Giải đáp thắc mắc Lương doanh số có phải đóng bhxh

20/04/2021

Lương doanh số có phải đóng bhxh là câu hỏi mà hầu hết người lao động sẽ thắc mắc, đặc biệt là đối với những người đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh buôn bán. Nếu như người lao động đang lo lắng về các chế độ quyền lợi của mình liên quan tới vấn đề đóng bảo hiểm xã hội thì nhất định hãy đọc bài viết dưới đây để thấu tỏ nhé.

1. Tham khảo ví dụ để làm sáng tỏ về việc có phải đóng bảo hiểm xã hội cho khoản Lương doanh số hay không

Tại công ty A, mỗi một nhân viên kinh doanh được mua bảo hiểm xã hội bắt buộc ở mức là 4,350 triệu đồng hàng tháng. Bên cạnh đó, mỗi người nhân viên này  còn được hưởng rất nhiều chế độ và phụ cấp khác nữa bao gồm:

+ Phụ cấp ăn trưa được hưởng 680 ngàn đồng mỗi một tháng làm việc.

+ Phụ cấp đi lại là 1,5 triệu đồng một tháng.

Ví dụ để hiểu rõ hơn lương doanh số có phải đóng bhxh không?
Ví dụ để hiểu rõ hơn lương doanh số có phải đóng bhxh không?

+ Ngoài ra còn được hưởng thêm 1% tiền thưởng nếu như đạt doanh số kinh doanh đã đặt chỉ tiêu từ đầu tháng, nhưng chỉ được nhận kèm theo điều kiện là thu hồi nợ xong đối với khoản doanh số đó. Chính vì có kèm theo cả điều kiện phải thu hồi xong nợ thì mới được hưởng chiết khấu % cho nên thời gian xác định có thể kéo dài vài tháng tính từ thời điểm bán hàng.

Nếu như phụ cấp đi lại hay ăn trưa hoặc bất kỳ khoản phụ trợ nào khác theo chính sách của công ty đều sẽ được cộng theo từng tháng cụ thể thì riêng khoản tiền thưởng % lại không xác định thời gian được hưởng, nó hoàn toàn phụ thuộc vào các điều kiện thực tế như hoàn tất việc thu hồi nợ. Vậy sẽ có nhiều người thắc mắc khi khoản lương này được cộng gộp vào với lương tháng thì có phải tính thêm chi phí đóng bảo hiểm xã hội cho nó hay không?

Lương doanh số
Lương doanh số

Ví dụ này khá phổ biến nên sẽ có nhiều trường hợp trông thấy bản thân mình ở trong đó. Và đường nhiên như vậy chúng ta đều có chung một mối bận tâm. Từ vấn đề được đặt ra trong ví dụ này và dựa vào các nội dung quy định bởi pháp luật về việc đóng bảo hiểm y tế thì chúng ta sẽ dần tìm thấy câu trả lời cần thiết. Vì vậy mà bạn chớ bỏ qua nội dung tiếp sau đây để hiểu rõ các quy định về việc đóng bảo hiểm xã hội cho khoản lương doanh số.

Xem thêm: Hệ số lương cơ bản

Thư xin việc

2.  Tiền lương đóng bảo hiểm xã hội được quy định như thế nào?

Cơ sở pháp lý giúp chúng ta xác định rõ nội dung pháp luật quy định về khoản lương đóng bảo hiểm xã hội là tại điều số 30 của Thông tư 59, bạn hành vào năm 2015 của Bộ lao động Thương binh và Xã hội. Nội dung quy định cụ thể như sau:

- Tiền lương tháng được tính vào khoản đóng bảo hiểm xã hội sẽ bao gồm các khoản là mức lương cơ bản và tiền phụ cấp các khoản (quy định rõ trong Khoản 1 điều 30 và bổ sung thêm các khoản trong điểm a, khoản 3, Điều số 4 trong Thông tư 47).

Tiền lương đóng bảo hiểm xã hội được quy định như thế nào?
Tiền lương đóng bảo hiểm xã hội được quy định như thế nào?

- Tại điều 4 Thông tư 47 ban hành bởi Bộ lao động Thương binh – xã hội cũng đưa ra quy định rõ ràng về các khoản bổ sung xác định mức tiền cụ thể kèm theo lương trong hợp đồng, được trả theo hình thức thường xuyên hàng tháng.

Dựa vào các cơ sở pháp lý này mà có thể nhận định rằng, tiền lương cần "gánh" nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội sẽ chỉ có mức lương cơ bản kèm phụ cấp mà thôi, những khoản bổ sung khác thì phải xác định được số tiền là bao nhiêu, còn lại các khoản tiền thưởng thì sẽ không phải tính toán để đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Trong đó, mức lương và phụ cấp được tính đóng bảo hiểm xã hội như thế nào?

Tìm hiểu quy định về việc tiền lương đóng bảo hiểm xã hội
Tìm hiểu quy định về việc tiền lương đóng bảo hiểm xã hội

Về mức lương:

+ Được ghi theo thời gian làm việc hoặc ghi theo chức danh kèm thang và bảng lương được quy định tại doanh nghiệp, xây dựng dựa trên nền tảng quy định của luật pháp và qua thỏa thuận giữa đôi bên. Trường hợp người lao động được hưởng chế độ lương dựa vào chế độ độ lương khoán hoặc trả theo sản phẩm thì lương được tính theo thời gian, dựa vào đó có thể xác định đơn giá chi tiết.

+ Khoản phụ cấp lương: Phụ cấp lương được doanh nghiệp trả nhằm bù đắp về độ phức tạp trong công việc hay các điều kiện về sinh hoạt và lao động. Các khoản này có thể rất đa dạng bao gồm: phụ cấp nặng nhọc, phụ cấp nguy hiểm, phụ cấp độc hại, phụ cấp thêm niên, lưu động, khu vực, thu hút,…

Lương doanh số có đóng bhxh không?
Lương doanh số có đóng bhxh không?

Xem thêm: Việc làm bảo hiểm

3. Làm thế nào để xác định một khoản là tiền thưởng hay là lương doanh số?

Bộ luật lao động có đưa ra quy định tại Điều 104 về khoản tiền thưởng như sau: Thưởng chính là tiền, tài sản hay quy đổi bằng những hình thức khác mà doanh nghiệp dựa trên kết quả lao động thể hiện trong hiệu suất của việc sản xuất, kinh doanh, chất lượng sản phẩm hay mức độ vượt KPI công việc để trả cho. Việc thưởng có quy chế riêng theo từng công ty, doanh nghiệp, do chính người sử dụng lao động đưa ra quyết định và công bố cho tất cả toàn thể nhân viên trong công ty được biết để có thể phấn đấu đạt được.

Đối với riêng khoản lương đến từ doanh số thì hiện nay, chưa có quy định chính thức từ phía luật pháp. Tuy vậy xét từ trong thực tiễn, dựa vào quan điểm và sự áp dụng của doanh nghiệp mà có thể dễ dàng hiểu rằng lương doanh số là mức lương được trả phụ thuộc vào doanh số theo chi tiêu công ty đề ra.

Và theo những nội dung đã được chia sẻ ở trên thì khoản tiền thưởng hay tiền lương doanh số đều không nằm trong hai khoản đóng bảo hiểm xã hội là Tiền lương, phụ cấp lương cho nên lương doanh số sẽ không phải đóng bảo hiểm xã hội.

Làm thế nào để xác định một khoản là tiền thưởng hay là lương doanh số?
Làm thế nào để xác định một khoản là tiền thưởng hay là lương doanh số?

Như vậy, với thắc mắc lương doanh số có phải đóng BHXH không đã được giải đáp một cách tỉ mỉ ở nội dung bài viết này. Mục tiêu của kinh doanh là tạo ra thật nhiều doanh số, người lao động đều sẽ được doanh nghiệp trích xuất phần trăm để được hưởng trong doanh số đó. Trong khi khoản lương doanh số được trích cho không phải tính vào khoản đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thì bạn hãy cố gắng để tạo ra được doanh số khủng và thu về ví tiền của mình thật nhiều lợi ích nhé. Để đảm bảo được hưởng nhiều lương doanh số từ công việc kinh doanh, bán hàng của mình, bạn hãy truy cập ngay timviec365.com.vn để tìm kiếm những thông tin tuyển dụng uy tín. Vì chỉ có những công ty uy tín mới có được chính sách đãi ngộ tốt cho nhân viên của mình.

Lương Gross là gì? Lương Net là gì?

Nghiệp vụ kế toán có công việc tính lương. Có thể coi đây là một hạng mục nghiệp vụ quan trọng hàng đầu của nghề. Trong hạng mục này, có rất nhiều khái niệm về lương buộc người kế toán viên phải nắm và thấu hiểu được mới có thể hành nghề tốt, hai khái niệm lương net và lương Gross là những thuật ngữ quan trọng sẽ được sử dụng trong nhiều trường hợp tính toán lương. Vậy lương Gross là gì? Lương Net là gì? Khi nào thì cần tính hai loại lương này? Hãy cùng truy cập vào bài viết dưới đây để hiểu rõ về cách xử lý hai loại lương này bạn khi cần thiết bạn nhé.

Lương Gross là gì? Lương Net là gì

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào