Kinh doanh nhượng quyền là gì? Tìm hiểu về kinh doanh nhượng quyền

16/06/2021

Nhượng quyền kinh doanh đang là một hình thức kinh doanh có tốc độ lan tỏa nhanh trên toàn cầu và cả trên thị trường Việt Nam. Kinh doanh nhượng quyền được hiểu nôm na là việc cấp giấy phép cho một bên thứ ba để kinh doanh sản phẩm của mình để chia phần trăm lợi nhuận. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn kinh doanh nhượng quyền là gì và những điều cần lưu ý khi kinh doanh nhượng quyền qua bài viết được timviec365.com.vn tổng hợp nhé.

1. Định nghĩa chuẩn về kinh doanh nhượng quyền

Trên thị trường Việt Nam hiện nay có rất nhiều cửa hàng hoạt động dưới hình thức kinh doanh nhượng quyền. Những cửa hàng đó hầu hết đều là những nhà hàng nhượng quyền của các thương hiệu đồ ăn lớn trên thế giới như Texas Chicken, Kentucky Fried Chicken (KFC), hệ thống đồ ăn nhanh Lotteria hay McDonald,... Vậy kinh doanh nhượng quyền là gì? Và tại sao nó lại phổ biến áp dụng đối với những nhà hàng như vậy?

Định nghĩa chuẩn về kinh doanh nhượng quyền
Định nghĩa chuẩn về kinh doanh nhượng quyền

Kinh doanh nhượng quyền hay còn gọi là franchise là từ ngữ dùng để chỉ việc cho phép một cá nhân hay tổ chức được quyền kinh doanh hàng hóa hay dịch vụ theo hình thức hoặc phương pháp kinh doanh của bên nhượng quyền đề ra. Xuất hiện vào giữa thế kỷ 19, kinh doanh nhượng quyền đã mở rộng mô hình của mình ra toàn cầu một cách nhanh chóng.

Trong hợp đồng nhượng quyền, bên nhượng quyền có trách nhiệm cung cấp đầy đủ sản phẩm, công thức, mô hình kinh doanh cho bên nhận nhượng quyền. Bên nhận nhượng quyền, ngược lại, có trách nhiệm thực hiện việc kinh doanh theo mô hình đã bàn giao, thực hiện tính đồng nhất giữa các cơ sở nhượng quyền với cơ sở kinh doanh chính chủ. Bên nhận nhượng quyền cũng cần phải trả cho bên nhượng quyền một khoản phí nhượng quyền cùng với đó là một số phần trăm lợi nhuận theo giá trị hợp đồng thỏa thuận. Các điều kiện này có thể được hai bên cân nhắc thay đổi sao cho phù hợp với hoàn cảnh và thương hiệu cụ thể.

2. Những kiểu nhượng quyền chính

2.1. Nhượng quyền kinh doanh hoàn toàn

Nhượng quyền hoàn toàn hay nhượng quyền toàn diện là mô hình nhượng quyền trong đó bên nhận nhượng quyền được nhận hoàn toàn những tài nguyên quan trọng của bên nhượng quyền, Thời gian nhượng quyền hoàn toàn tương đối dài, từ 20 đến 30 năm. Bên nhận nhượng quyền sẽ liên kết chặt chẽ với bên nhượng quyền trong việc chuyển giao tài sản trong quá trình nhượng quyền hoàn toàn. Các tài sản cần được chuyển giao bao gồm: hệ thống kinh doanh quản lý, bí quyết sản xuất/ kinh doanh. Hệ thống thương hiệu cũng như sản phẩm dịch vụ.

Nhượng quyền kinh doanh hoàn toàn
Nhượng quyền kinh doanh hoàn toàn

Đổi lại cho việc chuyển giao những tài sản trên, bên nhận nhượng quyền sẽ phải nộp phí nhượng quyền ban đầu khá lớn cùng với phí hoạt động nhượng quyền bằng phần trăm lợi nhuận đã ghi trong hợp đồng, Ngoài ra, bên nhận nhượng quyền sẽ chi trả toàn bộ chi phí phát sinh trong quá trình kinh doanh như phí mặt bằng, tiền nguyên liệu, nhân viên, vv

2.2. Nhượng quyền kinh doanh không hoàn toàn

Đúng với tên gọi, nhượng quyền kinh doanh không hoàn toàn sẽ có tính liên kết nhẹ nhàng hơn so với nhượng quyền kinh doanh hoàn toàn do có ít tài sản cần chuyển nhượng hơn. Cụ thể hơn, nhượng quyền kinh doanh không hoàn toàn có thể chỉ yêu cầu chuyển quyền kinh doanh đối với một trong bốn loại tài sản kể trên phần nhượng quyền kinh doanh hoàn toàn. Những mô hình nhượng quyền kinh doanh không hoàn toàn bao gồm:

- Nhượng quyền phân phối sản phẩm: Đây là hình thức phổ biến với các cửa hàng, nhà bán lẻ không trực tiếp tạo ra sản phẩm mà chỉ mượn sản phẩm cũng như thương hiệu để phân phối tới người tiêu dùng. Một số thương hiệu nhượng quyền phân phối tiêu biểu có thể kể đến như Biti's hay Trung Nguyên.

