Trả lời câu hỏi có nên nộp hồ sơ xin việc qua mạng không?

01/07/2021

Nộp hồ sơ xin việc như thế nào cho đúng luôn là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc trong quá trình chuẩn bị và nộp hồ sơ. Trên thực tế, có nhiều trường hợp không thuận tiện trong việc nộp hồ sơ trực tiếp, chính vì vậy họ tìm đến hình thức nộp đơn qua mạng. Đây là một hình thức mới và luôn khiến cho người đi xin việc đặt ra câu hỏi là liệu có nên nộp hồ sơ xin việc qua mạng hay không.

1. Có nên nộp hồ sơ xin việc qua mạng không?

Với câu hỏi “có nên nộp hồ sơ xin việc qua mạng không?” thì câu trả lời hoàn toàn là Có. Có rất nhiều lý do ủng hộ cho việc nộp đơn xin việc qua mạng mà chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ở trong bài viết này.

Cách đây khoảng 3 năm đổ lại, thì hình thức nộp hồ sơ xin việc qua mạng không hề phổ biến bởi nhà tuyển dụng luôn yêu cầu ứng viên phải chuẩn bị bộ hồ sơ với nhiều loại giấy tờ khác nhau. Quy trình tuyển dụng cũ được đánh giá là khá lằng nhằng và phải trải qua nhiều công đoạn. Chính vì vậy mà không tránh khỏi việc cải tiến để thích hợp hơn với xu hướng thời đại, việc nộp hồ sơ xin việc cũng nằm trong số đó.

Có nên nộp hồ sơ xin việc qua mạng không?
Có nên nộp hồ sơ xin việc qua mạng không?

Với cách truyền thống, ứng viên sẽ phải mất thời gian đến công ty để gặp bộ phận tuyển dụng, sau đó gửi bộ hồ sơ của mình tại đó. Thời gian sau đó, nhận thấy việc ứng tuyển theo cách truyền thống này không còn phù hợp, nhà tuyển dụng bắt đầu tìm những cách thức tuyển dụng hợp lý hơn để sao cho cả hai bên là ứng viên và công ty đều thuận tiện làm việc.

Đi kèm với việc phát triển của công nghệ thông tin, đặc biệt là việc ra đời của hòm thư điện thử hay còn gọi là email, người ứng tuyển được phép nộp hồ sơ xin việc của mình thông qua phương tiện này. Nhiều công ty không những cho phép mà còn khuyến khích ứng viên nộp đơn qua email thay vì chuẩn bị hồ sơ giấy.

Các công ty không còn yêu cầu hình thức nộp trực tuyến
Các công ty không còn yêu cầu hình thức nộp trực tuyến

Tuy vậy nhưng cũng có nhiều trường hợp, công ty bạn ứng tuyển sẽ yêu cầu nộp hồ sơ giấy. Dựa vào yêu cầu công ty mà bạn nên đáp ứng sao cho phù hợp. Trước khi nộp hồ sơ, công ty sẽ nói với bạn rằng bạn có thể nộp hồ sơ theo những hình thức nào. Nếu như không thì bạn có thể trực tiếp hỏi xem doanh nghiệp đó có cho phép nộp hồ sơ xin việc qua mạng hay không. Nếu câu trả lời là có thì bạn có thể yên tâm hoàn thành bộ hồ sơ online của mình sau đó nộp đi là đã hoàn thành rồi.

Nộp hồ sơ xin việc qua mạng thường tồn tại hai kiểu chính, một là nộp qua hòm thư điện tử (email), hai là nộp qua hệ thống mà công ty tạo sẵn. Bạn đừng lo lắng vì nhà tuyển dụng sẽ luôn luôn đính kèm cách thức cũng như địa chỉ hòm thư để mọi ứng viên đều có thể nắm bắt được.

2. Ưu điểm của việc nộp hồ sơ xin việc qua mạng

Đây là hình thức nộp đơn mới, tuy nhiên lại có rất nhiều ưu điểm được nhà tuyển dụng cũng như người ứng tuyển công nhận. Chúng ta có thể chia ưu điểm của việc nộp hồ sơ xin việc qua mạng thành hai phía, phía nhà tuyển dụng và phía ứng viên.

Trước hết về phía ứng viên, trong nhiều trường hợp đặc biệt, ứng viên sẽ không thể nộp hồ sơ trực tiếp tại công ty. Việc nộp hồ sơ xin việc qua mạng sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian cho người ứng tuyển hơn. Họ sẽ không cần phải đến tận nơi để nộp đơn mà có thể thao tác tại nhà, rất tiện lợi. Việc đến tận nơi để nộp hồ sơ không còn là việc quá cần thiết đối với nhiều công ty nữa.

Nộp hồ sơ xin việc qua mạng có nhiều ưu điểm
Nộp hồ sơ xin việc qua mạng có nhiều ưu điểm

Số lượng ứng viên nộp đơn có thể tăng cao, vì vậy không phải bất kỳ ai cũng có thể được chọn. Ứng viên nộp hồ sơ trực tuyến cũng sẽ nhận được kết quả theo hình thức trực tuyến, nếu như không được chọn vào vòng tiếp theo thì cũng không cảm thấy mất nhiều công sức nộp đơn tuyển dụng. Nhiều ứng viên không có vị trí quá gần với công ty, vì vậy việc đến trực tiếp để nộp đơn có thể tốn rất nhiều thời gian và công sức của họ.

Bên cạnh đó, việc nộp hồ sơ trực tuyến cũng cho phép ứng viên có thể loại bỏ đi nhiều loại giấy tờ khác nhau, ví dụ như hộ khẩu hoặc giấy khai sinh. Trước đây, việc chuẩn bị hồ sơ mất khá nhiều thời gian vì có nhiều loại giấy tờ, một số cái còn đòi hỏi công chứng. Nhận thấy việc đó, nhà tuyển dụng đã lược bỏ đi những giấy tờ không thực sự cần thiết để ứng viên có thể chuẩn bị hồ sơ trực tuyến dễ dàng hơn.

Ưu điểm của việc nộp hồ sơ qua mạng
Ưu điểm của việc nộp hồ sơ qua mạng

Một điểm khác nghiêng về phía ứng viên đó là thay vì việc phải chuẩn bị hồ sơ giấy theo form có sẵn thì họ có thể sáng tạo và chọn lựa mẫu hồ sơ riêng của mình. Việc đó phần nào giúp bạn gây ấn tượng được trong mắt các nhà tuyển dụng. Hiện nay, trên các trang mạng đều có rất nhiều các mẫu hồ sơ rất đẹp mắt và ấn tượng, bạn có thể sử dụng chúng để tô điểm thêm cho bộ hồ sơ xin việc qua mạng của mình.

Về phía công ty, như đã đề cập ở trên, một đợt tuyển dụng có thể thu hút rất nhiều ứng viên, đặc biệt là những công ty lớn. Nếu như sử dụng hình thức nộp hồ sơ trực tuyến, thì nhà tuyển dụng sẽ nhận được một số lượng lớn hồ sơ, và việc lưu trữ cũng như kiểm soát sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Nộp hồ sơ qua mạng có lợi cho cả ứng viên và nhà tuyển dụng
Nộp hồ sơ qua mạng có lợi cho cả ứng viên và nhà tuyển dụng

Công ty sẽ phải tốn nhiều thời gian để mở và xem từng bộ hồ sơ, sau đó lọc ra những ứng viên tiềm năng cho những vòng tuyển dụng tiếp theo. Đối với những ứng viên không đủ điều kiện, họ sẽ phải liên hệ để trả lại bộ hồ sơ, hoặc nếu không trả lại thì họ sẽ phải mất công lưu trữ và loại bỏ khi không cần thiết. Quá trình ấy sẽ khiến bộ phận tuyển dụng mất rất nhiều công sức.

Ngày nay, với công nghệ phát triển, các công ty có thể thực hiện kiểm soát hồ sơ một cách dễ dàng. Tất cả hồ sơ đều được lưu trong hệ thống máy chủ của công ty, bộ phận nhân sự có thể dễ dàng loại bỏ hồ sơ hoặc chọn lọc, thực hiện tìm kiếm hồ sơ một cách dễ dàng. Người tuyển dụng cũng có thể lưu trữ và sao lưu để khi tìm kiếm một công việc khác sẽ không mất quá nhiều công sức để làm lại một bộ hồ sơ mới.

3. Nhược điểm của việc nộp hồ sơ xin việc qua mạng

Mặc dù việc nộp hồ sơ xin việc qua mạng có nhiều ưu điểm là vậy nhưng vẫn sẽ có nhiều lúc hình thức này không được ưu tiên. Trong quá trình nộp hồ sơ trực tuyến, bạn có thể đến tận mắt và chứng kiến môi trường làm việc cũng như cơ sở vật chất của công ty.

Trong một vài trường hợp, bạn có thể hỏi người nhận hồ sơ về những thông tin còn chưa chắc chắn và sẽ nhận được lời giải đáp tức thì. Bạn cũng có thể nhân cơ hội nộp hồ sơ để hiểu sâu hơn về vị trí này thông qua lời kể của nhân viên công ty. Từ đó nhận ra rằng mình có thực sự phù hợp với vị trí này và môi trường làm việc này hay không.

Nộp hồ sơ qua mạng vẫn sẽ có nhược điểm riêng
Nộp hồ sơ qua mạng vẫn sẽ có nhược điểm riêng

Không những thế, việc nộp hồ sơ trực tuyến sẽ phần nào thể hiện rằng bạn có tâm huyết với công việc, có sự chuẩn bị chu đáo và đây chắc chắn là một điểm cộng. Tuy nhiên, những ai muốn nộp hồ sơ qua mạng không nên quá lo lắng bởi hiện nay thì các nhà tuyển dụng cũng không dựa trên những điểm như vậy để đánh giá ứng viên.

Nhìn chung thì việc nộp hồ sơ qua mạng có nhiều ưu điểm hơn là nhược điểm. Trong tương lai, khả năng lớn là những nhược điểm ấy sẽ được xử lý và cải tiến sao cho việc nộp hồ sơ qua mạng trở thành phương thức nộp hồ sơ chính thức và phổ biến nhất.

CV bản cứng là gì?

Bạn đã biết cv xin việc bản cứng là gì và nó khác với cv xin việc bản mềm như thế nào chưa? Tìm đọc thêm về cv bản cứng trong bài viết dưới đây.

Cv bản cứng là gì

Tạo cv ngay

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào
x