Helpdesk là gì - Bạn hiểu gì về thuật ngữ chuyên ngành này?

27/05/2020

Để tìm hiểu về vấn đề này thì sau đây mời các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây của tôi để tìm cho mình câu trả lời thỏa đáng và chính xác nhất về Helpdesk nhé.  

Tìm Việc Công Nghệ Thông Tin

1. Cùng tìm hiểu thông tin về Helpdesk xem bạn biết những gì?

Quả thật không sai, Helpdesk chính là một thuật ngữ được sử dụng trong chuyên ngành công nghệ thông tin mà chỉ có những bạn nào đang theo học và làm việc tại chuyên ngành này thì mới hiểu được ý nghĩa thực sự của nó. Còn lại với các bạn khác thì có lẽ đây còn là một ẩn số cần phải được giải đáp. Nhưng các bạn cũng đừng vội lo lắng vì ngay sau đây timviec365.com.vn sẽ đưa ra những thông tin vô cùng bổ ích để các có thể tham khảo.

Cùng tìm hiểu thông tin về Helpdesk xem bạn biết những gì?
Cùng tìm hiểu thông tin về Helpdesk xem bạn biết những gì?

Helpdesk là một bộ phận hỗ trợ, trong đó có vai trò cung cấp thông tin và các dịch vụ hỗ trợ việc quản lý nhằm xử lý tất cả những yêu cầu bên trong lẫn bên ngoài công ty, đây được coi là điểm kết nối mấu chốt giữa người dùng với các tổ chức hoặc doanh nghiệp.

2. Phân loại phần mềm Helpdesk để bạn có thể dễ dàng nhận biết

Đến đây chắc hẳn các bạn đã nắm được vai trò của Helpdesk rồi đúng không, vậy thì chúng ta sẽ tiếp tục đi tìm hiểu về các hình thức của nó xem như thế nào nhé:

- Web Helpdesk: Đây là một dạng của Helpdesk, nó cho phép các tổ chức doanh nghiệp thuê giải pháp theo phương thức trả trước, giúp tiết kiệm được chi phí và có thể dễ dàng mở rộng được quy mô hơn, hình thức này thường được lưu trữ trên nền tảng Cloud, SaaS.

- Tiếp theo là hình thức On-premise Helpdesk: Đây là hình thức cho phép các doanh nghiệp, tổ chức hoặc bộ phận lưu trữ hệ thống nắm toàn quyền kiểm soát đối với Helpdesk cũng như sẽ chịu trách nhiệm việc bảo trì và vận hành nó. 

Phân loại phần mềm Helpdesk để bạn có thể dễ dàng nhận biết
Phân loại phần mềm Helpdesk để bạn có thể dễ dàng nhận biết

- Enterprise Helpdesk: Hình thức này cho phép cung cấp các tính năng trợ giúp tiêu chuẩn, bên cạnh đó còn giúp giải quyết các vấn đề thắc mắc của khách hàng trong thời gian nhanh nhất có thể, từ đó sẽ nâng cao được hiệu quả của công ty.

- Open Source Helpdesk: Nhờ có hình thức này mà Developers không cần sự cho phép của người dùng mà vẫn có thể truy cập được vào mã nguồn, đây là tính năng cực kỳ ưu việt giúp hạn chế tối đa sự phụ thuộc vào khách hàng và có thể dễ dàng khắc phục hoặc là sửa đổi lỗi xảy ra.

Đó là một số những hình thức được phân loại để cho người sử dụng dễ dàng nhận biết và có thể sử dụng đúng với mục đích của mình, hãy dựa vào đây ghi nhớ và lấy ra sử dụng nếu như bạn đang là người dùng.

