Chia sẻ cách lập kế hoạch kinh doanh từ A đến Z chi tiết

18/06/2021

Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ, bạn đang muốn khởi nghiệp, startup mà chưa biết phải bắt đầu từ đâu? Để kinh doanh không quá mạo hiểm và bạn có nhiều kinh nghiệm trong việc đưa ra kế hoạch kinh doanh hơn thì cách tốt nhất đó lập kế hoạch kinh doanh từ A đến Z. Nó quyết định việc bạn có thành công hay thất bại và cách thức để xây dựng chiến lược cũng như phân tích hiệu quả của kế hoạch kinh doanh. Vậy sự thật về cách lập kế hoạch kinh doanh từ A đến Z như thế nào chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây. 

1. Kế hoạch kinh doanh là gì? 

Kế hoạch kinh doanh (Business Plan) là một tài liệu mô tả chi tiết các kế hoạch dự định trong tương lai của doanh nghiệp. 

Viết một bản kế hoạch kinh doanh thường có thể cho người ta cảm giác đây là một quá trình phức tạp và vô cùng tốn thời gian. Thật khó để có thể bình tĩnh ngồi xuống để viết một bản kế hoạch kinh doanh nên bắt đầu từ đâu, bao gồm những gì và thậm chí là nên tìm hiểu thông tin ở đâu cho phù hợp. 

Kế hoạch kinh doanh là gì?
Kế hoạch kinh doanh là gì?

Tuy nhiên viết kế hoạch là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong hành trình của một doanh nhân. 

Cho dù bạn có đang bắt đầu liên kết với doanh nghiệp mới, tiếp quản một hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hay thậm chí là mở rộng hoạt động kinh doanh của mình thì kế hoạch kinh doanh là vô giá trong việc giúp bạn ước tính được lợi nhuận dự kiến và đảm bảo nguồn vốn của mình. 

Kế hoạch kinh doanh bao gồm hai phần riêng biệt” 

- Một dự báo tài chính nhằm mục đích làm nổi bật lợi nhuận dự kiến của dự án và nhu cầu tài trợ ban đầu.

- Văn bản trình bày các ý tưởng về kế hoạch kinh doanh cũng như chi tiết các dự án, chiến lược kinh doanh và các mục tiêu trung hạn và dài hạn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

Điều quan trọng của kế hoạch kinh doanh là bạn phải hiểu được ý nghĩa thực sự của nó để có thể đưa ra các kế hoạch thiết thực và có tính khả thi. Trong trường hợp bạn không có kế hoạch cụ thể có thể dẫn đến tình trạng nhanh chóng “tạm biệt” với giấc mơ kinh doanh của mình. 

2. Đối tượng sử dụng kế hoạch kinh doanh

Đối tượng sử dụng lập kế hoạch kinh doanh đó là các doanh nghiệp đang trên đà phát triển và tìm kiếm phương pháp kinh doanh mới và hiệu quả hơn. Các doanh nhân mong muốn khởi nghiệp, startup. 

- Các lĩnh vực dễ dàng nhận thấy cho việc lập kế hoạch kinh doanh đó là kế hoạch kinh doanh quán trà sữa, kế hoạch mở quán cà phê, kế hoạch kinh doanh cà phê theo mô hình take away. 

- Kế hoạch kinh doanh quán ăn, nhà hàng, khách sạn, homestay, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh, cửa hàng bánh ngọt, …

Đối tượng sử dụng kế hoạch kinh doanh
Đối tượng sử dụng kế hoạch kinh doanh

- Kinh doanh cây cảnh, rau sạch, mô hình kinh doanh hoa tươi và các mô hình khác. 

- Kế hoạch kinh doanh spa, bán hàng quần áo online, mỹ phẩm, dược phẩm, thời trang và rất nhiều hình thức kinh doanh khác. Vô cùng đa dạng các lĩnh vực và hoạt động có thể lập kế hoạch kinh doanh được. 

Những người có tầm nhìn chiến lược và có duyên với việc kinh doanh thì hầu hết họ sẽ có chí hướng để thực hiện kế hoạch kinh doanh cụ thể và lâu dài cho chính bản thân mình. 

3. Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch kinh doanh

Kế hoạch kinh doanh là một tài liệu cốt lõi cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và đồng thời các mục tiêu và cách thức viết của nó cũng mang tính định hướng và chiến lược lâu dài. Các công ty và doanh nghiệp startup thường sử dụng bản kế hoạch kinh doanh của mình để kêu gọi vốn và huy động vốn từ các nhà đầu tư cũng như các nhà hướng nghiệp. 

Các doanh nghiệp và công ty thường sử dụng file excel, pdf để lưu trữ thông tin về các kế hoạch của mình một cách dài hạn và có đầy đủ nội dung hoặc cũng có thể trình bày bằng bản Powerpoint ngắn gọn những chắt lọc những thông tin cần thiết. 

Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch kinh doanh
Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch kinh doanh

- Lập kế hoạch kinh doanh sẽ giúp cho doanh nghiệp phát triển nhanh hơn. Vì thông thường các doanh nghiệp khi có một bản kế hoạch trong tay thì họ chỉ cần y án và thực hiện theo những kế hoạch đã đề ra. Một bản kế hoạch là cốt lõi và là kim chỉ nam cho mọi hoạt động và dẫu cho bạn không xác định được những gì sẽ xảy ra trong tương lai. Nhưng chí ít bạn cũng dự đoán được những sự kiện sẽ xảy đến cho doanh nghiệp của mình và cách thức khắc phục. 

- Lập kế hoạch kinh doanh là phương thức tốt nhất để quảng bá doanh nghiệp và nhận tài trợ: không một nhà đầu tư nào sẵn sàng chi ra một khoản ngân sách tài trợ cho dự án kinh doanh của bạn khi họ không biết hết được những rủi ro có thể xảy đến với khoản đầu tư đó. Càng là những người kinh doanh làm ăn lớn thì họ càng muốn đầu từ vào các doanh nghiệp có mức lợi nhuận ổn định và kế hoạch kinh doanh càng chi tiết, cụ thể càng tốt. Kế hoạch kinh doanh chính là bằng chứng quan trọng cho việc nhà đầu tư có muốn rót vốn cho bạn hay không. 

- Đưa ra các quyết định đúng đắn và kịp thời: nhờ có kế hoạch kinh doanh cụ thể mà bạn có thể dự trù được các phương án và cách thức thực hiện sao cho đúng quỹ đạo và định hướng đã đề ra từ trước. 

4. Hướng dẫn cách lập kế hoạch kinh doanh từ A đến Z chi tiết và cụ thể nhất. 

4.1. Tóm tắt điều hành

Bản tóm tắt điều hành nên thu hút sự chú ý của người đọc và khiến họ tò mò cũng như tiếp tục đọc kế hoạch kinh doanh của bạn. Nó là phần dùng để trình bày các yếu tố chính về doanh nghiệp của bạn cũng như ai là người chủ sở hữu, thị trường tiềm năng của lĩnh vực kinh doanh đó là gì và các số liệu chính, yêu cầu về tài chính dự kiến. 

Phần này nên nêu về dự định số lượng thành viên trong doanh nghiệp, thông tin về ban lãnh đạo và cách thức để bạn thực hiện các hoạt động kinh doanh. Phần này nên viết tóm tắt và ngắn gọn trong khoảng từ 1 - 2 trang. 

Phần tóm tắt điều hành này cần trả lời được các câu hỏi sau:

Tóm tắt điều hành
Tóm tắt điều hành

- Mục tiêu kinh doanh của bạn là gì?

- Thị trường mục tiêu mà bạn đang nhắm đến và định vị doanh nghiệp của bạn trong chuỗi doanh nghiệp của ngành đó.

- Bạn quyết định sẽ tổ chức nhân sự cho công ty và doanh nghiệp của mình như thế nào?

- Bạn đặt kỳ vọng và kế hoạch kinh doanh này như thế nào và dự kiến tài chính cho hoạt động kinh doanh. 

4.2. Kế hoạch vận hành và phân tích thị trường

Ở bước này công ty sẽ phác thảo các sản phẩm và dịch vụ mà họ sẽ làm. Bao gồm về giá cả, tuổi thọ của sản phẩm, lợi ích đối với người tiêu dùng, quy trình sản xuất và kinh doanh sản phẩm cũng như quy trình R&D nghiên cứu và phát triển sản phẩm. 

- Hiểu được vấn đề mà khách hàng hay gặp phải trong lĩnh vực của bạn và đề xuất cách thức để giải quyết vấn đề đó. Nó đơn giản là việc bạn xoáy càng sâu vào nỗi đau của người tiêu dùng thì bạn càng dễ dàng tìm ra được giải pháp để làm hài lòng khách hàng. 

- Nhắm đến thị trường mục tiêu của lĩnh vực kinh doanh: cần trả lời cho câu hỏi bạn đang bán hàng cho ai và thị trường khách hàng mà bạn nhắm đến là những người như thế nào? Dự đoán sơ bộ về số lượng khách hàng của bạn và số lượng sản phẩm dự trù. 

Phân tích thị trường
Phân tích thị trường

- Phân tích và nghiên cứu thị trường: bước này vô cùng quan trọng để xác định thị trường khách hàng mà bạn nhắm đến là bao nhiêu tuổi, họ yêu thích và mức độ sử dụng sản phẩm của ngành này có cao hay không? Khoanh vùng đối tượng sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn, càng khoanh vùng hẹp lại thì đối tượng của bạn càng rõ ràng. 

- Thuật ngữ TAM, SAM, ROM: tổng số thị trường và địa chỉ của từng thị trường đó bao gồm tất cả những người tiếp cận với sản phẩm và dịch vụ của bạn; thị trường được phân đoạn và thị trường có sẵn của sản phẩm đó; thị phần của bạn trên thị trường trong những năm đầu tiên khi bắt đầu hoạt động kinh doanh. Bước này nhằm xác định nhu cầu của thị trường và những yếu tố có thể sẽ thay đổi trong tương lai. 

- Định vị khách hàng và khả năng cạnh tranh trong tương lai: đó là việc phân tích khách hàng tiềm năng là những người sẵn sàng bỏ tiền để mua sản phẩm và dịch vụ của bạn cũng như thông tin cơ bản về giới tính và độ tuổi của họ để nắm rõ phân khúc khách hàng của lĩnh vực này. Lợi thế cạnh tranh của sản phẩm dịch vụ do bạn cung cấp so với các đối thủ khác. 

4.3. Chiến lược tiếp thị

- Mô tả chiến lược mà bạn sẽ dùng để tiếp thị sản phẩm và quảng bá thương hiệu đến khách hàng. Trình bày các chiến dịch quảng cáo và cách thức để doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng qua các phương tiện truyền thông và khả năng đề ra các chiến lược marketing. Thực hiện các kế hoạch tiếp thị và bán hàng cùng với khả năng thực hiện các chiến lược và chiến dịch để quảng bá thương hiệu và bán hàng. Đưa ra các giải pháp và chức năng để định giá và định vị thương hiệu của bạn. 

Kế hoạch tài chính
Kế hoạch tài chính

- Công thức để đưa ra những định giá cơ bản về sản phẩm và dịch vụ của bạn: chi phí của hàng hoá và sản phẩm so với các đối thủ cạnh tranh khác; định giá về hạn mức trung tâm của lợi nhuận chính và phụ; nó có phù hợp với tỷ giá của thị trường và kỳ vọng của người mua hàng hay không.

- Đưa ra các kế hoạch về chương trình khuyến mại, giảm giá và cách thức truyền thông để mang thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng và khả năng sử dụng quan hệ công chúng trong mục đích bán hàng của bạn. 

4.4. Lập kế hoạch tài chính

- Cuối cùng, từ những bước cơ bản và chi tiết đã thực hiện ở trên tiến hành đi đến việc lập kế hoạch tài chính sao cho cáng sát với hiện thực và nguồn vốn thì càng tốt. Dự kiến về doanh thu bán hàng và khả năng thu về lợi nhuận sau những đợt hàng đầu tiên và thị hiếu của khách hàng nhắm đến phân khúc sản phẩm như thế nào, có mức giá ra sao. 

- Chuẩn bị kế hoạch về nhân sự và nguồn lực về tiền lương và các chi phí trong việc thuê mặt bằng, chạy quảng cáo và giới thiệu thương hiệu. 

- Báo cáo thu nhập và những vấn đề về tiền lợi nhuận, khấu trừ đi các khoản thuế và thuê mặt bằng cũng như cân đối kế toán và tài chính cho tất cả các hoạt động đã đề ra ở mục trên. 

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ vô cùng chi tiết cho bạn về cách lập kế hoạch kinh doanh từ A đến Z, từ cách thức chuẩn bị đến tiến hành xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả nhất. Với những chiến lược và các bước xây dựng như trên hy vọng bạn sẽ có những dự định và phương pháp để xây dựng doanh nghiệp của mình vững mạnh hơn. 

Cách lập kế hoạch truyền thông

Cách lập kế hoạch truyền thông là gì? Các bước để thực hiện việc lập kế hoạch truyền thông sẽ là chủ đề được nhắc đến trong bài viết này. 

Kế hoạch truyền thông

Tạo cv ngay

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào
x