Monday, 16/12/2019

Cover letter là gì? 4 bước đơn giản để có một cover letter hoàn hảo

Thư xin việc, một trong những văn bản không còn quá xa là trong bất kỳ bản hồ sơ xin việc nào, thế nhưng the cover letter là gì, bạn đã biết chưa? Liệu những kiến thức của bản thân có giúp bạn trình bày cho mình một covering letter hoàn chỉnh và ấn tượng nhất? Nếu như câu trả lời là “chưa” hay “chưa chắc chắn”,thì cũng đừng lo lắng nhé, vì Timviec365.com.vn sẽ giúp bạn có một câu trả lời tổng quan nhất ngay qua bài viết dưới đây.

1. Cover letter là gì? Bạn hiểu gì về tầm quan trọng của nó hay chưa?

Trong tiếng Anh thư xin việc được hiểu là cover letter hay cũng có thể là motivation letter và thường được bắt găp trong những bộ hồ sơ xin việc của ứng viên khi ứng tuyển việc làm. Dù chỉ là một loại giấy tờ bổ sung thông tin cho hồ sơ xin việc, thế nhưng tầm quan trọng của cover letter là vô cùng quan trọng giúp nhà tuyển dụng có một cái nhìn tổng quan nhất về kinh nghiệm làm việc, kỹ năng cùn như lý tưởng nghề nghiệp của chính ứng viên. Từ đó có thể dễ dàng xác định bạn có có phải là ứng viên tiềm năng và thích hợp nhất với vị trí công việc mà đơn vị của họ đang tuyển dụng hay không?

Cover letter là gì? Bạn hiểu gì về tầm quan trọng của nó hay chưa?

Bằng chứng là, trong một cuộc khảo sát hơn 100 nhà tuyển dụng của Timviec365.com.vn thì 80% trong tổng số hơn 100 nhà tuyển dụng được hỏi thì đều cho biết rằng cover letter là thứ mà họ xem đầu tiên trước khi “bóc tem” bộ hồ sơ với hàng đống giấy tờ và bằng cấp liên quan khác. Bởi thế một lời khuyên cho bạn đó là hãy coi như việc trình bày cover letter giống như việc bạn đang đưa cho nhà tuyển dụng những thông tin liên lạc chính thức của mình vậy

Xem thêm: “Tháo gỡ” thắc mắc điều tra là gì? Vấn đề liên quan đáng quan tâm

2. Một bản thư xin việc thành công sẽ được đánh giá trên những tiêu chí nào?

Tất nhiên là tùy ở mỗi vị trí công việc ứng tuyển, mà những tiêu chí để đánh giá cover letter cũng sẽ khác nhau, tuy nhiên dù là tiêu chí nào đi chăng nữa thì nó cũng đều phải đáp ứng được nguyên tắc sau:

2.1. Cover letter phải thể hiện được các kỹ năng của ứng viên

Tất nhiên là trên thực tế thì ở bộ hồ nào thì cũng đều có đầy đủ những thông tin chi tiết và cụ thể về ứng viên rồi, tuy nhiên nhiều nhà tuyển dụng cũng đặt ra yêu cầu rằng họ vẫn cần phải nắm được những thông tin về kỹ năng trên chính những lá thư xin việc của ứng viên đó, bởi chúng nắm những tác dụng như sau:

- Cover letter chứng minh được sự quan tâm của ứng viên đến chi tiết công việc mà họ đang ứng tuyển

- Cover letter thể hiện được những mục tiêu, mong muốn của ứng viên đối với đơn vị tuyển dụng, đối với chính vị trí công việc đang ứng tuyển.

- Cover letter thể hiện được sự nỗ lực và sự phấn đấu không ngừng nghỉ trong công cuộc phát triển công ty mới

- Cover letter thể hiện được chính những kỹ năng mềm của ứng viên trong công việc: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng viết, kỹ năng diễn đạt,..

Và đôi khi, cover letter cũng giống như một bài test nhỏ mà nhà tuyển dụng dùng để kiểm nghiệm chính những kỹ năng,  những ưu nhược điểm và mức độ cẩn thận của bạn vậy

 

 Một bản thư xin việc thành công sẽ được đánh giá trên những tiêu chí nào?

2.2. Đảm bảo được một kết cấu đầy đủ của cover letter

Cũng giống như một bài văn bình thường thì kết cấu thông thường của cover letter sẽ được chia thành 3 phần, đó là: mở bài, thân bài và kết bài, trong đó

- Ở phần mở bài, bên cạnh việc giới thiệu bản thân và những thông tin cá nhân cần thiết thì bạn cần trình bày lý do mà bạn viết bản thư xin việc này là gì, từ đâu mà bạn biết được thông tin tuyển dụng từ đơn vị họ

Thân bài, ở phần mục này bạn cần phải làm nổi bật nên được những thông tin của bản thân như: kinh nghiệm làm việc, trình độ học vẫn, kỹ năng,… và nhấn mạnh rằng với những khả năng hiện có bạn hoàn toàn có thể đáp ứng được những công việc theo đúng những tiêu chuẩn mà họ đang tìm kiếm

Kết bài, bên cạnh việc nhấn mạnh lại về những điểm mạnh của bản thân, thì cover letter cần phải gợi ý một cách lịch sự với nhà tuyển dụng về một cuộc phỏng vấn trong thời gian sắp tới, cũng như gửi lời cảm ơn tới nhà tuyển dụng vị đã dành thời gian quan tâm theo dõi là thư, bạn có thể lấy vị dụ như sau:

THƯ XIN VIỆC

Tiền Hải, ngày 16, tháng 12, năm 2019

Gửi đến phòng ban biên tập – Đài phát thanh truyền hình Thái Bình

Tên tôi là: Phạm Ngọc Diệp

Sinh ngày: 24/01/1991

Email: phamdiepngoc@gmail.com

Số điện thoại: 096.123.8918

Địa chỉ: xóm 7, thôn Phương Trạch Đông, xã Phương Công, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình

Có thể nói ước mơ được trở thành một biên tập viên đã được hình thành trong tôi từ rất sớm, nó bắt đầu ngay từ những chương trình Thời sự trên tivi mà Bố mở vào mỗi sáng. Mỗi ngày trôi qua, được nhìn thấy những anh chị biên tập viên xinh xắn qua màn ảnh nhỏ, thì ước mơ đó trong tôi lại càng trở lên mãnh liệt hơn bao giờ hết

Ngày hôm nay, qua thông tin đăng tuyển trên website thaibinh.vn, tôi được biết hiện nay Đài ta đang có nhu cầu tuyển dụng thêm vị trí Biên tập viên.

Tôi tốt nghiệp chuyên ngành Báo chí đa phương tiện của trường Cao đẳng Truyền hình, sau khi tốt nghiệp tôi có tham gia làm việc tại Công ty Cổ phần Thanh Toán Hưng Hà (Công ty Cổ phần Truyền thông Hưng Việt) với vai trò là biên tập nội dung cho kênh tìm việc Timviec365.com.vn

Mặc dù không có cơ hội được đào tạo trong một môi trường hàng đầu của ngành báo, nhưng tôi tin chắc rằng bằng những kiến thức thực tế và những kỹ năng mà bản thân đã trau dồi được trong suốt những năm tháng học tập và rèn luyện tại Khoa Báo chí đa phương tiện của trường Cao đẳng Truyền hình, và hơn tất cả là với chính những nhiệt huyết của sức trẻ mà mình đang có, tôi tin chắc rằng bản thân mình sẽ hoàn thành tốt được những tính chất và yêu cầu công việc của vị trí biên tập viên tại Đài ta

Qua lá thư này, tôi rất mong được nhận phản hồi sớm từ quý Đài, để tiến gần hơn với cơ hội được tham gia buổi phỏng vấn và thi tuyển sắp tới và được trình bày được rõ hơn về những khả năng của bản thân

Mọi liên hệ về cá nhân hay thông tin về hồ sơ ứng tuyển, xin được gửi đến tôi theo số điện thoại liên hệ: 096.123.8918

Cảm ơn vì đã dành thời gian đọc hồ sơ của tôi!

Trân trọng kính chào!

 Phạm Ngọc Diệp   

Xem thêm: “Senior executive” là gì ? Tố chất và kỹ năng để trở thành một nhà điều hành

3. Cách viết job cover letter như nào, bạn đã biết?

Để việc hoàn thiện một cover letter một cách đơn giản nhưng vẫn gây được ấn tượng mạnh nhất bạn có thể tiến hành theo những bước chỉ dẫn sau:

3. Cách viết job cover letter như nào, bạn đã biết?

3.1. Mở đầu bằng cách giới thiệu những thông tin về bản thân

Với bất kỳ bản thư xin việc nào cũng vậy, bên cạnh việc giới thiệu cụ thể về những thông tin của bản thân, thì bạn cũng nên giải thích kỹ trong lá thư của mình rằng bạn đang ở giai đoạn nào của sự nghiệp học tập của mình nhé, bao gồm các thông tin như: chuyên ngành theo học, tên trường, xếp loại tốt nghiệp. Tiếp đó, hãy nói cho nhà tuyển dụng biết vì sao bạn nắm được tin tuyển dụng từ đơn vị họ, và nó xuất phát từ đâu, mạng xã hội, trang web, hay qua các phương thức khác. Dù là một phần khá quan trọng với mỗi lá thư xin việc nhưng bạn cũng chỉ nên trình bày nó một cách ngắn gọn thôi nhé, có thể kéo dài từ một đến hai câu.

3.2. Hãy nói về lý do tại sao bạn muốn làm việc tại công ty đó

Tại sao bạn muốn ứng tuyển công việc đó tại công ty họ mà không phải là những công ty, đơn vị khác? Đây chính là câu hỏi mà nhà tuyển dụng nào cũng mong muốn tìm được ở trong mỗi lá thư cover letter, và nó cũng là một trong những yếu tố khiến cho thư cover letter của bạn trở lên khác biệt so với những loại văn bản giấy tờ khác trong bộ hồ sơ xin việc của bạn.

Ví dụ: nếu đơn vị mà bạn ứng tuyển đó là một doanh nghiệp chuyên về ngành thương mại điện tử, thì bên cạch việc đưa đến những kinh nghiệm của bản thân có liên quan đến công việc này trước đó thì bạn cũng cần thể hiện sự tìm hiểu của bản thân về công ty của họ trước đó thông qua việc đề cập đến những vấn đề liên quan đến những dự án của họ, thay vì việc chỉ nói xuông rằng “Tôi quan tâm đến công việc đó”, thì hãy chứng minh nó bằng một hành động cụ thể và thực tế nhất nhé.

3.3. Đưa ra những luận điểm để nhà tuyển dụng thấy được bạn chính là ứng viên phù hợp nhất

Nói một cách dễ hiểu thì nó cũng giống như việc bạn đang tiếp thị chính “thương hiệu cá nhân” của mình vậy đó. Bởi thế để có thể làm nổi bật được phần này thì bạn cần phải trình bày một cách rõ ràng về những điểm mạnh tuyệt đối của bản thân, thì từ đó mới có thể dễ dành chúng minh cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn hoàn toàn phù hợp với công việc đó. Nhưng nếu như bạn chưa định hình được những điểm mạnh của bản thân sẽ có những gì, thì bạn có thể tham khảo một số những điểm mạnh dưới đây mà bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng mong muốn từ ứng viên của mình nhé:

  • Kỹ năng giao tiếp: Tùy vào tính chất của mỗi công việc mà các kỹ năng được yêu cầu cũng sẽ khác nhau, nhưng dù có ở bất kỳ công việc nào đi chăng nữa thì kỹ năng giao tiếp cũng là điều tối quan trọng mà nhà tuyển dụng nào cũng muốn ứng viên mình có, vì thế mà đừng ngại gì mà không trình bày kỹ năng này vào ngay cv và cover letter của mình nhé
  • Kỹ năng con người: Về cơ bản, khi thực hiện công việc, bạn cần kết nối với  các thành viên trong nhóm cũng như nhiều bộ phận khác nhau. Và cộng sự của bạn vì thế mà cũng sẽ có thể đến bất cứ cứ nơi nào, bạn có thể ở trong phòng họp với các ông lớn của Thành phố hoặc các doanh nhân vừa chớm nở từ một công ty công nghệ. Bạn phải truyền cảm 
  • Kỹ năng nắm bắt thị trường: Trong một xu thế thị trường mở, nếu chỉ là một người giỏi về kiến thức chuyên môn thôi thì chưa đủ, mà quan trọng đó chính là khả năng nhanh nhạy nắm bắt được chính những xu thế thị trường, đây chính là một trong những yếu tố giúp các đơn vị tuyển dụng có thể xác định nhanh chóng bạn có đang là ứng viên đem lại lợi ích cho họ hay không
  • Kỹ năng chịu được áp lực cao: Áp lực công việc luôn là một trong những vật cản lớn mà không phải ứng viên nào cũng có thể dễ dàng vượt qua được, đặc biệt là trong mọt xu thế thị trường đầy rẫy những sự cạch tranh khắc nghiệt như hiện nay, bởi thế mà để có thế thực sự tạo được bước tiến xa thì giỏi chuyên môn thôi thì chưa đủ mà quan trọng bạn cần phải có một tinh thần thép luôn biết cách phát huy được một các tốt nhất những khả năng của bản thân trong công việc, và đôi lúc cũng là người phải chịu hi sinh một chút.

Cách viết job cover letter như nào, bạn đã biết?

3.4. Kết thúc chuyên nghiệp

Hãy kết thúc bản thư cover letter của mình bằng cách tóm gọn ngắn nhất về những khả năng của bản thân, cũng như khẳng định lại một lần nữa bạn chính là ứng viên tiềm năng nhất cho sự lựa chọn của họ, và bạn luôn sẵn sàng để bắt đầu cho một hành trình mới khi được trở thành nhân viên của công ty. Hãy ra dấu hiệu về bản CV của bạn và mong muốn được phản hồi cho một cuộc phỏng vấn trực tiếp. Không quên cảm ơn nhà tuyển dụng đã dành thời gian để đọc lá thư này của bạn. 

Ví dụ bạn có thể tham khảo cách trình bày như sau:

Mặc dù không có cơ hội được đào tạo trong một môi trường hàng đầu của ngành báo, nhưng tôi tin chắc rằng bằng những kiến thức thực tế và những kỹ năng mà bản thân đã trau dồi được trong suốt những năm tháng học tập và rèn luyện tại Khoa Báo chí đa phương tiện của trường Cao đẳng Truyền hình, và hơn tất cả là với chính những nhiệt huyết của sức trẻ mà mình đang có, tôi tin chắc rằng bản thân mình sẽ hoàn thành tốt được những tính chất và yêu cầu công việc của vị trí biên tập viên tại Đài ta

Qua lá thư này, tôi rất mong được nhận phản hồi sớm từ quý Đài, để tiến gần hơn với cơ hội được tham gia buổi phỏng vấn và thi tuyển sắp tới và được trình bày được rõ hơn về những khả năng của bản thân

Mọi liên hệ về cá nhân hay thông tin về hồ sơ ứng tuyển, xin được gửi đến tôi theo số điện thoại liên hệ: 096.123.9102

Cảm ơn vì đã dành thời gian đọc hồ sơ của tôi!

Một số những nguyên tắc mà bạn cần nằm lòng  khi viết cover letter của mình

Xem thêm: “All rights reserved” là gì? Thuật ngữ này có thực sự lỗi thời?

4. Một số những nguyên tắc mà bạn cần nằm lòng  khi viết cover letter của mình

  • Độ dài của cover letter: Có thể bạn sẽ có khá nhiều điều muốn nói để nhà tuyển dụng trong lá thư xin việc của mình, để họ có thể có một góc nhìn tổng quan nhất về những khả năng mà bạn có, cũng như nhấn mạnh bạn hoàn toàn là ứng viên phù hợp cho vị trí mà doanh nghiệp đang ứng tuyển, thế nhưng hay cố gắng thu gọn nó trong một mặt giấy A4 thôi nhé.
  • Tình bày nội dung luôn phải gắn kèm với những yêu cầu từ phía nhà tuyển dụng, từ đó mới có thể đưa ra những luật điểm thuyết phục nhà tuyển dụng chọn bạn.
  • Thể hiện kiến ​​thức hoặc sự hiểu biết của bản thân về những lĩnh vực kinh doanh cũng như nguyên tắc hoạt động của doanh nghiệp hay công ty đang ứng tuyển
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, nhất quán về nội dung, tránh trường hợp sử dụng những câu từ quá “hoa mỹ”, khiến cho nội dung không được truyền đạt rõ ý hay câu từ quá phóng đại

Trên đây là một số những chia sẻ về chủ đề “covering letter là gì” hi vọng rằng qua những thông tin được chia sẻ trong bài viết đã có thể đem đến cho bạn một câu trả lời tổng quan nhất về cover letter nghĩa là gì, cũng như giúp bạn nắm lòng những bước đơn giản để có cho mình một mẫu cover letter hoàn hảo chinh phục nhà tuyển dụng một cách dễ dàng nhất nhé. Chúc cá bạn thành công!!

Tác giả: Phạm Ngọc Diệp
captcha
Chưa có bình luận nào