Tổng hợp các chủ đề thuyết trình hay, hot, hấp dẫn nhất hiện nay

02/03/2020

Là một học sinh, sinh viên thì nhắc đến hai chữ “thuyết trình” không còn quá xa lạ. Nhưng với những buổi học trao đổi kỹ năng hay các buổi học ngoại khóa khám phá bản thân. Vậy làm sao để có một chủ đề thuyết trình hay, hấp dẫn người nghe, tạo được điểm nhấn? Hãy theo chân chúng tôi cùng tìm hiểu qua một vài gợi ý dưới đây nhé!

Công ty tuyển dụng việc làm

1. Thuyết trình là gì? Khái quát về thuyết trình

1.1. Khái niệm thuyết trình

Thuyết trình được hiểu là quá trình truyền tải thông tin nhằm mục đích truyền tải thông tin thông qua lời nói, bài viết trình bày để có thể hiểu, tạo dựng quan hệ và thực hiện. Trong đó, thuyết trình là nêu lên một nhận định,một chiến lược phát triển nào đó, hay thể hiện về các lĩnh vực chuyên sâu nhằm thuyết phục người nghe, đồng tình với quan điểm của mình.

Khái niệm thuyết trình
Khái niệm thuyết trình

Và một điều cần thiết đó là kỹ năng thuyết  trình sẽ làm một điểm cộng trong tạo nên lợi thế cho bạn trong quá trình xin việc sau này.

1.2. Mức độ quan trọng của thuyết trình

1.2.1. Trong công việc

 Khi muốn trình bày về chiến lược phát triển công ty, kế hoạch về sản phẩm mới, về kết quả khảo sát thị trường thì thuyết trình tốt sẽ là công cụ cho bạn có được sự đồng ý của cấp trên và cán bộ lãnh đạo hưởng ứng.

​  Mức độ quan trọng của thuyết trình Nhãn Nhấp chuột và kéo để di chuyển ​
Trong công việc

Hướng đến các buổi huấn luyện kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn: cùng đưa ra cách thức, cơ cấu, nêu lên ý kiến có sự phản hồi tranh luận về quy trình làm việc để hạn chế những sai sót có thể xảy ra.

Những buổi quảng cáo, hội thảo về sản phẩm mới để thu hút khách hàng, tăng doanh thu thuyết phục được khách hàng sử dụng quan tâm đến sản phẩm của công ty.

Không riêng bất kì công ty doanh nghiệp nào, kĩ năng thuyết trình tốt luôn là tiêu chí để nhà tuyển dụng quan tâm đầu tiên. Vì thế nếu như bạn thể hiện được khả năng thuyết trình của mình thông qua việc phỏng vấn ban đầu thì chắc chắn bạn đã tạo được một ấn tượng tốt cho phía doanh nghiệp.

1.2.2. Trong xã hội

Với xã hội thì thuyết trình thông qua các đợt tuyên truyền phòng chống các công tác xã hội như về dịch bệnh, kế hoạch hóa gia đình,...

Nhắc nhở mọi người thực hiện đúng theo nếp sống văn minh

Các lần tuyên truyền về an toàn xã hội, môi trường sinh thái an toàn, an sinh giáo dục,..

1.2.3. Trong gia đình

Là những lần trình bày, nêu lên ý kiến, góp ý họp mặt gia đình; là những lần dạy bảo con cháu thực hiện theo đúng nếp sống, lẽ phải theo truyền thống gia đình.

1.3. Cách để thuyết trình hay, có hiệu quả

1.3.1. Đơn giản

 Trước tiên phải nêu rõ những điều bạn muốn nói một cách dễ hiểu. Đưa ra các ý kiến một cách thẳng thắn đơn giản, khi đó bạn sẽ nhận được sự quan tâm từ tất cả mọi người dù cho họ không nghe từ đầu đi chăng nữa.

Cách để thuyết trình hay, có hiệu quả
Cách để thuyết trình hay, có hiệu quả

1.3.2. Cô động và xúc tích

Cần loại bỏ những điều thừa thãi gây phức tạp khó hiểu. Nếu bạn thêm quá nhiều sẽ khiến cho bài của bạn dễ bị loãng không có thông tin chính dễ gây rắc rối.

Nếu bạn không đi thẳng vào trực tiếp vấn đề bài nói thì bạn đang dần đánh mất trọng tâm bài nói, khiến mọi người không còn chú ý đến bài nói của bạn nữa.

1.3.3. Có điểm nhấn

Với những luận điểm nhắc đến trong bài ta luôn phải để lại cho nó một điểm nhấn, gây ấn tượng mạnh với thính giả. Hãy để cho người nghe nhớ được nhớ đến chủ này là do bạn trình bày thì bạn hãy nhấn mạnh bằng cách nhắc đi nhắc lại trong suốt bài nói.

1.3.4. Thuyết trình kèm theo hành động, giao tiếp

Để thu hút được sự chú ý, nếu chỉ dùng đứng nói không chắc chắn sẽ không thành công, điều bạn cần làm khi thuyết trình là hãy sử dụng thêm các hành động, ngôn ngữ cơ thể. Cách này chắc chắn sẽ mang lại rất nhiều hiệu quả cho bạn và người nghe cũng dễ hiểu hơn rất nhiều.

1.3.5. Nhắc đến người nghe trong bài thuyết trình

Hãy để người nghe cùng tham gia với bạn bằng cách tạo ra các trò chơi, đưa ra các ví dụ. Điều đó không có nghĩa là bạn chỉ tập trung vào một cá nhân nhất định, mà trong bài thay vì sử dụng nhân xưng “tôi” hãy nên sử dụng “chúng ta” nhiều hơn.

1.3.6. Phong thái tự tin

Không ai là người có tư chất thuyết trình tốt cả, tất cả đều phải qua sự rèn luyện, luyện tập hàng ngày. Chính vì thế bạn cần tin vào chính mình, cần chuẩn bị bài nói một cách rõ ràng mạch lạc nhất. Bởi vì thuyết trình là một bộ môn nghệ thuật về khả năng kể chuyện. Hãy luôn tự tin vào chính bản thân mình!

Tham khảo: Việc làm Hành chính văn phòng

2. Những chủ đề thuyết trình hay, hấp dẫn

2.1. Về kế hoạch định hướng trong tương lai

Đây thực sự là một chủ điểm dành được khá nhiều sự quan tâm từ bậc cha mẹ học sinh, đến các em học sinh sinh viên cũng như giới trẻ hiện tại. Khi nhắc đến chủ đề này, bạn có thể thuyết trình về các dự định về tương lai về cuộc sống về nghề nghiệp. Hãy chỉ ra các lí do thuyết phục rằng tại sao bạn chọn nó cũng như bên cạnh đó nói thêm về các sở thích của mình về sự lựa chọn đó.

Về kế hoạch định hướng trong tương lai
Về kế hoạch định hướng trong tương lai

2.2. Về tính cách, quan điểm của chủ đề thuyết trình hay

Đây là một khía cạnh được cho là thú vị để chọn làm đề tài thuyết trình.Việc lựa chọn đề tài này cũng là cách bạn thể hiện được cái tôi cá nhân, thể hiện được quan điểm, điểm mạnh cũng như điểm yếu của mình để người khác có thể hiểu được mình hơn. 

2.3. Chủ đề về các vấn đề xã hội đang hot, được quan tâm nhiều hiện nay

Những vấn đề thời sự, nổi cộm trong xã hội luôn là chủ điểm thu hút được sự chú ý từ tất cả mọi người. Với những chủ đề này bạn cần nêu ra  cả thực trạng của vấn đề, cũng như cách nhìn nhận đánh giá về nó.

 Một số vấn đề được mọi tầng lớp trong xã hội quan tâm hiện nay:

Phòng tránh, chữa trị bệnh dịch

Các vấn đề về học tập, học đường cũng như du học

Vấn đề tình yêu của giới trẻ, sống thử hiện nay

Các vấn đề về thời tiết, biến đổi khí hậu

An toàn vệ sinh thực phẩm

Vấn đề công việc, việc làm

2.4. Chủ đề về cuộc sống vui khỏe có ích

Trong vòng quay vội vã của cuộc sống cơm áo gạo tiền như hiện nay, chắc chắn sẽ có người nản chí. Vậy thì một chủ đề về cuộc sống vui khỏe sẽ tạo thêm nhiều động lực cho bạn, giúp cho cái nhìn về cuộc sống nơi bạn trở nên yêu đời, có ích hơn.

Khi nói đến chủ đề này, lưu ý bạn cần đưa ra các minh chứng dẫn chứng cụ thể về các tấm gương trong cuộc sống để từ đó có thể tiếp năng lượng cho bạn về thế giới đầy rẫy bon chen này.

Một số đề tài bạn có thể tham khảo về chủ đề này là:

những nguyên tắc sống cơ bản để loại trừ sự lo lắng

cách thức phân tích và giải tỏa lo lắng

Vứt bỏ lo lắng, vui sống tích cực

Gạt bỏ gánh nặng

Bỏ điện thoại xuống và bước xuống đường tìm kiếm sự yêu thương.

Xem thêm: Việc làm nhân viên kinh doanh

3. Cách để có bài thuyết trình hiệu quả có ấn tượng  

Để có được một buổi thuyết trình tạo được cảm hứng cho người khác, bạn nên nhớ những nguyên tắc sau đây:

Nắm được mục đích của buổi thuyết trình

Tập luyện, chuẩn bị cho bài nói thật trôi chảy

Thông điệp gửi đến ngắn gọn, mạch lạc, dễ hiểu

Nội dung sinh động, cuốn hút

Cách để có bài thuyết trình hiệu quả có ấn tượng
Cách để có bài thuyết trình hiệu quả có ấn tượng  

3.1. Mục đích của bài thuyết trình

Trước khi bắt đầu một bài thuyết trình, bạn cần xác định rõ mình muốn gì ở bài nói này, ai sẽ là người nghe bạn nói, lí do tại sao họ cần ngồi nghe bài thuyết trình của bạn. Để đạt được sự thành công đó bạn cần xác định cho mình câu trả lời cho những câu hỏi sau:

Ai? Bạn sẽ nói cho ai nghe, họ thuộc đối tượng trình độ như thế nào? Có câu trả lời này nó sẽ giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt.

Cái gì? Sau khi biết được đối tượng hướng đến là ai, bạn sẽ phải biết cho mình lad đang thuyết trình về gì? Bạn không thể  nói cho người khác một vấn đề họ không quan tâm.

Như thế nào? Người nghệ sĩ có thành công trong buổi biểu diễn nghệ thuật hay không phụ thuộc chủ yếu vào câu hỏi này. Bạn sẽ truyền tải thông điệp gì đến người nghe như thế nào là hợp lí là phù hợp. Bạn có thể sử dụng các phần mềm như Powerpoint, các video, hình ảnh tranh vẽ hay cả qua những mẩu chuyện câu đối thoại.

Khi nào? thời gian là cực kỳ quan trọng, chọn một thời điểm phù hợp sẽ nâng cao sự thành công hiệu quả của bài. Bên cạnh đó, cũng nên chú ý tới thời lượng của bài nói, đừng để người nghe phải mệt mỏi với bài thuyết trình của bạn.

Ở đâu? Để bài thuyết trình diễn ra một cách tốt nhất, bạn nên chuẩn bị một số thứ như âm thanh, máy chiếu, mic, ánh sáng,... Hãy tưởng tượng bạn đang đứng ở đâu và vị trí nào thì thích hợp cho hướng nhìn của mọi người.

3.2. Tập luyện, chuẩn bị cho bài nói thật trôi chảy

Bạn đã biết mình cần chuẩn bị những thứ gì, nhưng bạn có dám chắc là bạn sẽ nói tốt trước đám đông mà không cần tập luyện gì. Nếu còn lo sợ, bạn hãy tập nói trước gương, tập thuyết trình trước. Nó sẽ cho bạn cảm giác gần gũi hơn khi vào bài thực sự rất nhiều.

Tìm hiểu thêm: Hoạt ngôn là gì?

3.3. Thông điệp gửi đến ngắn gọn, mạch lạc, dễ hiểu

Bạn nên nhớ rõ bạn đang đi thuyết trình chứ không phải đang kể một câu chuyện vui, hãy biết cách nói làm sao cho người nghe vừa tiếp nhận được hết thông tin càng nhiều thông tin càng tốt thay vì nhớ đến đó là một bài diễn thuyết dài dòng không có tác dụng gì.

Thông điệp gửi đến ngắn gọn, mạch lạc, dễ hiểu
Thông điệp gửi đến ngắn gọn, mạch lạc, dễ hiểu

3.4. Nội dung sinh động, cuốn hút

Là một bài trình bày nội dung hấp dẫn sẽ làm cho bạn- người diễn thuyết trở nên sinh  động hơn.

Sử dụng các  ví dụ gắn liền với thực tiễn để giải thích luận điểm của bạn.

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể (cử chỉ, hành động, ánh mắt, …)

Giọng nói có nhấn nhá, lên xuống một cách hợp lí để tránh gây buồn ngủ

Lồng ghép mini game, clip, biểu đồ, hình ảnh trong bài.

Thực tế cho thấy việc lựa chọn chủ đề thuyết trình hay là không hề khó khăn. Tuy nhiên để có một bài thuyết trình hay thì điều đó phù thuộc phần nhiều vào bạn từ đó mới tạo được ấn tượng trong mắt người khác một cách nhanh nhất. Tùy vào hoàn cảnh ra sao như thế nào cho phù hợp để lựa chọn nhé! Nếu cần sự hỗ trợ thì hãy nhớ đến chúng tôi, chúng tôi luôn sát cánh cùng bạn!

Tạo cv ngay

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào
x