3. Sự ảnh hưởng của Helpdesk như thế nào đối với người sử dụng? 

Với những tính năng nó đem lại thì đây thực sự là một ứng dụng đáng sử dụng, nếu chưa biết rõ về điều này hãy theo dõi nội dung bên dưới nhé:

3.1. Helpdesk tăng sự hài lòng cho khách hàng khi sử dụng

Trong tất cả các lĩnh vực và việc làm khác nhau, tất cả chúng ta đều muốn quá trình làm việc được diễn ra nhanh chóng, nhất là đối với những vị trí thường xuyên phải làm việc với máy vi tính. Khách hàng luôn muốn mọi yêu cầu của họ được diễn ra trong thời gian ngắn nhất và Helpdesk thực sự đã làm được điều đó. Nó không chỉ giúp khách hàng có thể thwucj hiện được yêu cầu nhanh mà ngay cả những thắc mắc hoặc phản hồi về dịch vụ cũng sẽ được Helpdesk gửi về trung tâm hỗ trợ và giải đáp nhanh chóng cho khách hàng của mình.  Đây là tính năng thực sự hữu ích đúng không nào.

3.2. Hiệu suất thực hiện công việc được gia tăng

Sự ảnh hưởng của Helpdesk như thế nào đối với người sử dụng?
Sự ảnh hưởng của Helpdesk như thế nào đối với người sử dụng? 

Phần mềm Helpdesk sẽ giúp các đơn vị, tổ chức hay doanh nghiệp sử dụng làm đơn giản hóa công việc của họ hơn, có thể tự động hoá các Task được lặp đi lặp lại. Bên cạnh đó các tổ chức là chi nhánh cũng sẽ truy cập được vào kho lưu trữ thông tin chung để giải đáp những tahwcs mắc của khách hàng hiệu quả hơn và việc dùng chung một giao diện làm việc sẽ góp phần hỗ trợ các nhà quản lý dễ dàng theo dõi tình hình công việc để có thể phục vụ khách hàng tốt hơn.

3.3. Ngoài ra còn gia tăng về giá trị trong kinh doanh

Helpdesk giúp các nhà quản lý xây dựng được một quy trình hoạt động chuẩn SLA để quản lý một cách hiệu quả, hơn nữa các nhà quản lý cũng được trao quyền giám sát hoạt động của tổ chức để dựa vào những thông tin đó đưa ra những quyết định kịp thời.

4. IT helpdesk là gì và một số vấn đề liên quan

Trong thời đại công nghệ thông tin phủ khắp toàn cầu thì việc tuyển dụng một nhân viên IT Helpdesk là một điều không thể thiếu đối với một doanh nghiệp. Vậy thì IT Helpdesk là vị trí gì và nó tầm ảnh hưởng như thế nào đối với doanh nghiệp tôi sẽ chia sẻ ở phần tiếp theo các bạn hãy tiếp tục theo dõi nhé.

4.1. Tìm hiểu về khái niệm và thực trạng của IT Helpdesk đối với xã hội ngày nay

IT Helpdesk được hiểu là một bộ phận tại một doanh nghiệp có nhiệm vụ hỗ trợ dịch vụ IT và là sự gắn kết duy nhất giữa người dùng và bộ máy công nghệ thông tin. Thường thì các công ty không thể thiếu bộ phần này bởi vì nó không chỉ giúp sự kết nối của người sử dụng đến gần với khách hàng của mình hơn mà nó còn giúp giải quyết các vấn đề nội bộ của công ty như là khắc phục sự cố hỏng hóc về máy tính của các nhân viên hoặc là sự cố của mạng máy tính có vấn đề,... 

 IT helpdesk là gì và một số vấn đề liên quan
IT helpdesk là gì và một số vấn đề liên quan

Trong tình hình phát triển như hiện nay, hầu hết tất cả các lĩnh vực việc làm, ngành nghề đều phải sử dụng đến công cụ hỗ trợ duy nhất đó là máy vi tính, vì vậy mà không thể phủ nhận sự quan trọng của bộ phận này trong mỗi một doanh nghiệp.

4.2. Một Helpdesk chính thức sẽ thực hiện những chức năng gì?

Công việc của một Helpdesk là gì? Chính là hỗ trợ người sử dụng máy tính cài đặt, xử lý những sự có liên quan đến phần mềm, phần cứng hay là đường truyền mạng,...

