Tuesday, 24/09/2019

Công chứng sơ yếu lý lịch ở đâu? Thủ tục cần thiết khi công chứng

Chuẩn bị hồ sơ là công đoạn rất quan trọng trong quá trình ứng tuyển việc làm hay hoàn tất thủ tục nhập học của học sinh, sinh viên. Và trong đó chắc chắn không thể thiếu bản sơ yếu lý lịch công chứng cũng như các giấy tờ quan trọng khác. Vậy có thể công chứng sơ yếu lý lịch ở đâu? Quá trình công chứng cần những thủ tục gì? Timviec365.com.vn sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

1. Khái niệm sơ yếu lý lịch công chứng

1.1. Khái niệm sơ yếu lý lịch công chứng

Sơ yếu lý lịch hiểu một cách đơn giản là bản kê khai lý lịch, giới thiệu bản thân bao gồm những yếu tố như: Họ tên, tuổi, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, quá trình học tập và làm việc, họ tên bố mẹ, anh, chị, em và thông tin liên lạc của họ,... Sơ yếu lý lịch là thủ tục hành chính, dùng để làm giấy tờ, tài liệu lưu trữ và giải quyết cho những vấn đề liên quan đến học tập, việc làm, tố tụng,...

Một bản sơ yếu lý lịch bao gồm những thông tin sau:

- Thông tin về bản thân: Giới thiệu đầy đủ về Họ tên, họ tên thường gọi (nếu có), giới tính, năm sinh, nơi sinh, nguyên quán, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, chỗ ở hiện nay, dân tộc, tôn giáo, thông tin về thành phần gia đình sau cải cách ruộng đất, thành phần bản thân hiện nay, trình độ văn hóa – ngoại ngữ, trình độ chuyên môn – loại hình đào tạo, những thông tin về Đoàn, Đảng, quá trình hoạt động của bản thân, khen thưởng (nếu có).

- Thông tin về gia đình: Họ tên đầy đủ của bố, mẹ, anh, chị, em,... trong gia đình, năm sinh, nghề nghiệp, nơi ở của họ.

Công chứng sơ yếu lý lịch

Như vậy sơ yếu lý lịch công chứng là là bản kê khai đầy đủ những thông tin cần thiết trên, có dán ảnh 4x6 và mang đến phòng công chứng tại địa phương để xin dấu, chữ ký của người có thẩm quyền tại địa phương đó xác nhận.

1.2. Tại sao cần phải có sơ yếu lý lịch công chứng?

Rất nhiều người khi làm hồ sơ vẫn thắc mắc tại sao lại cần đến sơ yếu lý lịch công chứng. Vậy trước hết bạn cần biết rằng, sơ yếu lý lịch chính là văn bản quan trọng cần phải có sự xác nhận của cơ quan thẩm quyền để công chứng và chứng thực cho độ chính xác của các thông tin trong bản kê khai, tăng sự thuyết phục. Đặc biệt đó là những thông tin có liên quan đến hộ tịch và nhân thân, do đó cần phải công chứng để đảm bảo độ chính xác của thông tin đó.

Xem thêm: “Tháo gỡ” thắc mắc điều tra là gì? Vấn đề liên quan đáng quan tâm

2. Công chứng sơ yếu lý lịch ở đâu?

Hiện nay, rất nhiều bạn thắc mắc không biết công chứng sơ yếu lý lịch ở đâu mới đúng và được chấp nhận? Có thể mang đến phòng công chứng nơi mình đang sinh sống, làm việc để xin xác nhận hay không? Vậy câu trả lời là đối với việc công chứng sơ yếu lý lịch bản thân, bạn sẽ phải mang đến Ủy ban nhân dân hay văn phòng thư pháp của xã/ phường – nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú để xin chữ ký và dấu xác nhận. Cán bộ địa phương sẽ xem xét và đóng dấu giáp lai vào ảnh, ở giữa hai trang giấy và mặt sau cùng phần đưa ý kiến xác nhận của tờ sơ yếu lý lịch, xác nhận những thông tin trong đó là chính xác. Và sơ yếu lý lịch có dấu xác nhận của người có thẩm quyền tại địa phương bạn mới có giá trị pháp lý nhé!

Công chứng sơ yếu lý lịch ở đâu

Tuy nhiên, có rất nhiều người hay nhầm lẫn giữa công chứng và chứng thực sơ yếu lý lịch và làm sai thủ tục khi hoàn thiện hồ sơ. Chứng thực sơ yếu lý lịch là việc bạn mang sơ yếu lý lịch là bản sao tới các cơ quan công chứng, văn phòng tư pháp thì các cơ quan này sẽ chỉ chứng thực chữ kỹ của người yêu cầu chứ không được quyền chứng thực toàn bộ những nội dung trong đó. Do đó, bạn cần phân biệt được hai khái niệm trên để đến đúng nơi công chứng/ chứng thực và làm đúng các thủ tục hoàn thiện hồ sơ của mình.

Xem thêm: “Senior executive” là gì ? Tố chất và kỹ năng để trở thành một nhà điều hành

3. Những thủ tục cần thiết khi đi công chứng

Khi làm hồ sơ để xin công chứng sơ yếu lý lịch tại Ủy ban nhân dân xã/ phường – nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú thì điều đầu tiên là bạn cần phải có ảnh 4x6 chụp từ 6 tháng trở lại dán ở trên và điền đầy đủ các thông tin kê khai trong bản sơ yếu lý lịch. Kèm theo đó, bạn cần phải mang sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, chứng minh thư/ căn cước công dân gốc tới văn phòng tư pháp, công chứng để xin đóng dấu và chữ ký xác nhận.

Thủ tục cần thiết khi đi công chứng

Nếu như bạn đang ở nơi khác không về địa phương được, bạn có thể viết giấy xác nhận ủy quyền và nhờ người thân mang hồ sơ cùng giấy ủy quyền đến Ủy ban nhân dân địa phương xin xác nhận thay cho bạn.

Xem thêm: “Bỏ túi” kỹ năng trả lời phỏng vấn khiến nhà tuyển dụng “gục ngã”

4. Quy trình công chứng sơ yếu lý lịch

Hiện nay, việc thực hiện quy trình công chứng sơ yếu lý lịch diễn ra khá đơn giản và nhanh chóng, bao gồm các bước sau:

- Bước 1: Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ có sơ yếu lý lịch mẫu theo quy định của pháp luật.

- Bước 2: Bạn cần điền đầy đủ các thông tin quan trọng có trong bản sơ yếu lý lịch và mang đến văn phòng công chứng tại Ủy ban nhân dân xã/ địa phương – nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú để xin chữ ký, đóng dấu xác nhận.

+ Khi đó, cán bộ, người có thẩm quyền sẽ tiếp nhận và kiểm tra về tính pháp lý của bản sơ yếu lý lịch.

+ Nếu như bản sơ yếu lý lịch hợp lệ so với quy định của pháp luật thì việc xin dấu xác nhận sẽ diễn ra nhanh chóng trong ngày và nếu muộn cũng không quá 2 ngày kể từ khi tiếp nhận sơ yếu lý lịch.

+ Còn nếu bản sơ yếu lý lịch không hợp lệ thì cán bộ xã/ phường tại đó sẽ hướng dẫn bạn điền lại thông tin vào bản kê khai đúng chuẩn để hoàn thiện hồ sơ theo quy định rồi xác nhận.

- Bước 3: Sau khi nộp lại sơ yếu lý lịch cũng như hồ sơ xin công chứng thì bạn sẽ phải nộp lệ phí và đợi nhận kết quả từ họ. Lệ phí công chứng sơ yếu lý lịch theo quy định của Bộ Tài chính là 10.000 đồng/ trường hợp (trường hợp ở đây được hiểu là một văn bản/ một chữ ký).

+ Nếu bạn không thể đến nhận kết quả thì có thể nhờ người thân đến nhận, khi đó cần mang theo giấy ủy quyền theo quy định để nhận lại hồ sơ đã công chứng.

+ Thời gian để cơ quan thẩm quyền tiếp nhận và trả kết quả cho bạn là trong giờ hành chính, từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần (trừ những ngày lễ, tết nghỉ theo quy định của nhà nước).

Quy trình công chứng sơ yếu lý lịch

Xem thêm: “All rights reserved” là gì? Thuật ngữ này có thực sự lỗi thời?

5. Thời hạn của sơ yếu lý lịch công chứng

Theo như nghị định 23/2015/NĐ – CP của nhà nước thì những bản sơ yếu lý lịch công chứng hay bản sao chứng thực từ bản gốc có giá trị giống như bản gốc trong tất cả các giao dịch. Và hiện nay pháp luật chưa có bất kỳ quy định nào về thời hạn sử dụng của các bản sơ yếu lý lịch công chứng, do đó thời gian bạn có thể sử dụng nó được hiểu là vô hạn nếu bản sơ yếu lý lịch đó còn nguyên vẹn.

Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều nhà tuyển dụng, công ty cố tình gây khó dễ với các ứng viên khi không chấp nhận bản sơ yếu lý lịch công chứng đã quá 6 tháng và yêu cầu xin xác nhận lại. Việc này là làm sai quy định của pháp luật, làm mất khá nhiều thời gian, công sức của ứng viên hay nhân viên khi hoàn thiện hồ sơ, tài liệu.

Xem thêm: ​Tìm câu trả lời hay nhất: Giá vốn hàng bán gồm những gì?

6. Ai là người có thẩm quyền công chứng sơ yếu lý lịch?

Những người có thẩm quyền, được phép xác nhận, ký và đóng dấu vào sơ yếu lý lịch là chủ tịch hay phó chủ tịch của Ủy ban nhân dân cấp xã/ phường – nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú. Đây cũng chính là người viết biên lai cũng như thu lệ phí công chứng sau mỗi lần ký và đóng dấu xác nhận sơ yếu lý lịch hay các hồ sơ quan trọng cần công chứng khác.

Ai là người có thẩm quyền công chứng sơ yếu lý lịch

Như vậy, bài viết trên đây của timviec365.com.vn đã giải đáp cho bạn những thắc mắc về việc công chứng sơ yếu lý lịch ở đâu cũng như những thủ tục cần thiết để xin xác nhận, công chứng từ địa phương. Hy vọng bạn sẽ nắm bắt rõ được quy trình thực hiện để có được bộ hồ sơ hoàn hảo nhất nhé!

Tác giả: Hoàng Yến
captcha
Chưa có bình luận nào