Wednesday, 30/10/2019

Kinh doanh quốc tế là gì? Và những vấn đề xung quanh

Bạn là một người sáng, ham học hỏi, muốn làm việc trong môi trường năng động thì không thể bỏ qua ngành kinh doanh quốc tế. Vậy kinh doanh quốc tế là gì? Những vấn đề xoay quanh ngành nghề này như thế nào? Chúng ta hãy cùng timviec365.com.vn theo dõi bài viết dưới đây để biết được câu trả lời nhé

1. Thế nào là kinh doanh quốc tế

Kinh doanh quốc tế là gì?

  Để hiểu được kinh doanh quốc tế là gì thì trước hết ta cần hiểu kinh doanh là gì? Kinh doanh là một hoạt động kinh tế của các cá nhân hay tổ chức với mục đích thu lợi nhuận. Kinh doanh bao gồm rất nhiều các lĩnh vực khác nhau như: tài chính, ngân hàng, thông tin, giải trí, sản xuất,…

  Từ đó chúng ta có thể hiểu kinh doanh quốc tế đúng như cái tên của nó tức là một lĩnh vực mà mức độ của nó không dừng lại ở trong nước mà mang tính toàn cầu thuộc nhóm ngành kinh doanh . Đồng thời cung cấp tất cả các kiến thức chung về chiến thuật, chiến lược, quản trị kinh doanh xuyên quốc gia. Nói một cách đơn giản chúng ta có thể hiểu kinh doanh quốc tế là tất cả các giao dịch, hoạt động, trao đổi giữa các quốc gia trên thế giới nhằm đạt được lợi ích về kinh tế cho các cá nhân hay tập thể công ty, doanh nghiệp.

  Đến những năm 90 ở thế kỷ XX, đây là ngành nghề có tính chất bùng nổ mạnh mẽ, lan tỏa trên khắp các quốc gia, châu lục. Bởi thế nguồn nhân lực phục vụ cho ngành luôn khan hiếm, mở ra cơ hội việc làm rộng mở cho người lao động

Xem thêm: “Tháo gỡ” thắc mắc điều tra là gì? Vấn đề liên quan đáng quan tâm

2. Kinh doanh quốc tế bao gồm những ngành nghề nào?

  Nếu chỉ nói kinh doanh quốc tế không thì phạm trù của nó vô cùng rộng, khiến người đọc mông lung, khó hình dung ra bản chất thật. Bởi vậy, bài viết của timviec365.com.vn dưới đây sẽ giới thiệu cho các bạn biết rõ về một số ngành nghề của kinh doanh quốc tế:

2.1. Thương mại xuất nhập khẩu

Từ năm 2016 đến nay, Việt Nam đã ký rất nhiều các hiệp ước quốc tế như: WTO,TPP,… Nó không chỉ không chỉ thúc đẩy nền kinh tế phát triển mà còn tăng cường quan hệ giữa các nước đồng thời tăng cường xuất nhập khẩu.

  Trong 2 quý đầu năm 2019 trao đổi thương mại hàng hóa của Việt Nam với châu Mỹ đạt 44,06, tăng 20,9; châu Âu: 31,75 tỷ USD, tăng 1,7%; châu Đại Dương: 4,66 tỷ USD, tăng 7,7% và châu Phi: 3,31 tỷ USD, giảm 2,4% so với 6 tháng/2018. Với sự phát triển đó, thì ngành này đang cần một nguồn nhân lực dồi dào, đặc biệt là các bạn trẻ năng động. Tuy nhiên đối với ngành xuất nhập khẩu quốc tế đòi hỏi bạn phải có trình độ ngoại ngữ do thường xuyên phải làm việc trong môi trường quốc tế, tiếp xúc với nhiều khách nước ngoài.

2.2. Logistic

  Logistic tức là ngành hậu cần, tiếp viện. Đối với ngành này bạn sẽ phải làm việc theo quy trình khép kín, tức là lập kế hoạch, triển khai và kiểm soát hàng hóa đến những giai đoạn cuối cùng khi đến tay người tiêu thụ. Hiện nay, công nghệ thông tin ngày càng phát triển, việc mua hàng online trở nên rất phổ biến cả trong nước và ngoài nước. Bởi vậy đòi hỏi ngành Logistic cần phải lớn mạnh hơn nữa. Ở Việt Nam, ngành nghề này còn khá mới mẻ với nhiều người. Tuy nhiên nhu cầu nhân lực là rất lớn, tạo cơ hội việc làm rộng mở cho các bạn trẻ hiện nay.

2.3. Marketing

  Không thể phủ nhận được sự phát triển, bùng nổ của ngành marketing hiện nay. Với sự vươn lên mạnh mẽ của các trang mạng xã hội như Google, Zalo, Facebook, instagram,… đã làm nhu cầu trực tuyến ngày càng cao. Bất cứ các công ty, doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ thì đều phải có bộ phận Marketing vừa quảng bá sản phẩm vừa mang lại lợi nhuận. Nó không chỉ dừng lại ở trong nước mà còn vươn ra nước ngoài, kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài nước để người dân trên toàn thế giới biết đến sản phẩm của bạn. Theo như dự báo nhu cầu nhân lực thì ngành Marketing cần đến 10.000 lao động mỗi năm từ nay đến năm 2020. Từ đó chúng ta có thể thấy rằng ngành nghề này luôn thu hút được lượng người lao động rất lớn.

2.4. Quản trị kinh doanh quốc tế

  Ngành nghề này đang nhận được sự quan tâm rất lớn của những bạn sinh viên nói riêng mà của những người lao động nói chung bởi công việc năng động, giúp chúng ta thể hiện được bản thân, đồng thời mức thu nhập lớn. Các công ty, doanh nghiệp ngày càng có xu hướng vươn ra bên ngoài quốc tế thì nhu cầu về ngành nghề này cũng ngày càng cao.

  Trên đây chỉ là những nghành cơ bản trong kinh doanh quốc tế, ngoài ra còn có rất nhiều ngành nghề khác.

Xem thêm: “Senior executive” là gì ? Tố chất và kỹ năng để trở thành một nhà điều hành

3. Kinh doanh quốc tế học những gì?

Nhân viên kinh doanh quốc tế là gì?

  Học ngành Kinh doanh quốc tế, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức nền tảng về kinh doanh, luật quốc tế và môi trường kinh doanh quốc tế, quản trị nguồn nhân lực quốc tế, hoạt động hậu cần kinh doanh quốc tế và xuất- nhập khẩu, nghiên cứu thị trường, xây dựng chương trình truyền thông và hệ thống phân phối quốc tế, kỹ năng giao tiếp và đàm phán quốc tế, cùng nghiệp vụ về thanh toán quốc tế, bảo hiểm ngoại thương, cách thức xâm nhập thị trường nước ngoài…

  Khi chọn ngành Kinh doanh quốc tế, sinh viên có cơ hội tiếp cận các môn học bổ ích và thú vị như:  Kinh doanh quốc tế, Kỹ thuật nghiệp vụ ngoại thương, Đầu tư quốc tế, Tài chính quốc tế, Rủi ro và bảo hiểm trong kinh doanh quốc tế….

  Bên cạnh đó, kiến thức ngành Kinh doanh quốc tế cũng giúp sinh viên tạo được nền tảng về quản trị kinh doanh, các vấn đề tổng quan và chuyên sâu về thương mại quốc tế, các chính sách kinh tế đối ngoại chủ yếu hiện nay liên quan đến vấn đề chống bán phá giá , tranh chấp trong thương mại quốc tế, cách thức xâm nhập thị trường nước ngoài, đặc điểm phát triển kinh tế thế giới trong xu hướng toàn cầu hóa, những vấn đề về hội nhập kinh tế, đầu tư quốc tế tại Việt Nam,…

  Bạn có thể theo học ngành nghề này ở các trường đại học, cao đẳng trong nước như: Đại học ngoại thương, đại học kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, đại học Thương Mại, đại học Ngoại Thương, đại học kinh tế quốc dân, đại học FPT,… Sau khi học xong, sinh viên sẽ được trang bị các kỹ năng, kiến thức cần thiết để có thể tự tin hội nhập quốc tế

Xem thêm: “Bỏ túi” kỹ năng trả lời phỏng vấn khiến nhà tuyển dụng “gục ngã”

4. Những kỹ năng cần thiết để có thể học ngành kinh doanh quốc tế

  Để có thể trở thành nhân viên kinh doanh quốc tế giỏi, bạn cần phải có những kỹ năng nhất định như:

  - Có khả năng ngoại ngữ tốt, đam mê lĩnh vực kinh doanh. Do đặc thù của công việc phải tiếp xúc thường xuyên với các khách hàng quốc tế nên bạn cần vốn ngoại ngữ tốt mới có thể làm việc được. Muốn thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào thì cũng cần có sự đam mê. Kinh doanh quốc tế cũng vậy, chỉ khi bạn có niềm yêu thích, hứng thú với công việc thì bạn mới có thể vượt qua khó khăn thử thách, đi tới thành công.

  - Có khả năng giao tiếp và thuyết phục người khác tốt. Đối với ngành kinh doanh quốc tế thì ngoài những kiến thức lý thuyết trong sách vở, bạn cần phải có sự tinh tế, linh hoạt cùng các kinh nghiệm xã hội. Bằng những lời nói, hành động mà giúp họ yên tâm sử dụng sản phẩm. Đồng thời, kỹ năng này cũng sẽ giúp bạn xử lý những tình huống một cách tốt nhất, tránh để xảy ra mâu thuẫn.

  - Tính sáng tạo, quyết đoán, tự tin. Bất kỳ ngành nghề nào, đặc biệt là đối với những ngành kinh doanh, bạn cần có sự sáng tạo, luôn tìm tòi ra hướng đi mới để phát triển công ty, doanh nghiệp, tăng lượng tiêu thụ sản phẩm. Là một người kinh doanh, bạn cần có sự quyết đoán, cần đưa ra những phán đoán chính xác trước thị trường kinh tế biến đổi từng ngày. Tuy nhiên quyết đoán chứ không phải bảo thủ, bạn luôn phải lắng nghe những ý kiến đóng góp của người khác từ đó đưa ra phương pháp tối ưu nhất.

  - Có khả năng thu thập thông tin nhanh nhạy. Trong một môi trường kinh doanh năng động và luôn có sự biến đổi thị trường cả trong  và ngoài nước liên tục từng phút, từng giây. Đòi hỏi người làm kinh doanh quốc tế phải nắm bắt thông tin nhanh nhẹn, chính xác để đưa ra các phương án đầu tư phát triển kinh doanh một cách hiệu quả nhất.

Xem thêm: “All rights reserved” là gì? Thuật ngữ này có thực sự lỗi thời?

5. Những khó khăn và lợi thế của kinh doanh quốc tế

Ưu nhược điểm của nhân viên kinh doanh quốc tế là gì?

5.1. Lợi thế

  Ngành kinh doanh quốc tế giúp các quốc gia có thể tận dụng hiệu quả được các nguồn tài nguyên sẵn có như: nhân lực, lao động và vốn một cách tốt nhất. Nói theo cách dễ hiểu đó là một quốc gia sẽ xuất khẩu, bán cho nước ngoài những sản phẩm, dịch vụ nổi bật của mình cho các doanh nghiệp, công ty ở các quốc gia khác để thu về lợi nhuận.

  Ngành kinh doanh quốc tế cũng thúc đẩy tính cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, khuyến khích sự sáng tạo và sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả nhất.

  Ngành nghề này đã tạo ra nhiều thị trường việc làm rộng lớn cho người lao động

  Nhờ vào kinh doanh quốc tế mà giúp người dân có thể tiếp cận và sử dụng được các sản phẩm nước ngoài chất lượng

5.2. Khó khăn

  Bên cạnh những lợi ích kể trên thì ngành kinh doanh quốc tế cũng gặp phải rất nhiều khó khăn

  - Sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng lớn

  - Không phải nền kinh tế nước nào cũng giống nhau, có nước phát triển mạnh, có nước kém phát triển tạo nên sự khó khăn trong môi trường kinh tế. không thể đem cách quản lý kinh tế của nước này sang nước khác. Đồng thời nó cũng gây ảnh hưởng lớn đến giáo dục, công nghệ

  - Khó khăn về chính trị: Đây là mối quan hệ giữa chính phủ các nước đối với doanh nghiệp nước ngoài. Một số quốc gia có nền chính trị không ổn định thì rất khó có thể phát triển mạnh ngành kinh doanh quốc tế vì các doanh nghiệp ít đầu tư vào

  - Khó khăn về mặt văn hóa: Các doanh nghiệp quốc tế có nền văn hóa khác nhau, nên rất dễ xảy ra tranh chấp . 

  Môi trường cạnh tranh không ổn định, thay đổi liên tục

  Trên đây là những chia sẻ của timviec365.com.vn, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ” kinh doanh quốc tế là gì?”. Từ đó đưa ra những định hướng đúng đắn.

Tác giả: Trần Uyên Thư
captcha
Chưa có bình luận nào