- Nhượng quyền công thức sản xuất hoặc tiếp thị: Đây là hình thức nhượng quyền mà bên nhượng quyền sẽ cung cấp quyền kinh doanh cũng như hỗ trợ các hoạt động sản xuất, quảng bá cho bên được nhượng quyền nhưng không can thiệp vào cách thức hoạt động hay các quyết định của bên được nhượng quyền.

 Nhượng quyền kinh doanh không hoàn toàn
 Nhượng quyền kinh doanh không hoàn toàn

- Cấp phép sử dụng thương hiệu: Loại hình này chủ yếu chỉ cho mượn hình ảnh, bản quyền logo cũng như tên thương hiệu lớn để sử dụng vào các mặt hàng không cùng ngành. Điều này chủ yếu áp dụng cho mặt hàng thời trang với những sản phẩm lấy logo, hình ảnh, bản quyền của thương hiệu lớn.

2.3. Nhượng quyền có tham gia quản lý

Việc đảm bảo tính đồng nhất giữa các cơ sở, chi nhánh nhượng quyền là rất quan trọng để giữ gìn hình ảnh thương hiệu cũng như đảm bảo chất lượng cho toàn bộ chuỗi nhượng quyền. Một trong những cách mà các đơn vị nhượng quyền áp dụng để đảm bảo được tính đồng nhất đó chính là cung cấp thêm cho những đơn vị được nhượng quyền những nhà quản lý, người điều hành có khả năng kiểm soát, phát triển cơ sở theo những tiêu chí đã đề ra. Hình thức này được áp dụng nhiều tại những nhà hàng, khách sạn nổi tiếng.

2.4. Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn

Tại hình thức nhượng quyền này, bên nhượng quyền cũng sẽ đầu tư thêm vào bên được nhượng quyền dưới dạng liên doanh. Qua đó, bên nhượng quyền cũng sẽ được can thiệp vào những quyết định của bên được nhượng quyền. Đây là hợp tác có lợi cho cả hai bên để có thể giúp đỡ bên được nhượng quyền trong những thời kỳ đầu kinh doanh khó khăn.

Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn
Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn

3. Những lưu ý khi kinh doanh nhượng quyền

3.1. Tìm hiểu thị trường thật kỹ

Đây là điều bắt buộc phải làm khi bắt đầu bất kỳ việc kinh doanh nào. Bạn cần tính toán nhu cầu cũng như tính khả thi của thương hiệu mà bạn định đầu tư vào ở hiện tại và tương lai. Liệu sàn phẩm đó có phù hợp và được người tiêu dùng ủng hộ không? Liệu người dân có thích thương hiệu mà bạn mang lại không? Nên nhớ, bên cạnh việc trả phí theo doanh thu, bạn cũng cần phải trả phí nhượng quyền ban đầu cùng với chi phí phát sinh như tiền mặt bằng, nhân viên,... Quyết định đầu tư sai lầm có thể dẫn đến quyết định rất nặng nề đấy. Ngoài ra, bạn cũng cần nghiên cứu những điều kiện nhượng quyền của đối tác để dễ dàng chuẩn bị và quyết định.

Tìm hiểu thị trường thật kỹ
Tìm hiểu thị trường thật kỹ

3.2. Cân nhắc rủi ro cạnh tranh

Rủi ro cạnh tranh của chuỗi nhượng quyền có thể đến từ những yếu tố bên ngoài cũng như bên trong của chuỗi nhượng quyền. Các chuỗi nhượng quyền có thể bị các cửa hàng bên ngoài hoặc cũng có thể là các cửa hàng bên trong chuỗi nhượng quyền đó ảnh hưởng. Việc có quá nhiều cửa hàng cùng ngành xung quanh sẽ gia tăng độ rủi ro đáng kể. Ngoài ra, các chuỗi cửa hàng trong cùng một chuỗi có thể bị ảnh hưởng nặng nề chỉ vì một trong các mắt xích gặp vấn đề.

Cân nhắc rủi ro cạnh tranh
Cân nhắc rủi ro cạnh tranh

3.3. Tính sáng tạo, tự quyết

Như đã đề cập, tính nhất quán là rất quan trọng đối với các cửa hàng kinh doanh nhượng quyền. Chính vì lẽ đó, bên nhượng quyền hầu như sẽ không để bên nhận nhượng quyền tùy ý thay đổi phương thức kinh doanh. Những thay đổi được đưa ra cần phải có sự phê duyệt của bên nhượng quyền. Điều này sẽ hạn chế tầm ảnh hưởng của bên nhận nhượng quyền. Nếu không chấp nhận việc bị gò bó bởi phương hướng của bên nhượng quyền, cần cân nhắc lựa chọn hình thức nhượng quyền hoặc hình thức kinh doanh khác.

Trên đây là những thông tin về kinh doanh nhượng quyền mà timviec365.com.vn đã tổng hợp được. Mong rằng qua bài viết trên, các bạn đã có thể trả lời được những câu hỏi như kinh doanh nhượng quyền là gì cũng như biết thêm về hình thức kinh doanh và lưu ý khi kinh doanh nhượng quyền.

KFC là gì

Để tìm hiểu thêm về một trong những nhãn hàng kinh doanh nhượng quyền nổi tiếng và thành công nhất thế giới hãy  tham khảo bài viết về KFC dưới đây!

KFC là gì

Tạo cv ngay

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào
x