Giám đốc dự án là gì? Các thông tin cần biết về giám đốc dự án

26/05/2021

Một dự án có rất nhiều công việc cũng như nhiệm vụ phải hoàn thành. Một trong những người có trách nhiệm cao nhất, cần điều hành và quản lý các công việc của dự án là giám đốc dự án. Vậy giám đốc dự án là gì, họ là ai, trách nhiệm và công việc của họ như thế nào? Hãy cùng timviec365.com.vn đi tìm hiểu những thông tin thú vị xoay xung quanh vị trí giám đốc dự án nhé!

1. Giám đốc dự án là gì?

Giám đốc dự án là một vai trò có trách nhiệm quản lý dự án. Người làm việc tại vị trí đó là một cá nhân có nhiệm vụ đưa ra chiến lược giám sát, theo dõi và quản lý một dự án từ cấp điều hành. Là người có trách nhiệm cao nhất đối với một dự án, cá nhân này chịu trách nhiệm quản lý các thành viên trong nhóm và các nguồn lực được phân bổ.

Giám đốc dự án
Giám đốc dự án

Giám đốc dự án sẽ chỉ đạo một nhóm gồm có nhiều quản lý dự án và các nhà điều hành khác nhau, bên dưới sẽ là những nhân viên, kỹ sư, những người có chuyên môn cần thiết cho dự án. Trách nhiệm chính của giám đốc dự án là hoàn thành một dự án đúng tiến độ và cân đối ngân sách trong phạm vi cho phép của công việc.

Giám đốc dự án là người có quyền đưa ra các quyết định quan trọng hay điều chỉnh ngân sách, thay đổi hoặc bổ sung các nguồn lực nhằm giúp cho các quy trình của dự án được vận hành trơn chu. Người quản lý hoặc các nhóm trưởng sẽ báo cáo thường xuyên về tiến độ cũng như các công việc liên quan đến dự án cho giám đốc dự án.

Họ sẽ tổ chức thực hiện các công việc liên quan đến quản lý dự án, đảm bảo tiến độ và chất lượng công việc hoàn thành theo yêu cầu. Một giám đốc dự án sẽ có trách nhiệm to lớn trong việc mang lại giá trị cho một tổ chức.

Công việc của một giám đốc dự án
Công việc của một giám đốc dự án

Một giám đốc dự án có thể quản lý một dự án xây dựng, thi công hay dự án liên quan đến công nghệ,... Đồng thời họ có thể quản lý nhiều dự án cùng một lúc. Các công việc chính mà một giám đốc dự án cần hoàn thành là: đề ra các kế hoạch chiến lược, đưa ra phương án và mục tiêu, định hướng cấp dưới của mình làm theo những nhiệm vụ đề ra; giám sát các nhiệm vụ trên có hoàn thành đúng kế hoạch và đạt chất lượng hay chưa; trao đổi và gặp gỡ đối tác, các bên cung ứng, khách hàng để bàn bạc, ký kết; chuẩn bị các kế hoạch backup để phòng trường hợp rủi ro, giảm thiệt hại tối thiểu cho dự án.

2. Nhiệm vụ của một giám đốc dự án

2.1. Phát triển trước khi dự án khởi công

Giám đốc dự án sẽ chuẩn bị, đưa ra các kế hoạch và ngân sách dự án, các mốc thời gian cụ thể về tiến độ công việc sẽ làm để trình bày trước trước Ban Giám đốc. Nếu các kế hoạch đưa ra là hợp lý thì sẽ được phê duyệt lần cuối trước khi bắt tay vào những công việc cụ thể.

Giám đốc dự án phát triển các công việc trước khi dự án khởi công
Giám đốc dự án phát triển các công việc trước khi dự án khởi công

Giám đốc dự án sẽ kiểm tra, rà soát lại quy trình thực hiện do các bộ phận hay nhóm phát triển có khả thi hay không, đảm bảo tất cả các khía cạnh của dự án đều sẽ có quy trình cụ thể. Họ cũng sẽ quản lý, phối hợp thực hiện với các đối tác và bên cung cấp. Ví dụ như dự án xây dựng thì cần làm việc với các bên thiết kế, đơn vị tư vấn, nhà thầu, các cơ quan tư vấn pháp luật liên quan đến vấn đề pháp lý trong xây dựng mà Nhà nước và Bộ Xây dựng ban hành.

Nhiệm vụ của giám đốc dự án cũng cần đảm bảo mọi hoạt động cần thiết cho việc thực hiện dự án sẽ tuân thủ các mục tiêu trong kế hoạch đưa ra trước đó, nhằm góp phần vào lợi nhuận của dự án, phù hợp vào sứ mệnh chung của toàn doanh nghiệp và tổ chức. Đồng thời, họ chịu trách nhiệm về vấn đề hoàn thành dự án tốt đẹp trong phạm vi ngân sách đề ra và trong khoảng thời gian quy định trước đó.

Họ cần lên các ý tưởng, chiến lược phát triển cho tổng thể của dự án, sau đó xin ý kiến, phê duyệt từ Ban giám đốc cũng như các nhà điều hành cấp cao khác. Bên cạnh đó các công việc liên quan đến xây dựng kế hoạch chi tiết cho việc phát triển của dự án theo tiến độ đã thống nhất trước với các mốc thời gian cụ thể. Các quyết định quan trọng và cách tiếp cận dự án như thế nào và danh sách nhiệm vụ và trách nhiệm liên quan đến từng cá nhân cũng phải được chuẩn bị trước.

Giám đốc dự án cần đảm nhận rất nhiều nhiệm vụ
Giám đốc dự án cần đảm nhận rất nhiều nhiệm vụ

Bên cạnh đó là các nhiệm vụ khác mà giám đốc dự án cần thực hiện như:

- Cùng với Ban giám đốc dự án hoàn thành sổ tay thủ tục dự án.

- Liên lạc với các công ty quản lý, đơn vị tư vấn trong ngành để có thể bắt tay, hợp tác phát triển.

- Luôn liên tục cập nhật và theo dõi tình hình, tính khả thi của một dự án định kỳ, bảo đảm các biện pháp hỗ trợ được thực hiện nếu có tình huống không hay xảy ra. Để làm được điều đấy, cần dự kiến mọi rủi ro, bao gồm cả rủi ro pháp lý để Ban giám đốc dự án thảo luận và có các hành động ứng phó phù hợp.

- Có trách nhiệm hỗ trợ Ban giám đốc điều phối các yêu cầu tiếp thị dự án cho khách hàng và phát triển đội ngũ quản lý dự án. 

- Liệt kê và soạn thảo các vấn đề cho cuộc họp và báo cáo lên cấp cao hơn.

- Có mặt, tham gia vào tất cả các cuộc họp có tính chất quan trọng, đồng thời báo cáo mọi vấn đề lên Ban giám đốc dự án để xem xét.

2.2. Quản lý các tài liệu thiết kế và đấu thầu 

Trong một dự án xây dựng hay công trình, giám đốc dự án cần phối hợp tất cả các công việc thiết kế và tư vấn nhằm chắc chắn rằng họ đạt mục tiêu xin cấp thẩm quyền thi công và có hồ sơ mời thầu. Họ phải đảm bảo rằng mọi thiết kế của sản phẩm sẽ được đưa ra thị trường tiêu thụ, có thể là bán qua nhân viên kinh doanh.

Quản lý các tài liệu thiết kế và đấu thầu
Quản lý các tài liệu thiết kế và đấu thầu

Các dự án xây dựng hay liên quan đến kỹ thuật cần được chuyển giao đúng hạn,đúng chất lượng. Giám sát quá trình mua vật tư, nguyên vật liệu đúng quy trình, phù hợp ngân sách dưới sự cố vấn của chuyên gia.

2.3. Có trách nhiệm giám sát thi công dự án

Giám đốc dự án sẽ giám sát, đốc thúc các công tác thi công, phối hợp chặt chẽ với các quản lý dự án bên nhà thầu để đảm bảo dự án sẽ được thực hiện đúng trong dự toán và thời gian quy định, nhằm đạt được mục tiêu và bàn giao công trình đúng hạn.

Xem xét và xin ý kiến ​​phê duyệt của Ban Giám đốc dự án đối với các kế hoạch, mục tiêu thay đổi trong quá trình thực hiện. Hỗ trợ Ban Giám đốc lập các thủ tục để việc bàn giao công trình cho khách hàng và chất lượng cơ sở vật chất bên trong diễn ra trơn tru.

2.4. Phát triển quan hệ giữa con người với con người

Luôn duy trì và cải thiện các mối quan hệ với tất cả các nhà cung cấp, nhà đầu tư, nhà thầu, đại lý, khách hàng hay là các bộ phận nội bộ, nhân viên bên trong tổ chức. Một giám đốc dự án giỏi phải biết cách thúc đẩy động lực làm việc của nhân viên cấp dưới, đồng thời tham gia đánh giá nhân viên do mình phụ trách.

Phát triển quan hệ con người
Phát triển quan hệ con người

Xây dựng vai trò và trách nhiệm cho mỗi nhân viên tham gia vào dự án. Giám đốc dự án cần dẫn dắt và hướng dẫn họ, trao cho họ cơ hội phát triển bản thân và làm việc tại các vị trí cao hơn. 

Với chi tiết nhiệm vụ và trách nhiệm công việc phía bên trên, mong rằng các bạn đã hiểu giám đốc dự án là gì. Công việc của họ rất nhiều nhưng đây là vị trí rất nhiều người mong muốn vì quyền hành của giám đốc dự án là rất lớn. Nếu các bạn có năng lực và chịu được áp lực thì giám đốc dự án sẽ là vị trí bạn phù hợp.

Ngành quản lý dự án ra làm gì - timviec365.com.vn

Nhiều bạn trẻ đang rất quan tâm đến ngành quản lý dự án nhưng ngành này còn rất mới, các bạn đã hiểu rõ là học ngành này sau này ra trường làm gì chưa?

Ngành quản lý dự án

Tạo cv ngay

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào
x