FnB là gì? Những vai trò của FnB đối với ngành khách sạn

23/04/2021

Đối với những người đã có kiến thức và am hiểu về ngành dịch vụ du lịch thì chắc hẳn đã từng nghe đến khái niệm FnB rồi. Tuy nhiên, đối với nhiều người thì khái niệm này vẫn còn rất xa lạ. Bài viết dưới đây, timviec365.com.vn sẽ giúp bạn giải thích khái niệm FnB là gì và chia sẻ những thông tin liên quan đến khải niệm này nhé!

1. FnB là gì?

FnB là viết tắt của cụm từ Food and Beverage Department, cụm từ này dùng để nói đến ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống. Đây được coi là một trong những lĩnh vực kinh doanh có tốc độ tăng trưởng lớn nhất thị trường hiện nay. 

Bởi với sự phát triển của đời sống thì nhu cầu ăn uống của con người cũng tăng cao, tuy nhiên với một thị trường rộng mở như vậy thì sức cạnh tranh là vô cùng lớn, chính vì vậy, những nhà quản lý cần phải tìm được cho mình một vũ khí cạnh tranh để có thể cạnh tranh được với vô vàn thương hiệu khác ngoài kia.

Tìm hiểu về FnB là gì
Tìm hiểu về FnB là gì?

Hiểu một cách đơn giản, FnB là loại hình dịch vụ chuyên về việc phục vụ khách hàng về đồ ăn và thức uống và đây cũng chính là bộ phận không thể thiếu của mỗi nhà hàng và khách sạn.

Bộ phận FnB luôn là một nguồn thu nhập lớn thứ hai của khách sạn, chỉ đứng sau dịch vụ phòng. Ngày nay nếu FnB càng phát triển thì đồng nghĩa với việc thương hiệu của khách sạn đó càng được biết đến và nâng cao, khi đó khách hàng sử dụng dịch vụ ngày càng tăng. 

Như vậy, bạn có thể hiểu khái niệm FnB là gì qua những thông tin trên, tuy nhiên vai trò của FnB đối với khách sạn là gì?

Xem thêm: Việc làm chăm sóc khách hàng

2. Vai trò của FnB đối với khách sạn là gì?

Đối với những khách sạn khác nhau sẽ có những mô hình FnB khác nhau và cách thực hoạt động cũng sẽ khác nhau, nhưng về cơ bản thì nó đều có những vai trò đối với khách sạn như sau:

2.1. Đáp ứng những nhu cầu của khách hàng về vấn đề ăn uống

Nhu cầu về vấn đề ăn uống tại khách sạn của khách hàng cũng rất được các nhà quản lý khách sạn quan tâm đến. Vai trò cơ bản của FnB trong khách sạn chính là làm thỏa mãn  nhu cầu đó của khách hàng.

Đáp ứng những nhu cầu của khách hàng về vấn đề ăn uống
Đáp ứng những nhu cầu của khách hàng về vấn đề ăn uống

Với những nhà hàng lớn, có riêng một khu vực nhà hàng để có thể đáp ứng được tốt nhất các nhu cầu ăn uống của khách hàng là điều vô cùng cần thiết. Bên cạnh những món ăn ngon thì cũng cần kết hợp với không gian hài hòa, phù hợp, có như vậy mới có thể níu chân những vị khách ở lại ăn tại nhà hàng.

2.2. Khả năng nhận diện thương hiệu của khách sạn được nâng cao

FnB cũng là một trong những điều tạo nên thương hiệu cho các khách sạn, một khách sạn có nhà hàng có chất lượng dịch vụ tốt kèm theo đó là những món ăn ngon thì chắc hẳn đó là một trong những lý do quan trọng để có thể níu chân khách du lịch. 

Khả năng nhận diện thương hiệu của khách sạn được nâng cao
Khả năng nhận diện thương hiệu của khách sạn được nâng cao

Ngoài ra khách hàng cũng sẽ có những đánh giá tích cực về khách sạn trên nhiều diễn đàn về du lịch giúp cho khách sạn nâng cao danh tiếng và hình ảnh thương hiệu cho khách sạn đó.

Chính vì vậy, những nhà quản lý nên chú trọng nhiều hơn đến việc nâng cao và phát triển bộ phận FnB để khách sạn được tốt nhất.

2.3. Đóng góp lớn và doanh thu của khách sạn

Theo báo cáo của rất nhiều khách sạn thì FnB mang lại nguồn doanh thu lớn thứ hai cho khách sạn chỉ sau những dịch vụ phòng. Nhiều khách sạn còn đảm nhận việc cung cấp những dịch vụ đám cưới và tổ chức hội nghị,... giúp mang lại cho khách sạn nguồn lợi nhuận khổng lồ.

Đóng góp lớn và doanh thu của khách sạn
Đóng góp lớn và doanh thu của khách sạn

Chính vì những lợi ích mà FnB mang lại cho khách sạn nên các nhà quản lý đã không ngừng sáng tạo và cải tiến để có thể nâng cao FnB để đáp ứng được nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng.

Như vậy, chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc khái niệm FnB là gì và những vai trò của FnB đối với ngành dịch vụ khách sạn. vậy những xu hướng công nghệ trong FnB hiện nay thì như thế nào?

3. Một số xu hướng công nghệ trong FnB

Sự phát triển vượt bậc của công nghệ cúng đóng góp không nhỏ vào thành tựu của lĩnh vực FnB. Tuy nhiên, chỉ một vài công nghệ trọng số hàng ngàn công nghệ trở thành xu hướng và được ứng dụng phổ biến hiện nay.

3.1. Công nghệ đặt món ăn qua những thiết bị cầm tay

Công nghệ này như một làn gió mới cho nhiều nhà hàng hiện nay, nó giúp những nhà hàng giảm tải việc ùn tắc trong giờ cao điểm và khách hàng cũng hài lòng hơn về chất lượng của dịch vụ này và tiết kiệm được chi phí cho nhân viên một cách tối đa nhất.

Công nghệ đặt món ăn qua những thiết bị cầm tay
Công nghệ đặt món ăn qua những thiết bị cầm tay

Việc đặt đồ ăn từ những thiết bị cầm tay thông qua những hình ảnh của món ăn giúp cho nhân viên không phải mất thời gian di chuyển từ bàn vào bếp để đưa menu cho đầu bếp đồng thời giảm thiểu sự sai sót và nhầm lẫn giữa các bàn.

Dịch vụ này cũng nhận được rất nhiều phản hồi tích cực của khách hàng, điều này giúp cho ứng dụng này được sử dụng ở hầu hết những mô hình kinh doanh FnB.

3.2. Phần mềm quản lý nhà hàng, khách sạn chuyên biệt

Có hàng nghìn lượt tìm kiếm từ khóa về quản lý nhà hàng, điều này có thể thấy được nhu cầu sử dụng phần mềm này là vô cùng lớn.

Phần mềm quản lý nhà hàng, khách sạn chuyên biệt
Phần mềm quản lý nhà hàng, khách sạn chuyên biệt

Đây là phần mềm ứng dụng kết nối các bộ phận với nhau, tất cả các bộ phận đều được xử lý trên cũng một phần mềm, việc này cũng giúp cho nhà quản lý có thể dễ dàng quản lý được cửa hàng mọi lúc, mọi nơi.

Xem thêm: Cách quản lý nhà hàng

3.3. Dịch vụ vận chuyển đồ ăn

Dịch vụ này phục vụ chính nhu cầu của khách hàng, có thể thấy rõ nhất là trong thời điểm Covid vừa rồi thì dịch vụ này được sử dụng một cách thực sự bùng nổ.

Dịch vụ vận chuyển đồ ăn
Dịch vụ vận chuyển đồ ăn

Kể cả khi dịch Covid đã đi qua thì dịch vụ này vẫn là một phần giúp mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho nhà hàng và các quán ăn. Việc áp dụng công nghệ này trở nên dễ dàng và được rất nhiều đơn vị sử dụng.

3.4. Thanh toán bằng thẻ hoặc chuyển khoản

Những trường hợp không sử dụng tiền mặt để thanh toán đã quá quen thuộc với những nước lớn trên thế giới, nhưng ở Việt Nam thì hình thức này vẫn chưa thực sự được sử dụng một cách phổ biến.

Thanh toán bằng thẻ hoặc chuyển khoản
Thanh toán bằng thẻ hoặc chuyển khoản

Hình thức thanh toán này mang lại những ưu điểm rõ ràng qua việc chống gian lận và có thể giúp quản lý kiểm soát được tài sản tốt hơn và khách hàng cũng cảm thấy thuận tiện hơn. 

Tuy nhiên thì ở những khu vực nông thôn thì việc thanh toán không dùng tiền mặt có vẻ vẫn còn rất xa lạ bởi thói quen dùng tiền mặt của người dân.

Mẫu đơn xin việc

3.5. Robot tự phục vụ

Công nghệ sử dụng robot để phục vụ khách hàng xuất hiện nhiều ở những nước như Nhật Bản hoặc Trung Quốc. Nhưng ở Việt Nam thì công nghệ này lại chưa được sử dụng một cách rộng rãi nhưng trong tương lai Việt Nam cũng sẽ hướng đến những điều này.

Với công nghệ này sẽ giúp các nhà hàng giảm được chi phí thuê nhân công và tăng chất lượng phục vụ, tránh được việc xảy ra những sai sót không đáng có.

Hiện nay, tại Việt Nam có những thương hiệu của những ông lớn trong ngành dịch vụ ăn uống đã sử dụng công nghệ vào FnB để phục vụ khách hàng, có thể kể đến Starbucks, The Coffee House và McDonald's.

Mong rằng những chia sẻ trên về khái niệm FnB là gì và những thông tin liên quan đến FnB có thể giúp bạn có một cái nhìn tổng quan nhất về FnB và các ứng dụng hỗ trợ nó trên thị trường. Việc hiểu về FnB giúp chúng ta có thêm nhiều kiến thức mới mẻ về ngành khách sạn. Hy vọng bạn thấy hứng thú và biết thêm được nhiều điều thông qua bài viết này!

Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay

Để có thể quản lý nhà hàng một cách tốt nhất và chuyên nghiệp nhất thì bạn nên sử dụng những phầm mềm quản lý nhà hàng để có thể hỗ trợ chơ bạn. Hãy tham khảo một số phần mềm quản lý nhà hàng đang hot hiện nay qua bài viết dưới đây!

Phần mềm quản lý nhà hàng

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào