Các bước xây dựng chiến lược kinh doanh bất động sản hoàn hảo

24/06/2021

Kinh doanh bất động sản hiện đang là một ngành vô cùng hot bởi tốc độ tăng trưởng của các dự án bất động sản vô cùng lớn mạnh. Để thành công với môi trường này, mỗi doanh nghiệp bất động sản đều cần phải xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh bất động sản phù hợp nhất. Hãy cùng mình tìm hiểu về cách xây dựng chiến lược này qua bài viết dưới đây nhé.

1. Tổng quan về chiến lược kinh doanh bất động sản

1.1. Khái niệm chiến lược kinh doanh bất động sản

Trước tiên, chúng ta cần hiểu thế nào chiến lược kinh doanh. Chiến lược kinh doanh được hiểu là những cách thức, phương pháp trong hoạt động kinh doanh của một tập đoàn hay doanh nghiệp nào đó làm về lĩnh vực kinh doanh. Mục tiêu của chiến lược kinh doanh là thúc đẩy cao nhất giá trị về lợi nhuận và phát triển hệ thống kinh doanh cho mỗi doanh nghiệp.

Chiến lược kinh doanh bất động sản
Chiến lược kinh doanh bất động sản

Vậy chiến lược kinh doanh bất động sản cũng tương tự. Chiến lược kinh doanh bất động sản là phương thức, cách thức cạnh tranh trong kinh doanh của một công ty hay tập đoàn nào đó làm về bất động sản. Nó quy định về quy mô thực hiện, các nguồn lực, các khả năng sinh lợi cũng như định hướng phát triển của doanh nghiệp. Chiến lược sẽ giúp cho các doanh nghiệp đi đúng hướng, tạo chỗ đứng vững chắc trong thị trường kinh doanh bất động sản.

1.2. Vai trò của chiến lược kinh doanh bất động sản với doanh nghiệp

- Chiến lược kinh doanh bất động sản là tầm nhìn tương lai của một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Việc đề ra các chiến lược sẽ giúp cho các doanh nghiệp hình thành được các bước đi cụ thể, rõ ràng để thực hiện mục tiêu phát triển kinh doanh.

- Chiến lược kinh doanh bất động sản là một kế hoạch mang tính tổng thể, bao quát nhất cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần phải có cái nhìn bao quát nhất để từ đó mới đi sâu vào từng nội dung, mang lại hiệu quả cao hơn cho từng phương án.

Vai trò của chiến lược kinh doanh bất động sản
Vai trò của chiến lược kinh doanh bất động sản

- Chiến lược kinh doanh giúp các doanh nghiệp bất động sản nắm bắt được các cơ hội cũng như đề phòng các rủi ro đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Nó tạo điều kiện cho doanh nghiệp sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tạo cơ cơ sở vững chức cho hoạt động nghiên cứu, đầu tư, đào tạo nhân lực.

- Việc hình thành các chiến lược còn giúp tạo ra một quỹ đạo hoạt động cho doanh nghiệp, tạo ra mối liên kết giữa nhân viên và nhà quản lý, góp phần tăng thêm tiềm lực bên trong cho doanh nghiệp bất động sản.

- Chiến lược kinh doanh còn được các doanh nghiệp sử dụng như một công cụ cạnh tranh cho doanh nghiệp, mang lại hiệu quả cao.

2. Các bước xây dựng chiến lược kinh doanh bất động sản

2.1. Xác định mục tiêu cho doanh nghiệp

Bước đầu tiên để xây dựng một chiến lược kinh doanh hoàn hảo cho doanh nghiệp chính là ở việc xác định mục tiêu mà doanh nghiệp bạn đang hướng tới là gì. Đối với một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thì nội dung này lại càng quan trọng. Hơn hết, mục tiêu chính là kim chỉ nam để giúp các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản luôn đi đúng hướng, đúng con đường mà mình lựa chọn.

Xác định mục tiêu trong chiến lược kinh doanh bất động sản
Xác định mục tiêu trong chiến lược kinh doanh bất động sản

Bởi vậy để xây dựng được một chiến lược kinh doanh tốt, mỗi doanh nghiệp cần phải bắt đầu bằng việc xác định mục tiêu, hướng đi thật rõ ràng ngay từ đầu. Bên cạnh đó, việc đặt ra mục tiêu cũng có ý nghĩa như thước đo lường hiệu quả cho một doanh nghiệp sau một thời gian phát triển.

Vậy làm thế nào để xác định mục tiêu đúng đắn nhất? Mỗi doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đều sẽ có một mục tiêu phát triển riêng, tùy vào nhu cầu thực tế, định hướng riêng của mỗi doanh nghiệp. Suy cho cùng mục tiêu về lợi nhuận vẫn là mục tiêu lớn nhất của mỗi doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhưng mỗi doanh nghiệp sẽ có những điều chỉnh khác nhau để mục tiêu đó phù hợp với tình hình của doanh nghiệp.

2.2. Đánh giá môi trường bên ngoài

Để có thể xây dựng được một chiến lược phù hợp thì nội dung mà các doanh nghiệp cần nghiên cứu tiếp theo là môi trường bên ngoài doanh nghiệp, cũng là thị trường kinh doanh bất động sản hiện nay. Môi trường bên ngoài là những yếu tố, điều kiện có ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần đánh giá các yếu tố một cách khách quan trên nhiều khía cạnh khác nhau. Yếu tố bên ngoài được phân thành 2 loại là yếu tố vĩ mô và yếu tố môi trường ngành. Yếu tố vĩ mô bao gồm các yếu tố chính trị, yếu tố kinh tế, công nghệ, văn hóa xã hội,… và yếu tố môi trường ngành là các yếu tố như đối thủ cạnh tranh, khách hàng, đơn vị cung ứng, công chúng, nhà phân phối,…

Chiến lược kinh doanh bất động sản gồm những bước nào?
Chiến lược kinh doanh bất động sản gồm những bước nào?

Sự tác động qua lại giữa các môi trường bên ngoài và doanh nghiệp là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp nhận biết và khai thác các nguồn lực đem lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp. Việc phân tích đúng về thị trường kinh doanh bất động sản hiện nay sẽ giúp cho doanh nghiệp xác định được chính xác hướng đi của mình, đúng khu vực và thời điểm mà doanh nghiệp cần đầu tư vào. Việc đánh giá đúng ngay từ đầu sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí đầu tư, tránh gây ra sự lãng phí các nguồn lực.

2.3. Đánh giá môi trường bên trong

Việc đánh giá môi trường bên trong của doanh nghiệp cũng đóng góp một vai trò quan trọng không kém với việc đánh giá môi trường từ bên ngoài. Môi trường bên trong của doanh nghiệp bao gồm tất cả các vấn đề, xu hướng, sự kiện,… nằm trong ranh giới của doanh nghiệp, các yếu tố đó chịu sự kiểm soát của doanh nghiệp và doanh nghiệp có quyền thay đổi, chỉnh sửa các yếu tố đó. Môi trường nội bộ của doanh nghiệp bất động sản sẽ bao gồm các nguồn lực về con người, công nghệ, tài chính, sản phẩm, giá cả, kênh phân phối, kế hoạch marketing, quảng cáo,…

Các bước trong chiến lược kinh doanh bất động sản
Các bước trong chiến lược kinh doanh bất động sản

Việc phân tích, đánh giá môi trường bên trong doanh nghiệp sẽ giúp cho doanh nghiệp xác định được chính xác hiệu quả và ảnh hưởng của các yếu tố đó đối với doanh nghiệp. Từ đó, phân tích cụ thể được điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp, xác định các lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, tập trung phát triển lợi thế và khắc phục các điểm còn yếu của doanh nghiệp.

2.4. Lựa chọn các phương án chiến lược

Sau khi đã xác định được mục tiêu và thực hiện các phương án đánh giá thị trường cũng như nội bộ doanh nghiệp xong thì các doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc triển khai, xây dựng các phương án chiến lược kinh doanh cụ thể cho doanh nghiệp. Phương án chiến lược sẽ là những bước đi cụ thể cho doanh nghiệp trong việc phát triển sản phẩm bất động sản, cách thức kinh doanh bất động sản và những nội dung khác nữa nhằm một mục đích cuối cùng là phát triển doanh nghiệp.

Tìm hiểu chiến lược kinh doanh bất động sản hiệu quả nhất
Tìm hiểu chiến lược kinh doanh bất động sản hiệu quả nhất

Các phương án chiến lược của một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản sẽ bao gồm các nội dung như bán hàng, marketing, và đào tạo. Đây sẽ là các yếu tố giúp hình thành nên thương hiệu của một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Trong việc bán hàng, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh thêm nhiều kênh bán hàng, đưa ra các ưu đãi nhằm thu hút khách hàng, tập trung phát triển tốt sản phẩm,… Một số chiến dịch marketing và quảng cáo mà doanh nghiệp có thể sử dụng như quản trị truyền thông, banner, áp phích quảng cáo, tờ rơi, video marketing, xây dựng website dự án,…

Trên đây là các nội dung của một chiến lược kinh doanh bất động sản hoàn thiện nhất cho các doanh nghiệp làm việc trong lĩnh vực bất động sản có thể học hỏi và áp dụng vào thực tế doanh nghiệp.

Ngành bất động sản

Bạn đang quan tâm đến ngành bất động sản? Bạn muốn tìm hiểu về thu nhập của ngành bất động sản? Hãy click vào link dưới đây để tìm hiểu thêm nhé.

Ngành bất động sản

Tạo cv ngay

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào
x