KFC là gì Tiết lộ những sự thật thú vị về KFC có thể bạn chưa biết?

16/05/2020

KFC là gì? Bạn đã hiểu KFC là gì ? mô hình KFC tại Việt Nam phát triển ra sao? Có những đồn đại thú vụ nào xoay quanh thương hiệu này mà chúng ta chưa biết? Nào! Hãy cùng timviec365.com.vn khám phá ngay trong bài viết sau nhé.

Việc Làm Thêm Sinh Viên

1. Bạn đã hiểu KFC là gì chưa?

Bạn đã hiểu KFC là gì chưa?
Bạn đã hiểu KFC là gì chưa?

Nếu bạn là Fan của những đồ ăn vặt như gà rán, coke và thường lui tới những cửa hàng tiện lợi, bên cạnh Mcdonald, Circle K...chắc chắn rằng, KFC là gì không còn quá xa lạ với bạn nữa. Tuy nhiên với những ai không ở thành phố, có lẽ, KFC và khẩu hiệu “Vị ngon trên từng ngón tay” đã quen thuộc với họ trên hình, những chỉ có thế, họ chưa thể hiểu một cách sâu sắc về nó. Vậy chúng ta hãy khám phá ngay dưới bài viết này những thông tin đầy đủ nhất là KFC là gì nhé. 

Thật ra, KFC là tên viết tắt của cụm từ Kentucky Fried Chicken, là hãng thương hiệu gà rán nổi tiếng của nước Mỹ. Được thành lập bởi doanh nhân colonel Harland vào những năm 1930 - chủ một tiệm gà rán nỏ tại bang corbin, Kentucky. Sở hữu một hương bị đặc biệt, được tẩm ướp đầy đủ những hương liệu đến từ nhiều loại thảo mộc khác nhau, KFC được yêu thích bởi nhiều người không chỉ tải nước Mỹ. Trải qua nhiều lần nhượng quyền thương hiệu và rơi vào tay những ông lớn trong ngành thực phẩm và kinh doanh đồ uống, danh hiệu Kentucky Fried Chicken hay KFC được biết đến rộng rãi trên toàn cầu với tư cách là một chuỗi cửa hàng kinh doanh đồ ăn nhanh đình đám tập trung sản xuất những sản phẩm gà rán cùng với mcDonald khuynh đảo nền dịch vụ kinh doanh ăn uống nhanh toàn cầu.

Thương hiệu gà rán KFC
Thương hiệu gà rán KFC

KFC đặt trụ sở tại Louis, Kentucky, nhưng tên tuổi và sản phẩm của nó đã vượt qua biên giới Mỹ từ những thập niên 80 của thế kỷ XX với tổng hơn 20.0000 nhà hàng có mặt tại trên 123 quốc gia trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, thương hiệu KFC lên lõi trong mọi nẻo đường tại những thành phố lớn và trở thành địa điểm lui tới thường xuyên của giới trẻ, dân văn phòng hay bất kỳ ai mong muốn tận hưởng, chiều chuộng thời gian chút thời gian rảnh của mình bằng hương vị giòn rụm của những món gà, đồ tráng miệng ngon và những không gian thoáng, đẹp, tinh thế.

Mặc dù tình đến thời điểm hiện tại, sức mạnh lớn nhất làm nên thương hiệu của KFC vẫn là những miếng gà truyền thống với cái tên Original Recipe với hướng vị 11 loại thảo mộc và gia vị - bí mật thương mại lớn nhất trong các hãng chuyên về sản xuất đồ ăn nhanh, thế nhưng từ những năm 90 trở đi, bên cạnh những phần gà thu hút bởi hương vị trong những “xô gà”, chúng ta có thể tìm trong KFC nhiều đồ ăn hơn với mục đích phục vụ đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng như bánh mì kéo, cơm gà, rau trộn, nước ngọt và khoai tây chiên...Cùng với những cách tiếp thị,quảng cáo độc đáo, KFC lớn mạnh và trở thành thương hiệu sản phẩm đồ ăn tại Mỹ và chiếm thị phần cao cho các dòng sản phẩm đồ ăn tại nước ngoài như Trung Quốc, Canada và rải rác tại nhiều quốc gia trên thế giới.  

Xem thêm: Bạn có thể tìm việc nhân viên bán hàng tại KFC hay rất nhiều nơi khác nhanh chóng, hiệu quả tại timviec365.com.vn

2. Những bước tiến mạnh trên chặng đường phát triển ấn tượng của KFC 

Những bước tiến trên chặng đường phát triển của KFC
Những bước tiến trên chặng đường phát triển của KFC

Sự thăng hoa của nhãn hiệu gà rán - đứa con đẻ của vị đại tá Harland Sander, được minh chứng bởi những bước tiến ấn tượng trong lịch sử. Người sáng lập ra KFC trở thành biểu tượng về sự khởi nghiệp cho thương hiệu gà rán xuất chúng. Hiện nay, căn nhà, quán cafe Harland Sander -  của ông trở thành bảo tàng  nơi lưu giữ và phát triển công thức cho những miếng gà đầu tiên. Chúng ta hãy cùng điểm qua những mốc quan trọng cũng như quá trình phát triển lên đời của hương vị gà rán này trong những thông tin ngay sau đây nhé.

Những miếng gà rán làm từ nguyên liệu là thị gà tươi cũng cũng vị thảo mộc huyền thảo được ra đời vào những năm 1939 những thực sự đạt được đúng ý mong muốn của người sáng lập vào những năm 1950 khi, kinh doanh vượt tầm kiểm soát và lần đầu tiên, vị ông tổ gà rán nghĩ đến giải pháp chuyển nhượng thương hiệu cho một nhóm người. Trong thời gian không lâu, một tên trong làng Gà rán ra đời với quy mô hơn mang tên Kentucky Fried Chicken Corporation.

14 năm sau,  Sander cấp quyền kinh doanh cho khoảng 600 đại lý kinh doanh đồ ăn về gà trên thị trường Mỹ và Canada. Đây cũng là một trong những năm nổi bật của KFC khi niềm đam mê của đại tá Harland được chuyển nhượng tiếp theo cho một nhân vật đình đám John Brown - sau này là thống đốc bang kentucky với giá khủng khoảng 2 triệu đô la Mỹ. Nhưng con số 2 triệu đô này trở thành dĩ vãng khi vào năm 1971, một lần nữa KFC đổi chủ với khoảng 285 triệu đô la Mỹ. Thương vụ mua bán lớn này đã giúp KFC tỏa sáng khi chủ mới Heublein, ngay sau khi đổi đã đưa KFC ra toàn thế giới chứ không bó hẹp tại thi trường Châu Mỹ với hơn 3500 cơ sở kinh doanh. 

Sự phát triển mạnh mẽ của KFC
Sự phát triển mạnh mẽ của KFC

Nhưng đó vẫn chưa phải điểm dừng chân cuối cùng. Vào năm 1986, Pepsi co, lúc này đang là một thương hiệu khác chuyên về kinh doanh thực phẩm ăn uống chủ yếu là đồ uống có ga đã mua lại KFC và tiến hành hợp nhất các nhãn hiệu về đồ ăn như Taco Bell, Pizza Hut thành một công ty độc lập và tiến hành ra mắt Logo mang thương hiệu KFC thay vì tên gọi dài ngoằng như trước. 

Để phục vụ sự bành trướng của đồ ăn gà và chiến lược kinh doanh trên quy mô rộng lớn,Tricon Global Restaurants mua thêm A&W All American Food và Long John Silvers để thành lập ra Yum! Tập đoàn mang tên “vị ngon” này hiện là chủ sở hữu của KFC và là một trong những đơn vị nhà hàng lớn nhất toàn cầu. Nhờ quy mô và hoạt động sôi nổi của Yum trên toàn cầu, KFC ngày càng chứng tỏ được sức mạnh của mình khi giúp Yum khẳng định đẳng cấp thương hiệu lớn với doanh thu hằng năm đạt trên 20 tỷ USD, bên cạnh những nhãn hiệu xuyên quốc gia khác như Pizza hut hay Taco Bell. 

KFC phát triển như thế nào?
KFC - thương hiệu gà rán bành trướng khắp thế giới

Với sự phát triển mạnh mẽ của nền dịch vụ khách hàng, tại nhiều KFC trên toàn cầu đã mở rộng phục vụ khách hàng bằng nhiều phương tiện khác nhau để giúp họ có một bữa ăn trọn vẹn mà không phải đến quán ăn trực tiếp hay mất thời gian công sức đi mua sản phẩm. Đó là dịch vụ giao hàng trên hệ thống xe phân phối. Bên cạnh đó, KFC cũng đẩy sử dụng các biện pháp giao hàng ngoài ra còn dùng phương án giao hàng tại những tiệm xăng như ông chủ của nó đã từng để hút người mua sản phẩm. Ngoài ra, KFC còn là sản phẩm quen thuộc trong các trường học, sân vận động, các cửa hàng tiện ích nhờ dịch vụ giao nhân tiện ích này. 

Đọc thêm: Tập đoàn AEON – Thương hiệu hàng đầu về dịch vụ và chất lượng

3. Bài học khởi nghiệp của ông chủ KFC cho các bạn trẻ

Nhìn vào thành tựu mơ ước của đại tá Sanders khi nắm quyền thương hiệu cho món gà tẩm ướp 11 hương liệu thảo mộc hay trở thành vị tỷ phú 88 tuổi với thao tác nhượng quyền thương hiệu,  người ta chỉ nghĩ rằng, ông giàu có và giành lấy thành công dễ dàng.

Đó thực sự là quan niệm sai lầm và xem như họ chưa thực sự hiểu gì về hàng trình phát triển của KFC cũng như quá trình nỗ lực không mệt mỏi của cha đẻ món gà rán này trong lịch sử. Thậm chí, Hardland Sander còn được mệnh danh đại biểu, người truyền cảm hứng cho những người khởi nghiệp, bởi sự cố gắng phi thường đến tận giây phút cuối cùng ngay cả khi rơi vào những tình huống dường như không có lối thoát.

Bài học khởi nghiệp của ông chủ KFC cho các bạn trẻ
Bài học khởi nghiệp của ông chủ KFC cho các bạn trẻ

Trước khi trở thành tỷ phú gà rán, Sander đã làm rất nhiều nghề từ người đốt lò động cơ hơi nước, nhân viên bán bảo hiểm đến nhân viên trạm xăng. Chính hoàn cảnh khó khăn mồ côi cha từ nhỏ và tuổi thơ dữ dội khi khai man tuổi để vào quân đội, đã hun đúc trong ông ý chí phi thường. 

Trong thời đại khủng hoảng những năm 30, ngồi trong trạm xăng ở North Corbin, Kentucky,ông đã từng bước phát triển ra công thức hấp gà bằng nồi chiên áp suất, Món gà này được truyền tai nhau đã ông trở thành biểu tượng của tiểu bang và phong tăng thương hiệu “Kentucky Colonel”. 

Thế nhưng, mọi kỷ lục đến sự hài lòng của món gà rán khi bỏ vào thứ nguyên liệu thứ 11, được ông đánh giá là “tạo ra món gà ngon nhất từ trước đến giờ” đã hoàn toàn trở về con số không khi dự án đường liên bang và sự xuống dốc của nền kinh tế thập niên 1950  đã buộc Sander bán lại cơ nghiệp với số tiền chỉ để đóng thuế. Không chấp nhận bỏ cuộc và đặt niềm tin vào hương vị món gà rán của mình, ông không ngại tuổi tác, dùng số tiền là $105 USD - số tiền trợ cấp xã hội ít ỏi, ông bắt tay vào kinh doanh nhưng lần này không phải bằng thịt gà tươi được tẩm ướp hương liệu mà là những gia vị và phương pháp tạo nên chúng tại hầu hết những chủ cửa hàng gà trên khắp nước Mỹ. Mỗi bí quyết với giá 5 xu  cho một miếng gà bán tại các cơ sở. Đặc biệt, những cuộc giao kèo này chỉ dựa trên sự hợp tác, tin tưởng nhau giữa những người làm ăn với nhau. 

Chính sự nỗ lực không ngừng đó đưa đưa ông đến thành công ngoài tầm ngoài kiểm soát, dặc biệt là khi hương vị của món gà được yêu thích bởi tất cả mọi người và trở thành thương hiệu của vùng đất quê ông khi mở đầu bằng Kentucky. Quá trình lập nghiệp và phát triển có vui, thất bại rồi hạnh phục của Đại tá Sander khi là nhà sáng lập ra thương hiệu KFC cũng như tỷ phú vì công thức gà rán hấp dẫn...là bài học cho lớp trẻ, đặc biệt là những ai có ý định khởi nghiệp với sự chăm chỉ, sự nỗ lực không ngừng và sự hoàn hảo. Đó cũng chính triết lý trong phục vụ khách hàng mà Harland luôn tôn thờ.

Tham khảo: Mô hình Canvas - Cánh cửa mở ra cơ hội cho các Startup

4. KFC tại thị trường Việt Nam như thế nào? 

KFC tại thị trường Việt Nam như thế nào?
KFC tại thị trường Việt Nam như thế nào? 

Ra đời lần đầu tiên vào những năm 30 và bùng nổ tăng trương vào những thập niên 70 của thế kỷ XX, năm 1997, nhãn hiệu gà rán “vị ngon trên từng ngón tay” đã chính thức đổ bộ tại Việt Nam. Từ mốc thời gian thành lập nhà hàng đầu tiên tại trung tâm thương mại Sài Gòn Superbowl trong thời buổi đồ ăn nhanh đang hoàn toàn xa lạ và liên tục lỗ trong suốt 7 năm. Nhưng cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế và sự du nhập  của văn hóa ăn uống phương Tây, đặc biệt là những chiến lực Marketing hợp lý, hiện nay KFC Việt Nam thu về thành công hơn mong đợi.

Cùng với các thương hiệu lớn như Mcdonald's, Pizza hut, Lotte, trong vòng 23 năm, KFC Việt Nam đã đã phát triển lên tới hơn 140 nhà hàng, có mặt tại hơn 21 tỉnh thành phố lớn trên cả nước. KFC cũng là địa chỉ cung cấp việc làm dịch vụ với nhiều sự lựa chọn từ nhân viên nhà bếp, pha chế đồ uống và phục vụ...linh động về thời gian với cho hơn 3000 lao động và đang có nhu cầu tuyển dụng mở rộng với yêu cầu đầu vào không cao. Thêm vào đó, KFC cũng góp phần  tạo thêm nhiều cơ hội việc làm trong ngành công nghiệp hỗ trợ khác như sản xuất bao bì, thiết kế cũng như các vị trí marketing, PR trong các chiến lược đẩy mạnh và phát triển thương hiệu. Nếu mong muốn tìm kiếm một cơ hội việc làm hấp dẫn tại KFC thì đừng bỏ qua nhé. 

Hi vọng rằng những thông tin trên đây đi trả lời cho câu hỏi KFC là gì cũng như những thông tin định hướng nghề nghiệp xung quanh sẽ thật sự hữu ích cho bạn, đặc biệt trong khâu săn tìm cho bản thân một công việc như ý nhé.

Tạo cv ngay

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào
x