Chinh phục nhà tuyển dụng bằng Cover letter cho trợ giảng cực hay

09/08/2021

Ngay nay các nhà tuyển dụng thường yêu cầu ứng viên chuẩn bị trọn bộ hồ sơ xin việc khi tham gia phỏng vấn cho vị trí công việc trợ giảng. Bên cạnh CV xin việc thì Cover letter cho trợ giảng được coi là “bộ mặt” của ứng viên, là tài liệu đầu tiên mà nhà tuyển dụng tiếp xúc khi xét duyệt hồ sơ ứng viên. Đối với nhiều nhà tuyển dụng, Cover letter còn chiếm tới 50% trong quyết định tuyển dụng ứng viên. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tầm quan trọng và hướng dẫn viết Cover letter cho trợ giảng nhé.

1. Tầm quan trọng của Cover letter

Cover letter được hiểu chính là thư ứng tuyển hay thư xin việc mà chúng ta đều đã từng nghe nói đến. Đây là văn bản mô tả khái quát về năng lực của ứng viên, kinh nghiệm làm việc và những lý do ứng viên thuyết phục nhà tuyển dụng lựa chọn bản thân.

Cover letter giúp ứng viên thuyết phục nhà tuyển dụng
Cover letter giúp ứng viên thuyết phục nhà tuyển dụng

Trong mỗi đợt tuyển dụng, thông thường nhà tuyển dụng sẽ phải tiếp nhận hàng trăm thậm chí là hàng nghìn hồ sơ từ khắp nơi đổ về. Trong đó họ sẽ phải phân loại hồ sơ và loại bỏ những hồ sơ họ cho rằng không hợp lệ. Vậy nhà tuyển dụng sẽ dựa vào đâu để phân loại nhanh chóng hồ sơ ứng viên? Đáp án chính là Cover letter.

Nhiều ứng viên có vẻ chưa thực sự nhận biết được hết tầm quan trọng của Cover letter. Đối với nhà tuyển dụng, Cover letter chính là ấn tượng đầu tiên về ứng viên, họ sẽ xem Cover letter trước rồi sau đó rồi sau đó mới quyết định xem có nên tiếp tục với hồ sơ của ứng viên hay không. Cover letter ngắn gọn, hàm súc, nội dung chân thành và thể hiện đầy đủ thiện ý của ứng viên chắc chắn sẽ gây được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Ngược lại những ứng viên không thực sự tôn trọng công việc và nhà tuyển dụng, thậm chí không biết cách viết đúng “form” của Cover letter sẽ thì sẽ chẳng bao giờ được nhà tuyển dụng chú ý tới.

Nên gửi kèm Cover letter trong hồ sơ xin việc
Nên gửi kèm Cover letter trong hồ sơ xin việc

Chưa nói đến việc nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên gửi kèm Cover letter trong hồ sơ xin việc. Kể cả không có yêu cầu từ phía nhà tuyển dụng thì ứng viên vẫn nên gửi kèm theo loại văn bản này. Đây cũng là một công cụ để ứng viên tự PR chính bản thân mình và làm nổi bật hồ sơ của mình hơn hàng trăm, nghìn hồ sơ khác.

2. Hướng dẫn chi tiết cách viết Cover letter trợ giảng

Một chiếc Cover letter hoàn hảo sẽ là “cầu nối” tốt kết nối nhà tuyển dụng và ứng viên. Ai cũng có thể viết được Cover letter nhưng để viết được một chiếc Cover letter chuẩn chỉnh thì cần phải thực sự đầu tư tâm huyết.

2.1. Những lưu ý khi viết Cover letter trợ giảng

Khi viết Cover letter, ngoài những yếu tố về hình thức, ứng viên cũng cần đảm bảo có sự chuẩn bị tốt về nội dung.

2.1.1. Lưu ý về hình thức

Một chiếc Cover letter chuẩn chỉnh phải được viết dưới dạng một văn bản thư tín thương mại (Business Format Letter).

Viết chuẩn định dạng Cover letter
Viết chuẩn định dạng Cover letter

Người viết cần căn lề trái đối với toàn bộ văn bản, các đoạn văn không được thụt đầu dòng và không được có ghi chú viết tay. Ngoài ra cũng nên sử dụng thống nhất một loại font chữ đơn giản, dễ đọc như Arial, Calibri, Times New Roman… Kích cỡ chữ cũng nên được điều chỉnh trong khoảng 10 – 12 và căn lề đều 1 inch cho cả 4 lề.

Thêm vào đó, Cover letter cần phải được trình bày gói gọn trong khuôn khổ 1 trang giấy A4 tiêu chuẩn. Nếu bạn muốn viết dài thêm thì điều chỉnh font chữ nhỏ hơn, nhưng không được nhỏ dưới 10.

2.1.2. Lưu ý về nội dung

Nội dung chính trong Cover letter là phần lý giải vì sao ứng viên phù hợp với vị trí công việc ứng tuyển. Để làm tốt điều này thì người viết nên đưa ra các luận điểm để chứng tỏ được giá trị của bản thân và những gì bản thân có thể cống hiến cho công ty.

Hãy sử dụng các câu ngắn gọn và tách câu khi cần thiết tránh để một câu văn quá dài. Cover letter nên được chia thành các đoạn và độ dài của mỗi đoạn chỉ trong khoảng 5 – 7 câu. Bên cạnh đó sau khi hoàn thành ứng viên cũng cần đọc lại nhiều lần để kiểm tra lỗi chính tả và lỗi diễn đạt.

2.2. Hướng dẫn viết từng phần trong Cover letter

Một chiếc Cover letter hoàn chỉnh và chuyên nghiệp sẽ không được thiếu bất cứ phần nào trong ba phần sau đây.

2.2.1. Phần mở đầu Cover letter

Nên tìm hiểu kỹ về người phụ trách tuyển dụng
Nên tìm hiểu kỹ về người phụ trách tuyển dụng

Phần này bao gồm lời chào mở đầu và đoạn văn mở đầu. Để làm tốt phần này bạn cần dành thời gian để tìm hiểu về doanh nghiệp trước khi viết. Nếu bạn mở đầu theo kiểu chung chung như “Dear Sir,/ Dear Madam,” thì chắc chắn sẽ bị đánh giá là hời hợt và không có thiện chí muốn làm việc.

Hãy tìm hiểu xem ai là người phụ trách công tác tuyển dụng và đề cập đến tên của họ trong phần mở đầu. Điều này vừa thể hiện được sự tôn trọng của bạn đối với nhà tuyển dụng, vừa thể hiện được sự cẩn trọng, tỉ mỉ và thái độ làm việc chuyên nghiệp của ứng viên. Nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao những ứng viên thể hiện được thiện chí làm việc và dành thời gian tìm hiểu về công việc cũng như công ty.

Trong trường hợp bất đắc dĩ không thể tìm thấy thông tin của nhà tuyển dụng thì ứng viên có thể ứng biến bằng cách sử dụng “Dear Hiring Manager”...

Tiếp theo là đến đoạn mở đầu cho Cover letter. Đoạn này bạn nên đi thẳng vào mục đích của lá thư và lý do bạn muốn ứng tuyển cho vị trí trợ giảng. Hãy viết một cách súc tích, ngắn gọn và đủ ý.

Đoạn mở đầu cần được viết ngắn gọn
Đoạn mở đầu cần được viết ngắn gọn

Ví dụ:

“Dear Ms. Clinton,

My name is Ariana. I am very excited to apply for the open teacher assistant position at your school. From your posting, I can tell you are looking for a candidate who is deeply devoted to education and is motivated to work closely with your teachers, doing whatever is necessary to make every class the best it can possibly be. I believe this makes me ideally suited for the job. I have a proven track record and more than 7 years of classroom experience, and I am confident that I will be able to meet and exceed  your expectations.”

2.2.2. Phần nội dung Cover letter

Như đã đề cập đến ở trên thì đây là phần quan trọng nhất trong nội dung của một chiếc Cover letter để ứng viên tự PR bản thân và thuyết phục nhà tuyển dụng. Bạn hãy nhấn mạnh những thông tin về trình độ chuyên môn, thái độ với công việc, phong cách làm việc chuyên nghiệp của bản thân… bằng cách nêu ra những kinh nghiệm làm việc, giải thích tạo sao bạn lựa chọn công việc trợ giảng, vì sao nhà tuyển dụng nên chọn bạn…

Ví dụ:

“In my previous roles I performed the following duties:

- Supervised large groups of elementary students on a daily basis, fully conducting class on days when the teacher was absent.

- Mentored and motivated difficult students, working one-on-one with several who had severe behavioral problems, raising their scores on average by one full letter grade.

- Participated in the creation of hundreds of pages of unique and engaging educational materials, including daily lesson plans, weekly quizzes and tests, classroom games and roleplays.

I am comfortable working independently and as part of a team. I strongly prioritize critical thinking and creativity, skills that I encourage with my assignments and lesson plans, and take pride in tailoring everything that I create to the unique needs of each classroom. I am certified by the state of Minnesota both as a Child Care Assistant and in CPR. Additionally, I have also been playing the piano and guitar for most of my life, and enjoy sharing my love of music with my students.”

2.2.3. Phần kết thúc Cover letter

Để lại thông tin liên lạc trong phần kết thúc Cover letter
Để lại thông tin liên lạc trong phần kết thúc Cover letter

Một lần nữa đề cập đến nguyện vọng muốn làm công việc trợ giảng, và đừng quên một lời cảm ơn chân thành. Ngoài ra bạn cũng cần để lại thông tin liên lạc như email hoặc số điện thoại.

Ví dụ:

“I have attached my resume for your consideration. I hope that, after reviewing it, you will agree that as a teacher assistant I would be a valuable addition to your team. I will do whatever it takes to help your teachers create an environment where every class is special and all your students can excel.

If you would like to schedule an interview or otherwise discuss my interest in this position, please call me at 0988xxxxxxx. I will be available at your convenience.

Thank you for your consideration.

Best Regards,

XXX”

Như vậy là cơ bản bạn đã hoàn thành xong chiếc Cover letter cho trợ giảng rồi đấy.

Đến đây chắc hẳn bạn đã nắm được cách viết Cover letter cho trợ giảng rồi đúng không? Không hề khó khăn để viết được một Cover letter chuyên nghiệp. Chỉ cần bạn bỏ thời gian và tâm huyết của mình vào Cover letter thì chắc chắn bạn sẽ nhận lại được những phần thưởng xứng đáng.

Thư xin dời lịch phỏng vấn

Bạn đã biết cách viết Thư xin dời lịch phỏng vấn hiệu quả và không làm phật lòng nhà tuyển dụng chưa? Đừng bỏ lỡ những chia sẻ hữu ích trong bài viết sau đây nhé!

Thư xin dời lịch phỏng vấn

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào