Công việc của ban truyền thông cần làm, vai trò của họ mang lại?

18/06/2021

Hôm nay hãy cùng nhau tìm hiểu về công việc của ban truyền thông, nơi hội tụ những ý tưởng sáng tạo đột phá cho công ty, vai trò của ban truyền thông gồm những gì nhé?

Hãy thử tưởng tượng một ngày, bạn đang muốn mua một dụng cụ nhà bếp chẳng hạn, bạn lục tìm trên tất cả các trang tìm kiếm để tham khảo và chợt nhận ra vì một số lí nào nào đấy khiến những thông tin ấy bị biến mất, bạn có cảm thấy rối trí với tình huống này hay không?

Thành thật mà nói, chúng ta không thể nào phủ nhận được việc truyền thông marketing ảnh hưởng cực kỳ quan trọng đến đời sống của mỗi con người để có thể tin nổi rằng truyền thông có một tầm ảnh hưởng vô cùng to lớn đến với đời sống của mỗi chúng ta. 

Công việc của ban truyền thông
công việc của ban truyền thông

Và ban truyền thông sẽ là những người thực hiện những chiến dịch quảng bá những sản phẩm đó đến cho con người. Vậy hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về việc làm của ban truyền thông và những vai trò, công việc của ban truyền thông đối với đời sống và xã hội nhé!

1. Định nghĩa ban truyền thông là gì?

Ban truyền thông, như cái tên của nó, truyền là là truyền tải, truyền đạt, thông chính là thông tin, thông điệp. Ban truyền thông chính là bộ mặt của một tổ chức, đơn vị, của công ty hay doanh nghiệp nơi để truyền tải những thông tin đến các chương trình, đến khán giả, công chúng và xã hội. 

Định nghĩa ban truyền thông là gì?
Định nghĩa ban truyền thông là gì?

Đây chính là những bộ phận làm nhiệm vụ sáng tạo, có nhiệm vụ phụ trách mọi thao tác truyền thông đối với doanh nghiệp của mình. Những thao tác mà những thành viên trong ban truyền thông cần nắm được đó chính là: Phụ trách xây dựng những nội dung, xây dựng những chiến lược, thiết kế những hình ảnh, video, và sử dụng những phần mềm kỹ thuật để có thể sản xuất chương trình.

Xem thêm: Danh sách việc làm truyền thông

2. Vai trò, ý nghĩa của truyền thông đối với cuộc sống 

Như đã nói ở trên, truyền thông có một sức lan tỏa vô cùng mạnh mẽ, nó là một phần quan trọng không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp ngày nay, hiểu một cách thật đơn giản, nếu không truyền thông, không làm cho khách hàng biết được sản phẩm của mình và những tính năng hữu hiệu của nó, liệu rằng người tiêu có biết để mua đến sản phẩm của bạn?

Trong hầu hết các sự kiện của công ty hay trong các hoạt động đời sống xã hội, nhiệm vụ của ban truyền thông là cực kỳ quan trọng. Nhân viên trong ban truyền thông chính là những người thổi hồn vào trong những thương hiệu của công ty, dù là ở vị trí nào, một nhân viên ban truyền thông cũng cần có trách nhiệm tạo ra một hình ảnh đẹp nhất cho công ty của mình, phát triển thương hiệu vững mạnh cùng với đó là sự cam kết hợp tác lâu dài với đối tác.

Vai trò, ý nghĩa của truyền thông đối với cuộc sống
Vai trò, ý nghĩa của truyền thông đối với cuộc sống

Đối với những hoạt động xúc tiến thương mại, truyền thông có thể giúp cho các doanh nghiệp truyền tải được những thông điệp mà doanh nghiệp của mình muốn truyền tải đến khách hàng và nhóm công chúng. Những thông điệp này sẽ được lan tỏa một cách mạnh mẽ và tiếp cận được những đối tượng khách hàng một cách nhanh chóng, dễ dàng thông qua những phương tiện thông tin đại chúng.

Phạm vi truyền thông của các doanh nghiệp là vô cùng rộng lớn, tập trung vào các mảng như tổ chức sự kiện, xử lý những khủng hoảng doanh nghiệp, thiết lập những quan hệ với giới truyền thông, báo chí, để có thể hỗ trợ công tác truyền thông quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp của mình. Các nhân viên truyền thông sẽ là những người làm việc trực tiếp với các nhà đầu tư, nhà tài trợ, các đối tác nước ngoài để thỏa thuận nhằm đem lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng của mình.

Vai trò, ý nghĩa của truyền thông
Vai trò, ý nghĩa của truyền thông

Để có thể thu hút được những khách hàng quan tâm đến những sản phẩm của doanh nghiệp, công ty của mình. Một người làm việc trong ban truyền thông cần phải biết được những cách như tổ chức họp báo, giới thiệu sản phẩm, hội nghị khách hàng hay các cuộc thi, sân chơi giải trí,..

Để giúp cho quá trình truyền thông trở nên trơn tru và hiệu quả, thì một người nhân viên truyền thông cần phải biết giữ gìn mối quan hệ với những đơn vị liên quan như báo chí, chính quyền cơ sở, bên cạnh đó, cần giúp cho doanh nghiệp của mình ngăn ngừa những rủi ro, giải quyết được những vấn đề, nguy cơ về thương hiệu của công ty.

Đọc thêm: Tìm hiểu về công việc của nhân viên truyền thông

3. Mô tả công việc cụ thể của ban truyền thông 

Công việc của một ban truyền thông được chia thành hai phần cơ bản, một đó chính là phần nội dung và hai là phần kỹ thuật. Mỗi mảng sẽ có những nhiệm vụ và công việc cụ thể riêng dành cho từng mảng.

- Đối với mảng nội dung, công việc của mảng này sẽ có những nhiệm vụ sau:

Trực tiếp chịu trách nhiệm về khoản nội dung cho tin bài, những hình ảnh và clip dành cho công ty của mình. Bên cạnh đó, người nhân viên truyền thông cần phải xây dựng được những chiến lược, lên ý tưởng và những thông điệp rõ ràng để có thể bắt kịp được những xu thế. Và đặc biệt, những thông tin đưa ra cần phải sát với thực tế và thiết thực với công chúng để công chúng có thể tiếp nhận một cách đơn giản, dễ dàng;

Mô tả công việc cụ thể của ban truyền thông
Mô tả công việc cụ thể của ban truyền thông

Lên kế hoạch tổ chức, xây dựng các event, những chiến lược truyền thông lớn, xây dựng những chương trình, hội thảo họp báo để có thể thu hút được lượng khách hàng tiềm năng về phía mình;

Tạo dựng những ý tưởng, những chuyên mục dành cho fanpage của mình, cùng với đó là tạo dựng nội dung cho những website của công ty, trực tiếp design, thiết kế làm ảnh cho các bài đăng dành cho chuyên mục fanpage và website của công ty mình;

Lên kế hoạch để tổ chức sự kiện cho công ty của mình, bên cạnh đó, làm công tác phối hợp, tư vấn, làm thế nào để các bộ phận khác có thể tạo dựng và phát triển những mối quan hệ với các nhóm đối tượng như nhân viên, đối tác và khách hàng;

Lên kế hoạch để tổ chức sự kiện cho công ty của mình
Lên kế hoạch để tổ chức sự kiện cho công ty của mình

Thu thập, nghiên cứu, phân tích những thông tin để có thể đưa ra những ý kiến tư vấn cho khách hàng, doanh nghiệp của mình, những thông tin liên quan đến hình ảnh thương hiệu của công ty, đồng thời dự báo và đưa ra những giải pháp ngăn ngừa trước các khủng hoảng có thể xảy đến với các công ty của mình.

- Khác với mảng nội dung, công việc của những nhân viên kỹ thuật ban truyền thông sẽ bao gồm những nội dung sau:

Chịu trách nhiệm thiết kế những hồ sơ để kêu gọi các nhà tài trợ và đối tác và viết thư cảm ơn đến những đối tác và khách hàng của mình;

Chịu trách nhiệm thiết kế những hồ sơ để kêu gọi các nhà tài trợ
Chịu trách nhiệm thiết kế những hồ sơ để kêu gọi các nhà tài trợ

Trực tiếp chịu trách nhiệm công việc in ấn, kỹ thuật, máy móc cho các hội nghị, chương trình diễn ra của công ty;

Có khả năng thiết kế những hình ảnh, slide, các tài liệu cũng như các infographic cho công ty;

Thực hiện những công đoạn chỉnh sửa video clip, những hình ảnh, âm thanh, có thể sử dụng những công cụ, thiết bị kỹ thuật, những phần mềm ứng dụng để có thể xây dựng các ấn phẩm online trong các chương trình thực tế.

Ban  truyền thông có thể nói là một bộ phận vô cùng quan trọng sự tiến trình phát triển của một công ty, không phải ai cũng sẽ phù hợp với lĩnh vực này vì đây là một công việc đòi hỏi những kinh nghiệm cũng như kỹ năng thực hành rõ ràng để có thể nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp và đáp ứng những nhu cầu của doanh nghiệp.

Những kỹ năng dành cho một nhân viên ban truyền thông
Những kỹ năng dành cho một nhân viên ban truyền thông

Để có thể trở thành một nhân viên xuất sắc trong ban truyền thông, bạn cần phải là một người năng động, sáng tạo thích những ý tưởng mới, bên cạnh đó, bạn cần không ngừng tiếp thu những ý tưởng sáng tạo để có thể tiếp tục phát triển với ngành nghề mà mình đã chọn.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về công việc của ban truyền thông là gì, những vai trò của ban truyền thông là gì và mô tả công việc dành cho một nhân viên truyền thông. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và lan tỏa đến tất cả mọi người.

Chuyên viên tổ chức sự kiện là gì

Nếu như bạn đang quan tâm về một số ngành liên quan đến truyền thông, thì dưới đây chính là bài viết về ngành nghề chuyên viên tổ chức sự kiện, mời bạn cùng tham khảo bên dưới:

Chuyên viên tổ chức sự kiện là gì 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào