Sunday, 05/01/2020

Kỹ năng mềm là gì?Tiết lộ kỹ năng mềm cần nhất cho sự nghiệp thăng hoa

Học giả người Mỹ Kinixti từng nói thế này “ Sự thành công của một người chỉ khoảng 15% dựa vào kiến thức chuyên ngành, còn 85% còn lại chính là mối quan hệ giao tiếp vào kỹ năng ứng xử của người đó như thế nào”. Yếu tố quan trọng làm nên “quả ngọt” được học giả người Mỹ nhấn mạnh chính là đại diện tiêu biểu cho giá trị của Kỹ năng mềm trong cuộc sống. Nhưng bạn đã thực sự hiểu kỹ năng mềm là gì và biết cách phát huy chúng để thu về thành công cho mình. Nếu chưa? Bài viết sau đây là dành cho bạn. Cùng theo dõi ngay nhé.

1. Bạn định nghĩa kỹ năng mềm là gì?

Bạn định nghĩa kỹ năng mềm là gì?
Bạn định nghĩa kỹ năng mềm là gì?

Trên một bài báo được đóng góp bởi một bạn đọc đăng tải trên VNexpress có có chỉ ra một thực tế hẳn là xoáy vào nỗi đau của không ít người Việt rằng “ Một nghịch lý ở Việt Nam là có rất nhiều người dành được giải cao trong các kỳ thi quốc tế, song rất ít những người thành công khi áp dụng chúng trong công việc”. Vậy phải chăng chúng ta đang áp dụng chúng không đúng cách? Hay nhưng kiến thức và thành tích đó chưa đủ? Thực ra, không phải. Đó là chúng ta thiếu hụt đi một phẩm chất chiếm đến 85% tỷ lệ của thành công. Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng, chỉ cần ấn tượng với hàng loạt những bằng cấp các loại, kinh nghiệm và những mối quan hệ là đủ cho một sự nghiệp thành đạt. Thế nhưng chưa đủ, khả năng tiến xa của bạn phụ thuộc vào nhân tố khác. Kỹ năng mềm. Vậy kỹ năng mềm là gì?

Trái ngược hoàn toàn với những kỹ năng cứng mà chúng ta vẫn đặt lên hàng đầu vừa mới kể như trình độ chuyên môn, kiến thức, bằng cấp hay chứng chỉ, kỹ năng mềm “xuất thân” là những kỹ năng thực hành xã hội mà trong đó, con người sử dụng trí thông minh cảm xúc để ứng dụng trong giao tiếp, lãnh đạo, làm việc nhóm, quản lý thời gian, sáng tạo hay giúp người khác và bản thân mình vượt qua khủng hoảng. Trong một xã hội ngày càng phát triển, bối cảnh cạnh tranh khốc liệt về việc làm tốt với những chế độ đãi ngộ hấp dẫn, bên cạnh những kỹ năng về chuyên môn được yêu cầu, để có thể ứng xử và làm việc tốt, bạn buộc phải trang bị những kỹ năng khác, giúp bạn thích ứng nhanh chóng với đồng nghiệp mới, làm quen với môi trường mới và từ đó để duy trì thái độ làm việc tích cực và nâng cao hiệu quả công việc. Có thể bạn quan niệm những điều mà tôi vừa kể tới không phải là mục tiêu phấn đầu để tích lũy vì nó không quan trọng giúp bạn có thể hoàn thiện một kịch bản dựng video hay sản xuất trực tiếp ra tiền.

Kỹ năng mềm là gì, bạn đã biết chưa?
kỹ năng mềm “xuất thân” là những kỹ năng thực hành xã hội

Nhưng bạn sẽ không thể sống thiếu nó khi làm việc đặc biệt là những tình huống buộc bạn phải ứng biến linh hoạt hay sử dụng những “tài lẻ” không được đào tạo ở bất kỳ một môi trường giáo dục nào. Bạn có thể giỏi về chuyên môn, nhưng bạn sẽ không đủ hoàn hảo để cùng một lúc có thể giải quyết công việc của một dự án tập thể yêu cầu nhiều bộ phận phải có mặt. Bạn có thể thực hiện tốt những yêu cầu của sếp nhưng không thể làm việc một mình trong một công ty không một mối quan hệ nào. Đặc biệt, khi bạn là lãnh đạo, bạn có thể có mối quan hệ đối tác tốt, nhưng không thể nâng doanh nghiệp của bạn đi lên khi không thể thuyết phục được nhân viên cùng chung chí hướng. Tất cả những điều này đang ám chỉ sức mạnh của kỹ năng mềm.

Nhớ lại thành công của cựu nhà điều hành Apple, Steve Jobs, bên cạnh  trí thông minh của một thiên tài về công nghệ...người ta nhắc đến Jobs bởi sự thuyết phục đến “đá cũng phải mủi lòng” khi chiêu mộ được John Sculley khi đang là chủ tịch hội đồng quản trị của PepsiCo về điều hành Táo khuyết với câu nói nổi tiếng “ Anh muốn đi bán nước ngọt cả đời hay về cùng tôi thay đổi thế giới” hay khả năng sáng tạo vô biên được thể hiện trên chính slogan Apple “ Think Different” ( Hãy nghĩ khác đi). Hay với Bill Gates, tỷ phú đồng thời cũng là con người bận rộn nhất thế giới vẫn nổi tiếng với khả năng quản lý thời gian…

Tất cả thành công của họ đang được nuôi lớn 85% bởi những kỹ năng mềm quan trọng. Trong thực tế thực tế, kỹ năng mềm không chỉ nắm vai trò quyết định trong sự thành công trong công việc mà là bàn đạp để con người có cuộc sống vui vẻ, ý nghĩa thể hiện thông qua cách ứng xử hằng ngày, khả năng giao tiếp, “mở lời” tốt đẹp. Cuộc sống của con người sẽ trở nên nhạt mỗi cá nhân không thể sống thiếu giao tiếp, kết nối. Hãy tưởng tượng bạn sắp sửa có cuộc giao tiếp với một người lạ. Trong đó, một người vui tính, hoạt ngôn và một người trầm tính, khó gần. Xu hướng bạn chọn người thứ nhất sẽ cao hơn và dĩ nhiên, tính cảm xúc, tương tác sẽ mang lại cho cuộc trò chuyện trở nên hiệu quả hơn thay vì chỉ một bên hỏi rồi một bên trả lời. Kỹ năng mềm cho phép bạn làm điều đó.

Trong công việc ngoài vai trò là trợ thủ đắc lực của kỹ năng cứng, nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng, kỹ năng mềm  bao gồm: sự tận tâm, tính dễ chịu được xếp vào tốp những nhân tố mang lại hiệu quả công việc tương đương với khả năng nhận thức và kinh nghiệm. 

Đến đấy chắc bạn đã hiểu kỹ năng mềm là gì cũng nhu vai trò của nó trong công việc và cuộc sống rồi chứ. Ngay sau đấy chúng ta sẽ đi khám phá về những kỹ năng mềm cần thiết nhất có thể hỗ trợ đắc lực công việc của bạn và cuộc sống trở nên vui vẻ, ý nghĩa.

Xem thêm: “Tháo gỡ” thắc mắc điều tra là gì? Vấn đề liên quan đáng quan tâm

2. Kỹ năng mềm cần thiết nhất cho bạn để hội nhập công việc tốt hơn, bạn đã biết phát huy?

Kỹ năng mềm cần thiết nhất cho bạn để hội nhập công việc tốt hơn, bạn đã biết phát huy?
Kỹ năng mềm cần thiết nhất cho bạn để hội nhập công việc tốt hơn, bạn đã biết phát huy?

2.1. Kỹ năng giao tiếp

Dĩ nhiên rồi, không chỉ trong cuộc sống hằng ngày mà “biết sống chung với mọi người “ nắm vai trò tiên quyết trong hiệu quả công việc của bạn. Trước hết, giao tiếp tốt giúp bạn thiết lập được mạng lưới những mối quan hệ đắc lực trong công ty từ cấp trên đến đồng nghiệp. Điều này là cực kỳ cần thiết cho đời sống làm việc trở nên thoải mái và duy trì được văn hóa của doanh nghiệp một cách tốt nhất. Mặt khác nhờ những mối quan hệ, việc trao đổi công việc để nâng cao chất lượng trở nên dễ dàng và hiệu quả. Không chỉ dừng lại ở những mối quan hệ trong phạm vi hẹp, có thể nói kỹ năng giao tiếp là công cụ đắc lực để bạn chinh phục khách hàng. 

Kỹ năng giao tiếp - kỹ năng mềm quan trọng
Ky năng giao tiếp, kỹ năng mềm quan trọng

Ở một số vị trí việc làm đặc thù như kinh doanh, tư vấn khách hàng...bạn sẽ chẳng làm gì được nếu thiếu đi kỹ năng giao tiếp. 

Đối với ứng viên tham gia buổi phỏng vấn, giao tiếp tốt, phong thái tự tin giúp ứng viên co thể truyền đạt được đầy đủ sự chuẩn bị, show những khả năng và lời đề nghị của mình trong công việc một cách tốt nhất vừa giải quyết được nhu cầu được biết của mình vừa tạo ra cảm tình với nhà tuyển dụng. Thông qua khả năng giao tiếp kết hợp một số kỹ năng mềm quan trọng khác như thuyết trình, thuyết phục tốt và kỹ năng cứng...bạn sẽ dễ được ưu ái và giao cho những trọng trách quan trọng sau khi vào làm và kiểm chứng năng lực. 

Không một giải pháp nào để ăn nói tốt hơn bằng việc bạn luyện tập mỗi ngày, đồng thời củng cố phong thái tự tin, kết hợp lời nói với phương tiện phi ngôn ngữ như tương tác mắt, cử chỉ đưa tay và có chuẩn bị trước những sự kiện quan trọng. 

2.2. Kỹ năng quản lý thời gian

Thực ra, đối với những người sống theo trường phái “não phải” quản lý thời gian sẽ tương đối khó khăn. Tuy nhiên, với công việc đây là kỹ năng cực kỳ quan trọng giúp bạn có thể tạo ra được sức bật trong công việc. Một người có khả năng quản lý thời gian tốt sẽ làm chủ được cuộc sống và công việc của họ. Họ có khả năng sắp xếp và quản lý công việc theo quỹ thời gian có sẵn và không ảnh hưởng đến tiến độ của dự án tập thể, tổ chức đồng thời có thể cân nhắc được quỹ thời gian phù hợp để vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi...

Quản lý thời gian cũng là kỹ năng để duy trì và củng cố chữ tín. Với những người luôn lệch deadline hay “câu giờ” khó để sếp tin tưởng và giao cho họ những dự án quan trọng. Thời gian chính là thước đo để đong đếm được năng lực của nhân viên, khả năng làm việc hiệu quả của họ. Đặc biệt, đối với vị trí lãnh đạo, việc quản ly thời gian tốt mang lại cho họ cuộc sống cân bằng và không bị áp lực và “rối” các kế hoạch, dự án. Để quản lý thời gian tốt nhất, bạn cần lên thời gian biểu cho từng ngày, phân chia khối lượng công việc và đề ra những biện pháp nếu như không thực hiện đúng deadline. Biện pháp này khá hiệu quả đấy. Bạn thử xem thế nào nhé.

2.3. Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm

Bạn có thể tài giỏi nhưng điều đó không đồng nghĩa là bạn có thể làm được mọi thứ. Luôn đề cao giá trị bản thân, xem thường người khác, thiếu lắng nghe, bảo thủ...tất cả sẽ là “mồ chôn” thành công của những dự án nhóm yêu cầu phối hợp giữa tất cả các thành viên. Muốn đạt được một dự án, công việc tập thể, cá cá nhân trước hết, phải gạt bỏ cái tôi cá nhân, biết xây dựng lòng tin lẫn nhau đồng thời biết tranh luận, bổ khuyết cho nhau để tạo ra được những sản phẩm tốt nhất. Đây là kỹ năng cực kỳ quan trọng cho nhiều vị trí công việc đặc biệt cho các vị trí liên quan đến máy móc, kỹ thuật. Bạn nên rèn luyện ngay bây giờ.

2.4. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong công việc và cả cuộc sống, hành trình gặt hái thành công không phải bao giờ cũng dễ dàng. Bị phạt, bị đồng nghiệp ghen ghét đố kị, áp lực công việc...đặc biệt với những bạn lần đầu tiếp xúc với công việc sẽ khiến không ít người vỡ mộng khi bắt tay vào làm vị thấy nhiều điều khác xa với những thông báo tuyển và bạn bỏ cuộc? Đừng nản sớm thế, khó khăn ai cũng gặp phải nhưng quan trọng là ở cách mỗi người nhìn nhận và giải quyết vấn đề. Đây là một trong những kỹ năng mềm quan trọng bạn cần trau dồi sớm nếu như không muốn sớm đầu hàng những khó khăn. Kỹ năng giải quyết vấn đề thể hiện ở việc bạn bình tĩnh tìm ra nguyên nhân, giải pháp tốt nhất cho từng tình huống lẫn việc đặt ra những tình huống dự phòng để ứng biến với những thách thức tốt nhất tránh áp lực, căng thẳng đến một cách đột ngột. 

2.5. Thừa nhận và học hỏi từ những lời phê bình

Thừa nhận và học hỏi từ những lời phê bình
Thừa nhận và học hỏi từ những lời phê bình

Có thể nói, đây là kỹ năng thử thách nhất trong chuỗi những kỹ năng mềm cho mỗi con người để trưởng thành hơn, chín chắn hơn và thu được thành tựu trong công việc. Thế nhưng là rào cản của nhiều người bởi họ khó lòng chiến thắng được cái tôi. Với một ứng viên trong quá trình tìm việc, đặc biệt trong những buổi phỏng vấn, kỹ năng thừa nhận và học hỏi từ những lời phê bình  sẽ đóng trò quyết định bạn được nhận hay không. Khi ứng xử với những lời phê bình tốt chứng tỏ bạn là người nhanh hiểu, sẵn sàng cải thiện bản thân để làm tốt công việc. Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa nhu mì và “gió chiều nào che chiều ấy”, bạn cũng phải tỏ ra mình là người có chính kiến riêng bằng những kiến giải hợp lý, khéo léo và chân thành.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên trau dồi thêm kỹ năng đánh giá, nhận xét mang tính xây dựng trong công việc để thúc đẩy người khác phát triển và củng cố hiệu quả của công việc tập thể. Đừng bao giờ ném đá vào lời phê bình mang tính xây dựng từ người khác vì đó chỉ là chứng tỏ rằng bạn là người bảo thủ, tự tin thái quá về bản thân. Bạn có thể thông qua lời nói, thái độ, tình huống để điều chỉnh lời nói của mình cho hợp lý và công gắng phán đoán những tình huống xấu nhất có thể xảy trong một cuộc tranh luận để biết điểm dừng hay cách nói phù hợp nhất.

Hi vọng rằng, những thông tin trên đây đi tìm câu trả lời cho kỹ năng mềm là gì và một số kỹ năng mềm cần thiết nhất trong công việc sẽ thực sự hữu ích với bạn. Đừng quên thường xuyên truy cập timviec365.com.vn để có thêm nhiều tin tức hữu ích nhé. Thân ái!

Tác giả: Nguyễn Hà Anh
captcha
Chưa có bình luận nào