[CIB là gì?] Khám phá nghề chuyên viên quan hệ khách hàng CIB

16/05/2020

Nếu bạn là một sinh viên ngành Ngân hàng hay là người thường xuyên tiếp xúc với môi trường làm việc tại đây. Hẳn CIB là một tên gọi không quá xa lạ. Mặc dù vậy, những câu hỏi liên quan đến CIB là gì? Là ai? Vẫn đang còn bỏ ngỏ. Để bạn đọc có những nhìn nhận sâu sa hơn về CIB, hãy để timviec365.com.vn bật mí giúp bạn qua bài viết sau đây nhé!

Tìm Việc Ngân Hàng

1. Đi tìm câu trả lời đầy đủ cho CIB là gì?

khái niệm

CIB có thể gây tranh cãi trong quá trình tìm hiểu, bởi trên thực tế, nó là một thuật ngữ dùng trong môi trường ngân hàng. Tuy nhiên, lại không áp dụng cho mọi ngân hàng tại nước ta. Vậy CIB là gì? Được sử dụng ở đâu?

CIB được sử dụng để chỉ một chức danh việc làm tại Ngân hàng TMCP Quân đội Việt Nam, hay thông thuộc với mọi người bởi cái tên MB Bank. Trong hoạt động của các ngân hàng, thường sẽ được phân chia thành các khối đối tác khách hàng, bao gồm: khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp. Trong đó, CIB là thuật ngữ riêng biệt chỉ khối đối tác khách hàng lớn và rất lớn.

Mặc dù được hiểu như một thuật ngữ thông thường để chỉ các khách hàng của mình. Tuy nhiên nhiều cá nhân quan tâm đến khái niệm đằng sau tên gọi này, đều có xu hướng xem đó như một vị trí việc làm được thường xuyên tuyển dụng. CIB là khối khách hàng lớn, thì mặt khác nó cũng được hiểu là vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng lớn. Như vậy với những kết nối về thông tin ở trên, chúng ta có thể hiểu CIB là một vị trí quan trọng trong ngành ngân hàng, chỉ những cá nhân chuyên viên có vai trò như một trung gian liên hệ, là cầu nối giữa tổ chức với các khách hàng doanh nghiệp. CIB có nghĩa vụ to lớn trong việc xây dựng niềm tin, phát triển mối quan hệ, duy trì và triển khai các gói hỗ trợ tài chính mới.

Tìm hiểu thêm: Nhiều cơ hội việc làm chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân hấp dẫn trên timviec365.com.vn mà ứng viên có thể ứng tuyển ngay để tìm được công việc phù hợp nhất.

2. CIB và những thuật ngữ “In-Bank” xung quanh

những thuật ngữ liên quan

CIB là gì đến đây có lẽ bạn đọc đã hiểu phải không nào? Trên thực tế, CIB là thuật ngữ được sử dụng riêng cho MB Bank, mặc dù ý nghĩa tương tự về nó cũng xuất hiện ở các ngân hàng khác. Thực vậy, khi nhắc đến chuyên viên quan hệ khách hàng lớn, hoặc chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp, mỗi tổ chức ngân hàng sẽ có những tên gọi khác nhau. Trong bài viết về CIB, timviec365.com.vn sẽ thông tin đến bạn cả những thuật ngữ liên quan này.

Chẳng hạn như, xét riêng trong môi trường làm việc của Ngân hàng Quân đội (MB), ngoài thuật ngữ CIB chỉ khối khách hàng doanh nghiệp lớn và rất lớn, một thuật ngữ xuất hiện song song đó là SME (khối khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ) và thuật ngữ Private (khối khách hàng cao cấp). Đa phần ngân hàng có tiềm lực mạnh mẽ hay không chủ yếu nhờ vào khối khách hàng của ho. Chính vì vậy, khối chuyên viên khách hàng được xem là những vị trí việc làm có tầm ảnh hưởng lớn, tác động không hề nhỏ đến quá trình phát triển của tổ chức.

Các chuyên viên CIB đôi khi được hiểu nhầm thành một chức danh công việc khác, đó là chuyên viên tín dụng ngân hàng. Bởi nội dung công việc có phần tương tự nhau. Mặc dù vậy, nếu như chuyên viên tín dụng chỉ làm việc chung cho mọi khách hàng, thì chuyên viên quan hệ khách hàng lại được phân chia theo từng đối tượng, từng cấp độ. Và tất nhiên, ở CIB, hay SME, Private, các chuyên viên sẽ được phân công chức năng khác nhau, nhiệm vụ khác nhau để phù hợp với từng đối tượng khách hàng.

Có thể bạn đã quen thuộc với thuật ngữ CIB trong MB Bank dùng để chỉ chuyên viên quan hệ khách hàng lớn. Nhưng sẽ còn rất lạ lẫm với cùng chức danh này nhưng được gọi với những cái tên hoàn toàn mới ở những tổ chức ngân hàng trên thị trường. Chẳng hạn như ở ACB Bank (Ngân hàng Á Châu), chức danh này có tên RA (chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp). Ở Techcombank (Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam), chức danh này lại được gọi là RM.

Tóm lại, dù cho có tồn tại dưới nhiều thuật ngữ tên gọi khác. Tuy nhiên khi nhắc đến CIB, người ta chỉ nghĩ ngay đến các chuyên viên QHKH doanh nghiệp lớn tại Ngân hàng TMCP Quân đội Việt Nam.

3. Trách nhiệm của CIB trong các ngân hàng Việt

trách nhiệm của cib

Nếu bạn là một ứng viên đang tìm kiếm các cơ hội việc làm tại ngành Ngân hàng. Hẳn CIB là gì không chỉ là một thắc mắc về một khái niệm đơn thuần, mà trong đó còn nhấn mạnh sự tò mò về nội dung hay nhiệm vụ công việc họ cần thực hiện. Như đã đề cập ở trên, CIB là một vị trí được MB Bank chú trọng tuyển dụng. Họ là những người đảm nhiệm các chức năng quan trọng, nhiệm vụ nặng nề trong tổ chức này. Vì tầm quan trọng đó, CIB cần xây dựng quy trình làm việc chuẩn chỉn, chi tiết và theo từng bước một như sau:

+ Tìm hiểu các sản phẩm: Chuyên viên khách hàng cũng có nhiệm vụ bán chéo hoặc bán trực tiếp các sản phẩm. Chính vì thế, để quá trình bán hàng trở nên thuận lợi và dễ dàng, họ cần tìm hiểu sản phẩm trước khi “rao bán”, trước khi tư vấn hay giới thiệu sản phẩm phù hợp đúng với nhu cầu của và thị hiếu của khách hàng. Đừng nghĩ bước tìm hiểu sản phẩm không quan trọng và dễ dàng bỏ qua nó. CIB muốn chắc chắn về hiệu quả công việc, đừng chỉ chú trọng vào việc tạo quan hệ bên ngoài và chăm chăm “thu phục” các khách hàng của mình. Vì thông qua quá trình tìm hiểu sản phẩm, cá nhân CIB sẽ hiểu được thông tin cụ thể về sản phẩm, định hướng cụ thể của ngân hàng. Đồng thời, biết được các chính sách ưu đãi, chi phí,... để có thể quyết định có nên áp dụng sản phẩm đó cho khách hàng của mình hay không?

+ Mở rộng thị trường khách hàng: Tổ chức ngân hàng có duy trì được sự phát triển và sự thịnh vượng của mình hay không đều nhờ vào thị trường khách hàng của họ. Một phần trong công việc của các CIB là phát triển thị trường. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ mang lại áp lực khá lớn cho các CIB. Vì trên thực tế, thị trường ngân hàng có những sản phẩm khá giống nhau, nếu không có chiến lược tìm kiếm cụ thể, khả năng cao là bị “dậm chân tại chỗ”. Để mở rộng quy mô khách hàng, đặc biệt là khách hàng doanh nghiệp, CIB cần đến những mối quan hệ, những phương thức tiếp cận và tìm kiếm.

nhiệm vụ của cib

+ Tiếp cận khách hàng: Bạn nghĩ sao về việc tiếp cận một khách hàng là doanh nghiệp lớn? Quả thực khá khó khăn phải không nào? Để hiểu được nhu cầu, mong muốn và năng lực tài chính của các doanh nghiệp, CIB cần là cá nhân xuất sắc trong giao tiếp, linh hoạt trong cách ứng xử, và đặc biệt là nhạy bén trong việc tạo sự liên kết giữa cá nhân với doanh nghiệp. Cần biết được họ là ai? Nhu cầu và mong muốn của họ là gì? Tìm câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao họ cần chọn sản phẩm của bạn?

+ Thương lượng, đàm phán và thuyết phục: Bước này có thành công hay không được quyết định bởi bước tiếp cận khách hàng của CIB. Nếu bạn đã dần trở nên “thân thiện, gần gũi” như một người bạn của khách hàng. Hãy tiếp tục đưa họ vào câu chuyện sản phẩm của bạn, hãy tự tin giới thiệu và tư vấn như một “chuyên gia bán hàng”, quan trọng là chỉ ra được sự hợp tác này có lợi cho cả đôi bên nhé.

+ “Chốt Sale”: Trong kinh doanh, chốt hợp đồng được ví như một nghệ thuật. Nó quan trọng hơn cả các bước còn lại, bởi nếu khách hàng chỉ nghe bạn nói, bạn tư vấn, nhưng cuối cùng vẫn không chọn bạn, thì chắc chắn cuộc gặp gỡ đấy đã xuất hiện một vài vấn đề mà các CIB không nhận ra. Tại sao nói “chốt sale” là một nghệ thuật? Vì cá nhân CIB phải là người nhạy bén thông minh trong việc lập kế hoạch về cả địa điểm, thời gian, không gian để ký hợp đồng với khách hàng sao cho nhanh chóng.

chức năng của cib

+ Chăm sóc khách hàng sau khi đã bán hàng: Kết thúc quy trình làm việc của một CIB là bước chăm sóc khách hàng. Các doanh nghiệp luôn luôn “khó tính” hơn các khách hàng cá nhân. Đó là lý do bạn nên quan tâm và để ý đến họ thường xuyên kể cả khi đã bán được sản phẩm. Như đúng cái tên CIB - chuyên viên quan hệ khách hàng, mối quan hệ này có tiếp tục duy trì, phát triển hơn nữa trong tương lai hay không là nhờ vào “chế độ chăm sóc” của bạn.

CIB bán gì trong các ngân hàng? Rất nhiều, đa phần là bán trực tiếp hoặc bán chéo các sản phẩm đang được tổ chức cung cấp, chẳng hạn như: sản phẩm cho vay, tiết kiệm, đầu tư, ngoại tệ,...

Tham khảo: Hiểu rõ về nghiệp vụ ngân hàng và những vấn đề xoay quanh

4. Trang bị những gì để “hành nghề” CIB?

Trong môi trường làm việc của MB Bank, có lẽ CIB là một trong những vị trí việc làm được tiếp xúc thường xuyên nhất với “ông to, bà lớn” trong khối doanh nghiệp. Mặc dù cũng là chuyên viên quan hệ khách hàng, tuy nhiên CIB không quá áp lực trong việc mở rộng hay tìm kiếm nguồn đối tác, vì tất cả đã được ngân hàng sắp xếp cũng như cho sẵn.

Đổi lại, vì khách hàng chủ yếu là các tập đoàn, tổ chức lớn trong và ngoài nước. Chính vì thế, các chuyên viên CIB cần phải nỗ lực hết mình trong công tác tiếp cận, chăm sóc, tạo dựng và phát triển mối quan hệ giữa khách hàng và tổ chức.

4.1. Phẩm chất và những yếu tố con người - chuyên môn

yếu tố con người

Được xem là một trong các vị trí công việc “hái ra tiền”, CIB luôn là đích đến sự nghiệp của nhiều người hiện nay. Có thể nói, CIB được tuyển dụng với chế độ đãi ngộ hấp dẫn, có mức lương cao hơn so với các vị trí chuyên viên còn lại trong ngân hàng. Theo thống kê của timviec365.com.vn, các CIB có thể thu nhập từu 10 - 20 triệu/tháng. Mặc dù vậy, để chinh phục được đỉnh cao thu nhập này, đổi lại họ cần làm tốt các nhiệm vụ của mình. Và để thực hiện tốt các nhiệm vụ ấy, một chuyên viên CIB cần trang bị kiến thức chuyên môn cũng như các phẩm chất, yếu tố con người như sau:

+ Về chuyên môn: CIB là vị trí khó, vì thế các ứng viên được tuyển dụng với yêu cầu cao. Những ai sở hữu các văn bằng xuất sắc, giỏi hoặc khá giỏi các chuyên ngành như Tài chính - ngân hàng, kinh tế, thương mại,... có thể tìm kiếm cơ hội dành cho mình. Ngoài ra, nếu sở hữu chứng chỉ MBA, chứng tỏ bạn là một ứng viên “đáng gớm” đấy.

+ Về kinh nghiệm: CIB được yêu cầu kinh nghiệm tối thiểu 2 năm. Ứng viên trước đó có thể làm công việc chuyên viên quan hệ khách hàng tương tự, hoặc các vị trí khác trong ngân hàng.

+ Về ngoại hình: Là người tiếp xúc, đại diện thương hiệu của tổ chức để gặp gỡ các khách hàng lớn thường xuyên. CIB phải có một ngoại hình đẹp, phong thái chuyên nghiệp, thái độ làm việc trách nhiệm, gây được thiện cảm và sự tin tưởng cho các khách hàng.

+ Về kỹ năng: Ngoại ngữ là quan trọng nhất, các CIB hầu hết đều được yêu cầu giao tiếp tiếng Anh thành thạo. Bên cạnh đó, họ cũng cần trang bị hệ thống các kỹ năng mềm như: giao tiếp, làm việc độc lập, giải quyết vấn đề, ứng xử, kiên nhẫn, nhạy bén, nhanh nhẹn,...

4.2. Nắm bắt cơ hội việc làm qua timviec365.com.vn

tìm việc làm cib

Là một trong những đối tác lớn của timviec365.com.vn, Ngân hàng TMCP Quân đội thường xuyên đăng tuyển tin tuyển dụng CIB trên hệ thống website. Bên cạnh đó, nếu muốn tìm hiểu các việc làm khác trong ngành ngân hàng, cũng như chuyên viên quan hệ khách hàng tại các tổ chức,... người dùng hoàn toàn có thể truy cập vào hệ thống của timviec365.com.vn, tùy chọn các chế độ tìm kiếm thích hợp để không bỏ lỡ một cơ hội nào nhé.

Trên đây là thông tin chia sẻ xoay quanh khái niệm CIB là gì? Hy vọng bài viết sẽ trở thành hành trang tốt trong hành trình chinh phục việc làm CIB của bạn!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào