Mô tả công việc của nhân viên bán hàng cần phải làm

26/09/2019

Nhân viên bán hàng – một vị trí công việc có nhiều lựa chọn cho người lao động hiện nay. Không đòi hỏi trình độ quá cao, chuyên môn giỏi nhưng điều quan trọng là không phải ai cũng có thể đảm nhận tốt vai trò khi làm việc ở vị trí này. Vậy công việc của nhân viên bán hàng là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết bài viết dưới đây để hiểu xác định rõ những vấn đề liên quan đến công việc bán hàng này.

1. Tìm hiểu khái quát chung về công việc nhân viên bán hàng

Để có thể bán được hàng, nhà sản xuất hay doanh nghiệp kinh doanh trong mảng thương mại dịch vụ cần có nhất là một đội ngũ nhân viên bán hàng tiềm năng.  Xác định một doanh nghiệp triển vọng trong ngành là một doanh nghiệp có sản lượng tiêu thụ hàng hóa hàng năm luôn ở mức dương. Kết quả đạt được không chỉ dựa vào ban lãnh đạo mà phải có sự đồng tâm của toàn bộ lực lượng của công ty. Trong đó, đội ngũ nhân viên bán hàng chính là nguồn nhân lực cốt yếu nhận được sự quan tâm đặc biệt. 

Khái quát về công việc của nhân viên bán hàng
Khái quát về công việc của nhân viên bán hàng

Bán hàng là hoạt động thực hiện việc trao đổi sản phẩm hay dịch vụ của người bán chuyển cho người mua để nhận lại từ người mua tiền hay vật phẩm, hoặc giá trị trao đổi ngang bằng với sản phẩm bán ra. Người bán hàng là người đại diện cho doanh nghiệp, giao tiếp trực tiếp với khách hàng, tư vấn cho khách hàng về chức năng, công dụng,… của sản phẩm nhằm hướng khách hàng tới quyết định mua hàng mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Nhân viên bán hàng là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp và khách hàng, là người định hướng cho nhu cầu của khách hàng với sản phẩm của công ty. Những kế hoạch Marketing hay nhất sẽ không thành công nếu công tác bán hàng không được thực hiện bởi đội ngũ nhân viên bán hàng.

2. Mô tả chi tiết về công việc của nhân viên bán hàng

Để có đủ hàng hóa đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhân viên bán hàng trước tiên phải nhập hàng từ kho của công ty, kiểm tra số lượng hàng giao có đúng với lượng hàng đặt. Ngoài ra cần kiểm tra cả bao bì, hình thức bên ngoài có bị lỗi, hay hạn sử dụng có đảm bảo không. Nếu có vấn đề phát sinh, lập tức gọi ngay cho chủ kho để xử lý trước khi ký nhận hàng hóa.

Sau khi đã tiến hành kiểm tra và nhận hàng hóa, nhân viên bán hàng cần ghi chép số lượng hàng đã nhận, tình trạng hàng bị lỗi vào chứng từ giao nhận hàng có xác nhận chữ ký của các bên liên quan. 

Đến với công việc chính là tư vấn bán hàng, nhân viên bán hàng tư vấn cho khách hàng ưu điểm của sản phẩm về mặt tính năng, công dụng. Giúp khách hàng so sánh với những sản phẩm khác cùng loại, khác thương hiệu hay đời sản xuất của sản phẩm. Mục đích là thuyết phục khách hàng mua sản phẩm tại cửa hàng.

Công việc của nhân viên bán hàng là làm những công việc gì?
Công việc của nhân viên bán hàng là làm những công việc gì?

Họ có trách nhiệm giữ gìn, trông coi cẩn thận, hàng hóa phải được sắp xếp đảm bảo tuân theo nguyên tắc được quy định, nếu có thay đổi phải được thực hiện bởi quản lý và cửa hàng trưởng. Còn với hàng hóa trong kho, phải sắp xếp gọn gàng, phân chia theo từng thương hiệu, chủng loại sản phẩm.

Ngoài ra nhân viên bán hàng cũng có trách nhiệm vệ sinh quầy kệ sạch sẽ hàng ngày, kiểm tra tem nhãn xem đã đúng vị trí, thể hiện đúng giá cả của từng mặt hàng chưa. Thường xuyên kiểm tra chất lượng hàng, nếu có hàng hóa bị hư hỏng do khách hàng hoặc do thời gian trưng bày lâu bị ảnh hưởng của môi trường cần báo ngay cho quản lý để được xử lý.  

Nhân viên bán hàng phải nắm được số lượng tồn kho thực tế tại cửa hàng. Đồng thời hàng tháng thực hiện kiểm hàng, so sánh số lượng hàng kiểm thực tế thông qua công cụ hỗ trợ kiểm hàng và cập nhật hàng ngày trên phần mềm máy tính. Nếu có sự chênh lệch số lượng, nhân viên phải báo ngay cho quản lý để tìm cách giải quyết tránh trường hợp chịu bồi hoàn oan. 

Xem thêm: Việc làm nhân viên bán hàng 

Ngoài ra, công việc của nhân viên bán hàng cũng phải giải quyết khiếu nại hoặc thắc mắc cho khách hàng. Xử lý thủ tục bảo hành hàng hóa, cập nhật thông tin về sản phẩm mới nhập cùng một số công việc khác khi được chỉ thị bởi quản lý hoặc cửa hàng trưởng.

3. Những yêu cầu cần có đối với nhân viên bán hàng

Hàng hóa có bán được hay không phụ thuộc khá nhiều vào cách tư vấn của nhân viên bán hàng. Người nào có kỹ năng tốt, biết vận dụng đúng nơi đúng lúc luôn là người thành công. Vậy nhân viên bán hàng cần có kỹ năng cơ bản nào?

Nhân viên bán hàng cần có kỹ năng giao tiếp tốt, ngoại hình có thể ưa nhìn, tận tâm và tận tụy với công việc. Luôn hài lòng phục vụ khách hàng, không những thế nếu bạn làm vị trí công việc này bạn phải có được kỹ năng xử lý tình huống tốt.

Yêu cầu cần thiết đối với nhân viên bán hàng
Yêu cầu cần thiết đối với nhân viên bán hàng

Vì nhân viên bán hàng phải tiếp xúc với rất nhiều khách hàng nên việc họ biết nắm bắt thời cơ giới thiệu sản phẩm mà khách hàng ưng ý là rất quan trọng. Nếu có khả năng xử lý tình huống tốt thì nhân viên bán hàng có thể gây ấn tượng với khách hàng và có thể mở rộng nhiều mối quan hệ khách hàng thân thiết hơn.

Công việc của nhân viên bán hàng đòi hỏi họ phải am hiểu về sản phẩm trong cửa hàng, hoặc những sản phẩm liên quan khác. Việc am hiểu về tính chất sản phẩm là điều rất quan trọng vì họ phải nắm bắt được những thông tin cụ thể và chính xác của hàng hóa thì mới có thể giới thiệu, tư vấn cho khách hàng được. Kiến thức này đòi hỏi phải có ở mỗi nhân viên bán hàng, nó chính là yếu tố có thể giúp phát triển kỹ năng bán hàng của họ.

Hiện nay, nhân viên bán hàng cũng cần có kỹ năng tin học và kỹ năng tiếng anh thật tốt thì mới có thể đảm bảo đáp ứng được yêu cầu của công việc. Khi có khả năng tiếng anh tốt họ sẽ có cơ hội phát triển nghề nghiệp nhiều hơn. Còn kỹ năng tin học giúp họ hoàn thành được những nhiệm vụ được giao một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Nhân viên bán hàng cần có tính kiên nhẫn, bình tĩnh để có thể tiếp cận và lắng nghe ý kiến của khách hàng. Họ phải thể hiện được những phẩm chất cần có như tính trung thực, cần cù chăm chỉ và hết mình vì công việc.

Xem thêm: Kỹ năng bán hàng là gì

Ngoài những kỹ năng cần thiết thì nêu nhân viên bán hàng có nhiều kiến thức về kinh doanh thì cách mà họ bán hàng cũng sẽ đặc biệt hơn. Họ sẽ có thể nắm bắt được nhanh chóng những chiến lược mà công ty đưa ra. Nhân viên bán hàng cũng sẽ kịp thời chia sẻ và tư vấn cho khách hàng về những thời điểm vàng khuyến mãi để có thể mở rộng lượng khách hàng trung thành với công ty.

4. Quyền lợi mà nhân viên bán hàng có thể nhận được

Khi làm việc oqr vị trí nhân viên bán hàng bạn có thể được hưởng những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, lương, thưởng và các quyền lợi khác theo chính sách của công ty. Mức lương trung bình của nhân viên bán hàng hiện nay là khoảng 8 triệu đồng/ 1 tháng.

Với những nhân viên mới vào nghề mức lương rơi vào khoảng 4 - 7 triệu đồng/ 1 tháng. Những nhân viên bán hàng có kinh nghiệm làm việc có thể nhận được mức lương 9 - 15 triệu/ 1 tháng. Nhân viên bán hàng partime thì tùy vào thời gian làm việc mức lương sẽ rơi vào khoảng 1,5 - 2,5 triệu đồng/ 1 tháng.

Đặc biệt với những nhân viên bán hàng cao cấp và giàu kinh nghiệm thì mức lương mỗi tháng của họ là từ 15 - 20 triệu. Những nhân viên này được xem là những nhân viên bán hàng xuất sắc, ưu tú.

Những quyền lợi mà nhân viên bán hàng được nhận
Những quyền lợi mà nhân viên bán hàng được nhận

Ngoài ra công việc đặc biệt này cũng có một khoản hoa hồng hậu hĩnh sau doanh thu bán hàng mà mình tạo ra được mỗi tháng. Tùy vào giá tiền của mỗi sản phẩm khi tự mình tư vấn và bán được hàng cho khách thì họ sẽ nhận được tiền chiết khấu hoa hồng sản phẩm. tùy theo quy định của mỗi cửa hàng, công ty mức chiết khấu hoa hồng sẽ rơi vào khoảng 1 - 3 % trên 1 sản phẩm. Bới thế những nhân viên bán hàng giỏi sẽ có cơ hội kiếm được thu nhập khá cao với công việc này.

Xem thêm: Nhân viên bán hàng là gì

Môi trường làm việc của nhân viên bán hàng cũng là một lợi thế, họ làm việc trong một môi trường thúc đẩy phát triển nhiều kỹ năng, tích lũy nhiều kinh nghiệm. Qua một thời gian làm việc thì họ sẽ có nhiều kiến thức hơn xoay quanh vấn đề về sản phẩm, hàng hóa, thông tin khách hàng và rất nhiều tiềm năng của họ có thể được phát huy.

5. Những bí quyết để có thể trở thành nhân viên bán hàng giỏi

Để có thể trở thành một nhân viên bán hàng giỏi bạn cần phải xông pha thực hành làm việc, học cách bình tĩnh thể hiện sự tôn trọng và niềm nở đón tiếp khách hàng dù đối tượng khách hàng có là ai đi chăng nữa.

Học cách lắng nghe ý kiến của khách hàng, phát huy khả năng thuyết phục và đàm phán với họ về sản phẩm, không đánh giá khách hàng qua vẻ bề ngoài, thể hiện tính chuyên nghiệp khi làm việc.

Tìm hiểu những cách thức để có thể trở thành một nhân viên bán hàng giỏi
Tìm hiểu những cách thức để có thể trở thành một nhân viên bán hàng giỏi

Bạn phải đặt ra mục tiêu cụ thể cho công việc của mình, nỗ lực bán hàng và hoàn thành mục tiêu đặt ra hàng ngày. Bạn cũng phải biết cách quan sát để có thể nhìn thấy được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Tìm hiểu thật chi tiết về những thông tin liên quan đến sản phẩm trong cửa hàng, học cách nói năng trôi chảy và nhiệt huyết.

Bạn sẽ có thể trở thành nhân viên bán hàng xuất sắc của công ty hoặc của cửa hàng mà bạn làm việc chỉ cần bạn nỗ lực, kiên trì học hỏi thì cơ hội phát triển nghề nghiệp sẽ đến với bạn.

6. Kinh nghiệm tìm việc làm cho nhân viên bán hàng

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc vị trí nhân viên bán hàng thì gợi ý cho bạn một số cách tìm việc hiệu quả. Bạn có thể tìm kiếm thông tin tuyển dụng qua các cửa hàng thời trang, mỹ phẩm hoặc những địa chỉ bán sản phẩm mà bạn quan tâm.

Trang vàng

Hỏi bạn bè, người thân về công việc nhân viên bán hàng những cách này có thể mang lại hiệu quả nhưng cũng có thể làm mất thời gian tìm kiếm của bạn. Kinh nghiệm tìm việc làm nhanh hiệu quả đó là thông qua những trang web tuyển dụng việc làm uy tín.

Chia sẻ kinh nghiệm tìm việc cho ứng viên vị trí nhân viên bán hàng
Chia sẻ kinh nghiệm tìm việc cho ứng viên vị trí nhân viên bán hàng

Bạn có thể tham khảo công việc nhân viên bán hàng qua trang timviec365.com.vn để tìm hiểu về nhiều thông tin tuyển dụng. Chọn lọc công ty tiềm năng mà mình muốn làm việc, gửi hồ sơ, CV một cách dễ dàng và nhanh chóng. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với nhà tuyển dụng với thông tin ở trên website. Thế là bạn đã có cơ hội nhận được công việc nhân viên bán hàng.

Công việc của nhân viên bán hàng không yêu cầu cao nhưng đòi hỏi bạn phải là người chăm chỉ, rèn luyện thường xuyên kỹ năng mềm để phục vụ quá trình làm việc thuận lợi. Nếu bán hàng là công việc yêu thích của bạn, mong rằng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn được kiến thức cần thiết nhất để bạn có bước đệm đầu êm ái đến với công việc. Chúc bạn thành công! 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào