Kế hoạch mua hàng - Doanh nghiệp nên thực hiện theo trình tự nào?

12/04/2021

Theo bạn, làm cách nào mà một doanh nghiệp vừa có thể đảm bảo được chất lượng hàng hóa lại vừa tối ưu được giá thành của những mặt hàng đó khi bán ra thị trường? Đây là một bài toán khó đòi hỏi các nhà đầu tư phải sử dụng kiến thức cũng như kinh nghiệm của mình để tìm ra đáp án.

Bật mí chút nhé, bạn có thể lên một kế hoạch mua hàng hoàn hảo với trình tự khoa học nhất, mục tiêu sẽ nhanh chóng hoàn thành. Vậy kế hoạch mua hàng được lập như thế nào? Thông tin của bài viết sau đây sẽ giúp bạn làm rõ vấn đề này.

1. Kế hoạch mua hàng tại doanh nghiệp là gì?

Để hiểu rõ bản chất của kế hoạch mua hàng, chủ đầu tư và dân kinh doanh cần phải nắm rõ kiến thức về kinh doanh, thị trường và đầu tư. 

Giống như tên gọi, kế hoạch mua hàng chính là thứ chưa được thực hiện bằng hành động thực tế, nó chỉ được thể hiện trên giấy tờ với những dự định chi tiết và cụ thể nhất. 

Kế hoạch mua hàng tại doanh nghiệp là gì?
Kế hoạch mua hàng tại doanh nghiệp là gì?

Dựa vào kế hoạch mua hàng mà bạn có thể đạt được mục tiêu mà mình đặt ra hay không. Chính vì vậy hãy chú trọng tới nó.

Ngày nay, doanh nghiệp không thể nào thiếu đi sự xuất hiện của kế hoạch mua hàng, như tôi đã nói, kế hoạch này nó ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng và giá cả của sản phẩm sau sản xuất, rất có thể làm ảnh hưởng tới uy tín của công ty, cho nên rất được doanh nghiệp chú trọng.

Vậy lập kế hoạch mua hàng có đơn giản? Những tiêu chí để thiết lập nên kế hoạch này là gì? Cùng tôi khám phá ở nội dung bên dưới bạn nhé.

Xem thêm: Việc làm nhân viên kinh doanh

2. Những căn cứ cần thiết khi lập kế hoạch mua hàng

Đã gọi là kế hoạch thì cần phải rõ ràng, rành mạch và có mục tiêu, bạn không thể tự ý đưa ra một kế hoạch theo cảm tính mà không có gì làm căn cứ. Bản kế hoạch đó chắc chắn không được chấp nhận. 

Để sở hữu bản kế hoạch mua hàng chất lượng, hãy tìm hiểu và tham khảo những tiêu chí sau đây:

- Định mức nguyên vật liệu:

Đây là yếu tố được đánh giá là cần thiết và quan trọng hàng đầu để tạo nên một bản kế hoạch mua hàng hoàn hảo. Theo đó, người chuyên trách sẽ tiến hành tổng hợp thông tin từ bộ phận sản xuất sau đó thống kê lại lượng tiêu hao nguyên vật liệu để tính toán những con số cần thiết cho lần giao dịch này.

Những căn cứ cần thiết khi lập kế hoạch mua hàng
Những căn cứ cần thiết khi lập kế hoạch mua hàng

- Hàng tồn kho (On-hand inventory)

Với lượng hàng đề xuất mua, nhân viên lập kế hoạch mua hàng cần phải kiểm tra lại kho hàng một lượt, xác định hàng tồn kho với mã sản phẩm đó là bao nhiêu. Nếu hết thì tiến hành mua hàng theo đề xuất, trong trường hợp vẫn còn thì sẽ trừ đi và mua đúng số lượng còn thiếu để tránh lãng phí.

- Thời gian giao hàng:

Thời gian giao hàng cũng là yếu tố không thể thiếu khi thiết lập kế hoạch mua hàng của doanh nghiệp. Theo đó, đơn vị thu mua sẽ đưa ra mốc thời gian cụ thể để nhận hàng hoá và bên nhà cung cấp sẽ tiến hành sản xuất và trả hàng theo đúng thời điểm đó.

Nếu là những mặt hàng độc quyền, ít nhà cung cấp thì có thể sẽ có nhiều phát sinh không mong muốn như giao hàng chậm tiến độ, không có hàng để giao,... những trường hợp này sẽ phải có sự thoả thuận từ trước.

- Kế hoạch nhận hàng (Scheduled Receipt)

Không đơn giản là nhập hàng vào khó, doanh nghiệp thu mua cần phải thiết lập một kế hoạch nhận hàng thật hoàn hảo, tính toán đến chi phí và nhân công, thời gian thực hiện sao cho mọi thứ là tối ưu nhất.

Đó là một số yếu tố có ảnh hưởng tới kế hoạch mua hàng của doanh nghiệp, khi đầy đủ các yếu tố cần thiết thì có thể sẵn sàng cho các bước của kế hoạch được rồi. 

3. Lập kế hoạch mua hàng như thế nào?

Nếu chưa có kinh nghiệm trong công tác lập kế hoạch mua hàng thì đừng ngại tham khảo những hướng dẫn sau đây nhé:

3.1. Doanh nghiệp cần xác định mục tiêu mua hàng chính xác

Xác định mục tiêu mua hàng chính là bước đầu tiên mà doanh nghiệp cần thực hiện khi lập kế hoạch mua hàng. Hãy tưởng tượng mình là khách hàng và mình có những nhu cầu như thế nào?

Xác định tâm lý khách hàng chính là việc làm khó khăn nhưng doanh nghiệp không được bỏ qua. Hiểu rõ khách hàng cần gì để có những kế hoạch phát triển sản phẩm đúng đắn.

Xác định mục tiêu mua hàng trong kế hoạch mua hàng
Xác định mục tiêu mua hàng trong kế hoạch mua hàng

Trước khi lên kế hoạch, doanh nghiệp cần xác định rõ nhà cung cấp, các sản phẩm cần mua trong đó cần nắm rõ đặc điểm, tính chất, màu sắc cũng như hình dáng của những sản phẩm đó.

Xác định đúng mục tiêu chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra những kế hoạch mua hàng hiệu quả, chính vì vậy hãy cẩn trọng khi thực hiện khâu đầu tiên này bạn nhé.

Xem thêm: Bảng kê mua hàng

3.2. Lựa chọn nhà cung cấp phù hợp

Lựa chọn nhà cung cấp sẽ là bước tiếp theo trong kế hoạch mua hàng, hãy nhớ rằng một nhà cung cấp tốt sẽ đem lại cho bạn những lợi ích hấp dẫn nhất.

Một số tiêu chí giúp doanh nghiệp lựa chọn nhà cung cấp tốt nhất đó là:

- Chất lượng sản phẩm có đạt tiêu chuẩn như mong đợi?

Lựa chọn nhà cung cấp phù hợp
Lựa chọn nhà cung cấp phù hợp

- Đánh giá về tỷ lệ hư hỏng của hàng hóa

- Nhà cung cấp có đáp ứng kịp thời theo như thời gian giao hàng quy định?

- Các chính sách về bảo hành, chất lượng phục vụ và điều khoản thanh toán,... có ok không?

Hãy dành thời gian vừa đủ để nghiên cứu thật kỹ về nhà tuyển dụng, đánh giá từng đơn vị để thấy rõ đâu là đơn vị cung cấp phù hợp với doanh nghiệp mình nhất.

3.3. Mua hàng theo phương pháp phù hợp

Trong quá trình mua hàng, doanh nghiệp có thể lựa chọn mua hàng theo lô hoặc mua theo nhu cầu. Trong đó:

- Mua hàng theo lô: Hình thức này có nghĩa là doanh nghiệp sẽ mua một lượng hàng lớn trong 1 lần để đảm bảo đáp ứng lượng hàng hóa cung ứng ra thị trường trong một khoảng thời gian nhất định nào đó.

Mua hàng theo phương pháp phù hợp
Mua hàng theo phương pháp phù hợp

- Mua hàng theo nhu cầu: Doanh nghiệp bạn có thể áp dụng hình thức mua hàng này, nghĩa là sẽ mua hàng theo số lượng phù hợp với nhu cầu bán ra trên thị trường theo từng đợt kinh doanh, bạn có thể 

Đơn xin việc

3.4. Quản lý quá trình vận chuyển hàng hoá

Theo dõi tiến độ giao hàng chính là việc làm cần thiết mà doanh nghiệp cần đưa vào trong kế hoạch mua hàng. Hàng hoá rất dễ bị ảnh hưởng bởi quá trình vận chuyển, vậy nên doanh nghiệp cần chú ý hơn về quá trình này.

Quản lý quá trình vận chuyển hàng hoá
Quản lý quá trình vận chuyển hàng hoá

Hàng hoá trước và sau khi giao nhận cần phải tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng, chúng phải đảm bảo các tiêu chí quan trọng về số lượng, thời gian, chất lượng đúng như cam kết ban đầu.

3.5. Tổng hợp và đánh giá quá trình thu mua

Nhận được hàng hoá chưa phải là công đoạn cuối cùng trong kế hoạch mua hàng của doanh nghiệp, với những hàng hoá đó, doanh nghiệp cần phải đánh giá chất lượng trong quá trình sử dụng, từ đó đánh giá nhà cung cấp.

Có khâu đánh giá này, doanh nghiệp sẽ biết rằng mình có tiếp tục hợp tác với nhà tuyển dụng này hay không.

Kế hoạch mua hàng cần thực hiện một cách cẩn thận và kỹ càng nếu không doanh nghiệp không những không tối ưu được giá thành sản phẩm mà còn có thể bị ảnh hưởng tới uy tín và thương hiệu đã gây dựng bấy lâu nay.

Tổng hợp và đánh giá quá trình thu mua
Tổng hợp và đánh giá quá trình thu mua

Hãy dành thời gian và tâm huyết để thiết lập nên một kế hoạch mua hàng hoàn hảo, chắc chắn doanh nghiệp của bạn sẽ nhanh chóng tìm thấy giá trị đích thực cùng với nhà cung cấp phù hợp. Đón đọc nhiều thông tin hữu ích của timviec365.com.vn để có thêm trải nghiệm thú vị, chúc các bạn thành công với nhiệm vụ của mình.

Kế hoạch truyền thông của doanh nghiệp

Kế hoạch truyền thông được thực hiện như thế nào? Nếu là nhân viên mới thì có lẽ việc lập kế hoạch truyền thông là nhiệm vụ khó khăn đối với bạn, tuy nhiên đừng lo lắng bởi vì tôi sẽ giúp bạn có kiến thức để hoàn thành bản kế hoạch truyền thông theo cách hoàn hảo nhất. Đón đọc bài viết bên dưới để thấy rõ điều đó nhé.

Kế hoạch truyền thông

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào