec365.com.vn sẽ giải đáp thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Hiểu về lý thuyết hành vi người tiêu dùng

Lý thuyết hành vi người tiêu dùng là một phạm trù được đưa vào nghiên cứu để nhằm mục đích nhận diện rõ hơn về các tính chất, đặc điểm, đặc trưng tiêu dùng của chúng ta. Hiểu rõ và vận dụng đúng cách lý thuyết hành vi người tiêu dùng sẽ giúp các cá nhân làm kinh doanh, làm dịch vụ sẽ thuận lợi hơn trong quá trình đưa ra các giải pháp thu hút và làm hài lòng khách hàng.

1.1. Hành vi người tiêu dùng là gì?

Để chỉ một quy trình bao gồm tổng hợp các hoạt động như: mua, sử dụng, xử lý và thải bỏ hàng hóa của một người thì được gọi chung là hành vi người tiêu dùng. Nói chung, lý thuyết hành vi người tiêu dùng hầu hết là để chỉ diễn biến tâm lý của người mua hàng.

hành vi người tiêu dùng là gì

Trong đó, hoạt động mua chính là chỉ hành động một người mua một sản phẩm hay một dịch vụ nhất định. Bao gồm phương thức và động lực mua hàng của người tiêu dùng, chẳng hạn như: tìm kiếm và tham khảo các thông tin, xem review và tự đánh giá về sản phẩm, hàng hóa, giá cả và mức độ phổ biến của các sản phẩm, hàng hóa đó. Hoạt động sử dụng nghĩa là chỉ quy trình dùng sản phẩm, hàng hóa của người mua hàng. Sau khi mua và sử dụng là hoạt động xử lý hoạt động thải bỏ sản phẩm, hàng hóa. Người tiêu dùng ngoài việc bỏ hẳn các các sản phẩm thì cũng có trường hợp lựa chọn cách bán lại hoặc ký gửi hàng hóa.

Ghé thăm ngay trang thông tin tuyển dụng việc làm Timviec365.com.vn để đón nhận những cơ hội việc làm  công nghệ kỹ thuật ô tô với tin tức về hàng ngàn vị trí việc làm hấp dẫn nhất cho bạn lựa chọn.

1.2. Yếu tố nào quyết định hành vi mua hàng của người tiêu dùng?

Để người tiêu dùng quyết định mua một sản phẩm hay hàng hóa, dịch vụ thì còn có một số tác nhân cũng như các yếu tố quyết định, bao gồm các yếu tố như sau: yếu tố nhận thức của người tiêu dùng, các yếu tố chủ quan và các yếu tố khách quan.

Yếu tố có thể làm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng đó là sự thay đổi trong nhận thức về giá trị cuộc sống. Mức sống của mỗi cá nhân khác nhau sẽ dẫn đến nhu cầu vè giá trị cuộc sống khác nhau. Đồng thời, mỗi cá nhân người tiêu dùng có đặc trưng tính cách khác nhau, điều này cũng tác động gián tiếp đến nhận thức của người tiêu dùng. Mặt khác, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cũng ảnh hưởng đến nhận thức của người tiêu dùng. Chẳng hạn như, họ sẽ có xu hướng chọn mua các sản phẩm, hàng hóa thuộc một thương hiệu của doanh nghiệp phổ biến hơn.

các yếu tố tác động đến hành vi người tiêu dùng

Các yếu tố chủ quan tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng bao gồm các yếu tố như sau: kỹ năng, sở thích, nhóm tuổi, tôn giáo, nếp sống, mức thu nhập, độ tuổi, nghề nghiệp, niềm tin, giá trị cá nhân, tinh thần, cảm xúc, động lực, thái độ, môi trường xung quanh, kinh nghiệm của người tiêu dùng trước, nhãn hiệu sản phẩm, hàng hóa,...

Các yếu tố khách quan tác động đến quyết định của người tiêu dùng bao gồm: văn hóa, tầng lớp xã hội, tình huống mua hàng, xu hướng hàng hóa (chẳng hạn như các mốt thời trang,...).

Xem thêm: “Senior executive” là gì ? Tố chất và kỹ năng để trở thành một nhà điều hành

2. Ứng dụng lý thuyết hành vi người tiêu dùng vào một số công việc có liên quan

Trên thực tế, lý thuyết hành vi người tiêu dùng thường xuyên được các doanh nghiệp vận dụng trong quá trình bán hàng hay quảng cáo cho sản phẩm, hàng hóa. Nếu bạn muốn nghiên cứu và vận dụng lý thuyết hành vi người tiêu dùng, dưới đây là hai trong số các việc làm mà Timviec365.com.vn muốn giới thiệu cho bạn.

2.1. Lĩnh vực chăm sóc khách hàng

Nếu như trước đây các khách hàng thường bị các doanh nghiệp “bỏ quên” hoặc “không màng tới” sau khi họ mua hoặc sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thì ngày nay dịch vụ chăm sóc khách hàng là một nhiệm vụ mà họ quan tâm và đầu tư hơn bao giờ hết.Bởi trong một thị trường đầy sức cạnh tranh, hàng loạt các đối thủ cũng kinh doanh trong các lĩnh vực giống nhau hoàn toàn hoặc tương tư nhau, thì dịch vụ chăm sóc hậu mãi chính là một yếu tố quyết định chất lượng, thương hiệu và văn hóa của doanh nghiệp. 

lĩnh vực chăm sóc khách hàng

Hơn ai hết, những chuyên viên chăm sóc khách hàng là những người nên vận dụng lý thuyết hành vi người tiêu dùng. Một khi đã nắm bắt và hiểu rõ tình chất, đặc trưng mua hàng của khách hàng, các chuyên viên làm trong lĩnh vực này sẽ dễ dàng chăm sóc, trò chuyện và làm hài lòng các khách hàng mình hơn. Chăm sóc khách hàng chú trọng đến yếu tố giữ chân khách hàng ở lại và phát triển nhiều mối quan hệ khách hàng khác. Mỗi đối tượng khách hàng hằng ngày mà các chuyên viên chăm sóc khách hàng tiếp xúc là khác nhau, vì vậy nắm rõ lý thuyết này sẽ giúp họ đưa ra các giải pháp chăm sóc từng đối tượng khách hàng sao cho phù hợp.

2.2. Lĩnh vực marketing

Marketing hay tiếp thị quảng cáo là một chiến lược không thể thiếu của các doanh nghiệp. Một chiến lược marketing hoàn hảo sẽ giúp doanh nghiệp chạm đến đỉnh cao của việc lấy lòng khách hàng và thu về lợi nhuận cho sản phẩm.

lĩnh vực marketing

Vì vậy, các chuyên viên hoạt động trong lĩnh vực marketing phải hiểu được hành vi mua hàng của người tiêu dùng cũng như nắm rõ các yếu tố tác động trực tiếp và gián tiếp đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng thì mới vạch ra một kế hoạch quảng cáo tiếp thị có hiệu quả.

Tìm kiếm cách lấy lòng sếp với những mẹo hay nơi công sở được đăng tải thường xuyên trên trang thông tin tổng hợp của Timviec365.com.vn.

Nói tóm lại, ứng dụng lý thuyết hành vi người tiêu dùng vào công việc, đặc biệt liên quan đến kinh doanh sản phẩm, hàng hóa là một giải pháp mà các cá nhân hay các doanh nghiệp cần tham khảo. Hy vọng, với Timviec365.com.vn, các bạn sẽ tìm được sở thích và công việc phù hợp cho bản thân.

Tác giả: Hà Liên Hương
captcha
Chưa có bình luận nào