Cụ thể những việc làm mà nhân viên Helpdesk là gì:

Quản trị seo website, hệ thống server của công ty; phụ trách việc nhận và trả lời những câu hỏi của người dùng về các sự cố hoặc là những vấn đề liên quan đến máy tính; Bên cạnh đó thực hiện hỗ trợ cài đặt phần cứng, phần mềm, cấu hình máy và các thiết bị ngoại vi cho người sử dụng; Ngoài ra còn phối hợp với các bộ phận liên quan khác để tìm ra lỗi và cách khắc phục sự cố liên quan đến máy tính,...

Xem thêm: Tổng hợp thông tin việc làm IT Helpdesk mới nhất giúp bạn nhanh chóng tìm được công việc phù hợp nhất.

4.3. Một số yếu tố cần có để trở thành một nhân viên Helpdesk 

Sau khi đã hiểu rõ về nhiệm vụ của một nhân viên IT Helpdesk thì tin chắc các bạn cũng đã biết cần phải trang bị những gì để trở thành một IT Helpdesk chuyên nghiệp rồi đúng không, hãy theo dõi nội dung sau đây để xem có giống với những gì bạn đang nghĩ không nhé:

- Khả năng xử lý, khắc phục các sự cố xảy ra: Dựa vào nhiệm vụ chính của một IT Helpdesk chính là giúp người dùng giải quyết các sự cố liên quan đến máy tính, vì vậy mà trước khi trở thành nhân viên chính thức của công ty thì bạn cần phải xem rằng mình đã có đủ khả năng để đáp ứng được yêu cầu này hay không.

- Tiếp theo đó là cần phải có kỹ năng giao tiếp: Bạn có nghĩ giống tôi không? Đương nhiên rồi, đây là một trong những yếu tố rất quan trọng nếu bạn trở thành một IT Helpdesk chuyên nghiệp đấy. Công việc đòi hỏi bạn phải giao tiếp với rất nhiều người, chính vì vậy việc bạn có kỹ năng giao tiếp tốt, truyền đạt rõ ràng mạch lạc quan trọng là dễ hiểu sẽ khiến cho người nghe dễ dàng nhận ra mình đang gặp sự cố gì và hiểu được cách khắc phục theo sự hướng dẫn của bạn, từ đó sẽ giúp công việc trở nên suôn sẻ hơn rất nhiều.

- Cần có vốn ngoại ngữ tốt: Bạn có biết công nghệ thông tin là lĩnh vực cần phải sử dụng rất nhiều đến ngoại ngữ chuyên ngành, vì vậy người làm việc trong ngành này cũng cần phải có vốn kiến thức nhất định để có thể hiểu hết được các vấn đề xảy ra. 

- Chăm sóc khách hàng là một yếu tố quan trọng cần được duy trì và phát huy: Đối với một ngành nghề dịch vụ như là IT Helpdesk, chúng ta luôn luôn phải đặt mục tiêu lớn đó là sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu. Như vậy để chiếm được tình cảm và sự hài lòng của khách hàng thì không còn cách nào khác là bạn phải chăm sóc khách hàng của mình thật tốt. Bằng cách xử lý tất cả các sự cố và vấn đề thường xảy ra trong thời gian sớm nhất và nhanh chóng phản hồi những ý kiến hoặc là tahwcs mắc về dịch vụ một cách ổn thỏa nhất, có như vậy thì khách hàng mới không cảm thấy khó chịu về dịch vụ của bạn.

- Khả năng kiên nhẫn: Trong quá trình làm việc, bạn đã hướng dẫn cho khách hàng hoặc là đồng nghiệp của mình những sự cố xảy ra một cách rõ ràng và chậm rãi, tuy nhiên khách hàng hoặc là đồng nghiệp của bạn vẫn chưa hiểu, bạn phải làm sao? Trong khi bạn đã mất rất nhiều thời gian và tâm huyết để giải thích và hỗ trợ họ nhưng kết quả thu lại là họ không hiểu thì hãy sử dụng khả năng kiên nhẫn của mình để nghĩ ra một phương án mới giải quyết tốt hơn, nóng giận hay bực tức lúc này sẽ làm bạn không nghĩ thêm được gì cả đôi khi còn làm bạn mất đi sự chuyên nghiệp trong phong thái làm việc. Hãy bình tĩnh giải quyết mọi vấn đề tôi tin mọi chuyện chắc chắn sẽ tốt lên.

Một số yếu tố cần có để trở thành một nhân viên Helpdesk
Một số yếu tố cần có để trở thành một nhân viên Helpdesk 

- Bên cạnh tất cả những kỹ năng và yếu tố được nêu trên bạn cần phải có thì việc bạn phải nắm chắc những kiến thức nghiệp vụ, chuyên môn là điều đương nhiên. Tất cả những kiến thức về máy tính, mạng máy tính, phần cứng, phần mềm hay thiết bị ngoại vi liên quan đến máy tính bạn cần phải có kiến thức am hiểu về chúng để có thể khắc phục được mọi vấn đề xảy ra trong khi làm việc. Công nghệ thông tin đang phát triển theo hướng mỗi ngày một khác, vì vậy đây là ngành nghề mà thường xuyên có sự thay đổi về mặt kiến thức, về các ứng dụng hoặc các sản phẩm dịch vụ,... vì vậy bạn cần phải thường xuyên cập nhật, học hỏi và trau dồi chúng để có thể trở thành IT Helpdesk chuyên nghiệp có thể bắt kịp mọi thời đại.

Tham khảo: Tập hợp các CV xin việc chuẩn, ấn tượng mà bạn không nên bỏ qua.

4.4. Liệu rằng thu nhập của một IT Helpdesk chuyên nghiệp có phải là một con số khủng hay không?

Với mỗi một ngành nghề hoặc việc làm khác nhau thì có rất nhiều yếu tố khác nhau quy định lên mức lương, nghề IT này cũng vậy, không có một mức nào được quy định ra để cho người ta áp dụng vào cả. 

Thường thì một IT Helpdesk chuyên nghiệp sẽ có thu nhập dao động khoảng từ 9-13 triệu đồng, tuy nhiên nó phụ thuộc vào quy mô công ty, trách nhiệm của mỗi IT Helpdesk trong từng doanh nghiệp đó như thế nào và trình độ làm việc của bạn ra sao,...

Liệu rằng thu nhập của một IT Helpdesk chuyên nghiệp có phải là một con số khủng hay không?
Liệu rằng thu nhập của một IT Helpdesk chuyên nghiệp có phải là một con số khủng hay không?

Tất cả những điều này dẫn đến việc bạn sẽ không thể nào biết trước được nếu bạn làm ngành này thì thu nhập của bạn đạt được bao nhiêu mà bạn chỉ có thể biết được nếu như bạn đặt mình ở từng doanh nghiệp cụ thể mà thôi. Dù là làm ở đâu với mức lương như thế nào thì điều quan trọng cốt lõi vẫn nằm ở phía bạn, chỉ cần bạn có kiến thức về ngành nghề, có sự phấn đấu và nỗ lực với công việc này thì mọi vấn đề ắt sẽ được giải quyết kể cả về thu nhập.

Trên đây là phần chia sẻ kiến thức của tôi về Helpdesk là gì, qua đây các bạn cũng có thể rút ra cho mình những kiến thức tổng hợp về Helpdesk và IT Helpdesk. Hy vọng bài viết này sẽ giúp cho các bạn có được một phần kiến thức  mới về chuyên ngành công nghệ thông tin đặc biệt là với các bạn chuẩn bị đang  theo đuổi ước mơ của mình trong chuyên ngành này. Còn rất nhiều các thông tin hữu ích khác được cập nhật liên tục trên timviec365.com.vn đang đợi các bạn vào khám phá. Chúc các bạn thành công!

Tạo cv ngay

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào
x