Ứng dụng thực tiễn của khái niệm marketing bền vững là gì?

07/06/2021

Marketing bền vững là khái niệm có lẽ không còn mới với những người làm trong ngành. Tuy nhiên để có thể thực hiện được marketing bền vững theo đúng các nguyên tắc không phải là một điều dễ dàng ngay với những người đã có nhiều kinh nghiệm. Vậy chính xác thì khái niệm marketing bền vững là gì và nguyên tắc của nó là như thế nào? Sau đây sẽ là đáp án dành cho bạn. 

1. Giải thích khái niệm marketing bền vững 

Đối với bất cứ ngành nghề nào thì sự bền vững cũng luôn là điều mà người làm nghề hướng tới. Ngành marketing cũng như vậy. Trong ngành marketing có một khái niệm là marketing bền vững. Hiểu một cách đơn giản, marketing bền vững là khi người làm marketing đưa ra các giải pháp cho người tiêu dùng để giải quyết các vấn đề hiện tại mà không ảnh hưởng đến khả năng giải quyết hay đáp ứng nó trong tương lai. Nói cách khác, marketing bền vững là phương pháp quảng cáo tiếp thị sản phẩm hướng đến việc phát triển bền vững tạo ra giá trị lâu dài cho người sử dụng và cho xã hội. 

Giải thích khái niệm marketing bền vững
Giải thích khái niệm marketing bền vững 

Vậy nên marketing bền vững thường là các chiến dịch tuyên truyền với thông điệp bảo vệ môi trường, hoặc tiếp thị cho một sản phẩm mang lại giá trị bền vững. Với những tiêu chí như vậy thì đội ngũ những người làm marketing cần lưu ý những phương pháp làm truyền thông cũng như quảng bá như thế nào? Hãy cùng đến với phần tiếp theo dưới đây. 

Đọc thêm: Điểm lại các thuật ngữ marketing cơ bản dùng ở mọi nơi

2. Các nguyên tắc để làm marketing bền vững

Câu hỏi đặt ra là có những nguyên tắc gì cần lưu ý khi làm marketing bền vững. Những phương pháp cần sử dụng là gì? Thật ra câu trả lời cũng khá quen thuộc, đặc biệt là với những  người đã có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Sau đây là một số nguyên tắc cần lưu ý

Các nguyên tắc để làm marketing bền vững
Các nguyên tắc để làm marketing bền vững

2.1. Hiểu được sự quan tâm của khách hàng nằm ở đâu

Để có được một chiến dịch marketing thành công, trước hết cần nắm được tập khách hàng bạn đang hướng đến là ai, họ có sự quan tâm như thế nào đối với sản phẩm mà bạn đang làm truyền thông. Giả sử nếu bạn đang tiếp thị về sản phẩm tủ lạnh không sử dụng khí CFC, cần lưu ý rằng đối tượng khách hàng sẽ ở độ tuổi khoảng dưới 40 chẳng hạn. Bởi những người trẻ thì thường để ý tới những khái niệm mới và quan tâm tìm hiểu những khái niệm đó. Để có thể xác định xem ai là đối tượng bạn cần quan tâm chủ yếu trong chiến dịch của mình, bạn cần nghiên cứu và thực hiện các cuộc khảo sát trong công chúng. 

Hiểu được sự quan tâm của khách hàng nằm ở đâu
Hiểu được sự quan tâm của khách hàng nằm ở đâu

Để nghiên cứu được thị trường, trước hết hãy tìm ra các câu hỏi với mục đích tìm hiểu về thông tin của khách hàng cũng như sự quan tâm và tầm hiểu biết của họ với sản phẩm tới đâu. Các câu hỏi liên quan đến thông tin cá nhân cần có đó là độ tuổi, giới tính, nơi sinh sống là thành thị hay nông thôn,... Tiếp theo cần đặt những câu hỏi với hình thức đa dạng, có thể là các phương án lựa chọn, hoặc các câu hỏi về mức độ quan tâm của người làm khảo sát. Sau khi đã có được kết quả, đội nhóm của bạn sẽ thống kê kết quả bằng phần mềm rồi đưa ra các phương án hợp lý dựa vào kết quả của khảo sát. 

Đọc thêm: Phòng marketing gồm những bộ phận nào? Bạn đã biết chưa?

2.2. Định giá hợp lý cho sản phẩm

Một điều dễ nhận thấy là các sản phẩm của marketing bền vững thường là các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường nên chi phí sản xuất sẽ khá cao. Chẳng hạn chi phí để sản xuất ra một chiếc ống hút làm từ gạo sẽ khoảng 700 đồng, trong khi đó con số đối với ống hút nhựa chỉ khoảng 100 đến 200 đồng. Vậy nên giá cả là điều bạn cần lưu tâm. Cần định giá sản phẩm sao cho hợp lí để người sử dụng thấy được họ nên sử dụng mặt hàng của bạn. 

chi phí sản xuất ống hút gạo cao hơn nhiều so với ống hút nhựa
Chi phí sản xuất ống hút gạo cao hơn nhiều so với ống hút nhựa

Dễ thấy rằng giá cả của những sản phẩm xanh, mạng lại giá trị bền vững thường cao hơn so với những sản phẩm thông thường, vậy nên rất khó để khách hàng có thể để ý tới sản phẩm  của bạn. Cần có chiến lược quảng cáo cho sản phẩm để khách hàng thấy được lợi ích của họ là gì khi sử dụng sản phẩm. Nói cách khác, cần đặt khách hàng ở vị trí trung tâm trong chiến lược marketing của bạn. Ở phần tiếp theo chúng ta sẽ bàn kỹ hơn về nguyên tắc này.

Xem thêm: Danh sách việc làm marketing - pr

2.3. Đặt khách hàng làm trung tâm

Như đã nói ở phần trên, ngoài việc định giá hợp lý cho sản phẩm, bạn cần đặt khách hàng ở vị trí trung tâm, hay nói cách khác là để khách hàng thấy được tầm quan trọng của họ. Tất cả những sản phẩm của bạn là mang lại giá trị cho người sử dụng, mang lại giá trị cho cộng đồng nên hãy để khách hàng thấy tầm quan trọng của họ, để người dùng thấy được rằng họ cũng đang góp công trong việc mang lại những giá trị đó. Một khi khách hàng đã hiểu về những giá trị xanh mà sản phẩm mang lại, họ càng có thêm lí do để sử dụng sản phẩm của bạn. 

Đọc thêm: Bạn đã hiểu rõ khái niệm môi trường Marketing là gì?

2.4. Hướng đến sự phát triển bền vững

Một điều hiển nhiên đó là marketing bền vững sẽ hướng đến việc quảng bá các sản phẩm mang lại giá trị bền vững lâu dài cho cộng đồng. Cần lấy khách hàng làm trung tâm, mà tập khách hàng ở đây nên là đông đảo công chúng. Khi công chúng đã hiểu được tầm quan trọng của những sản phẩm mà bạn tiếp thị, cũng như những lợi ích mà họ có được khi sử dụng sản phẩm của bạn, bạn cũng sẽ là người được hưởng lợi rất nhiều và lâu dài từ những chiến dịch của mình.

Hướng đến sự phát triển bền vững
Hướng đến sự phát triển bền vững

Để biết được những lợi ích mà marketing đem lại cho cộng đồng là gì, phần sau sẽ là câu trả lời cho bạn. 

3. Lợi ích của marketing bền vững là gì?

Hai lợi ích to lớn mà marketing bền vững mang lại đó là tạo ra giá trị cho cộng đồng và giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Hai yếu tố này luôn đi song hành với nhau, hỗ trợ và bổ sung cho nhau. Nếu marketing bền vững mang lại giá trị cho cộng đồng thì công chúng sẽ ủng hộ sản phẩm nhiều hơn. Công chúng ủng hộ sản phẩm nhiều hơn thì doanh nghiệp sẽ có nhiều lợi nhuận hơn để tiếp tục cho những chiến dịch khác chất lượng hơn hơn sau đó. Dần dần điều này sẽ tạo thành một vòng lặp tích cực. Tuy nhiên để đạt được điều đó, cần sự nỗ lực vô cùng lớn đến từ đội ngũ những người làm truyền thông, mang trong mình sứ mệnh giúp lan tỏa những giá trị tích cực cho cộng đồng.

lợi ích của cộng đồng và doanh nghiệp luôn bổ trợ cho nhau
Lợi ích của cộng đồng và doanh nghiệp luôn bổ trợ cho nhau

Như vậy qua bài viết trên, hy vọng các bạn đã có thể hiểu được cơ bản về khái niệm marketing bền vững là gì, các nguyên tắc để  thực hiện một chiến lược marketing bền vững như thế nào và những lợi ích mà marketing bền vững mang lại cho cộng đồng cũng như cho chính đội ngũ làm marketing. Một khi đã được đảm bảo thì lợi ích của công chúng và lợi ích của doanh nghiệp sẽ luôn đi liền với nhau. Nhìn chung, đây là một cách marketing sẽ khá tiềm năng trong thời gian tới bởi những giá trị lâu dài và bền vững mà nó đã và đang tạo ra cho chúng ta.

Học gì ngành marketing

Tìm hiểu ngay những bài học tổng quan về marketing ngay sau đây!

Học gì ngành marketing

Tạo cv ngay

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào
x